Xem mẫu
- 2016
CHƯƠNG 4
QUẢN LÝ, SỬ DỤNG TÀI SẢN CÔNG
1
Nội dung
1. Những vấn đề chung về quản lý, sử dụng tài sản
Nhà nước
2. Tiêu chuẩn định mức sử dụng đối với một số tài
sản
3. Quản lý sử dụng tài sản tại cơ quan Nhà nước
4. Quản lý sử dụng tài sản tại đơn vị Sự nghiệp
5. Quy trình quản lý sử dụng tài sản Nhà nước
6. Quyền, nghĩa vụ của cơ quan, tổ chức, đơn vị và
của người đứng đầu được giao quản lý, sử dụng
tài sản nhà nước
2
Những vấn đề chung về quản lý, sử dụng
tài sản Nhà nước
Nguyên tắc quản
Khái niệm lý, sử dụng tài
sản
3
1
- 2016
Khái niệm tài sản Nhà nước
Tài sản
nhà
điều kiện vật chất cơ bản giữ vị
nước trí quan trọng đảm bảo hoạt
động của bộ máy nhà nước, an
ninh quốc phòng, là nguồn lực
quan trọng để phát triển kinh tế
xã hội của đất nước
4
Nguyên tắc quản lý, sử dụng tài sản
Nguyên tắc 1
• Mọi tài sản nhà nước đều được Nhà nước
giao cho cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý,
sử dụng
Nguyên tắc 2
• Quản lý nhà nước về tài sản nhà nước
được thực hiện thống nhất, có phân công,
phân cấp rõ thẩm quyền, trách nhiệm của
từng cơ quan nhà nước và trách nhiệm phối
hợp giữa các cơ quan nhà nước
5
Nguyên tắc quản lý, sử dụng tài sản
Nguyên tắc 3
• Tài sản nhà nước phải được đầu tư, trang bị và sử
dụng đúng mục đích, tiêu chuẩn, định mức, chế độ,
bảo đảm công bằng, hiệu quả, tiết kiệm
Nguyên tắc 4
• Tài sản nhà nước phải được hạch toán đầy đủ về
hiện vật và giá trị theo quy định của pháp luật. Việc
xác định giá trị tài sản trong quan hệ mua, bán,
thuê, cho thuê, liên doanh, liên kết, thanh lý tài sản
hoặc trong các giao dịch khác được thực hiện theo
cơ chế thị trường, trừ trường hợp pháp luật có quy
định khác
6
2
- 2016
Nguyên tắc quản lý, sử dụng tài sản
Nguyên tắc 5
• Tài sản nhà nước được bảo dưỡng, sửa
chữa, bảo vệ theo chế độ quy định
Nguyên tắc 6
• Việc quản lý, sử dụng tài sản nhà nước được
thực hiện công khai, minh bạch; mọi hành vi
vi phạm chế độ quản lý, sử dụng tài sản nhà
nước phải được xử lý kịp thời, nghiêm minh
theo quy định của pháp luật
7
Tiêu chuẩn định mức tài sản
Đối với trụ sở làm việc
Đối với xe ô-tô
Đối với trang thiết bị và phương tiện làm việc
Thuê máy móc, thiết bị tại cơ quan, tổ chức, đơn vị
Đối với nhà công vụ:
Đối với điện thoại công vụ tại nhà riêng và điện thoại di
động
8
Đối với trụ sở làm việc
Phạm vi xác định trụ sở làm việc
Khuôn viên đất: tổng diện
tích đất của cơ quan, đơn vị Tổng diện tích
được cơ quan nhà nước có nhà làm việc
thẩm quyền cấp theo quy xây dựng trên
định của pháp luật về đất đất
đai.
9
3
- 2016
Đối với trụ sở làm việc
• Diện tích làm việc cho cán bộ,
công chức: xác định trên cơ sở
Tổng số lượng cán bộ, công chức trong
diện tích tổng số biên chế của cơ quan,
nhà làm đơn vị được cơ quan nhà nước có
việc xây thẩm quyền duyệt và tiêu chuẩn
dựng định mức cho mỗi chỗ làm việc
• Diện tích các bộ phận phục vụ
trên đất
và phụ trợ, công cộng và kỹ
thuật
10
Nguyên tắc quản lý sử dụng
• Trụ sở, nhà làm việc thuộc sở hữu nhà
nước phải được quản lý sử dụng hiệu
quả, tiết kiệm, chống lãng phí tài sản của
nhà nước.
