Xem mẫu

  1. BÀI MỞ ĐẦU ĐỐI TƯỢNG, PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ Ý NGHĨA HỌC TẬP MÔN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH ThS.Nguyễn Thị Bích Thủy Đại học Kinh tế quốc dân v1.0012108210
  2. TÌNH HUỐNG KHỞI ĐỘNG Tại sao đến năm 2003 Tư tưởng Hồ Chí Minh mới chính thức trở thành môn khoa học trong chương trình giáo dục hệ đại hoc, cao đẳng? Đối tượng, nhi ệm vụ và m ối quan hệ c ủa môn t ư tưởng Hồ Chí Minh với tính thống nhất và trong chỉnh thể các môn lý luận chính trị. Đối với học viên, người tri thức tương lai, nhất trong thời kỳ đẩy mạnh công nghi ệp hóa, hi ện đại hóa đất nước gắn với phát triển kinh tế tri thức hội nhập quốc tế, việc nghiên c ứu và học tập tư tưởng Hồ Chí Minh tại sao lại có ý nghĩa đặc biệt quan trọng? Nắm vững các nội dung phần thứ nhất này sẽ giúp chúng ta có cơ sở lý luận khoa học để giải thích đúng vấn đề trên. v1.0012108210 2
  3. MỤC TIÊU • Hiểu được quá trình nhận thức từ thấp đến cao của Đảng ta về tư tưởng Hồ Chí Minh; • Nắm vững được đối tượng và nhiệm vụ của môn học tư tưởng Hồ Chí Minh; • Xác lập những hiểu biết cơ bản về mối quan hệ giữa các môn học lý luận chính tr ị trong chương trình giáo dục đại học: Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lênin và Đ ường lối cách mạng của Đảng cộng sản Việt Nam; • Nắm vững cơ sở phương pháp luận và các phương pháp nghiên cứu riêng của t ư tưởng H ồ Chí Minh; • Làm rõ ý nghĩa của việc học tập tư tưởng Hồ Chí Minh đối với học viên. v1.0012108210
  4. NỘI DUNG Khái niệm “Tư tưởng”, Tư tưởng Hồ Chí Minh- Từ những vấn đề cụ thể đến hệ thống hoàn chỉnh. Đối tượng và nhiệm vụ của môn tư tưởng Hồ Chí Minh Mối quan hệ với môn học Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác- Lênin và Đường lối cách mạng của ĐCSVN Phương pháp nghiên cứu Ý nghĩa của việc học tập môn học đối với học viên v1.0012108210
  5. 1. KHÁI NIỆM “TƯ TƯỞNG”, TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH – TỪ NHỮNG VẤN ĐỀ CỤ THỂ ĐẾN HỆ THỐNG HOÀN CHỈNH 1.1. Khái niệm “tư tưởng” 1.2. Quá trình nhận thức của Đảng về tư tưởng Hồ Chí Minh 1.3. Định nghĩa tư tưởng Hồ Chí Minh v1.0012108210
  6. 1.1. KHÁI NIỆM “TƯ TƯỞNG” Khái niệm “Tư tưởng”, trong thuật ngữ “Tư tưởng Hồ Chí Minh”, có ý nghĩa ở tầm khái quát triết học… Đại biểu cho Xây dựng ý chí, nguyện trên nên vọng của một tảng triết giai cấp, một Luận học dân tộc điểm (TGQ&PPL) Quan Quan niệm điểm Hình thành trên cơ sở thực tiễn nhất định và trở lại chỉ đạo hoạt động thực tiễn, cải tạo hiện thực v1.0012108210
  7. BÀI TẬP TỰ NGHIÊN CỨU Tìm hiểu trong lịch sử thế giới và Việt Nam, những nhà tư tưởng tiêu biểu theo nghĩa chung và những nhà tư tưởng có ý nghĩa ở tầm khái quát triết học. Gợi ý: • Charles Darwin (Đacuyn)(1809 - 1882) - nhà tự nhiên học và sinh vật học người Anh. • FH. HEGEL (1770-1831)- nhà tư tưởng tiêu biêu trong lich sử tư tưởng của nước Đức. ̉ ̣ • Trần Hưng Đạo (1232 - 1300), là nhà tư tưởng chính trị, nhà quân sự kiệt xuất. • KARL MARX (1818 – 1883) - là nhà tư tưởng, nhà kinh tế chính trị, nhà lãnh đ ạo cách mạng của Hiệp hội Người lao động Quốc tế. v1.0012108210
  8. 1.2. QUÁ TRÌNH NHẬN THỨC CỦA ĐẢNG VỀ TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH ĐẠI HỘI VI (12/1986) đã bắt đầu đề cập đến tư tưởng Hồ Chí Minh: “Muốn đ ổi m ới phải nắm vững bản chất cách mạng, khoa học của chủ nghĩa Mác Lênin, kế thừa di sản quý báu v ề t ư t ưởng và lý luận của Hồ Chí Minh”. ĐẠI HỘI VII (Tháng 6/1991) – Đánh dấu một mốc quan trọng trong nhận thưc của Đảng v ề t ư tưởng Hồ Chí Minh. Đảng ta đã khẳng định: “Tư tưởng Hồ Chí Minh chính là két quả sự vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác – Lênin trong đi ều kiện cụ thể của nước ta, và trong thực tiễn tư tưởng Hồ Chí Minh đã trở thành một tài sản tinh thần quý báu của Đảng và của cả dân tộc”. ĐẠI HỘI IX (Tháng 4/2001) – Xác định khá toàn diện và có hệ thống những v ấn đ ề cốt yếu thu ộc nội hàm khái niệm tư tưởng Hồ Chí Minh. Đảng ta đã làm rõ được: • Một là, bản chất cách mạng, khoa học và nội dung của tư tưởng Hồ Chí Minh. • Hai là, nguồn gốc tư tưởng, lý luận của tư tưởng Hồ Chí Minh • Ba là, giá trị, ý nghĩa, sức hấp dẫn, sức sống lâu bền của tu tưởng Hồ Chí Minh. v1.0012108210
