Xem mẫu
- ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH ĐỊNH
TRƯỜNG CAO ĐẲNG BÌNH ĐỊNH
BÀI GIẢNG
TÔ CH
̉ ƯC S
́ Ự KIÊN
̣
Giảng viên: Th.s Phan Bá Hương
BÌNH ĐỊNH 2019
- CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ HOẠT ĐỘNG TỔ CHỨC SỰ KIỆN
1.1. KHÁI QUÁT VỀ HOẠT ĐỘNG TỔ CHỨC SỰ KIỆN
1.1.1. Tổ chức sự kiện là gì?
1.1.1.1. Sự kiên la gi?
̣ ̀ ̀
̉ ưc s
Tô ch ́ ự kiên la môt thuât ng
̣ ̀ ̣ ̣ ữ tương đôi m
́ ới me ̉ ở Viêt Nam, vi vây co
̣ ̀ ̣ ́
́ ̀ ́ ̉ ́ ̀ ̣
rât nhiêu cach hiêu khac nhau vê thuât ng ữ nay. Tr
̀ ước tiên, chung ta se tim hiêu y
́ ̃ ̀ ̉ ́
̃ ̉ ư ̀sự kiên
nghia cua t ̣ theo cach tiêp cân liên quan đên dich vu tô ch
́ ́ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ức sự kiên.
̣
Theo từ điên tiêng Viêt: S
̉ ́ ̣ ự kiên đó là s
̣ ự việc có ý nghĩa quan trọng đang
xảy ra, có ý nghĩa vơi đ
́ ời sông xa hôi.
́ ̃ ̣
̉
Theo nghia phô biên trong đ
̃ ́ ời sông xa hôi, thi s
́ ̃ ̣ ̀ ự kiên la môt hiên t
̣ ̀ ̣ ̣ ượng,
̣ ̣ ự cô, biên cô mang tinh chât bât th
hoăc môt s ́ ́ ́ ́ ́ ́ ường xuât hiên. Ví d
́ ̣ ụ khi nói đến
các sự kiện kinh tế tiêu biểu của Việt Nam trong năm người ta có thể đề cập
đến: Việc tăng giá xăng dầu, khủng hoảng kinh tế, giảm giá chứng khoán…
́ ́ ươi lai hi
Trong khi đo, co ng ̀ ̣ ểu “sự kiên” theo nghĩa g
̣ ần với “sự việc”
có nghĩa ngoài những sự kiện đương nhiên như cách hiểu nói trên, nó còn bao
hàm cả những hoạt động thường mang ý nghĩa cá nhân, gia đình, hoặc cộng
đồng hẹp trong đời sống xã hội thường ngày như: tang ma, đám cưới, sinh nhật,
tiệc mời…
Như vậy, khai quat co thê chi ra khai niêm vê s
́ ́ ́ ̉ ̉ ́ ̣ ̀ ự kiên (trong linh v
̣ ̃ ực tổ
chưc
́ sự kiên)
̣ như sau: Sự kiện đó là các hoạt động xã hội trong lĩnh vực
thương mại, kinh doanh, giai tri, thê thao, h
̉ ́ ̉ ội thảo, hội nghị, giao tiêp xa hôi,
́ ̃ ̣
các trò chơi cộng đồng, va các ho
̀ ạt động khac liên quan đ
́ ến lê hôi, văn hóa,
̃ ̣
phong tục tập quán…
Như vây s
̣ ự kiên cân đ
̣ ̀ ược hiêu:
̉
̀ ́ ̉ ́ ̣ ̣
Bao gôm tât ca cac hoat đông như đa đê câp
̃ ̀ ̣ ở trên.
- Không giơi han vê pham vi không gian, th
́ ̣ ̀ ̣ ơi gian cung nh
̀ ̃ ư linh v
̃ ực hoaṭ
̣
đông.
̃ ương đương với y nghia cua t
No co nghia t
́ ́ ́ ̃ ̉ ừ sự kiên
̣ (event) trong nghê ̀tổ
chưc s
́ ự kiên
̣ (event management) cua tiêng Anh.
̉ ́
̣
Viêc nghiên c ưu cac nôi dung tiêp theo trong tai liêu nay d
́ ́ ̣ ́ ̀ ̣ ̀ ựa trên cach hiêu
́ ̉
̀ ự kiên nh
vê s ̣ ư đa đê câp
̃ ̀ ̣ ở trên.
1.1.1.2. Khai niêm vê tô ch
́ ̣ ̀ ̉ ức sự kiên
̣
Theo quan điểm về hoạt động tô ch ̉ ưc s
́ ự kiên (event management) la cac
̣ ̀ ́
̣ ̣ ̣ ́ ́ ̉ ức thực hiên s
hoat đông liên quan đên viêc thiêt kê, tô ch
́ ̣ ự kiên.
̣
Theo quan điểm kinh doanh tô ch ̉ ưc s
́ ự kiên bao gôm môt sô hoăc toan bô
̣ ̀ ̣ ́ ̣ ̀ ̣
cać hoaṭ đông
̣ từ viêc̣ thiêt́ kế (design), triên
̉ khai (execusion) đên ̉ soat́
́ kiêm
̣ ̣
(control) cac hoat đông cua s
́ ̉ ự kiên nhăm đat đ
̣ ̀ ̣ ược cac muc tiêu nhât đinh ma s
́ ̣ ́ ̣ ̀ ự
̣
kiên đa đê ra.
̃ ̀
Qua nghiên cưu hoat đông tô ch
́ ̣ ̣ ̉ ưc s
́ ự kiên hiên nay
̣ ̣ ở Viêt Nam, cung thây
̣ ̃ ́
̉ ưc s
răng tô ch
̀ ́ ự kiên cung bao gôm cac hoat đông nh
̣ ̃ ̀ ́ ̣ ̣ ư nghiên cứu sự kiên; lâp kê
̣ ̣ ́
̣
hoach, ch ương trinh cho s
̀ ự kiên; điêu hanh cac diên biên cua s
̣ ̀ ̀ ́ ̃ ́ ̉ ự kiên; kêt thuc s
̣ ́ ́ ự
̣
kiên…
Từ nhưng cach tiêp cân đa đê câp nêu trên, co thê khai quat:
̃ ́ ́ ̣ ̃ ̀ ̣ ́ ̉ ́ ́ Tổ chức sự
kiện là một quá trình bao gồm môt sô hoăc toan bô các công vi
̣ ́ ̣ ̀ ̣ ệc: nghiên cứu
các yếu tố ảnh hưởng; lập chương trình, kế hoạch; chuẩn bị các yếu tố cần
thiết; và tổ chức tiến hành diễn biến của sự kiện trong một thời gian và không
gian cụ thể để truyền đạt những thông điệp nhất định đến những người tham
gia sự kiện và xã hội; nhằm đáp ứng các mục đích khác nhau của các chủ thể
tham gia vào sự kiện.