• Việc sử dụng trụ sở, nhà làm việc phải
đúng công năng thiết kế, đúng mục đích
nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý
nhà nước, đáp ứng yêu cầu hiện đại hoá
và cải cách hành chính nhà nước.
11
Nguyên tắc quản lý sử dụng
• Thủ trưởng đơn vị được giao trực tiếp quản
lý sử dụng trụ sở, nhà làm việc phát huy
quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong việc
quản lý tài sản được giao, bảo đảm việc
điều hành thực hiện đúng chức năng, nhiệm
vụ của cơ quan, đơn vị.
• Đơn vị được giao trực tiếp quản lý sử dụng
trụ sở, nhà làm việc có trách nhiệm xây
dựng và ban hành Quy chế nội bộ về quản
lý sử dụng trụ sở, nhà làm việc của mình.
12
4
- 2016
Yêu cầu về sử dụng
• Việc sử dụng trụ sở, nhà làm việc phải đúng
công năng thiết kế, đúng mục đích, tiết kiệm,
có hiệu quả;
• Đơn vị sự nghiệp công lập được giao trực
tiếp quản lý sử dụng trụ sở, nhà làm việc căn
cứ vào quy mô, công suất, công năng sử
dụng của công trình để khai thác sử dụng có
hiệu quả.
13
Yêu cầu về sử dụng
Đối với trụ sở, nhà làm việc của các đơn vị sự
nghiệp công lập tự chủ tài chính được cho
thuê, liên doanh, liên kết theo quy định của
pháp luật
• Việc sử dụng diện tích, trang thiết bị làm
việc phải bảo đảm đúng tiêu chuẩn, định
mức quy định
• Bên ngoài cổng chính của trụ sở, nhà làm
việc phải gắn biển tên và địa chỉ của cơ
quan, đơn vị theo quy định về quản lý kiến
trúc đô thị;
14
Yêu cầu về sử dụng
• Bên ngoài cổng chính phải gắn biển tên và địa chỉ
của cơ quan, đơn vị theo quy định về quản lý kiến
trúc đô thị;
• Nội quy phải được niêm yết công khai tại cổng chính
của cơ quan hoặc bộ phận thường trực cơ quan để
cán bộ, viên chức của cơ quan và khách đến liên hệ
công tác biết và chấp hành;
• Phải có sơ đồ thể hiện rõ các khối nhà, các phòng
làm việc; bộ phận chức năng, kỹ thuật; bộ phận
công cộng, phục vụ và phụ trợ bảo đảm thuận lợi
cho công tác điều hành và khách đến liên hệ công
tác; 15
5
- 2016
Yêu cầu về sử dụng
• Phải có bộ phận thường trực cơ quan làm việc
thường xuyên để bảo vệ, giữ gìn trật tự an ninh;
• Phải có trang thiết bị phòng chống cháy, nổ và
phải được kiểm tra định kỳ bảo đảm yêu cầu xử lý
khi có sự cố xảy ra;
• Đối với nhà làm việc ngoài các yêu cầu nêu trên,
việc sử dụng các khối, bộ phận theo chuyên
ngành phải được quy định, hướng dẫn cụ thể, rõ
ràng để mọi đối tượng tham gia các dịch vụ tiếp
cận, sử dụng.
16
Nguyên tắc trang bị, bố trí, sử dụng
Nhà nước đảm bảo việc trang bị xe ô tô để
phục vụ công tác cho cơ quan, tổ chức, đơn vị
Trường hợp một cán bộ giữ nhiều chức danh
có tiêu chuẩn sử dụng xe ô tô thì được áp
dụng tiêu chuẩn sử dụng xe theo chức danh
cao nhất.
Nghiêm cấm việc sử dụng xe ô tô vào việc
riêng; bán, trao đổi, tặng cho, cho mượn, cầm
cố, thế chấp hoặc điều chuyển cho bất cứ tổ
chức, cá nhân nào khi chưa được phép của cơ
quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định
của pháp luật.
17
Nguyên tắc trang bị, bố trí, sử dụng
• Giá mua :giá mua đã bao gồm các loại thuế
phải nộp theo quy định của pháp luật; chưa bao
gồm lệ phí trước bạ, lệ phí cấp biển số xe, phí
bảo hiểm, phí đăng kiểm, phí bảo trì đường bộ
liên quan đến việc sử dụng xe.
• Trường hợp xe ô tô được miễn các loại thuế thì
phải tính đủ số thuế được miễn để xác định tiêu
chuẩn, định mức.
