Xem mẫu

  1. TÂM LÍ HỌC TRẺ EM 1 6/12/14
  2. 2 NỘI DUNG  Phần 1 – 6 tiết LÍ THUYẾT VỀ SỰ PHÁT TRIỂN TÂM LÍ TRẺ EM  Phần 2 – 15 tiết (12/3) ĐẶC ĐIỂM TÂM LÍ và CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA HSTH  Phần 3 – 9 tiết (6/3) TÂM LÍ HỌC DẠY HỌC VÀ 6/12/14
  3. MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN 3 6/12/14
  4. 4 TÂM LÍ LÀ GÌ?  Ý nghĩ, tình cảm, cảm xúc của con người  Chức năng của não  Gắn liền với hành động 6/12/14
  5. 5 HIỆN TƯỢNGTÂM LÍ  Quá trình tâm lí (cảm giác, tri giác, tư duy, tưởng tượng…)  Trạng thái tâm lí (bâng khuâng, nghi ngờ, chú ý, …)  Thuộc tính tâm lí (tính khí, tính cách, năng lực, …) 6/12/14
  6. 6 TÂM LÍ HỌC LÀ GÌ?  Là một khoa học  Nguyên cứu hành vi, tinh thần, tư tưởng con người 6/12/14
  7. 7 TÂM LÍ GIÁO DỤC LÀ  GÌ?  Nguyên cứu cách con người học như thế nào  Ảnh hưởng của môi trường giáo dục đến tâm lí Tác động trong môi trường dạy và học 6/12/14
  8. LÍ THUYẾT VỀ SỰ PHÁT TRIỂN TÂM LÍ TRẺ EM 8 6/12/14
  9. 9 QUAN NIỆM VỀ TRẺ  EM  Trẻ em là người dưới 18 tuổi. (theo Công ước LHQ về quyền trẻ em – 1989)  “Trẻ em là công dân Việt Nam dưới 16 tuổi.” (theo Luật Bảo vệ, chăm sóc, và Giáo dục trẻ em – 2004) 6/12/14
  10. 10 ĐẶC ĐIỂM CHUNG  Trẻ em là trẻ em.  Có quy luật phát triển riêng, khác người lớn.  Trẻ em là con đẻ của thời đại  Chịu ảnh hưởng của các điều kiện xã hội, lịch sử Sự phát triển tâm lí tuân theo quy luật xã hội 6/12/14
  11. 11 QUY LUẬT CƠ BẢN VỀ  SỰ PHÁT TRIỂN TÂM  LÍ   Tính không đồng đều của sự phát triển tâm lí  Cơ thể (cân nặng, chiều cao, các bộ phận cơ thể,…)  Phẩm chất năng lực Lúc nhỏ: phát triển nhanh, mạnh Lớn: chậm dần, yếu dần 6/12/14
  12. 12 QUY LUẬT CƠ BẢN VỀ  SỰ PHÁT TRIỂN TÂM  LÍ   Tính toàn vẹn của tâm lí  Toàn vẹn, thống nhất, bền vững  Trạng thái tâm lí  đặc điểm tâm lí cá nhân  Phụ thuộc vào động cơ chỉ đạo của trẻ (hiểu, tác động thực tế, nhu cầu…) 6/12/14
  13. 13 QUY LUẬT CƠ BẢN VỀ  SỰ PHÁT TRIỂN TÂM  LÍ   Tính mềm dẻo và khả năng bù trừ  Hệ thần kinh của trẻ mềm dẻo  tác động giáo dục có thể làm thay đổi tâm lí  Khả năng bù trừ  chứa năng tâm lí này yếu, thì có chức năng khác phát triển mạnh 6/12/14
  14. 14 QUAN NIỆM SAI LẦM VỀ  SỰ PHÁT TRIỂN TÂM LÍ   Thuyết tiền định  Tâm lí = di truyền trong gen  Thuyết duy cảm  Tâm lí = tác động của môi trường  Thuyết hội tụ hai yếu tố Di truyền Môi trường  Tâm lí = (quyết định) (điều kiện) 6/12/14
  15. 15 QUAN NIỆM TÂM LÍ HỌC DUY VẬT BIỆN CHỨNG VỀ SỰ PHÁT TRIỂN TÂM LÍ TRẺ EM 6/12/14
  16. 16   Tâm lí = quá trình lĩnh hội kinh nghiệm của loài người   Tâm lí = quá trình hình thành các hệ thống chức năng não   Trí tuệ = sự hình thành các hành động trí tuệ 6/12/14
  17. 17 VAI TRÒ CỦA GIÁO DỤC  VÀ SỰ PHÁT TRIỂN TÂM  LÍ   Dạy học và giáo dục có vai trò chủ đạo  Vạch ra chiều hướng cho sự phát triển nhân cách  Tạo điều kiện cho tiềm năng được bộc lộ  Bù đắp những thiếu hụt do khuyết tật / bệnh tật  Uốn nắn những nét xấu tự phát của môi trường 6/12/14
  18. TỰ KIỂM TRA 18 6/12/14
  19. 19 Các quan điểm sau đây miêu tả  tính chất của thuyết TL nào?   1. Trong sự phát triển của trẻ em, di truyền có vai trò quyết định, còn môi trường là điều kiện để biến những đặc điểm tâm lí đã được di truyền thành hiện thực. 2. Sự phát triển tâm lí trẻ em là kết quả của quá trình hoạt động tích cực của trẻ. 3. Sự tác động qua lại giữa di truyền và mội trường quyết định sự phát triển tâm lí của trẻ. 6/12/14
  20. 20 Các quan điểm sau đây miêu tả  tính chất của thuyết TL nào?   4. Sự phát triển tâm lí của trẻ em là quá trình trẻ lĩnh hội nền VHXH của loài người bằng hoạt động của chính mình. 5. Trẻ sơ sinh như “tờ giấy trắng” mà người lớn muốn vẽ lên cái gì tùy ý. 6/12/14
nguon tai.lieu . vn