1.1.2. Cac hoat đông tac nghiêp c
́ ̣ ̣ ́ ̣ ơ ban cua t
̉ ̉ ổ chức sự kiện
̣ ̣ ̣ ơ ban, cac công viêc trong tô ch
Cac hoat đông tac nghiêp c
́ ́ ̉ ́ ̣ ̉ ức sự kiên co thê
̣ ́ ̉
̀ ̣ ̣ ́ ̣ ̉ ơn, bao gôm:
đê câp môt cach cu thê h ̀
1. Nghiên cưu cac yêu tô anh h
́ ́ ́ ́̉ ưởng, liên quan đên s
́ ự kiên;
̣
- ̉ ̀ ̣
2. Hinh thanh chu đê, lâp ch
̀ ̀ ương trinh va kê hoach tông thê cho s
̀ ̀ ́ ̣ ̉ ̉ ự kiên;
̣
̉ ̣ ̉ ưc s
3. Chuân bi tô ch ́ ự kiên;
̣
̉ ưc đon tiêp va khai mac s
4. Tô ch ́ ́ ́ ̀ ̣ ự kiên;
̣
̉ ưc điêu hanh cac diên biên chinh cua s
5. Tô ch ́ ̀ ̀ ́ ̃ ́ ́ ̉ ự kiên;
̣
̉ ưc phuc vu ăn uông trong s
6. Tô ch ́ ̣ ̣ ́ ự kiên;
̣
̉ ưc phuc vu l
7. Tô ch ́ ̣ ̣ ưu tru, vân chuyên trong s
́ ̣ ̉ ự kiên;
̣
̉ ưc th
8. Tô ch ́ ực hiên cac hoat đông phu tr
̣ ́ ̣ ̣ ̣ ợ trong sự kiên;
̣
́ ́ ự kiên va giai quyêt cac công viêc sau s
9. Kêt thuc s ̣ ̀ ̉ ́ ́ ̣ ự kiên;
̣
́ ́ ̀ ̉ ́ ự kiên;
10. Xuc tiên va quang ba s ̣
̣ ơi cac nha cung câp dich vu bô tr
11. Quan hê v ́ ́ ̀ ́ ̣ ̣ ̉ ợ sự kiên;
̣
̉ ̣ ̀ ́ ̉ ức sự kiên;
12. Quan tri tai chinh trong tô ch ̣
13. Dự phong va giai quyêt cac s
̀ ̀ ̉ ́ ́ ự cô trong tô ch
́ ̉ ức sự kiên;
̣
14. Chăm sóc khách hàng;
̉
15. Đam bảo vệ sinh, an toàn, và an ninh trong quá trình tổ chức sự kiên…
̣
1.1.3. Cac thanh phân tham gia trong s
́ ̀ ̀ ự kiên
̣
̣ ự kiên diên ra luôn co măt cua khach m
Môt s ̣ ̃ ́ ̣ ̉ ́ ơi, nha đâu t
̀ ̀ ̀ ư sự kiên, nha t
̣ ̀ ổ
chức sự kiện, giơi truyên thông va công đông dân c
́ ̀ ̀ ̣ ̀ ư nơi diên ra s
̃ ự kiên. Tuy
̣
nhiên vơi cac thanh phân nh
́ ́ ̀ ̀ ư trên chi m ̉ ới xem xet ́ ở phân diên biên cua s
̀ ̃ ́ ̉ ự kiên ̣
̀ ̉ ̉ ́ ̀
(phân nôi); đê tiên hanh môt s ̣ ự kiên con co cac thanh phân khac nh
̣ ̀ ́ ́ ̀ ̀ ́ ư cac nha cung
́ ̀
ứng vê đia điêm t
̀ ̣ ̉ ổ chức sự kiện, cung ưng cac dich vu vân chuyên, l
́ ́ ̣ ̣ ̣ ̉ ưu tru, ăn ́
́ ̀ ̣
uông… Vi vây trong qua trinh nghiên c
́ ̀ ứu vê t
̀ ổ chức sự kiện cân thông nhât cach
̀ ́ ́ ́
̉
hiêu vê cac thanh phân nay.
̀ ́ ̀ ̀ ̀
Cac thanh phân tham gia s
́ ̀ ̀ ự kiện: Là những tổ chức, doanh nghiệp hoặc
cá nhân trực tiếp hoặc gián tiếp tham gia vào một hoặc nhiều công việc, hoạt
động, diễn biến của sự kiện. Người tham gia sự kiện bao gồm các nhóm chính:
Nhà đầu tư sự kiện (bao gôm ca nha tai tr
̀ ̉ ̀ ̀ ợ sự kiên);
̣
- Nhà tổ chức sự kiện (co nghia t
́ ̃ ương đương với doanh nghiêp t
̣ ổ chức sự
kiện);
Nha cung
̀ ưng dich vu bô tr
́ ̣ ̣ ̉ ợ tô ch
̉ ức sự kiên: cung c
̣ ấp dịch vụ, hang hoa
̀ ́
cho sự kiện do nha tô ch
̀ ̉ ức sự kiên thuê;
̣
Khách mời (tham gia sự kiện);
Khách vãng lai tham dự sự kiện;
Chính quyền và cư dân nơi diễn ra sự kiện.
Chú ý: Việc phân chia nói trên chỉ mang tính chất tương đối trong một số
trường hợp nhà đầu tư sự kiện cũng có thể chính là nhà tổ chức sự kiện (tự tổ
chức). Một số sự kiện không có khách vãng lai tham dự sự kiện mà chỉ đơn
thuần là khách mời, một số sự kiện ảnh hưởng và sự liên quan đến chính quyền
và cư dân nơi diễn ra sự kiện không đáng kể.
Nha đâu t
̀ ̀ ư sự kiêṇ (nhà thuê tổ chức sự kiện/ chủ sở hữu sự kiện): là các
chủ thể chính của sự kiện, là các tổ chức doanh nghiệp hoặc cá nhân bỏ kinh
̉ ực hiên hoăc thuê nha tô ch
phí đê th ̣ ̣ ̀ ̉ ưc ś ự kiên th
̣ ực hiên s
̣ ự kiên va ch
̣ ̀ ịu trách
nhiệm chủ yếu đôi v́ ơi cac yêu tô co liên quan đên s
́ ́ ́ ́ ́ ́ ự kiện, nhằm mang lại
những lợi ích khác nhau cho tổ chức của mình và cho xã hội.
Nha tai tr
̀ ̀ ợ sự kiên:
̣ La cac tô ch
̀ ́ ̉ ức, doanh nghiêp hoăc ca nhân tai tr
̣ ̣ ́ ̀ ợ cho
sự kiên môt phân vê kinh phi, c
̣ ̣ ̀ ̀ ́ ơ sở vât chât ky thuât, nhân l
̣ ́ ̃ ̣ ực…đê gop phân vao
̉ ́ ̀ ̀
sự thanh công cua s
̀ ̉ ự kiên, nhăm mang lai nh
̣ ̀ ̣ ưng l
̃ ợi ich cho minh va cho xa hôi.
