Xem mẫu

  1. LOGO Chương 1: Tổng quan về tài chính vi và tổ chức tài chính vi mô Chuẩn đầu ra -CL01: Nhớ, hiểu và trình bày kiến thức cơ bản về tài chính vi mô và hoạt động của tổ chức tài chính vi mô -CL05: Tuân thủ các quy định pháp luật, có thái độ nghiêm túc, trung thực, tôn trọng khách quan. Tác phong làm việc chuyên nghiệp và ý thức trách nhiệm xã hội trong vận dụng, phân tích, đánh giá và giải quyết các vấn đề thực tiễn 8/6/2020
  2. LOGO Chương 1: Tổng quan về tài chính vi và tổ chức tài chính vi mô Những vấn đề cơ bản về tài Tổ chức tài chính vi mô chính vi mô 8/6/2020
  3. LOGO Những vấn đề cơ bản về tài chíh vi mô Quá trình ra đời và phát triển của TCVM Khái niệm, đặc điểm của TCVM Vai trò của TCVM Các bên liên quan trong hoạt động TCVM Company www.themegallery.com Logo
  4. LOGO Giới thiệu về quá trình ra đời và phát triển của TCVM ▪ Tín dụng SX cho người nghèo, ▪ Tín dụng để khuyến khích SX nông nghiệp ▪ Mô hình hiệp hội tín dung (Raiffensen) ▪ Ngân hàng tín dung nhân dân Indonesia ▪ Ngân hàng Gramen
  5. Giới LOGO thiệu về quá trình ra đời và phát triển của TCVM ở Việt Nam ▪ Du nhập vào VN từ cuối những năm 80 của thế kỷ XX bằng nhiều con đường: ▪ Lịch sử hình thành và phát triển TCVM ở VN được chia thành 4 giai đoạn + Giai đoạn khởi đầu + Giai đoạn mở rộng nhan + Giai đoạn suy thoái + Giai đoạn chuyển đổi chính thức và phát triển theo chiều sâu
  6. LOGO Khái niệm, đặc điểm TCVM Khái niệm ❖ Phương pháp phát triển kinh tế nhằm mang lại lợi ích cho cư dân thu nhập thấp. ❖ Các giao dịch tài chính tương đối nhỏ, đặc biệt là cung cấp tín dụng nhỏ cho các doanh nghiệp vi mô và/hoặc cá nhân và huy động tiết kiệm nhỏ của họ. ❖ Cung cấp dịch vụ tài chính cho những người không tiếp cận được với hệ thống tài chính chính thức ….
  7. LOGO Khái niệm, đặc điểm TCVM Khái niệm ❖ Cấp cho các hộ gia đình có thu nhập thấp các khoản vay nhỏ (gọi là tín dụng vi mô), nhằm mục đích giúp họ tham gia vào các hoạt động sản xuất hoặc khởi tạo các hoạt động kinh doanh nhỏ (sbv.gov.vn)
  8. LOGO Khái niệm, đặc điểm TCVM Đặc điểm ❖ Khoản vay nhỏ, đặc trưng vốn lưu động ❖ Thay thế tài sản thế chấp bằng tín chấp và tiết kiệm bắt buộc ❖ Những khoản vay lớn hơn và tiếp theo phụ thuộc vào tình hình hoàn trả ❖ Tổ chức điểm thu/phát vốn thuận tiện ngay tại khu dân cư sinh sống ❖ Phương pháp hoàn trả phù hợp với luồng tiền mặt của người dân ❖ Các sản phẩm tiết kiệm tin cậy ❖ Nâng cao sự gắn kết cộng đồng ❖ Lãi suất của tổ chức TCVM thường cao hơn lãi suất thương mại
