Xem mẫu
- BÀI GIẢNG
TÂM LÝ HỌC QUẢN LÝ
CHƯƠNG 3: TÂM LÝ HỌC TRONG CÔNG TÁC
CHƯƠNG
QUẢN LÝ TẬP THỂ
I. Khái niệm chung về nhĩm và tập thể
II.
II. Một số vấn đề tâm lý xã hội trong công tác quản
lý tập thể
1. Mối quan hệ liên nhân cách trong tập thể lao
động
2. Sự xung đột tâm lý trong tập thể lao động
3. Dư luận trong tập thể lao động
4. Bầu khơng khí trong tập thể lao động
- CHƯƠNG 3: TÂM LÝ HỌC TRONG CÔNG TÁC
CHƯƠNG
QUẢN LÝ TẬP THỂ
I/ Khái niệm chung:
1. Khái niệm:
Nhóm: Tập thể lao động
Là một nhóm người được tập hợp
Là tập hợp người
nhau lại theo mục đích chung của
nhất định được tổ
hoạt động lao động, phụ thuộc vào
chức theo một mục
mục đích xã hội, được đặc trưng
đích chung nào đó
bởi tính tổ chức và tinh thần đoàn
kết.
- Tập thể lao động
Tập thể là một nhóm người có tổ chức,
là một phần của xã hội, thống nhất
bằng những mục tiêu chung, bằng
hoạt động hiệp đồng có ích về mặt xã
hội.
Tập thể có ba chức năng: CN nghiệp
vụ, CN xã hội – chính trị, CN giáo
dục
- Nhóm nào trong số các nhóm nêu dưới
dư
đây có thể gọi là tập thể?
A.Một tập hợp trẻ em ở đường phố
B. Một lớp học ở trường phổ thông
C.Một nhóm học sinh đi trồng cây xanh
ngày chủ nhật
D.Các giáo viên của các trường tham gia
buổi hội thảo về chương trình bồi dưỡng
giáo viên.
- 2.Cấu trúc
của tập thể Không chính
lao động thức để mở
Cấu trúc Cấu trúc không Không
chính thức chính thức chính thức
khép kín
Là hình thức tổ chức Là những nhóm tồn
bộ máy của cơ quan tại trong tập thể
xí nghiệp, trường học không bằng con
được ban hành từ quy đường chính thức, tức
chế tổ chức do pháp là nhóm không được
luật nhà nước xác hình thành nên trên
nhận và ban hành. cơ sở quy chế của nhà
nước.
- Giai đoạn mở đầu.
Giai đoạn phân chia.
3.Các giai đoạn
phát triển của tập
thể lao động: Giai đoạn tổng hợp thực
sự.
Giai đoạn phát triển,
hoàn thiện.
- Thảo luận nhóm
Tập thể đơn vị của Anh (Chị) ở
giai đoạn phát triển tập thể nào?
- Tập thể đơn vị của Anh (Chị) ở giai
đoạn phát triển tập thể nào?
- Trường Tiểu học Thuận Hưng 2,
Huyện Long Mỹ, Hậu Giang
Giaiđoạn phát triển phân chia : có 2
nhóm : Chủ động tích cực ủng hộ lãnh
đạo, thụ động lành mạnh.
- Trường THCS Hoả Lựu,
Thị xã Vị Thanh, Hậu Giang
Giaiđoạn tổng hợp thực sự: Các GV
đang tích cực thực hiện nhiệm vụ của
nhà trường, các nhóm GV mới và cũ đã
giảm bớt sự cách biệt trong hoạt động
chuyên môn, quan hệ đồng nghiệp.
- Trong giai đoạn phát triển nào
của tập thể, những lợi ích xã hội
là lợi ích chủ đạo của tập thể?
A. Giai đoạn mở đầu
B. Giai đoạn phân chia.
C. Giai đoạn tổng hợp thực sự.
D. Giai đoạn phát triển, hoàn thiện.
- Đặc điểm của tập thể giáo viên
Lực lượng trụ cột của
nhà trường.
Xây dựng theo cấp học.
Có các tập thể cơ sở ( các tổ)
Có nhiệm vụ rõ ràng nhiệm vụ của từng giáo viên trong
hoạt động giảng dạy – giáo dục.
Có hệ thống chuẩn mực chuyên môn.