́ ̀ ̀ ̃ ̣
̀ ̀ ợ sự kiên se co đ
Nha tai tr ̣ ̃ ́ ược những quyên han nhât đinh trong viêc chi phôi môt
̀ ̣ ́ ̣ ̣ ́ ̣
́ ̣ ̣ ̣
sô nôi dung, hoat đông cung nh ̃ ư muc đich cua s
̣ ́ ̉ ự kiên; song song v
̣ ơi no ho cung
́ ́ ̣ ̃
̃ ̉ ̣ ̣ ́ ́ ̣ ́ ̣
se phai chiu môt sô trach nhiêm nhât đinh (đôi v ́ ới cac vân đê co liên quan v
́ ́ ̀ ́ ới ho)̣
trong sự kiên. ̣
̀ ưu y:́
Cân l
̀ ̀ ư sự kiên nêu bo kinh phi va t
Nha đâu t ̣ ́ ̉ ́ ̀ ự minh tô ch
̀ ̉ ức sự kiên ho se đong
̣ ̣ ̃ ́
̉ ̀ ̀ ̀ ổ chức sự kiện.
ca vai tro la nha t
̣ ự kiên co thê v
Trong môt s ̣ ́ ̉ ưa co nha đâu t
̀ ́ ̀ ̀ ư sự kiên v
̣ ừa co thê co môt hay
́ ̉ ́ ̣
̀ ̀ ợ cho sự kiên.
nhiêu nha tai tr
̀ ̣
- Trương h
̀ ợp co nhiêu nha tai tr
́ ̀ ̀ ̀ ợ sự kiên, ng
̣ ười ta thương chi ra nha tai
̀ ̉ ̀ ̀
trợ chinh (tai tr
́ ̀ ợ chinh th
́ ưc); nha đông tai tr
́ ̀ ̀ ̀ ợ…
̀ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣
Trong tai liêu nay, đê thuân tiên cho viêc trinh bay chung tôi xin phep
̀ ̀ ̀ ́ ́
được goi nha tai tr
̣ ̀ ̀ ợ sự kiên vao nhom cac nha đâu t
̣ ̀ ́ ́ ̀ ̀ ư sự kiên.
̣
Nhà tổ chức sự kiện (bên được thuê tổ chức sự kiện): là những tổ chức,
doanh nghiệp, những người được nhà đầu tư sự kiện thuê và được ủy quyền
thực hiện quá trình tổ chức sự kiện có những ràng buộc, quyền lợi và nghĩa vụ
nhất định trong quá trình tổ chức sự kiện. Cung v
̀ ơi nha đâu t
́ ̀ ̀ ư sự kiên nha tô
̣ ̀ ̉
chưc s
́ ự kiên phai chiu trach nhiêm tr
̣ ̉ ̣ ́ ̣ ươc phap luât vê cac vân đê co liên quan đên
́ ́ ̣ ̀ ́ ́ ̀ ́ ́
sự kiên.
̣
̀ ổ chức sự kiện ngoai viêc chiu trach nhiêm chuân bi, tiên hanh va kêt
Nha t ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ́ ̀ ̀ ́
́ ́ ̣ ̉ ự kiên con đong vai tro trung gian gi
thuc cac nôi dung cua s ̣ ̀ ́ ̀ ưa cac nha cung
̃ ́ ̀ ưng
́
̣ ̣ ơi khach hang cua minh (xem s
dich vu v ́ ́ ̀ ̉ ̀ ơ đô 1.1)
̀
Sơ đô 1.1. Vai tro trung gian cua nha t
̀ ̀ ̉ ̀ ổ chức sự kiện
Nha cung
̀ ưng
́ Nha t
̀ ổ chức Khach hang
́ ̀
cac dich vu bô
́ ̣ ̣ ̉ sự kiện cua nha t
̉ ̀ ổ
trợ chức sự
kiện
Khách hàng cua nha t
̉ ̀ ổ chức sự kiện Khách hàng là đối tượng mà nha t
̀ ổ
chức sự kiện phục vụ va se đ
̀ ̃ ược tra công cho qua trinh phuc vu cua minh.
̉ ́ ̀ ̣ ̣ ̉ ̀
Tuy theo hinh th
̀ ̀ ưc t
́ ổ chức sự kiện ma khach hang cua s
̀ ́ ̀ ̉ ự kiên co thê khac
̣ ́ ̉ ́
́ ̣ ̣ ̉ ̀ ̣ ̣ ̉
nhau. Vi du: môt công ty bo tiên thuê môt cuôc triên lam hang hoa thi khach hang
̃ ̀ ́ ̀ ́ ̀
̀ ̀ ̀ ư sự kiên. Trong tr
la nha đâu t ̣ ương h
̀ ợp nha t̀ ổ chức sự kiện tự đứng ra tô ch̉ ức
môt s ̣ ự kiên nao đo đê lây thu bu chi (vi du môt cuôc biêu diên nghê thuât), khach
̣ ̀ ́ ̉ ́ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ̉ ̃ ̣ ̣ ́
̀ ́ ̀ ́ ̀ ̀ ợ cho sự kiên va khan gia (khach m
hang chinh la cac nha tai tr ̣ ̀ ́ ̉ ́ ơi) tham gia s
̀ ự
̣
kiên.
- Nha cung
̀ ưng dich vu bô tr
́ ̣ ̣ ̉ ợ tô ch ̉ ưc s ́ ự kiện: là những tổ chức, doanh
nghiệp, cung ưng môt hay môt sô cac dich vu, hang hoa bô tr
́ ̣ ̣ ́ ́ ̣ ̣ ̀ ́ ̉ ợ (dich vu vê l
̣ ̣ ̀ ưu tru,́
ăn uông, vui ch
́ ơi giai tri, dich vu thê thao, văn phong, an ninh…) cho quá trình t
̉ ́ ̣ ̣ ̉ ̀ ổ
chức sự kiện thông qua cac h ́ ợp đông (hoăc cac hinh th
̀ ̣ ́ ̀ ưc thoa
́ ̉ ươc khac) đ
́ ́ ược
́ ́ ơi nha tô ch
ky kêt v ́ ̀ ̉ ức sự kiên, ho co nh
̣ ̣ ́ ững rang buôc, quyên l
̀ ̣ ̀ ợi, nghia vu nhât
̃ ̣ ́
̣
đinh liên quan đên qua trinh tô ch
́ ́ ̀ ̉ ức sự kiên.
̣
̣ ̀ ̣ ̀ ̣ ̣ ́
Do tinh đa dang vê loai hinh dich vu co trong s
́ ự kiên, nên nha t
̣ ̀ ổ chức sự
kiện kho co thê đam đ
́ ́ ̉ ̉ ương tự cung ưng tât ca cac dich vu cho khach hang trong
́ ́ ̉ ́ ̣ ̣ ́ ̀
sự kiên. Vi vây ho cân đên cac nha cung
̣ ̀ ̣ ̣ ̀ ́ ́ ̀ ưng dich vu cho s
́ ̣ ̣ ự kiên. Chung tôi goi
̣ ́ ̣
chung nhom nay la: nha cung
́ ̀ ̀ ̀ ưng dich vu bô tr
́ ̣ ̣ ̉ ợ cho sự kiên/ cac nha cung
̣ ́ ̀ ứng
trung gian.
̀ ̀ ́ ̉ ược xem la nha cung
Thanh phân nay co thê đ
̀ ̀ ̀ ưng dich vu t
́ ̣ ̣ ổ chức sự kiện,
̉ ́ ̀ ̃ ới nha t
tuy nhiên đê tranh nhâm lân v ̀ ổ chức sự kiện (cung la nha cung câp dich
̃ ̀ ̀ ́ ̣
̣ ̉ ưc s
vu tô ch ́ ự kiên) măt khac đê lam nôi bât vai tro trung gian cua nha t
̣ ̣ ́ ̉ ̀ ̉ ̣ ̀ ̉ ̀ ổ chức sự
kiện trong qua trinh cung
́ ̀ ưng cac hang hoa, dich vu cho khach, trong tai liêu nay
́ ́ ̀ ́ ̣ ̣ ́ ̀ ̣ ̀
́ ́ ́ ̣
chung tôi thông nhât goi thanh phân nay la: cac nha cung
̀ ̀ ̀ ̀ ́ ̀ ưng dich vu bô tr
́ ̣ ̣ ̉ ợ tổ
chức sự kiện.