  9. LOGO Vai trò của TCVM Vai trò xã hội của TCVM ❖ Tăng cơ hội tiếp cận dịch vụ tài chính của người dân nông thôn, tăng cường năng lực xã hội ❖ Tăng thu nhập cho hộ nghèo, cải thiện mức độ tiếp cận giáo dục cho trẻ em, cỉa thiện tình hình sức khoẻ, chế độ dinh dưỡng ❖ Tạo kênh tiếp cận vốn quan trọng cho người nghèo tại các địa bàn khó khăn, đặc biệt là đối với phụ nữ ❖ Đa dạng hoá nguồn thu nhập của hộ nghèo, giảm nguy cơ tổn thương về kinh tế và nâng cao mức song ❖ Tạo ra môi liên kết cộng đồng, nâng cao nhận thức và năng lực cho cộng đồng, nâng cao vị thế của phụ nữ trong xã
  10. LOGO Vai trò của TCVM Vai trò kinh tế của TCVM ❖ Huy động tiết kiệm ❖ Tái phân bổ tiết kiệm cho đầu tư ❖ Tạo điều kiện thuận lợi cho trao đổi thương mại, hàng hoá và dịch vụ ❖ Công cụ đắc lực để giảm nghèo đói, tăng thu nhập, thoát nghèo bền vững cho người ngheò
  11. Các LOGO bên liên quan trong hoạt động TCVM
  12. LOGO Các tổ chức tài trợ cho hoạt động của các TCTCVM ❖ Chính phủ ❖ Các nhà tài trợ quốc tế ❖ Các tổ chức phi chính phủ quốc tế Tại sao TCVM lại cần đến các nhà tài trợ?
  13. LOGO Phương thức tài trợ ❖ Tài trợ cho xây dựng năng lực thể chế ❖ Tài trợ để trang trải những thiếu hụt trong quá trình hoạt động ❖ Tài trợ vốn vay hoặc tài sản ❖ Cấp vốn để cho vay ❖ Các hạn mức tín dụng ❖ Bảo lãnh vốn thương mại ❖ Trợ giúp về kỹ thuật
  14. LOGO Các nhà cung cấp dịch vụ TCVM ❖ Khu vực chính thức ❖ Khu vực bán chính thức ❖ Khu vực không chính thức
  15. LOGO Các nhà cung cấp dịch vụ TCVM
  16. LOGO Các tổ chức phối hợp ❖ Các tổ chức xã hội ❖ Các tổ chức chính trị xã hội ❖ Các tổ, nhóm Question: Tại sao lại cần có các tổ chức phối hợp? Vai trò của các tổ chức này?
  17. LOGO Khách hàng của tổ chức TCVM Khách hàng của các TCTCVM thường là những người nông dân nhỏ, những người làm nghề dịch vụ (thợ cắt tóc, lái xích lô…, thợ thủ công và những người sản xuất nhỏ (người làm nghề đánh giầy, thợ may, những DN nhỏ và siêu nhỏ,…
  18. LOGO Tổ chức tài chính vi mô Khái niệm tổ chức TCVM Mô hình tổ chức TCVM Chức năng, vai trò của TCVM Hoạt động cơ bản của tổ chức TCVM Company www.themegallery.com Logo
  19. LOGO Khái niệm tổ chức TCVM ❖ Là các TGTC chuyên cung cấp các dịch vụ tài chính cho đối tượng khách hàng là + Người nghèo + Những người sản xuất nhỏ + Các nhóm cá nhân kinh doanh + Các doanh nghiệp nhỏ hoặc siêu nhỏ (Luật các tổ chức tín dụng 2010)
  20. LOGO Khái niệm tổ chức TCVM ❖ Tổ chức cung cấp các dịch vụ tài chính cho + Khách hàng nghèo hơn và dễ bị tổn thương hơn so với khách hàng truyền thống của ngân hàng + Những doanh nghiệp siêu nhỏ. ❖ Các tổ chức mà hoạt động chính của nó là hoạt động TCVM ❖ Tổ chức cung cấp dịch vụ tài chính cho người nghèo, chủ yếu là tín dung và tiết kiệm ❖ Trung gian tài chính cung cấp các dịch vụ TCVM cho khách hàng khó tiếp cận hoặc không tiếp cận được tới khu vực tài chính chính thức ….
nguon tai.lieu . vn