• Trường hợp điều chuyển, tiếp nhận thì giá xe ô
tô làm căn cứ xác định tiêu chuẩn, định mức là
giá trị còn lại của xe ô tô.18
6
- 2016
Quản lý, sử dụng số xe ô tô
Căn cứ số xe ô tô hiện có, thực tế cung cấp dịch vụ
phương tiện đi lại của thị trường và khả năng tự túc
phương tiện đi lại của từng chức danh có đủ tiêu chuẩn
Giao đơn vị sự nghiệp công hoặc
Giao cơ quan, tổ
doanh nghiệp dịch vụ công ích
chức, đơn vị tiếp tục
quản lý xe ô tô để bố trí xe phục
quản lý để bố trí xe
vụ công tác cho các chức danh
ô tô phục vụ công
cơ quan, tổ chức, đơn vị có tiêu
tác cho các chức
chuẩn quy định hoặc cung cấp
danh có tiêu chuẩn
dịch vụ xe ô tô theo quy định của
quy định
pháp luật
19
Thuê dịch vụ xe ô tô
• Giá thuê xe: đơn giá bình quân của
phương tiện vận tải công cộng.
• Việc thuê dịch vụ xe ô tô thực hiện theo
hình thức đấu thầu lựa chọn đơn vị cung
cấp dịch vụ xe ô tô theo quy định.
20
Khoán kinh phí sử dụng xe ô tô
Mức khoán kinh phí được xác định theo từng
tháng:
• Khoảng cách thực tế từ nhà ở đến nơi làm
việc;
• Đơn giá bình quân của phương tiện vận tải
công cộng (đơn giá của các hãng xe taxi phổ
biến trên thị trường);
• Số ngày làm việc theo quy định (không bao
gồm ngày đi công tác);
• Số lượt đưa đón (02 lượt/01ngày)
21
7
- 2016
Khoán kinh phí sử dụng xe ô tô
Khi đi công tác tự nguyện đăng ký thực hiện
khoán kinh phí sử dụng xe, mức khoán kinh
phí được xác định trên cơ sở:
• Khoảng cách thực tế đi công tác;
• Đơn giá bình quân của phương tiện vận
tải công cộng (đơn giá của các hãng xe
taxi phổ biến trên thị trường)
22
Đối với trang thiết bị và phương tiện làm việc
Nội dung máy móc, thiết bị :
• Trang bị cho cán bộ, công chức, viên chức
làm việc
• Trang bị để sử dụng tại các phòng làm việc
của cơ quan, tổ chức, đơn vị.
• Trang bị để sử dụng cho phòng họp, hội
trường, phòng thường trực, phòng lưu trữ
và các phòng phục vụ hoạt động chung
• Trang bị phục vụ hoạt động đặc thù của cơ
quan, tổ chức, đơn vị.
23
Nguyên tắc trang bị, bố trí, sử dụng
• Đáp ứng nhu cầu và điều kiện làm việc của cơ quan,
tổ chức, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ được
giao; đảm bảo chất lượng máy móc, thiết bị đáp ứng
yêu cầu từng bước hiện đại hóa công sở.
• Trường hợp một cán bộ giữ nhiều chức danh thì
được áp dụng định mức trang bị máy móc, thiết bị
văn phòng phổ biến theo chức danh cao nhất.
• Khi người tiền nhiệm nghỉ hưu hoặc chuyển công
tác khác mà các máy móc, thiết bị văn phòng phổ
biến đã trang bị chưa đủ điều kiện thay thế theo quy
định thì tiếp tục sử dụng máy móc, thiết bị văn
phòng phổ biến đã trang bị cho người tiền nhiệm,
không trang bị mới.
24
8
- 2016
Nguyên tắc trang bị, bố trí, sử dụng
• Trang bị, bố trí sử dụng theo đúng tiêu chuẩn,
định mức và các quy định về quản lý, sử dụng
tài sản nhà nước.
• Được thay thế theo yêu cầu công tác của cơ
quan, tổ chức, đơn vị khi đã sử dụng vượt quá
thời gian theo chế độ quy định hoặc bị hư hỏng
không thể tiếp tục sử dụng và được xử lý theo
quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài
sản nhà nước; trường hợp không có nguồn
máy móc, thiết bị để điều chuyển thì cơ quan, tổ
chức, đơn vị được mua mới theo đúng tiêu
chuẩn, định mức quy định.