̣
Môt nhom đôi t
́ ́ ượng thuôc s
̣ ự chi đao cua nha t
̉ ̣ ̉ ̀ ổ chức sự kiện thương găp
̀ ̣
ở cac s
́ ự kiên l
̣ ơn đăc biêt la cac s
́ ̣ ̣ ̀ ́ ự kiên mang tinh xa hôi cao đo la: Tinh nguyên
̣ ́ ̃ ̣ ́ ̀ ̀ ̣
viên tham gia sự kiên.
̣
Tinh nguyên viên tham gia s
̀ ̣ ự kiên
̣ la nh
̀ ưng ng
̃ ươi tinh nguyên tham gia
̀ ̀ ̣
̉ ức va diên ra s
vao qua trinh tô ch
̀ ́ ̀ ̀ ̃ ự kiên, th
̣ ường vơi t
́ ư cach hô tr
́ ̃ ợ cho qua trinh
́ ̀
̉ ưc s
tô ch ́ ự kiên, ho chiu s
̣ ̣ ̣ ự chi đao giam sat cua ban tô ch
̉ ̣ ́ ́ ̉ ̉ ức sự kiên/ nha t
̣ ̀ ổ chức
sự kiện.
Khách mời tham gia sự kiện (về sau gọi tắt là: khách mời) là những tổ
chức, doanh nghiệp hoặc cá nhân được chủ đầu tư sự kiện chủ động mời tham
dự vào các diễn biến, hoạt động của sự kiện, họ là đối tượng chinh ma muc tiêu
́ ̀ ̣
sự kiên muôn tac đông đên. Vi vây, khach m
̣ ́ ́ ̣ ́ ̀ ̣ ́ ơi tham gia s
̀ ự kiên la môt trong cac
̣ ̀ ̣ ́
yếu tố cần tính tới khi lập chương trình, kế hoạch và nội dung tổ chức sự kiện.
- Khách mời tham gia sự kiện thường là miễn phí, nhưng cũng có trường
hợp phải trả những khoản phí nhất định để đổi lại họ sẽ nhận được những giá
trị nhất định về tinh thần hoặc vật chất.
Khach m
́ ơi tham gia s
̀ ự kiên co thê la khan gia, trong tr
̣ ́ ̉ ̀ ́ ̉ ường hợp sự kiên co
̣ ́
́ ưng đôi t
ban ve; Tuy nhiên co nh
́ ́ ̃ ́ ượng cung la khan gia cua cac s
̃ ̀ ́ ̉ ̉ ́ ự kiên nh
̣ ưng
̉ ̀ ́
không phai la khach m ơi, nêu ho không phai la đôi t
̀ ́ ̣ ̉ ̀ ́ ượng ma nha t
̀ ̀ ổ chức sự kiện
́ ́ ̣ ̉ ̀ ơ tham gia s
muôn thu hut, ho chi tinh c ̀ ự kiên v
̣ ới hinh th
̀ ức vô tinh, vang lai.
̀ ̃
Khách vãng lai tham gia sự kiện (về sau gọi tắt là: khách vãng lai) là
những tổ chức doanh nghiệp hoặc cá nhân do một lý do nào đó tham gia vào sự
kiện nhưng không thuộc các nhóm nói trên.
Khách vãng lai thường vẫn được tính đến trong chương trình, kế hoạch tổ
chức sự kiện. Tuy nhiên mức độ ảnh hưởng của nhóm này đến sự kiện không
đáng kể. Trong một số trường hợp, khách vãng lai tham gia sự kiện có thể trở
thành khách mời trong quá trình tiến hành sự kiện.
Chính quyền và cư dân nơi diễn ra sự kiện: là chính quyền và cư dân
giới hạn trong một phạm vi địa lý nào đó chịu ảnh hưởng trong thời gian tiến
hành sự kiện.
Phạm vi giới hạn là lớn hay nhỏ, tùy theo mức độ ảnh hưởng cũng như
quy mô của sự kiện. Phạm vi này có thể là: xóm thôn, phường xã, một cơ quan,
trường học và rộng hơn có thể là một thành phố, điểm du lịch, vùng lãnh thổ,
quốc gia…
Trên đây là các thuật ngữ cơ bản, các thuật ngữ này cùng với các thuật
ngữ chuyên môn khác có liên quan sẽ được mô tả chi tiết hơn ở những nội dung
tiếp theo.
1.2. CAC LOAI HINH S
́ ̣ ̀ Ự KIÊN
̣
Vơi cach tiêp cân, s
́ ́ ́ ̣ ự kiện đó là các hoạt động xã hội trong lĩnh vực
thương mại, giai tri, thê thao, h
̉ ́ ̉ ội thảo, hội nghị, giao tiêp xa hôi, các trò ch
́ ̃ ̣ ơi
cộng đồng, va các ho
̀ ạt động xã hội khac liên quan đ
́ ến lê hôi, văn hóa, phong
̃ ̣
- tục tập quán… có thể thấy sự kiện rất đa dạng phong phú vê hinh th
̀ ̀ ưc cung
́ ̃
như nôi dung cua no.
̣ ̉ ́
Trong quá trình nghiên cứu, học tập cũng như trong thực tế hoạt động
kinh doanh dịch vụ tổ chức sự kiện đòi hỏi phải phân loại sự kiện thành những
nhóm khác nhau, vơi môi nhom s
́ ̃ ́ ự kiên đ
̣ ược phân loai theo nh
̣ ưng tiêu chi nhât
̃ ́ ́
̣
đinh được goi la môt loai hinh s
̣ ̀ ̣ ̣ ̀ ự kiên. Các tiêu chí đ
̣ ược sử dụng phổ biến trong
phân loại sự kiện bao gồm:
Quy mô, lãnh thổ
Thời gian
Hinh th
̀ ưc va m
́ ̀ ục đích sự kiện
1.2.1. Theo quy mô, lãnh thổ
Quy mô của sự kiện là một tiêu chí định lượng, tuy nhiên không chi d
̉ ựa
vào số lượng người tham gia, hay quy mô của không gian tổ chức sự kiện để
phân loại mà con ph
̀ ải dựa vào mức độ ảnh hưởng của sự kiện để xác định quy
mô (vì có những sự kiện ở một xã có rất nhiều người tham gia, được tổ chức ở
sân vận động xã nhưng cũng không thể gọi là sự kiện lớn được)
Sự kiện lớn: Là những sự kiện có mức độ ảnh hưởng lớn ở pham vi
̣
́ ́ ường có sự tham gia của nhiều người, thời gian tổ chức sự
quôc gia, quôc tê, th
́
kiện khá dài, nội dung hoạt động đa dạng, phong phú. Ví dụ: Lễ hội chùa
Hương, SEAGAMES23, hội nghị thượng đỉnh các nước nói tiếng Pháp…
Sự kiện nhỏ: Là những sự kiện có mức độ ảnh hưởng hẹp (thường giới
hạn trong phạm vi một tổ chức doanh nghiệp hoặc gia đình), thường có sự tham
gia của ít người, thời gian tổ chức sự kiện khá ngắn, nội dung hoạt động ít… Ví
dụ: hội nghị tổng kết của công ty A, đám cưới của anh Nguyễn Văn B, một
cuộc họp lớp cuối năm…
Do thời gian hạn chế, chúng tôi chỉ đưa ra những gợi ý mang tính chất
tương đối như trên. Với cách tiếp cận này còn có thể đưa ra một mức độ trung
gian giữa sự kiện lớn và sự kiện nhỏ đó là những sự kiện vừa (trung bình).
