Xem mẫu
- Chương 3
CƠ SỞ TÂM LÝ
CỦA HOẠT ĐỘNG
DẠY HỌC
- I. Hoạt động dạy**
1. Dạy và hoạt động dạy
2. Định nghĩa hoạt động dạy
3. Mục đích và cách thức thực hiện hoạt động dạy
- I. Hoạt động dạy
1. Phân biệt dạy và Hoạt động dạy?
• Dạy trong đời sống hàng ngày • “Hoạt động dạy” để diễn tả
vì vậy luôn cần thiết, để cung cách dạy “theo phương thức
cấp cho trẻ những kinh nghiệm nhà trường” & phân biệt
ứng xử, giúp trẻ thích nghi với với dạy trong đời sống hàng
các mối quan hệ xã hội. ngày.
- 2. Định nghĩa hoạt động dạy
• Hoạt động dạy là hoạt động của GV tổ chức và
điều khiển hoạt động học của người học nhằm
giúp họ lĩnh hội nền văn hoá xã hội, tạo ra sự
phát triển tâm lý, hình thành nhân cách.
- ü Hoạt động dạy là hoạt động mang tính chuyên
nghiệp. GV là người đã được đào tạo nghề sư
phạm và tùy theo yêu cầu của xã hội trong từng
thời kỳ, trình độ chuyên môn của họ phải đạt đến
mức quy định, được công nhận.
ü Mục đích cuối cùng của hoạt động dạy là hướng
đến phát triển người học.
ü Hoạt động dạy không tồn tại độc lập mà luôn kết
hợp chặt chẽ với hoạt động học, tạo thành hoạt
động kép, cùng song hành.
- 3. Mục đích & Cách thực hiện HĐ dạy
• Là giúp người học lĩnh hội nền văn hoá xã hội, tạo
ra sự phát triển tâm lý, hình thành nhân cách.
ü “Nền văn hóa xã hội” là những thành tựu vật chất và tinh thần
mà nhiều thế hệ đi trước đã tạo ra trong lao động và cải tạo
thế giới suốt quá trình lịch sử loài người. Khi đưa vào sách
giáo khoa, nội dung trong nền văn hóa xã hội đã được chọn
lọc, tinh chế cho phù hợp với trình độ lĩnh hội của học sinh ở
từng cấp học.
- 3. Mục đích & Cách thực hiện HĐ dạy
ü Sự lớn lên của trẻ diễn ra đồng thời với quá trình xã
hội hóa. Trong quá trình đó, một mặt trẻ nhập vào các
quan hệ XH, mặt khác lĩnh hội nền VHXH, biến năng
lực của loài người thành năng lực của bản thân.
ü Sự giúp đỡ của người lớn để trẻ lĩnh hội nền VHXH,
thúc đẩy sự phát triển TL, tạo ra những cơ sở trọng
yếu để hình thành nhân cách của trẻ là mục đích của
hoạt động dạy.
- 3. Mục đích & Cách thực hiện hoạt động dạy
• Ở bậc trung học, giáo viên có nhiệm vụ tổ chức
quá trình tái tạo các tri thức đã chọn lọc trong
nền văn hóa xã hội cho người học.
• Khi tiến hành hoạt động dạy, giáo viên phải sử
dụng tri thức này như là nguyên vật liệu, là
phương tiện để tổ chức và điều khiển người học
tái tạo tri thức đó trong mỗi người.
- 3. Mục đích & Cách thực hiện hoạt động dạy
• Trong hoạt động dạy, giáo viên khi tổ chức
hoạt động học cho học sinh cần quan tâm kích
thích tính tích cực của người học.
• Người dạy dùng nhiều cách để khơi nguồn
tính tích cực học tập, thúc đẩy người học tự
giác thực hiện các hành động học tập để hoàn
thành các nhiệm vụ được giao.