25
Nguyên tắc trang bị, bố trí, sử dụng
• Nghiêm cấm việc sử dụng máy móc, thiết bị
vào việc riêng; bán, trao đổi, tặng cho, cho
mượn, cầm cố, thế chấp hoặc điều chuyển
cho bất cứ tổ chức, cá nhân nào khi chưa
được phép
• Việc mua sắm, thuê, khoán kinh phí sử khi
đã được bố trí kinh phí trong dự toán ngân
sách nhà nước, quỹ phát triển hoạt động sự
nghiệp và các nguồn kinh phí hợp pháp
khác tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị.
26
Thuê máy móc, thiết bị
Chưa có máy móc, thiết bị hoặc thiếu so
với tiêu chuẩn, định mức mà ảnh hưởng
đến việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ
Các được giao;
trường
hợp
Máy móc, thiết bị hiện có đã hư hỏng,
được
không còn sử dụng được hoặc không
thuê đảm bảo an toàn khi sử dụng.
27
9
- 2016
Thuê máy móc, thiết bị
• Đối với máy móc, thiết bị có nhu cầu sử
dụng trong thời gian dưới 12 tháng hoặc chỉ
sử dụng tối đa không quá 3 lần/năm mà trên
thị trường có cung cấp dịch vụ cho thuê,
phải thực hiện hình thức thuê
• Số lượng, chủng loại máy móc, thiết bị đi
thuê phải phù hợp với tiêu chuẩn, định mức
• Giá thuê máy móc, thiết bị phải phù hợp với
giá thuê máy móc, thiết bị cùng loại hoặc có
cùng tiêu chuẩn kỹ thuật và xuất xứ tại thị
trường địa phương.
28
Khoán kinh phí sử dụng máy móc, thiết bị văn phòng
Mức khoán kinh phí để thanh toán cho CB-
CC-VC được xác định theo từng tháng và trên
cơ sở:
• Tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc,
thiết bị văn phòng phổ biến
• Thời gian sử dụng theo chế độ quản lý, tính
hao mòn tài sản cố định trong cơ quan nhà
nước, đơn vị sự nghiệp công lập và các tổ
chức có sử dụng ngân sách nhà nước.
29
Khoán kinh phí sử dụng máy móc, thiết bị văn phòng
Nguyên tắc khoán kinh phí:
• Việc khoán kinh phí sử dụng máy móc,
thiết bị văn phòng phổ biến không ảnh
hưởng đến thực hiện chức năng, nhiệm
vụ được giao.
• Đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm hơn việc
trang bị.
30
10
- 2016
Đối với nhà công vụ
▪ Quy định thiết kế nhà ở công vụ
▪ Tiêu chuẩn trang bị nội thất nhà ở công vụ
▪ Nguyên tắc bố trí nhà ở công vụ
31
Quy định thiết kế nhà ở công vụ
Đối với nhà biệt thự:
• Được thiết kế theo kiểu biệt thự
đơn lập hoặc biệt thự song lập.
Chiều cao tối đa không quá 3
tầng. Diện tích đất khuôn viên
biệt thự không nhỏ hơn 350 m 2
và không lớn hơn 500 m 2.
32
Quy định thiết kế nhà ở công vụ
Đối với căn hộ chung cư tại khu
vực đô thị
• Được thiết kế kiểu căn hộ khép kín, diện
tích sử dụng mỗi căn hộ không nhỏ hơn 25
m2 và không lớn hơn 160 m2.
Đối với căn nhà khu vực nông
thôn
• Được thiết kế căn nhà kiểu khép kín, diện
tích sử dụng mỗi căn nhà không nhỏ hơn
25 m2 và không lớn hơn 90 m2.
33
11
- 2016
Tiêu chuẩn trang bị nội thất nhà ở công vụ
Nhà ở Thực hiện trang bị nội thất cơ bản nhà ở
công vụ công vụ đối với trường hợp mua nhà (căn
hộ) chưa có trang thiết bị nội thất để bố trí
làm nhà ở công vụ.
Đối với nhà (căn hộ) khi mua đã có trang
thiết bị nội thất thì không được trang bị thay
thế đối với những máy móc, thiết bị dời
không gắn với nhà ở công vụ
Thiết bị, vật dụng nội thất nhà ở công vụ
được trang bị phải có niên hạn sử dụng tối
thiểu 5 năm.
