Xem mẫu
- TRIẾT HỌC
PHƯƠNG ĐÔNG
PH
PGS. TS. TR
TRƯƠNG VĂN CHUNG
PGS.T S. T r ương Văn Chung - T riết học Ph ương Đông
rương Vă Phương
- MỞ ĐẦU
I. ĐẠI CƯƠNG về MÔN HỌC
NG
1. Mục đích:
2. Yêu cầu:
PGS.T S. T r ương Văn Chung - T riết học Ph ương Đông
rương Vă Phương
- 3. Tài liệu tham khảo:
1. Konrat, Phương Đông và phương Tây – Những vấn đề Triết học, lịch sử,
ng
Nxb Giáo dục, Hà Nội, 1997.
2. Lê Xuân Khoa, Nhập môn triết học Ấn Độ TT Học liệu, Sài Gòn, 1960.
Độ,
3. Trịnh Doãn Chính (chủ biên), Kinh v (các trường phái triết học Ấn Độ,
văn
Nxb Đại học Quốc gia, Hà Nội, 2003.
4. Đoàn Trung Còn, Luận ngữ, Nxb Trí Đức, Sài Gòn, 1950.
,
5. Trần Trọng Kim, Nho giáo, Nxb Tp. Hồ Chí Minh, Tp. HCM, 1992.
,
6. Đoàn Trung Còn, Đại học và Trung dung Nxb Trí Đức, Sài Gòn, 1950.
dung,
7. Đoàn Trung Còn, Mạnh Tử, Nxb Trí Đức, Sài Gòn, 1950.
,
8. Nhượng Tống (dịch), Trang Tử – Nam hoa kinh Nxb Tân Việt, 1962.
kinh,
9. Nguyễn Duy Cần, Lão Tử – Đạo đ kinh, Nxb Văn học, Tp.HCM, 1991.
đức
10. T. M. Ludwig, Những con đường tâm linh ph
ờng phương Đông, Nxb Văn hóa
Thông tin, Hà Nội, 2000, 2 tập.
PGS.T S. T r ương Văn Chung - T riết học Ph ương Đông
rương Vă Phương
- II. Những đặc đđiểm chung của
Triết học ph
phương Đông
1. Quan niệm về “Triết học” của ph
phương Đông
2. Triết học tâm linh siêu nghiệm
3. Phương pháp tư duy trực cảm, tiên nghiệm
4. Triết học chính trị đạo đức
ạo
PGS.T S. T r ương Văn Chung - T riết học Ph ương Đông
rương Vă Phương
- III. Những hạn chế của Triết học
phương Đông
ng
1. Thiên trọng xã hội, đạo đức, tâm linh
ạo
2. Nhận thức luận duy tâm chủ quan
3. Thiếu tinh thần phê phán, v
vượt bỏ truyền thống
cũ, ít cuộc cách mạng trong t duy triết học
tư
PGS.T S. T r ương Văn Chung - T riết học Ph ương Đông
rương Vă Phương
- TRIẾT HỌC ẤN ĐỘ
I. KHÁI LUẬN:
1. Cơ sở kinh tế – xã hội Ấn Độ cổ đại
2. Cơ sở chính trị
3. Truyền thống văn hóa tâm linh
n
PGS.T S. T r ương Văn Chung - T riết học Ph ương Đông
rương Vă Phương
- TRIẾT HỌC ẤN ĐỘ
I. KHÁI LUẬN:
4. Bức tranh triết học ở Ấn Độ cổ đại, trung đại
4.1. Trường phái chính thống
ờng
4.2. Trường phái phản chính thống
ờng
5. Bức tranh triết học ở Ấn Độ thời Trung cổ
5.1. Phật giáo Abhidhamma
5.2. Triết học Phật giáo đại thừa
PGS.T S. T r ương Văn Chung - T riết học Ph ương Đông
rương Vă Phương
- TRIẾT HỌC ẤN ĐỘ
II. Các trường phái triết học chính thống:
ờng
1. Triết học Upanishad
- Tập hợp tư tưởng của nhiều Triết gia
ởng
đạo sĩ.
- Kết quả của một sự cảm thông trực tiếp
và thực nghiệm.
PGS.T S. T r ương Văn Chung - T riết học Ph ương Đông
rương Vă Phương
- TRIẾT HỌC ẤN ĐỘ
II. Các trường phái triết học chính thống:
ờng
2. Sáu hệ phái triết học của Bà la môn
- Mimansa
- Vedanta
- Samkhya
- Yoga
- Nyàya
- Vai’sesika
PGS.T S. T r ương Văn Chung - T riết học Ph ương Đông
rương Vă Phương
- TRIẾT HỌC ẤN ĐỘ
III. Các hệ thống triết học không chính thống:
1. Jaina (Chiến thắng):
- Phủ nhận Brahma; thừa nhận linh hồn bất tử
;
và thế giới linh hồn
- Đề cao linh hồn, khẳng định chân lý tuyệt đối,
hạnh phúc vĩnh hằng là đưa linh hồn về với thế
giới của linh hồn.
