Xem mẫu
- TÂM LÍ HỌC TRẺ EM
1 6/12/14
- 2 NỘI DUNG
Phần 1 – 6 tiết
LÍ THUYẾT VỀ SỰ PHÁT TRIỂN
TÂM LÍ TRẺ EM
Phần 2 – 15 tiết (12/3)
ĐẶC ĐIỂM TÂM LÍ và CÁC
HOẠT ĐỘNG CỦA HSTH
Phần 3 – 9 tiết (6/3)
TÂM LÍ HỌC DẠY HỌC VÀ
6/12/14
- MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN
3 6/12/14
- 4 TÂM LÍ LÀ GÌ?
Ý nghĩ, tình cảm, cảm xúc của con
người
Chức năng của não
Gắn liền với hành động
6/12/14
- 5 HIỆN TƯỢNGTÂM LÍ
Quá trình tâm lí
(cảm giác, tri giác, tư duy, tưởng
tượng…)
Trạng thái tâm lí
(bâng khuâng, nghi ngờ, chú ý, …)
Thuộc tính tâm lí
(tính khí, tính cách, năng lực, …)
6/12/14
- 6 TÂM LÍ HỌC LÀ GÌ?
Là một khoa học
Nguyên cứu hành vi, tinh thần, tư tưởng con
người
6/12/14
- 7 TÂM LÍ GIÁO DỤC LÀ
GÌ?
Nguyên cứu cách con người học như thế nào
Ảnh hưởng của môi trường giáo dục đến tâm lí
Tác động trong môi trường dạy và học
6/12/14
- LÍ THUYẾT VỀ SỰ PHÁT
TRIỂN TÂM LÍ TRẺ EM
8 6/12/14
- 9 QUAN NIỆM VỀ TRẺ
EM
Trẻ em là người dưới 18 tuổi.
(theo Công ước LHQ về quyền trẻ em – 1989)
“Trẻ em là công dân Việt Nam dưới
16 tuổi.”
(theo Luật Bảo vệ, chăm sóc, và Giáo dục trẻ em – 2004)
6/12/14
- 10 ĐẶC ĐIỂM CHUNG
Trẻ em là trẻ em.
Có quy luật phát triển riêng, khác người
lớn.
Trẻ em là con đẻ của thời đại
Chịu ảnh hưởng của các điều kiện xã
hội, lịch sử
Sự phát triển tâm lí tuân theo quy luật xã
hội 6/12/14
- 11 QUY LUẬT CƠ BẢN VỀ
SỰ PHÁT TRIỂN TÂM
LÍ
Tính không đồng đều của sự phát
triển tâm lí
Cơ thể (cân nặng, chiều cao, các bộ phận
cơ thể,…)
Phẩm chất năng lực
Lúc nhỏ: phát triển nhanh, mạnh
Lớn: chậm dần, yếu dần
6/12/14
- 12 QUY LUẬT CƠ BẢN VỀ
SỰ PHÁT TRIỂN TÂM
LÍ
Tính toàn vẹn của tâm lí
Toàn vẹn, thống nhất, bền vững
Trạng thái tâm lí đặc điểm tâm lí cá nhân
Phụ thuộc vào động cơ chỉ đạo của trẻ
(hiểu, tác động thực tế, nhu cầu…)
6/12/14
- 13 QUY LUẬT CƠ BẢN VỀ
SỰ PHÁT TRIỂN TÂM
LÍ
Tính mềm dẻo và khả năng bù trừ
Hệ thần kinh của trẻ mềm dẻo
tác động giáo dục có thể làm thay đổi
tâm lí
Khả năng bù trừ
chứa năng tâm lí này yếu, thì có chức
năng khác phát triển mạnh
6/12/14
- 14 QUAN NIỆM SAI LẦM VỀ
SỰ PHÁT TRIỂN TÂM LÍ
Thuyết tiền định
Tâm lí = di truyền trong gen
Thuyết duy cảm
Tâm lí = tác động của môi trường
Thuyết hội tụ hai yếu tố
Di truyền Môi trường
Tâm lí =
(quyết định) (điều kiện)
6/12/14
- 15
QUAN NIỆM TÂM LÍ HỌC
DUY VẬT BIỆN CHỨNG
VỀ SỰ PHÁT TRIỂN TÂM LÍ TRẺ EM
6/12/14
- 16
Tâm lí = quá trình lĩnh hội kinh nghiệm
của loài người
Tâm lí = quá trình hình thành các hệ
thống chức năng não
Trí tuệ = sự hình thành các hành động
trí tuệ
6/12/14
- 17 VAI TRÒ CỦA GIÁO DỤC
VÀ SỰ PHÁT TRIỂN TÂM
LÍ
Dạy học và giáo dục có vai trò chủ đạo
Vạch ra chiều hướng cho sự phát triển
nhân cách
Tạo điều kiện cho tiềm năng được bộc lộ
Bù đắp những thiếu hụt do khuyết tật /
bệnh tật
Uốn nắn những nét xấu tự phát của môi
trường
6/12/14
- TỰ KIỂM TRA
18 6/12/14
- 19 Các quan điểm sau đây miêu tả
tính chất của thuyết TL nào?
1. Trong sự phát triển của trẻ em, di truyền có
vai trò quyết định, còn môi trường là điều
kiện để biến những đặc điểm tâm lí đã được
di truyền thành hiện thực.
2. Sự phát triển tâm lí trẻ em là kết quả của quá
trình hoạt động tích cực của trẻ.
3. Sự tác động qua lại giữa di truyền và mội
trường quyết định sự phát triển tâm lí của trẻ.
6/12/14
- 20 Các quan điểm sau đây miêu tả
tính chất của thuyết TL nào?
4. Sự phát triển tâm lí của trẻ em là quá trình
trẻ lĩnh hội nền VHXH của loài người
bằng hoạt động của chính mình.
5. Trẻ sơ sinh như “tờ giấy trắng” mà người
lớn muốn vẽ lên cái gì tùy ý.
6/12/14
nguon tai.lieu . vn