  9. I. KHÁI NIỆM VÀ HỆ THỐNG TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH 1.3. ĐỊNH NGHĨA TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH Chân dung và Tác phẩm Dân tộc ta, nhân dân ta, non sông đất nước ta Tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống quan điểm đã sinh ra Hồ Chủ tịch, người anh hùng dân toàn diện và sâu sắc về những vấn đề cơ bản của tộc vĩ đại và chính Người đã làm rạng rỡ dân cách mạng Việt Nam, từ cách mạng dân tộc dân tộc ta, nhân dân ta và non sông đất nước ta. chủ nhân dân đến cách mạng XHCN; là kết quả Ðiếu văn của BCH TW Ðảng Cộng sản của sự vận dụng sáng tạo và phát triển chủ nghĩa Việt Nam tại Lễ truy điệu Chủ tịch Mác - Lênin vào điều kiện cụ thể của nước ta, Hồ Chí Minh ngày 9/9/1969) đồng thời là sự kết tinh tinh hoa dân tộc và trí tuệ thời đại nhằm giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. v1.0012108210
  10. CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM 1 Trong định nghĩa: “Tư tưởng Hồ Chí Minh là hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, phản ánh những vấn đề có tính quy luật của cách mạng Việt Nam; tư tưởng Hồ Chí Minh cùng với chủ nghĩa Mác – Lênin là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nan hành động của Đảng và dân tộc Việt Nam” đã làm rõ những nội dung nào sau đây: a. Bản chất cách mạng, khoa học và nội dung của tư tưởng Hồ Chí Minh. b. Nguồn gốc tư tưởng, lý luận của tư tưởng Hồ Chí Minh c. Giá trị, ý nghĩa, sức sống lâu bền của tư tưởng Hồ Chí Minh d. Đôi tượng nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh ́ v1.0012108210
  11. PHƯƠNG PHÁP TIẾP CẬN HỆ THỐNG TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH Vấn đề dân tộc và cách mạng giải phóng dân CNXH và con Đảng cộng tộc đường quá sản độ lên CNXH Việt nam Hệ thống tư tưởng ở Việt Độc lập Nam dân tộc, dân chủ, Văn hóa, Xây dựng CNXH Hồ Chí Minh Đạo đức và nhà nước xây dựng của dân, do con người dân, vì dân mới Đại đoàn kết dân tộc và đại đoàn kết quốc tế v1.0012108210
  12. 2. ĐỐI TƯỢNG VÀ NHIỆM VỤ CỦA MÔN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH 2.1. Đối tượng nghiên cứu 2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu v1.0012108210
  13. 2.1. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU Quá trình vận động, hiện thực hóa trong thực tiễn  cách mạng Việt Nam ...................................................... Độc lập dân tộc, dân  Hệ thống quan điểm, lý luận trong toàn bộ di sản  chủ, chủ nghĩa xã hội của Hồ Chí Minh Quá trình vận động, hiện thực hóa trong thực tiễn  Cách mạng Việt Nam cách mạng Việt Nam Giải phóng dân tộc ...................................................... → giải phóng giai cấp        giải phóng con người Quá trình mang tính quy luậtcủa hai mặt thống  nhất biện chứng: sản sinh tư tưởng và hiện thực  hóa tư tưởng Hồ Chí Minh Đối tượng nghiên cứu v1.0012108210
