Xem mẫu
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
TÂM LÝ GIÁO DỤC HỌC ĐẠI HỌC
TS. LÊ MINH NGUYỆT
HÀ NỘI, 2010
- NỘI DUNG
• Chủ đề 1: Bản chất của tâm lý người
• Chủ đề 2: Giao tiếp sư phạm
- Chủ đề 1. BẢN CHẤT CỦA TÂM LÝ NGƯỜI
I. Đối tượng, nhiệm vụ của Tâm lý
học
1. Tâm lý học là gì?
- Tâm lý là ý nghĩ, tình cảm… làm
thành đời sống nội tâm (đời sống tinh
thần), thế giới bên trong của con
người.
Tâm lý học là khoa học nghiên
cứu về tâm lý.
- 2. Đối tượng của TLH
- Đối tượng nghiên cứu của tâm lý học là các
hiện tượng tâm lý.
- Hiện tượng tâm lý có thể chia thành nhiều
loại:
HIỆN TƯỢNG TÂM LÝ
Các quá trình Các trạng thái Các thuộc
tâm lý tâm lý tính tâm lý
- Ngoài ra có thể chia:
HIỆN TƯỢNG TÂM LÝ
Hiện tượng tâm
vô thức
lý có ý thức
- 3. Nhiệm vụ nghiên cứu của TLH:
– Nghiên cứu những đặc điểm quy luật hình
thành và phát triển tâm lý
– Nghiên cứu con đường, cơ chế hình thành,
phát triển tâm lý.
– Nghiên cứu các nguyên nhân, yếu tố ảnh
hưởng đến sự hình thành và phát triển tâm
lý
- II. Bản chất hiện tượng tâm lý:
Tâm lý người là sự phản ánh hiện thực khách
quan vào não thông qua chủ thể. Tâm lý người
mang bản chất xã hội - lịch sử.
- 1. TL là sự phản ánh hiện thực khách quan vào não
– Phản ánh là quá trình tác động qua lại giữa hệ
thống này và hệ thống khác. Kết quả là để lại
dấu vết (hình ảnh).
– Phản ánh có nhiều mức độ: đơn giản đến phức
tạp
– Phản ánh có các dạng: Phản ánh cơ học, vật lý,
hóa học, sinh lý, tâm lý.
– Phản ánh tâm lý là phản ánh đặc biệt:
• Mang tính sáng tạo cao
• Chỉ có bộ não và hệ TK người mới có khả năng
tiếp nhận kích thích bên ngoài biến đổi và tạo
thành hình ảnh tâm lý bên trong
- Bản chất của tâm lý người (tiếp)
– Phản ánh TL là một loại phản ánh đặc biệt
Tác động
Hiện thực Con người
khách quan Hệ thần kinh
Bộ não người
Tổ chức cao nhất của
vật chất
- Tâm lý người mang tính chủ thể
Ôi, cô gái
xinh quá
Bình
thường
thôi
- – Phản ánh TL tạo ra “hình ảnh TL” (bản sao chép,
bản chụp) về thế giới. Song hình ảnh TL khác xa
về chất với hình ảnh cơ học, vật lý, sinh học.
• Hình ảnh TL mang tính sinh động, sáng tạo
- Tính chủ thể là cái riêng của từng người. Khi tạo
ra hình ảnh tâm lý con người đưa vốn hiểu biết,
kinh nghiệm… làm cho hình ảnh tâm lý mang đậm
tính chủ quan.
– Cùng sự vật hiện tượng tác động vào các chủ
thể khác nhau xuất hiện hình ảnh TL với
những mức độ, sắc thái khác nhau.
– Cùng hiện 1 sự vật hiện tượng tác động vào 1
chủ thể nhưng ở thời điểm khác nhau, hoàn
cảnh, trạng thái khác nhau sắc thái khác
nhau.
– Chính chủ thể mang hình ảnh TL là người cảm
nhận, cảm nghiệm và thể hiện nó rõ nhất.
- Nguyên nhân:
Mỗi người có đặc điểm não
bộ, hệ TK khác nhau
Hoàn cảnh sống, môi
trường, kinh nghiệm khác
nhau
Tính tích cực hoạt động khác
nhau
13
- KLSP:
- Trong giao tiếp ứng xử cần
tôn trọng cái riêng của mỗi
người, không nên áp đặt ý
muốn chủ quan của mình
cho người khác
- Trong dạy học phải chú ý
nguyên tắc sát đối tượng
(cá biệt hóa)
- 3. Tâm lý người mang bản chất xã hội lịch sử
• TL người có nguồn gốc xã hội
• TL người là sản phẩm của hoạt động và giao tiếp
của con người trong mối quan hệ xã hội
• TL của mỗi cá nhân là kết quả của quá trình lĩnh hội
những kinh nghiệm xã hội, nền văn hoá xã hội (vui
chơi, học tập, lao động, công tác xã hội)
• TL người chịu sự chế ước của các điều kiện xã hội
nhất định.
- i 1990: 6
giớ năm đ
thế triển 1 ể phát
trên đôi Nay: 1 ôtô mớ
i.
n g tin gấp hán
g
cần 15
8 thán
g và c
Thô tăng ng 18 t giờ để hỉ
hoả chế tạ
o.
tro ng k
Lưu lượng thông tin
800.000
Hàn
g ng di chuyển trên
ngư ày,
ời k 565 Internet tăng
inte ết n triệ
rn e ối v u
t ào 30%/tháng: Tăng gấp
cuốn sách được in/năm
đôi sau 100 ngày
g
o ny tun
Mỗ i giờ, S i
ph ẩm mớ
Những năm 60: ra 3 sản y
út , Disne
Các ông bố chơi với C ứ 5 ph
m ột sản
con cái 45 phút/ ngày tung ra
Nay: 6 phút/ngày. phẩ m mới
16
- Clip: Một giờ của cha
CHÚC QUÝ VỊ THÀNH CÔNG
- Xóa bỏ cảm xúc
Con: Truyện này chán phèo.
Mẹ: Sao lại chán? Rất hay đấy chứ.
Con: Con ghét đọc truyện!
Mẹ: Sao lại ghét? Con thích đọc sách lắm cơ mà!
Con: Truyện này nhiều chữ quá!
Mẹ: Con nói sao ấy chứ. Thế mà nói là nhiều chữ à?
Con: Con không đọc nữa đâu!
Mẹ: Con chỉ lười biếng là không ai bằng! Mẹ sẽ chẳng
bao giờ mua truyện cho con nữa.
- Công nhận những cảm xúc tiêu cực
Con: Truyện này chán phèo.
Mẹ:Trong đó có chỗ nào con không thích à?
Con:Nó chán lắm!Thằng Hải như dở hơi.
Mẹ: Ồ, hóa ra nhân vật này làm con ko thích?
Con: Không phải, mà tại con thích truyện lần trước hơn, kể về con
mèo và con hải âu.
Mẹ: Như vậy là con thích đọc truyện về các con vật hơn đúng
không?
Con: Vâng ạ! Đọc xong cuốn này, con muốn đọc một cuốn khác nói
về con vật.
Mẹ: Uh, để lần sau mẹ sẽ tặng con cuốn sách mà con muốn nhé!
nguon tai.lieu . vn