Xem mẫu

  1. THAM LUẬN TRONG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC VÀ CHUYỂN GIAO CÔNG NGHỆ DƯỚI GÓC ĐỘ MỘT GIẢNG VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC AN GIANG ThS. PHẠM XUÂN PHÚ ThS. NGÔ THỤY BẢO TRÂN
  2. NỘI DUNG GIỚI THIỆU HIỆN TRẠNG NCKH & CGCN Ở ĐẠI HỌC KHÓ KHĂN TRONG NCKH & CGCN GIẢI PHÁP NCKH & CGCN 2
  3. GIỚI THIỆU Xu thế hội nhập quốc tế, giáo dục cũng phải có những thay đổi cách nhìn Giảng viên đại học cần 3 chức năng: (i) nhà giáo; (ii) nhà khoa học; (iii) nhà cung ứng dịch vụ cho cộng đồng Kết quả công bố nghiên cứu khoa còn thấp 3
  4. Giới thiệu (tt) Hình 1: Xếp hạng khoa học cho một số nước theo lĩnh vực khoa học: y, sinh, dược và nông học Nước Tất cả các Y học Miễn dịch Sinh hóa Dược học Điều Nông học Khoa học lĩnh vực học và di dưỡng học môi khoa học truyền trường Mỹ 1 1 1 1 1 1 1 1 Anh 2 2 2 2 2 2 2 2 Đức 3 4 3 3 3 3 3 4 Pháp 4 5 5 5 4 7 5 5 Canada 5 3 7 6 5 5 4 3 Úc 10 10 10 11 11 9 6 7 Nhật 6 11 4 4 6 8 8 12 Trung Quốc 18 25 23 20 17 28 20 18 Hàn Quốc 21 27 21 19 20 24 24 22 Singapore 31 35 39 23 33 34 38 38 Philippines 56 54 72 51 70 53 37 49 Indonesia 58 69 47 69 71 51 42 45 Malaysia 54 65 52 59 49 43 46 46 Thái Lan 39 38 27 42 39 35 41 41 Việt Nam 61 50 48 75 66 55 69 71 Nguồn: Thống kê tổ chức ISI, 2010 4
  5. GIỚI THIỆU (tt) Hình 2: Bảng xếp hạng khoa học cho một số nước theo lĩnh vực khoa học: toán, lí, khoa học máy tính, kĩ thuật, kinh tế, và khoa học xã hội Nước Toán Vật lí Khoa học Kĩ thuật Khoa học vật Kinh tế và Khoa học máy tính liệu tài chính xã hội Mĩ 1 1 1 1 1 1 1 Anh 3 2 2 2 4 2 2 Đức 2 2 3 3 2 5 4 Pháp 4 5 4 6 5 6 7 Canada 6 11 5 5 7 3 3 Úc 13 20 12 11 11 7 6 Nhật 9 4 8 4 3 20 19 Trung Quốc 10 12 11 9 6 18 16 Hàn Quốc 20 16 18 12 9 19 21 Singapore 25 33 20 19 17 25 23 Philippines 80 84 73 76 83 46 66 Indonesia 89 69 75 67 70 38 43 Malaysia 70 67 42 45 43 51 52 Thái Lan 65 61 45 44 65 35 40 Việt Nam 55 59 67 74 71 54 67 Nguồn: Thống kê của ISI, 2010 5
  6. Hiện trạng NCKH & CGCN Quyết định số 64/2008/QĐ-BGDĐT, ngày 28- 11-2008 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về chế độ làm việc đối với giảng viên của các trường đại học Đào tạo và nghiên cứu khoa học là hai nhiệm vụ trọng tâm của trường đại học 6
  7. Hiện trạng NCKH & CGCN Nghiên cứu khoa học là nhiệm vụ không thể thiếu của mỗi giảng viên đại học Nghiên cứu khoa học của giảng viên có vai trò rất quan trọng trong thang điểm đánh giá uy tín giữa các trường đại học Hoạt động nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ góp phần quan trọng nâng cao trình độ giảng dạy và chuyển giao SX 7
  8. Hiện trạng NCKH & CGCN Không phải bất cứ giảng viên nào cũng có thể làm được NCKH và CGCN Các công trình nghiên cứu khoa học phải là sản phẩm của quá trình tích lũy kiến thức và kinh nghiệm Ba yêu cầu: tính mới, tính khoa học và tính thực tiễn 8
  9. Hiện trạng NCKH & CGCN Tổng số lượng đề tài của 34 trường đai học (2006-2009) STT Số lượng đề tài Cấp Kinh phí Ghi chú 1 248 Nhà nước 136.063 2 1.823 Bộ 185.823 3 5.505 Trường 53.317 Nguồn: Thời báo tài chính, 2010 9
  10. Khó khăn trong NCKH &CGCN Thủ tục hành chính Hướng dẫn thủ tục thanh toán Nhiều công trình nghiên cứu xong không ứng dụng, sau khi hoàn thành chỉ để trong hộp tủ 10
  11. Khó khăn trong NCKH &CGCN Hoạt động nghiên cứu khoa học chưa được đẩy mạnh tham gia của các giảng viên Chưa có nhiều người có chuyên môn đầu ngành về lĩnh vực nghiên cứu khoa học Chưa có chế tài để xử lý những cán bộ giảng viên không tham gia nghiên cứu khoa học. 11
  12. Kinh phí đề tài cấp trường thấp chưa thu hút sự đam mê trong nghiên cứu Chưa tạo điều kiện của các doanh nghiệp, công ty trao đổi giảng viên để đặt hàng nghiên cứu mang tính ứng dụng 12
  13. Giải pháp cho NCKH &CGCN Có chính sách  Khen thưởng,  chế tài các GV  vinh danh các  không NCKH   giảng viên xuất  Giải  săc trong NCKH  pháp Xây dựng  Đổi mới công tác  môi trường  tài chính cho  NCKH   hoạt động  KH&CN   13
  14. 14
nguon tai.lieu . vn