34
Tiêu chuẩn trang bị nội thất nhà ở công vụ
Biệt thự, Bộ bàn ghế và kệ ti vi phòng khách
căn hộ
chung cư
bố trí làm Máy điều hòa nhiệt độ các phòng
nhà ở
công vụ Bộ bàn ghế phòng ăn, tủ lạnh, tủ
tại khu bếp (đồng bộ), bộ bếp và máy hút
vực đô mùi;
thị
Tủ đứng, giường, đệm, máy giặt,
bình nóng lạnh, 01 bộ bàn ghế làm
việc.
35
Tiêu chuẩn trang bị nội thất nhà ở công vụ
Định mức kinh phí tối đa trang bị nội thất cơ bản cho
biệt thự, căn hộ chung cư tại khu vực đô thị quy định:
• Loại căn hộ công vụ có 01 phòng ngủ, 01 phòng
khách (tương ứng với căn hộ loại 4 và loại 5): 120
triệu đồng.
• Loại căn hộ công vụ có 02 phòng ngủ, 01 phòng
khách (tương ứng với căn hộ loại 2 và loại 3): 160
triệu đồng.
• Loại căn hộ công vụ có 03 phòng ngủ, 01 phòng
khách (tương ứng với căn hộ loại 1): 200 triệu đồng.
• Đối với biệt thự có 04 phòng ngủ, 01 phòng khách,
01 phòng làm việc: 250 triệu đồng.
36
12
- 2016
Tiêu chuẩn trang bị nội thất nhà ở công vụ
Trang bị nội thất đối với căn nhà bố trí làm
nhà ở công vụ tại khu vực nông thôn bao
gồm:
• Bộ bàn ghế và kệ tivi phòng khách
• Máy điều hòa nhiệt độ các phòng
• Bộ bàn ghế phòng ăn (nếu có), tủ lạnh, tủ
bếp, bếp
• Tủ đứng, giường đệm, máy giặt, bình
nóng lạnh.
37
Nguyên tắc bố trí nhà ở công vụ
Việc sử dụng kinh phí để mua sắm trang
thiết bị nội thất cơ bản của nhà ở công vụ
phải được lập dự toán, thực hiện dự toán
và quyết toán theo quy định của pháp luật
hiện hành.
38
Nguyên tắc bố trí nhà ở công vụ
• Đối với các chức danh Tổng Bí thư, Chủ
tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch
Quốc hội, bố trí theo quỹ nhà ở công vụ
hiện có, đảm bảo điều kiện công tác và yêu
cầu bảo vệ.
• Trường hợp một người đồng thời đảm nhận
nhiều chức danh có tiêu chuẩn sử dụng nhà
ở công vụ thì được áp dụng tiêu chuẩn nhà
ở công vụ theo chức danh cao nhất.
39
13
- 2016
Đối với điện thoại
Nguyên tắc trang bị:
Điện thoại cố định trang bị tại nhà riêng và
điện thoại di động là tài sản của Nhà nước
trang bị cho cán bộ lãnh đạo trong cơ quan
hành chính, đơn vị sự nghiệp, tổ chức
chính trị, tổ chức chính trị - xã hội để sử
dụng cho các hoạt động công vụ.
40
Định mức chi tiêu
Khoản kinh phí để thanh toán chi phí ban đầu:
• Tiền mua máy 300.000 đồng/máy đối với điện
thoại cố định và 3.000.000 đồng/máy đối với điện
thoại di động.
• Chi phí lắp đặt máy, chi phí hòa mạng (hoặc cài
đặt) thanh toán theo hóa đơn của cơ quan bưu
điện tại thời điểm được trang bị máy.
• Các khoản chi phí sửa chữa, thay thế khi điện
thoại hư hỏng không thể sửa chữa, được ngân
sách nhà nước thanh toán theo quy định hiện
hành về quản lý tài sản của nhà nước
41
Nội dung quản lý sử dụng tài sản
Tại cơ quan Nhà nước
• Đầu tư xây dựng trụ sở làm việc:
• Mua sắm tài sản
• Thuê trụ sở làm việc, tài sản khác
• Sử dụng tài sản nhà nước
• Bảo dưỡng, sửa chữa tài sản nhà nước
• Thu hồi tài sản nhà nước
• Điều chuyển tài sản nhà nước
• Thanh lý tài sản nhà nước
• Bán tài sản nhà nước
42
14
- 2016
Đầu tư xây dựng trụ sở làm việc
Phương thức đầu tư
• Giao cho tổ chức có chức năng
thực hiện đầu tư xây dựng trụ sở
làm việc;
• Giao ngân sách cho cơ quan trực
tiếp sử dụng trụ sở làm việc thực
hiện đầu tư xây dựng.
