Xem mẫu

  1. CHƯƠNG 4: KÍCH THÍCH TÂM LÝ NGƯỜI LAO ĐỘNG 4.1. Nghiên cứu và khai thác năng lực, sở trường của người lao động 4.1.1. Nghiên cứu tâm lý người lao động 4.1.2. Khai thác năng lực, sở trường của người lao động 4.2. Những kích thích tâm lý lợi ích đối với người lao động 4.2.1. Lợi ích và tâm lý lợi ích 4.2.2. Kích thích vai trò và vị thế người lao động 4.2.3. Kích thích tâm lý qua tiền lương, tiền thưởng, phúc lợi 4.2.4. Kích thích tâm lý nghề nghiệp 4.2.5. Kích thích tâm lý cuộc sống
  2. 4.1. Nghiên cứu và khai thác năng lực, sở trường của người lao động 4.1.1. Nghiên cứu tâm lý người lao động LĐ lãnh đạo Công LĐ nhân quản phụ Ngƣời lý lao động Công LĐ nhân giám chính sát
  3. 4.1.2. Khai thác năng lực, sở trường của người lao động  Năng lực và những biểu hiện của năng lực Thiên tài Tài năng Năng lực
  4. Năng lực Năng lực Năng lực Năng lực chung đặc thù tái tạo sáng tạo
  5.  Sở trường và các biểu hiện của sở trường Sở trường là - Gia tăng số lượng và chất năng lực của 1 lượng lao động. cá nhân có - Hăng say, miệt mài làm khuynh hướng việc. thiên về một hoạt động nào - Thoải mái trong công việc. đó đảm bảo - Tìm tòi, sáng tạo ra các thực hiện có hoạt động mới, sản phẩm kết quả cao mới.
  6.  Nguyên tắc sử dụng năng lực và sở trường Sử dụng Phát hiện, đúng sử dụng ngành, và nuôi nghề, dưỡng chuyên năng lực môn, trình sở trường độ
  7. 4.2. Những kích thích tâm lý lợi ích đối với người lao động 4.2.1. Lợi ích và tâm lý lợi ích Lợi ích đời tư Lợi ích nhiệm vụ Khát vọng cá nhân
  8.  Tâm lý lợi ích Tiền Tiền lương thưởng Vị trí XH Nghề của NLĐ nghiệp Tâm lý cuộc sống
  9. 4.2.2. Kích thích vai trò và vị thế người lao động  Kích thích vai trò người lao động Hệ thống chỉ tiêu lao động rõ ràng rành mạch Xác định rõ ràng các quan niệm về giá trí trong tổ chức Tổ chức đánh giá tối thiểu một năm một lần Kết quả đánh giá được sử dụng vào các hoạt động Phải xây dựng hệ thống danh hiệu để ghi nhận thành tích
  10.  Kích thích vị thế người lao động Công việc Tăng tiền theo nguyện thưởng vọng Tăng phụ Tăng lương cấp Nâng cao Thăng cấp, trình độ lành thăng chức độ
  11. 4.2.3. Kích thích tâm lý qua tiền lương, tiền thưởng, phúc lợi  Tiền lương Cả hai mặt của tiền lương Đảm bảo tái sản xuất Tiền lương trả trên các chỉ tiêu lao động Thu nhập từ tiền lương chiếm 70-80%
  12.  Tiền thưởng • Tiền thưởng hoàn thành xuất sắc 1 nhiệm vụ • Tiền thưởng cho tiế kiệm được 2 nguyên vật liệu • Tiền thưởng tăng doanh số 3
  13.  Phúc lợi Các loại phúc lợi có tác dụng kích thích tâm lý khi nó thỏa mãn Ổn định và Gắn với gắn với kết những điều Phúc lợi có ý quả hoạt kiện ràng nghĩa đối với động sản buộc giữa NLĐ xuất NLĐ và DN
  14. 4.2.4. Kích thích tâm lý nghề nghiệp Xây dựng hệ thống tiêu chuẩn cấp bậc một cách rõ ràng Phải xây dựng chương trình bồi dưỡng nâng cao trình độ Tổ chức thi tay nghề thường xuyên nghiêm túc Phải xây dựng danh hiệu nghề nghiệp Phản ánh thuần túy kỹ thuật lao động Tổ chức thường xuyên thi thợ giỏi
  15. 4.2.5. Kích thích tâm lý cuộc sống 1 2 Thể hiện sự quan tâm của LĐ và Tạo cảm giác 3 DN làm chủ DN Chăm lo đời sống cán bộ, nhân viên
  16. CÂU HỎI 1, Hãy nghiên cứu tâm lý người lao động? 2, Khai thác năng lực, sở trường của người lao động như thế nào? 3, Phân tích lợi ích và tâm lý lợi ích? 4, Hãy kích thích vai trò và vị thế người lao động? 5, Kích thích tâm lý qua tiền lương, tiền thưởng, phúc lợi? 6, Kích thích tâm lý nghề nghiệp? 7, Kích thích tâm lý cuộc sống?
nguon tai.lieu . vn