  14. 2.2. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU Cơ sở (khách quan và chủ quan) hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh 1 Các giá trị tư tưởng, lý luận của Hồ Chí Minh đối với kho tàng 6 Các giai đoạn hình thàn, phát tư tưởng, lý luận cách mạng 2 triển tư tưởng Hồ Chí Minh thế giới của thời đại Nhiệm vụ nghiên cứu Quá trình nhận thức, vận dụng, phát triển tư tưởng Nội dung, bản chất cách Hồ Chí Minh qua các giai 5 3 mạng, khoa học, đặc điểm đoạn cách mạng của Đảng của các quan điểm trong hệ và Nhà nước ta thống tư tưởng Hồ Chí Minh 4 Vai trò nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam hành động của tư tưởng Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam v1.0012108210
  15. GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG Câu hỏi : Khi nghiên cứu một vấn đề trong tư tưởng Hồ Chí Minh cần giải quyết những nội dung nào? Trả lời: 1. Quan điểm của chủ nghĩa Mác – Lênin . 2. Tinh hoa dân tộc và trí tuệ thời đại -> Hồ Chí Minh tông kêt, chuyên hoa ̉ ́ ̉ ́ sâu săc, tinh tế với môt phương phap khoa hoc, biên chứng để trở thanh tư ́ ̣ ́ ̣ ̣ ̀ tưởng Viêt Nam hiên đai. ̣ ̣ ̣ 3. Điều kiện cụ thể của nước ta 4. Nội dung tư tưởng Hồ Chí Minh 5. giá trị, ý nghĩa, sức hấp dẫn, sức sống lâu bền của tu tưởng Hồ Chí Minh v1.0012108210
  16. BÀI TẬP TỰ NGHIÊN CỨU 1. Tìm hiểu những quan điểm cơ bản của hệ thống tư tưởng Hồ Chí Minh phản ánh trong: Tuyên ngôn độc lập (Việt Nam Dân chủ Cộng hòa). Bản tuyên ngôn độc lập của Việt Nam được Hồ Chí Minh soạn thảo, và đọc trước công chúng tại quảng trường Ba Đình ngày 2 tháng 9 năm 1945. Đây được nhiều người xem là bản tuyên ngôn độc l ập th ứ ba của lịch sử Việt Nam, sau bài thơ thần Nam Quốc Sơn Hà của Lý Thường Kiệt ở thế kỷ X và Bình Ngô Đại Cáo của Nguyễn Trãi viết năm 1428. http://www.youtube.com/watch?v=9n1TNfx9LaQ&feature=player_detailpage 3. Phân tích những quan điểm đó thể hiện trong quá trình chỉ đạo thực tiễn cách mạng phong phú của Người. 3. Chứng minh những luận điểm đó được Đảng Cộng sản Việt Nam vận dụng, phát triển sáng tạo qua các giai đoạn cách mạng. v1.0012108210
  17. 3. MỐI QUAN HỆ VỚI MÔN HỌC NHỮNG NGUYÊN LÝ CƠ BẢN CỦA CHỦ NGHĨA MÁC – LÊNIN VÀ MÔN HỌC ĐƯỜNG LỐI CÁCH MẠNG CỦA ĐCSVN Tư tưởng Hồ Chí Minh với tư cách  Nguồn gốc tư tưởng, lý luận trực tiếp  là bộ phận nền tảng tư tưởng, kim  quyết định bản chất cách mạng, khoa  chỉ nan hành động của Đảng học  của tư tưởng Hồ Chí Minh ...................................................... ...................................................... Cơ sở khoa học với Chủ nghĩa  Chủ nghĩa Mác – Lênin đặt nền móng  Mác ­ Lênin cơ sở thế giới quan, phương pháp  luận v1.0012108210
  18. CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM 2 Quan hệ giữa Môn học tư tưởng Hồ Chí Minh với môn học Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lênin và môn Đường lối cách mạng c ủa Đảng cộng sản Vi ệt Nam là quan hệ như thế nào? a. Quan hệ phụ thuộc, rằng buộc b. Quan hệ nguyên nhân, kết quả c. Quan hệ biện chứng thống nhất, chặt chẽ d. Quan hệ tách rời, độc lập nhau ĐÁP ÁN: (c) v1.0012108210
  19. 4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Cơ sở phương pháp luận Đảm bảo sự thống nhất nguyên tắc tính đảng và tính khoa học Quan điểm thực tiễn và nguyễn tắc lý luận gắn liền với thực tiễn PHƯƠNG PHÁP Quan điểm lịch sử - cụ thế LUẬN Quan điểm toàn diện và hệ thống Quan điểm kế thừa và phát triển v1.0012108210
  20. CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM 3 Câu nói sau khẳng định nguyên tắc phương pháp luận nào trong nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh: “Thống nhất giữa lý luận và thực tiễn là một nguyên tắc căn bản của chủ nghĩa Mác - Lênin. Thực tiễn không có lý luận hướng dẫn thì thành thực tiễn mù quáng. Lý luận mà không có liên hệ với thực tiễn là lý luận suông”. a. Đảm bảo sự thống nhất nguyên tắc tính đảng và tính khoa học. b. Quan điểm thực tiễn và nguyễn tắc lý luận gắn liền với thực tiễn. c. Quan điểm lịch sử - cụ thế. d. Quan điểm toàn diện và hệ thống. ĐÁP ÁN: (b) v1.0012108210
nguon tai.lieu . vn