Có sự thống nhất cao về mục đích, ý nghĩa của hoạt động
chung.
Có khả năng nhạy bén, sâu sắc trong việc hiểu học sinh và
hiểu mình.
Có bầu không khí sư phạm lành mạnh
Có 3 chức năng cơ bản như các tập thể khác: nghiệp vụ, xã
hội – chính trị và giáo dục.
- Đặc điểm của tập thể học sinh
Có ý nghĩa xã hội của các mục
đích và nhiệm vụ hoạt động
Có tính qui định chặt chẽ của các
hành vi trong cuộc sống nhà
trường đối với mỗi học sinh.
Có thành phần đồng nhất về lứa
tuổi, trình độ học vấn, đặc điểm
tâm sinh lí, vốn kinh nghiệm…
tồn tại 1 cách liên tục và tương đối
ổn định.
- Giáo dục học sinh trong tập thể:
Giáo dục thông qua tập
thể.
Phát huy tính tích cực
của tự giáo dục các
phẩm chất đạo đức và
trí tuệ.
Tổ chức hoạt động giao
lưu tập thể.
Phát huy khả năng tự
quản của học sinh.
- Moái quan heä giöõa taäp theå giaùo vieân vaø
taäp theå hoïc sinh trong nhaø tröôøng
Mọi giáo viên đều có quan hệ
tác động hai chiều đối với mọi
cá nhân học sinh và tập thể học
sinh.
Giáo viên chủ nhiệm là người
đại diện cho tập thể giáo viên
với tập thể học sinh đóng vai trò
đặc biệt trong việc xây dựng và
phát triển tập thể học sinh tạo
điều kiện hình thành và phát
triển nhân cách học sinh.
- Giáo viên và
tập thể lớp học
Giáo viên đóng vai trò tổ chức cho học sinh hoạt động và
giao lưu.
Quan hệ giữa giáo viên và tập thể HS có ảnh hưởng đến
các mối quan hệ giữa học sinh với học sinh
Phong cách quan hệ của giáo viên với lớp học rất quan
trọng.
Khi tác động đến tập thể lớp học giáo viên cần sử dụng
bộ máy “quản lí” của tập thể, dẫn dắt các nhóm thống
nhất và hợp tác với nhau, cư xử có lý có tình…
- II/Một số vấn đề tâm lý xã hội trong công tác quản lý tập thể
Quan hệ giữa người
1. Mối quan hệ
với người, cá nhân với
liên nhân cách
Khái cá nhân, là quan hệ
trong tập thể lao
niệm: tâm lý phụ thuộc tình
động:
cảm giữa các cá nhân
với nhau.
Cơ chế
Cơ chế ảnh Sự nhân nhượng của cá
nhượng bộ
hưởng: nhân trước áp lực thực tế
Cơ chế ám hoặc áp lực tưởng tượng
Quá trình điều khiển của tập thể, thể hiện qua
thị
người khác hành động việc cá nhân thay đổi
theo ý muốn của mình ứng xử và tâm thế của
trong khi họ đang thức mình cho phù hợp với đa
tỉnh. số.
- Tính sâu sắc
Thời gian tồn của các mối
tại. quan hệ.
Các thông số trong
mối quan hệ LNC:
Mức độ thoả
Phạm vi quan mãn trong các
hệ . mối quan hệ.
- Chú trọng khâu tuyển lựa người
lao động (ưu tiên quan hệ 2
chiều ).
Điều kiện để xây Giáo dục cho các thành viên
dựng các mối thống nhất về các quan điểm nghề
quan hệ LNC nghiệp.
trong tập thể lao
động: Bố trí sắp xếp người lao động
tính đến sự tương hợp tâm lý.
Phải chú ý đến tình huống hoàn
cảnh tạo ra các quan hệ.
- Sự tương 2. Sự tương đồng
và xung đột tâm lý Sự xung
đồng tâm lý:
trong tập thể lao đột tâm lý:
động:
Sự kết hợp thuận lợi nhất những thuộc tính và
phẩm chất của các thành viên trong nhóm( trong
tập thể) để đảm bảo cho công việc chung cũng
như sự hài lòng cá nhân đạt hiệu quả cao.
Vai trò: Nâng cao hiệu quả của hoạt động lao
động.
nguon tai.lieu . vn