- Theo lãnh thổ có thể chia thành: sự kiện địa phương (lễ kỷ niệm 10 năm
̣ ập huyện A), sự kiện của một vùng (lễ hội cồng chiêng ở
ngày tái thanh lâp l
̀
Tây Nguyên), sự kiện quốc gia (Hội khỏe Phù đổng toàn quốc lần thứ…), sự
kiện quốc tế (Lễ hội Olimpic…)
1.2.2. Theo thời gian
́ ơi gian co thê căn c
Tiêu chi th ̀ ́ ̉ ứ theo đô dai th
̣ ̀ ời gian hoăc tinh th
̣ ́ ơi vu.
̀ ̣
̣ ̀ ơi gian, căn c
Theo đô dai th ̀ ứ vao th
̀ ời gian diễn ra sự kiện có thể chia
thành: Sự kiện dài ngày, sự kiện ngắn ngày.
Theo tính mùa vụ có thể chia thành: Sự kiện thường niên diễn ra vào
các năm thường vào những thời điểm nhất định như (Hội nghị tổng kết, lễ báo
công, hội nghị khách hàng thường niên, họp đồng hương đâu năm/ cuôi năm, các
̀ ́
lễ hội thường niên…); Sự kiện không thường niên: không mang tính quy luật,
́ ̣ ượng lặp lại ở các năm (ví dụ: lễ khai trương cửa hàng, hội thảo
không co hiên t
du học Lào, triển lãm hàng nông nghiệp tỉnh A…)
1.2.3. Theo hình thức và mục đích
Đây là cách phân loại phổ biến có ý nghĩa trong nghiệp vụ tổ chức sự
kiện. Vì hình thức tổ chức sự kiện thường phụ thuộc vào mục đích sự kiện nên
nó thường đi liền với nhau. Trong tài liệu này chúng tôi tạm chia thành các nhóm
sau:
Sự kiện kinh doanh: là những sự kiện có liên quan đến hoạt động kinh
doanh của các doanh nghiệp.
+ Sự kiện kinh doanh (Bussiness event)
+ Các ngày lễ của doanh nghiệp (Corporate events): Như kỷ niệm ngày
sinh nhật, ngày truyền thống của công ty…
+ Sự kiện gây quỹ (Fundraising events)
+ Triển lãm (Exhibitions)
+ Hội chợ thương mại (Trade fairs)
- + Sự kiện liên quan đến bán hàng (Workshops)
+ Sự kiện liên quan tới marketing (Marketing events)
+ Sự kiện kết hợp khuyến mãi, xúc tiến thương mại (Promotional events)
+ Sự kiện tung thương hiệu, sản phẩm (Brand and product launches)
+ Hội nghị khách hàng, giao lưu, gặp gỡ (Customers Meetings; Customers
Conferences, Conventions)
+ Các loại hội nghị thường niên: tổng kết các kỳ, đại hội cổ đông…
+ Lễ khai trương, khánh thành, động thổ…
+ Các sự kiện khác liên quan đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Sự kiện giáo dục, khoa hoc:
̣ Đó là những sự kiện liên quan đến giáo
dục, khoa hoc nh
̣ ư .
+ Hội thảo, hội nghị (Education/ Training Meetings; Seminars,
Conferences, Conventions) về văn hóa giáo dục: diễn thuyết, chuyên đề, hội
thảo du học…
+ Liên hoan, hội giảng, các cuộc thi: Hội giảng giáo viên dạy giỏi, thi học
sinh giỏi, Gặp mặt sinh viên xuất sắc.
+ Các trò chơi (game show) mang tính giáo dục
Sự kiện văn hoa truy
́ ền thống: Liên quan đến văn hóa, truyền thống,
tôn giáo tín ngưỡng và phong tục tập quán, bao gồm:
+ Lễ hội truyền thống (Traditional festival events)
+ Cưới hỏi
+ Ma chay
+ Mừng thọ
+ Sinh nhật
+ Social and cultural events: Event văn hoá xã hội
+ Giao lưu văn hóa
- + Các lễ kỷ niệm truyền thống khác: như họp đồng hương, kỷ niệm ngày
thành lập…
Sự kiện âm nhạc, nghệ thuật, giải trí:
+ Entertainment events: Event giải trí
+ Hội thi nghệ thuật (ví dụ: liên hoan tiếng hát học sinh sinh viên, hội
diễn sân khấu chuyên nghiệp…)
+ Concerts/live performances: Hoà nhạc, diễn sống, liveshow
+ Festive events: Event lễ hội
+ Triển lãm nghệ thuật
+ Biểu diễn nghệ thuật
+ Khai trương: giới thiệu Anbum mới, ban nhạc.
+ Biểu diễn từ thiện, biểu diễn đánh bóng tên tuổi, tạp kỹ…
Sự kiện thể thao:
+ Thi đấu
+ Hội thi, hội khỏe…
+ Đón tiếp, chào mừng, báo công, tiễn đoàn…
+ Giao lưu thể thao
Sự kiện chính thống/ Sự kiện của nhà nước (Government events): Loại
sự kiện thường có những chuẩn mực và quy tắc riêng, chủ đầu tư sự kiện chính
là các cơ quan nhà nước.
+ Tổng kết; Khen thưởng, tuyên dương
+ Phát động phong trào
+ Hội thảo, hội nghị…
+ Họp báo; Hội nghị hiệp thương
+ Đón tiễn…
- Sự kiện truyền thông: là các sự kiện có tính truyền thông cao, thường
do một hay nhiều cơ quan truyền thông báo chí là chủ đầu tư sự kiện, hoặc có
sự tham gia của các cơ quan truyền thông trong quá trình tiến hành sự kiện.
+ Lễ ghi nhận thương hiệu
+ Thu hút nhà tài trợ
+ Kỷ niệm
+ Gây quỹ
+ Phát động phong trào…
+ Họp báo, thông cáo báo chí…
Cần lưu ý rằng sự những phân loại nói trên chỉ mang tính chất tương đối,
trong thực tế một hình thức sự kiện có thể thuộc nhiều loại sự kiện khác nhau.
Ví dụ: hội thảo, hội nghị… Mặt khác với từng sự kiện cụ thể có thể cùng thuộc
hai hay nhiều loại nói trên.
CHƯƠNG 2: HÌNH THÀNH CHỦ ĐỀ, LẬP CHƯƠNG TRÌNH VÀ DỰ
TOAN NGÂN SACH S
́ ́ Ự KIỆN
2.2. HÌNH THÀNH CHỦ ĐỀ SỰ KIỆN
2.2.1. Chủ đề sự kiện là gì?
Chủ đề cho sự kiện được hiểu là nội dung ngắn gọn mang tính khái quát,
biểu tượng chứa đựng các ý tưởng, mục đích, nội dung, hình thức… của sự
kiện.