- 3. Mục đích & Cách thực hiện hoạt động dạy
• Người dạy thực hiện chức năng tổ chức, điều
khiển người học, thể hiện sự sáng tạo khi
thiết kế các nhiệm vụ phù hợp với mục đích
đào tạo và trình độ nhận thức của người học.
- II. Hoạt động học**
1. Khái niệm
2. Bản chất hoạt động học
3. Hình thành hoạt động học
- 1. Khái niệm hoạt động học
Học & hoạt động học?
Học trong đời sống thường Học theo phương thức nhà
ngày (học ngẫu nhiên): trường (gọi là hoạt động
học):
• Những kết quả học
được hoàn toàn theo • Đây là hoạt động chuyên
cách tự nhiên, sau khi biệt của con người, qua
làm xong một hoạt đó mỗi người lĩnh hội các
động nào đó. Trường tri thức, kỹ năng, kỹ xảo
hợp này con người theo những mục đích đã
không đặt chủ đích xác định từ trước.
học từ trước.
- Học & Hoạt động học?
Tiêu chí Học HĐ học
Mục Không xác định trước, Được xác định trước,
đích xuất phát từ tình huống người học ý thức rõ ràng.
ngẫu nhiên
Nội Tri thức rời rạc, ngẫu Tri thức khoa học được
dung nhiên, thường đơn giản kiểm chứng, có tính khái
và không khái quát. quát, hệ thống.
PP, Ít cần Cần áp dụng phù hợp
P.Tiện
- Học & Hoạt động học?
Tiêu chí Học HĐ học
Chủ thể Bất kì ai Người học, hs, sv, hv.
Thời gian Mọi lúc Có quy định thời điểm; diễn
Không Mọi nơi ra trong trường
gian
Kết quả Kinh nghiệm đời Hệ thống tri thức lý luận,
sống tạo năng lực thực tiễn, giúp
họ sáng tạo
- Định nghĩa hoạt động học
• Hoạt động học là hoạt động đặc thù của
con người, được điều khiển bởi mục đích tự
giác là lĩnh hội những tri thức, giá trị, kỹ
năng, kỹ xảo, phương thức hành vi,... một
cách khoa học và hệ thống.
- Định nghĩa hoạt động học
ü Hoạt động học là một thuật ngữ dùng chỉ một hoạt
động đặc biệt của con người.
ü Khi tham gia hoạt động học, người học phải thể
hiện tính tự giác, luôn ý thức rõ mục đích hoạt động
mình đang tiến hành.
ü Hoạt động học có quan hệ chặt chẽ với hoạt động
dạy.
- => Giáo viên cần lưu ý các điểm sau:
• Học sinh không dễ dàng xác định mục đích học tập.
Nên khi lập kế hoạch giảng dạy, xây dựng các nhiệm
vụ học tập cho học sinh, giáo viên cần định hướng
giúp người học ý thức được mục đích học tập (chiếm
lĩnh tri thức, kỹ năng, v.v...).
• Giáo viên quan tâm khơi dậy ở người học những
động lực tích cực cũng như nghị lực giúp họ vượt
qua những trở ngại bên ngoài và bên trong bản thân.
- 2. Bản chất hoạt động học
Đặc điểm Nội dung
Đối tượng Hệ thống tri thức khoa học, kĩ năng, kĩ xảo
Mục đích Nhằm lĩnh hội hệ thống tri thức, kĩ năng, kĩ xảo
Sản phẩm Làm thay đổi chính chủ thể của hoạt động
Chức năng Tích cực, chủ động lĩnh hội tri thức, kĩ năng, kĩ
xảo
Cơ chế Lĩnh hội
- Sơ đồ cấu trúc hoạt động học tập
- 3. Hình thành hoạt động học
3.1. Hình thành động cơ học tập
3.2. Hình thành mục đích học tập
3.3. Hình thành hành động học tập
3.4. Hình thành khái niêm, kỹ năng, kỹ xảo
nguon tai.lieu . vn