Xem mẫu
- I Đạo đức và hành vi đạo đức
II Cấu trúc tâm lý của hành vi đạo đức
III Nhân cách là chủ thể của hành vi đạo đức
IV Vấn đề giáo dục đạo đức cho học sinh
THPT
Chương VI. Tâm lý học giáo dục 1 Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
- I Đạo đức và hành vi đạo đức
1. Khái niệm đạo đức
Là hệ thống những chuẩn mực
biểu hiện thái độ đánh giá
quan hệ giữa lợi ích của bản
thân với lợi ích của người khác
và của cả xã hội
Chương VI. Tâm lý học giáo dục 2 Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
- 2. Hành vi đạo đức
Là một hành động tự giác được thúc đẩy bởi một
động cơ có ý nghĩa về mặt đạo đức
3. Tiêu chuẩn đánh giá hành vi đạo đức
Tính ttự giác của hành vi
Tính ự giác của hành vi
Tính có ích của hành vi
Tính có ích của hành vi
Tính không vụ llợi của hành vi
Tính không vụ ợi của hành vi
Chương VI. Tâm lý học giáo dục 3 Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
- II Cấu trúc của hành vi đạo đức
Tri thức Niềm tin
Động cơ Tình cảm
Ý chí nghị lực Thói quen
Chương VI. Tâm lý học giáo dục 4 Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
- 1
Tri thức đạo đức
Là sự hiểu biết của con người
về những chuẩn mực đạo đức
quy định hành vi của họ trong
mối quan hệ với người khác và
với xã hội
Chương VI. Tâm lý học giáo dục 5 Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
- 2
Niềm tin đạo đức
Là sự tin tưởng
vững chắc, sâu
sắc của con người
vào tính chính
nghĩa và tính chân
lý của các chuẩn
mực đạo đức và
thừa nhận tính tất
yếu phải tôn trọng
triệt để các chuẩn
mực đó
Chương VI. Tâm lý học giáo dục 6 Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
- 3
Động cơ đạo đức
Là yếu tố tâm lý bên trong đã
được con người ý thức nó trở
thành động lực chính, thúc đẩy
con người hành động trong mối
quan hệ giữa người này và
người khác và mối quan hệ xã
hội
Chương VI. Tâm lý học giáo dục 7 Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
- 4
Tình cảm đạo đức
Là thái độ rung cảm đối với
hành vi của người khác và của
chính mình trong các mối quan
hệ xã hội
Chương VI. Tâm lý học giáo dục 8 Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
- 5
Ý chí và nghị lực
• Ý chí đạo đức là ý chí của
con người hướng vào việc
tạo ra giá trị đạo đức
• Nghị lực đạo đức là năng
lực phục tùng ý thức đạo
đức của con người tạo nên
sức mạnh ý chí đạo đức
Chương VI. Tâm lý học giáo dục 9 Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
- 6
Thói quen đạo đức
Là những hành vi đạo đức ổn
định của con người, nó trở
thành nhu cầu đạo đức của
cá nhân con người đó và nếu
nhu cầu đó được thoả mãn
thì con người cảm thấy dễ
chịu và ngược lại
Chương VI. Tâm lý học giáo dục 10 Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
- III Nhân cách là chủ thể của hành vi đạo đức
Tính sẵn sàng hành
động có đạo đức Ý chí bản ngã
Nhu cầu tự
Xu hướng đạo đức khẳng định
Phẩm chất ý chí
Lương tâm
Phương thức hành vi
Chương VI. Tâm lý học giáo dục 11 Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
- IV Vấn đề giáo dục đạo đức cho HS THPT
1. Tổ chức GD của nhà trường có ý nghĩa quan trọng
trong việc giáo dục đạo đức cho HS
2. Không khí đạo đức của tập thể là môi trường phát
sinh, điều kiện tồn tại và củng cố những hành vi
đạo đức
3. Nề nếp sinh hoạt và sự tổ chức GD gia đình có ý
nghĩa đặc biệt trong việc GD đạo đức cho HS
4. Sự tu dưỡng là yếu tố quyết định trực tiếp trình độ
đạo đức của mỗi HS
Chương VI. Tâm lý học giáo dục 12 Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
nguon tai.lieu . vn