Ví dụ: Hội nghị khách hàng của công ty IVE quý II năm 2008
Lê khai tr
̃ ương siêu thi Viêt…
̣ ̣
Chủ đề của sự kiện không phải là một cụm từ cứng nhắc, công thức mà
tùy theo mục đích, ý tưởng, tính sáng tạo đột phá của nhà đầu tư sự kiện, nhà tổ
chức sự kiện nó có thể có những cách biểu đạt khác nhau.
Tuy nhiên, chủ đề của sự kiện là cơ sở để xây dựng các ý tưởng (tuy
nhiên các ý tưởng cũng là cơ sở để điều chỉnh chủ đề thậm chí từ ý tưởng mới
- xây dựng nên chủ đề), chủ đề cũng là cơ sở đề xây dựng chương trình, kế
hoạch tổ chức sự kiện nên nó phải chứa đựng đầy đủ các thông tin cơ bản như:
Hình thức tổ chức sự kiện, tên chủ đầu tư sự kiện hoặc nội dung cơ bản của sự
kiện, thời gian cho sự kiện…Ví dụ: Lễ khai trương chợ Bình Tây, Lễ khởi
công…, Gặp gỡ khách hàng cuối năm…, Hội thảo du học Anh…
Cần phân biệt chủ đề sự kiện và tên của sự kiện
Trong nhiều trường hợp người ta sử dụng chính chủ đề (có thể thu gọn
lại, khái quát hóa, biểu tượng hóa) để làm tên của sự kiện. Chính vì điều này, có
thể có những quan điểm đồng nghĩa tên của sự kiện với chủ đề sự kiện.
Trong những trường hợp khác, tên của chủ đề có thể mang tính biểu
tượng cao hoặc với mục đích gây ấn tượng, mục đích tạo sự hiếu kỳ, mục đích
sự dụng tên theo hướng marketing người ta có thể đưa ra một cách ngắn gọn, ví
dụ có những sự kiện có tên: Duyên dáng Việt Nam, Ngày vui của bé… Những
tên gọi theo kiểu trên không thể là chủ đề của sự kiện được vì nó không đủ
thông tin cho việc lựa chọn hình thức, xây dựng chương trình, phát triển các ý
tưởng trong tổ chức sự kiện.
Song song với việc xây dựng chủ đề cho sự kiện, người ta có thể tiến
hành nêu ra, phát triển các ý tưởng tổ chức sự kiện, xây dựng tên gọi của sự
kiện.
2.2.2. Hình thành chủ đề cho sự kiện
Thông thường chủ đề của sự kiện thường được các nhà đầu tư xác định
từ trước và yêu cầu các nhà tổ chức sự kiện thực hiện theo.
Trong hoạt động tổ chức sự kiện ở các nước phát triển, nhà đầu tư sự
kiện thường đưa ra mục đích trong việc đầu tư sự kiện của mình, việc hình
thành chủ đề cho sự kiện được giao cho nhà tổ chức sự kiện, để tận dụng sự
hiểu biết, kinh nghiệm trong việc tiến hành sự kiện. Ví dụ: Một doanh nghiệp
yêu cầu nhà tổ chức sự kiện tổ chức một sự kiện nhằm giới thiệu một loại sản
phẩm mới của doanh nghiệp có tầm ảnh hưởng lớn. Theo mục đích này nhà tổ
chức sự kiện có thể đưa ra nhiều chủ đề, hình thức tổ chức sự kiện khác nhau
- như: giới thiệu sản phẩm mới, tổ chức hội thảo hội nghị về sản ph ẩm, g ặp
mặt các nhà đại lý…
Đa số các trường hợp người ta thường kết hợp cả hai hướng trên, nhà
đầu tư sự kiện với các chuyên gia marketing của mình sẽ cùng với nhà tổ chức
sự kiện bàn bạc và thống nhất chủ đề cho sự kiện căn cứ vào nhiều yếu tố khác
nhau có liên quan.
2.2.3. Các ý tưởng cho sự kiện
Từ chủ đề, mục đích, hình thức… của sự kiện, nhà tổ chức sẽ xây dựng
chương trình tổng thể cho sự kiện.
Đối với các sự kiện chịu sự chi phối của các quy định khá chặt chẽ trong
tổ chức, như tổ chức các cuộc hội thảo chuyên đề, tổng kết cuối năm, khai
trương, khai mạc… nếu gắn với các doanh nghiệp nhà nước thì chủ đề thường
được xác định khá rõ ràng. Nội dung chương trình thường được xây dựng theo
những quy trình có sẵn, do đó các ý tưởng cho loại sự kiện này không nhiều.
Đối với các sự kiện mang tính xã hội, chịu sự chi phối của phong tục tập
quán, văn hóa địa phương, tín ngưỡng tôn giáo… như đám cưới, đám ma, mừng
thọ… nội dung cũng được xây dựng theo trình tự phổ biến trong cộng đồng, các
ý tưởng thường xuất hiện ở dạng đơn lẻ cho các hoạt động cụ thể. Ví dụ: như
ý tưởng về trang trí sân khấu, ý tưởng về đón cô dâu, về lịch trình… Nhìn chung
các loại sự kiện nay không đòi h
̀ ỏi có những ý tưởng thực sự mang tính hệ
thống mà thường đòi hỏi những đột phá nho nhỏ về ý tưởng trong xây dựng
chương trình.
Tuy nhiên đối với các sự kiện mang tính thương mại, mặc dù nó vẫn
chịu sự chi phối của những định chế nhất định nhưng lại đòi hỏi tính đột phá,
tính sáng tạo, tính mới mẻ, tính không lặp lại…đặc biệt phải mang lại sự thích
thú cho người tham dự và mang lại hiệu quả thiết thực cho việc tổ chức sự
kiện, do đó để xây dựng chương trình đảm bảo các yêu cầu này phải xuất phát
từ các ý tưởng đầy sáng tạo.
- Mô hình phát triển các ý tưởng trong tổ chức sự kiện có thể tóm tắt theo
sơ đồ sau
Sơ đồ 2.1. Sơ đồ về sự hình thành các ý tưởng va chu đê s
̀ ̉ ̀ ự kiên
̣
Các yếu tố
ảnh hưởng
Nhà tổ
chức sự
Cơ sở Hình Phát
phát thành triển
Chủ
triển các ý ý
đề sự
ý tưởng tưởng
kiện
tưởng sơ thành
Nhà (xâu phát chủ
đầu tư chuỗi (Có đê cua
̀ ̉
sự những kiểm sự
kiện hoaṭ tra và kiện
đông̣ thẩm (hoàn
liên định tất quá
quan) từng trình
phần) tư duy)
Mục đích
của sự kiện
2.3. LÂP CH
̣ ƯƠNG TRÌNH VÀ KẾ HOẠCH TỔNG THỂ TỔ CHỨC SỰ KIỆN
2.3.1. Chương trình cua s
̉ ự kiện la gi?