- Bao gồm hai trường phái là: trường phái với
ờng
trang phục đồ trắng và trường phái không mặc
quần áo. PGS.T S. T r ương Văn Chung - T riết học Ph ương Đông
rương Vă Phương
- TRIẾT HỌC ẤN ĐỘ
III. Các hệ thống triết học không chính thống:
2. Lokayata (Chavakas):
- Trường phái triết học duy vật triệt để nhất
trong lịch sử Triết học Ấn Độ cổ đại
- Phủ nhận Brahma, thừa nhận 4 yếu tố vật
chất đầu tiên: Đất – Nước – Lửa – Gió
PGS.T S. T r ương Văn Chung - T riết học Ph ương Đông
rương Vă Phương
- TRIẾT HỌC ẤN ĐỘ
III. Các hệ thống triết học không chính thống:
3. Buddhism (Triết học Phật giáo):
- Nguồn gốc của con người và vũ trụ là một
tổng thể phức hợp của 5 Uẩn và 6 Đại.
+ 5 Uẩn gồm: Sắc, Thụ, T
Tưởng, Hành,
Thức
+ 6 Đại gồm: Địa, Thủy, Hỏa, Phong,
Không, Thức
PGS.T S. T r ương Văn Chung - T riết học Ph ương Đông
rương Vă Phương
- TRIẾT HỌC ẤN ĐỘ
III. Các hệ thống triết học không chính thống:
3. Buddhism (Triết học Phật giáo):
- Học thuyết tứ thánh (diệu) đế:
+ Khổ đế – Duhkka satya
+ Tập đế – Samudaya satya
+ Diệt đế – Nirodha satya
+ Đạo đế – Màrga satya
PGS.T S. T r ương Văn Chung - T riết học Ph ương Đông
rương Vă Phương
- TRIẾT HỌC ẤN ĐỘ
IV. Triết học Ấn Độ thời Trung cổ:
1. Các cuộc kết tập Phật giáo:
- Cuộc kết tập lần thứ nhất (543 tr.CN)
- Cuộc kết tập lần thứ hai (443 tr.CN)
- Cuộc kết tập lần thứ ba (325 tr.CN)
- Cuộc kết tập lần thứ bốn (143 tr.CN)
PGS.T S. T r ương Văn Chung - T riết học Ph ương Đông
rương Vă Phương
- TRIẾT HỌC ẤN ĐỘ
IV. Triết học Ấn Độ thời Trung cổ:
2. Phật giáo Abhidhamma (271 tr.CN – 200 CN):
- Phật giáo Abhidhamma – Phật giáo Luận
thư được chia thành nhiều bộ phái khác
nhau.
- Hình thành 2 trư ường phái lớn: Thượng
tọa bộ và Đại chúng bộ.
PGS.T S. T r ương Văn Chung - T riết học Ph ương Đông
rương Vă Phương
- TRIẾT HỌC ẤN ĐỘ
IV. Triết học Ấn Độ thời Trung cổ:
3. Phật giáo Đại thừa (thế kỷ II tr.CN):
- Vạn pháp duy tâm
- Trung quán luận
- Duy thức luận
PGS.T S. T r ương Văn Chung - T riết học Ph ương Đông
rương Vă Phương
- TRIẾT HỌC TRUNG QUỐC CỔ,
TRUNG ĐẠI
I. Khái niệm:
1. Thượng cổ, trung cổ, tam cổ ở Trung Hoa cổ
ợng
đại
2. Hán, tiếng Hán, người Hán
ời
PGS.T S. T r ương Văn Chung - T riết học Ph ương Đông
rương Vă Phương
- TRIẾT HỌC TRUNG QUỐC CỔ,
TRUNG ĐẠI
II. Những điều kiện kinh tế, chính trị,
iều
văn hóa xã hội:
1. Điều kiện kinh tế
2. Điều kiện chính trị
PGS.T S. T r ương Văn Chung - T riết học Ph ương Đông
rương Vă Phương
- TRIẾT HỌC TRUNG QUỐC CỔ,
TRUNG ĐẠI
II. Những điều kiện kinh tế, chính trị,
iều
văn hóa xã hội:
3. Điều kiện văn hóa – xã hội:
- Chữ viết xuất hiện sớm
- Về văn hóa truyền thống
n
- Về văn học nghệ thuật
n
- Về khoa học kỹ thuật
PGS.T S. T r ương Văn Chung - T riết học Ph ương Đông
rương Vă Phương
- TRIẾT HỌC TRUNG QUỐC CỔ,
TRUNG ĐẠI
III. Đặc điểm triết học Trung Quốc cổ đại:
iểm
1. Tinh thần nhân văn
- Con người là đối t
ối tượng nghiên cứu của
triết học
- Đồng nhất Trời và Ng
Người
- Đề cao con người
PGS.T S. T r ương Văn Chung - T riết học Ph ương Đông
rương Vă Phương
nguon tai.lieu . vn