̀ ̀
Viết chương trình (proposal): là cách tạo sản phẩm sự kiện trên giấy tờ,
chương trinh cua s
̀ ̉ ự kiên giông nh
̣ ́ ư môt kich ban cho môt tac phâm điên anh, hay
̣ ̣ ̉ ̣ ́ ̉ ̣ ̉
̣
môt ch ương trinh du lich tron goi. T
̀ ̣ ̣ ́ ừ chương trình tổng thể cua s
̉ ự kiên se la c
̣ ̃ ̀ ơ
sở đê lâp k
̉ ̣ ế hoạch chuân bi, t̉ ̣ ổ chức cũng như các dịch vụ cần thiết cho chương
trình sẽ được xác định cụ thể và có thể từ đây xác định được sơ bộ giá thành
của chương trình. Chương trình này sẽ được gửi đến nhà đầu tư sự kiện với
bảng báo giá và chờ sự phản hồi từ phía nhà đầu tư sự kiện. Thông thường, đối
- với nhà tổ chức sự kiện, đây là giai đoạn quan trọng nhất, tạo được sự khác biệt
giữa các công ty tổ chức sự kiện với nhau và quyết định việc ký kết hợp đồng
đối với nhà đầu tư sự kiện. Nhưng một ý tưởng hay cũng chưa đảm bảo thành
công của sự kiên b
̣ ởi còn phụ thuộc nhiều vào khâu lập kế hoạch và tổ chức
tiến hành sự kiện .
Trong một số trường hợp, nhà tổ chức sự kiện có thể đưa ra cùng một lúc
nhiều chương trình, kế hoạch khác nhau để nhà đầu tư sự kiện lựa chọn. Măṭ
̀ ̀ ư sự kiên thông bao đâu thâu môt s
khac, khi nha đâu t
́ ̣ ́ ́ ̀ ̣ ự kiên nao đo, co thê ho se
̣ ̀ ́ ́ ̉ ̣ ̃
̣ ược nhiêu ch
nhân đ ̀ ương trinh t
̀ ư cac nha tô ch
̀ ́ ̀ ̉ ức sự kiên khac nhau.
̣ ́
2.3.2. Xây dựng chương trinh cho s
̀ ự kiên
̣
Quy trình xây dựng chương trình cho sự kiện có thể tiến hành theo những
cách khác nhau tùy thuộc vào chủ đề, mục tiêu, nguồn lực của chủ đầu tư sự
kiện, ý tưởng cũng như khả năng của nhà tổ chức sự kiện. Ngoài ra quy trình
xây dựng chương trình cho sự kiện còn phụ thuộc vào hình thức lâp d ̣ ự toań
cung nh
̃ ư viêc ky kêt h
̣ ́ ́ ợp đông công viêc gi
̀ ̣ ưa chu đâu t
̃ ̉ ̀ ư sự kiên va nha tô ch
̣ ̀ ̀ ̉ ức
sự kiên (xem muc lâp d
̣ ̣ ̣ ự toan cho s
́ ự kiên)̣
Thông thường chương trình được xây dựng theo các quy trình sau:
Bước 1: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng
Bước 2: Xác định chủ đề, xây dựng các ý tưởng cho sự kiện
Bước 3: Xây dựng chương trình và lập dự toán ngân sach (kê hoach) cho
́ ́ ̣
sự kiên
̣
Bước 4: Thảo luận, thống nhất và điều chỉnh chương trình với nhà đầu tư
sự kiện
Bước 5: Hoàn thiện chương trình
Bước 6: Thống nhất chương trình chính thức và xây dựng chương trình,
kế hoạch dự phòng (nếu cần thiết)
Bước 7: Lập kế hoạch chi tiết về chuẩn bị và tổ chức sự kiện
- Bước 8: Điều chỉnh chương trình trong quá trình chuẩn bị, hoàn thiện
chương trình lần cuối trước giờ khai mạc sự kiện.
Trong thực tế quy trình vơi đây đu cac b
́ ̀ ̉ ́ ươc nh́ ư trên thường áp dụng
trong trường hợp nhà đầu tư sự kiện không đưa ra hoặc đưa ra một giới hạn
tương đối hợp lý, rộng rãi cho tổng kinh phí tổ chức sự kiện. Trường hợp này,
nhà tổ chức sự kiện thường lập chương trình dựa trên các ý tưởng của sự kiện
từ đó mới xác định và điều chỉnh dự toán cho phù hợp. Quy trình trên cũng thích
hợp trong trường hợp nhà tổ chức sự kiện định giá cho các công việc liên quan
đến hoạt động của mình (như lập chương trình, lên kế hoạch, chuẩn bị, giám
sát…) còn đối với tất cả các dịch vụ khác có trong sự kiện sẽ do nhà đầu tư sự
kiện trực tiếp chi trả.
2.4. LÂP D
̣ Ự TOAN NGÂN SACH TÔ CH
́ ́ ̉ ƯC S
́ Ự KIÊN
̣
2.4.1. Khai niêm d
́ ̣ ự toan ngân sach tô ch
́ ́ ̉ ức sự kiên
̣
2.4.1.1. Dự toan ngân sach tô ch
́ ́ ̉ ức sự kiên la gi
̣ ̀ ̀
Dự toan ngân sach tô ch
́ ́ ̉ ức sự kiên (event budget planer) đo la viêc liêt kê
̣ ́ ̀ ̣ ̣
̀ ́ ́ ́ ̉ ́ ́ ̣
va tinh toan cac khoan chi phi theo kê hoach, d ự tinh se phat sinh trong qua trinh
́ ̃ ́ ́ ̀
̉ ưc s
tô ch ́ ự kiên.
̣
̣ ̣ ̣ dự toan ngân sach
Cân phân biêt viêc lâp
̀ ́ ̀ ̣ ́ gia thanh th
́ va viêc tinh ́ ̀ ực tế cuả
sự kiên. Viêc tinh gia thanh th
̣ ̣ ́ ́ ̀ ực tê cua s
́ ̉ ự kiên đo la viêc tinh toan tông chi phi
̣ ́ ̀ ̣ ́ ́ ̉ ́
thực tê phat sinh trong qua trinh th
́ ́ ́ ̀ ực hiên s
̣ ự kiên, con đa la
̣ ̀ ̃ ̀dự toań no se mang
́ ̃
̃ ̀ ̣ ́
y nghia la viêc tinh toan các kho
́ ́ ản chi phí theo kê hoach, theo d
́ ̣ ự tinh.
́
̉ ưc s
Ngân sach tô ch
́ ́ ự kiên do nha đâu t
̣ ̀ ̀ ư sự kiên quyêt đinh, no la yêu tô c
̣ ́ ̣ ́ ̀ ́ ́ ơ
̉ ́ ̣ ́ ương trinh, nôi dung cung nh
ban quyêt đinh đên ch ̀ ̣ ̃ ư chât l
́ ượng cua cac dich vu
̉ ́ ̣ ̣
trong sự kiên, hay noi cach khac no la điêu kiên, la c
̣ ́ ́ ́ ́ ̀ ̀ ̣ ̀ ơ sở cho tô ch
̉ ức sự kiên.
̣
2.4.1.2. Cac yêu câu đôi v
́ ̀ ́ ới nhà tổ chức sự kiện va nha đâu t
̀ ̀ ̀ ư sự kiên khi lâp
̣ ̣
dự toan ngân sach
́ ́
̣ ự toan ngân sach tô ch
Khi lâp d ́ ́ ̉ ức sự kiên, nha tô ch
̣ ̀ ̉ ức sự kiên cân:
̣ ̀
- ̣ ự toan bam sat v
Lâp d ́ ́ ́ ơi ch
́ ương trinh đa đ
̀ ̃ ược thoa thuân v
̉ ̣ ới nha đâu t
̀ ̀ ư
sự kiên.
̣
Dự kiên va tinh toan môt cach t
́ ̀ ́ ́ ̣ ́ ương đôi chinh xac cac chi phi cân chi tra
́ ́ ́ ́ ́ ̀ ̉
́ ̣ ̣ ̀ ́ ̉ ực hiên ch
cho cac hang hoa, dich vu cân co đê th
́ ̀ ̣ ương trinh.
̀
Đưa ra nhưng đê xuât, điêu chinh theo yêu câu cua nha đâu t
̃ ̀ ́ ̀ ̉ ̀ ̉ ̀ ̀ ư sự kiên
̣
̣ ̣ ́ ̉ ̉ ̣ ược cac muc tiêu cua s
hoăc nhăm muc đich đam bao đat đ
̀ ́ ̣ ̉ ự kiên.
̣
̣ ̣ ự toan cho ng
Giao viêc lâp d ́ ươi co kinh nghiêm trong viêc lâp ch
̀ ́ ̣ ̣ ̣ ương
́ ̣ ̣ ự toan cua s
trinh, kê hoach, lâp d
̀ ́ ̉ ự kiên. Nêu co thê nên giao công viêc nay cho
̣ ́ ́ ̉ ̣ ̀
̣
môt nhom chuyên gia co chuyên môn d
́ ́ ươi s
́ ự điêu hanh cua môt tr
̀ ̀ ̉ ̣ ưởng nhom co
́ ́
năng lực/ kinh nghiêm cao nhât.
̣ ́
́ ơi nha đâu t
Đôi v ́ ̀ ̀ ư sự kiên cân khăng đinh đ
̣ ̀ ̉ ̣ ược cac yêu câu sau:
́ ̀
́ ới nha tô ch
Xem xet, thông nhât v
́ ́ ̀ ̉ ức sự kiên vê d
̣ ̀ ự toan kinh phi
́ ́
́ ̣ ̣ ự toan ngân sach tô ch
Quyêt đinh châp thuân d
́ ́ ́ ̉ ức sự kiên
̣
̉ ̣ ́ ̉ ́ ̉ ́ ̀ ̉ ức sự kiên
Khăng đinh co đu kinh phi đê tiên hanh tô ch ̣
2.4.2. Cac nhom chi phi c
́ ́ ́ ơ ban trong tô ch
̉ ̉ ức sự kiên
̣
̉ ưc s
Trong tô ch ́ ự kiên phat sinh rât nhiêu cac khoan muc chi phi co liên
̣ ́ ́ ̀ ́ ̉ ̣ ́ ́
quan, thông thương ng
̀ ươi ta chia cac khoan muc vao 4 nhom c
̀ ́ ̉ ̣ ̀ ́ ơ ban sau:
̉
́ ực tiêp cho tô ch
Chi phi tr ́ ̉ ức sự kiên
̣
́ ̣ ̉ ̀ ̉ ức sự kiên
Gia tri tra cho nha tô ch ̣
̉ ́ ̣ ́ ̉ ̣ ̀ ước
Cac khoan thuê, lê phi phai nôp cho nha n
́
́ ự phong va chi phi liên quan đên viêc thay đôi ch
Cac chi phi d
́ ̀ ̀ ́ ́ ̣ ̉ ương trinh.
̀
̣ ự toan chi tiêt cho cac nhom chi phi nay, nha đâu t
Khi lâp d ́ ́ ́ ́ ́ ̀ ̀ ̀ ư sự kiên se
̣ ̃
hinh dung đ
̀ ược tương đôi chi tiêt vê cac hang hoa, dich vu ma ho se mua đê th
́ ́ ̀ ́ ̀ ́ ̣ ̣ ̀ ̣ ̃ ̉ ực
̣
hiên ch ương trinh s
̀ ự kiên. Do đo, ho dê dang châp nhân h
̣ ́ ̣ ̃ ̀ ́ ̣ ơn viêc thay đôi d
̣ ̉ ự toań
́ ̣
kê hoach v ơi viêc tinh gia th
́ ̣ ́ ́ ực tê (nêu co cac khoan chi phi phat sinh tăng) trong
́ ́ ́ ́ ̉ ́ ́
qua trinh tô ch
́ ̀ ̉ ức sự kiên. Vi du: nêu tinh chi phi tr
̣ ́ ̣ ́ ́ ́ ực tiêp cho 1 khach m
́ ́ ời la 1
̀
̣
triêu, sô l ́ ượng khach m
́ ơi d
̀ ự tinh la 100 ng
́ ̀ ươi. Trong th
̀ ực tê nêu sô l
́ ́ ́ ượng
- khach m
́ ơi la 150 ng
̀ ̀ ươi, chu đâu t
̀ ̉ ̀ ư sự kiên se dê dang viêc bô sung kinh phi
̣ ̃ ̃ ̀ ̣ ̉ ́
̀ ự toan.
ngoai d ́
̉ ́ Ự TOAN)
BANG THÔNG KÊ CHI PHI (D
́ ́
Stt Khoan muc chi
̉ ̣ Đơn vị Sô l
́ ượng Đơn giá Thanh
̀ Ghi chú
phí tinh
́ (1000 VN Đ) tiên
̀
(1000 VN Đ)
I Chi phí nhân
công
1. Lê tân
̃ ngay công
̀
2. Dâñ chương theo hợp
trinh
̀ đông
̀
3. ̣
Ky thuât viên
̃ buôỉ
…
̉
Tông công ̣
II Chi phí thuê
trang thiêt bi ́ ̣
Phong hop ̀ ̣ ngaỳ
Cać thiêt́ bị văn chiêć
phong… ̀
̉
Tông công: ̣
̉ ̉
Bang 2.2. Bang thông kê chi phi chi tiêt cho t
́ ́ ́ ừng khoan muc (d
̉ ̣ ự toan)
́
̉ ́ Ự TOAN)
BANG THÔNG KÊ CHI PHI (D
́ ́
̣
Loai chi phi:
́ Chi phi ăn uông
́ ́
Stt Khoan muc chi
̉ ̣ Đơn vị Sô l
́ ượng Đơn giá Thanh
̀ Ghi chú
phí tinh
́ (1000 VN Đ) tiên
̀
(1000 VN Đ)
1. Ăn tôi ngay 1
́ ̀ Suât́
2. Đô uông
̀ ́ chai
3. Ăn sang ngay 2
́ ̀ suât́
4. ̣
Tiêc coffee break tiêc̣ Giaỉ lao
giưã hôị
̉
thao
5. Ăn trưa ngay 2
̀ suât́
…
Tông công
̉ ̣
́ ̉
Cac bang d ự toan chi phi cho cac hang muc chi phi khac nh
́ ́ ́ ̣ ̣ ́ ́ ư: thuê trang
́ ̣ ̉ ưc vân chuyên, l
thiêt bi, tô ch ́ ̣ ̉ ưu tru, giai tri… cung đ
́ ̉ ́ ̃ ược thực hiên t
̣ ương tự. Sau
nguon tai.lieu . vn