43
Yêu cầu của việc đầu tư xây dựng
• Phù hợp với quy hoạch đã được cơ quan
nhà nước có thẩm quyền phê duyệt;
• Phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, tổ chức
bộ máy của cơ quan đã được cơ quan nhà
nước có thẩm quyền phê duyệt và tiêu
chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc;
• Thực hiện các quy định của pháp luật về
đầu tư, xây dựng.
44
Quyền và nghĩa vụ của tổ chức được giao
quản lý đầu tư xây dựng trụ sở làm việc
• Được Nhà nước giao vốn đầu tư để xây
dựng trụ sở làm việc cho các cơ quan nhà
nước theo phạm vi nhiệm vụ được giao.
• Thực hiện đầu tư xây dựng trụ sở làm việc
theo quy định của pháp luật về đầu tư, xây
dựng.
• Bàn giao trụ sở làm việc cho cơ quan nhà
nước được giao quản lý, sử dụng theo chế
độ quy định, sau khi hoàn thành việc đầu tư
xây dựng.
45
15
- 2016
Mua sắm tài sản
Nguyên Việc mua sắm tài sản nhà nước phải phù
hợp với tiêu chuẩn, định mức, chế độ
tắc mua quản lý, sử dụng tài sản nhà nước.
sắm tài
Kinh phí mua sắm do NSNN bảo đảm
sản theo quy định của Luật NSNN.
Việc mua sắm tài sản nhà nước được
thực hiện công khai, theo trình tự, thủ tục
do pháp luật về đấu thầu và pháp luật có
liên quan quy định.
46
Phương thức mua sắm
Mua sắm tập trung
• Phương thức mua sắm tập trung được áp
dụng đối với các loại tài sản có số lượng
mua sắm nhiều, tổng giá trị mua sắm lớn và
có yêu cầu được trang bị đồng bộ, hiện đại.
• Cơ quan được giao quản lý, sử dụng tài sản
thực hiện mua sắm
47
Tổ chức đấu thầu mua sắm tài sản
Các hình thức lựa chọn nhà thầu
• Là hình thức lựa chọn nhà thầu, nhà
Đấu thầu
đầu tư trong đó không hạn chế số
rộng rãi
lượng nhà thầu, nhà đầu tư tham dự.
• Được áp dụng trong trường hợp gói
thầu có yêu cầu cao về kỹ thuật hoặc
Đấu thầu
kỹ thuật có tính đặc thù mà chỉ có
hạn chế
một số nhà thầu đáp ứng yêu cầu
của gói thầu.
48
16
- 2016
Tổ chức đấu thầu mua sắm tài sản
Các trường hợp được áp dụng chỉ định thầu
• Gói thầu cần thực hiện để khắc phục ngay
hoặc để xử lý kịp thời hậu quả gây ra do sự cố
bất khả kháng; gói thầu cần thực hiện để bảo
đảm bí mật nhà nước; gói thầu cần triển khai
ngay để tránh gây nguy hại trực tiếp đến tính
mạng, sức khỏe và tài sản của cộng đồng dân
cư trên địa bàn hoặc để không ảnh hưởng
nghiêm trọng đến công trình liền kề; gói thầu
mua hóa chất, vật tư, thiết bị y tế để triển khai
công tác phòng, chống dịch bệnh trong trường
hợp cấp bách; 49
Tổ chức đấu thầu mua sắm tài sản
• Gói thầu cấp bách cần triển khai nhằm Mục
tiêu bảo vệ chủ quyền quốc gia, biên giới
quốc gia, hải đảo;
• Gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn, dịch vụ
phi tư vấn, mua sắm hàng hóa phải mua từ
nhà thầu đã thực hiện trước đó do phải bảo
đảm tính tương thích về công nghệ, bản
quyền mà không thể mua được từ nhà thầu
khác; gói thầu có tính chất nghiên cứu, thử
nghiệm; mua bản quyền sở hữu trí tuệ;
50
Tổ chức đấu thầu mua sắm tài sản
• Gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn lập báo
cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế xây dựng
được chỉ định cho tác giả của thiết kế kiến
trúc công trình trúng tuyển hoặc được
tuyển chọn khi tác giả có đủ điều kiện
năng lực theo quy định; gói thầu thi công
xây dựng tượng đài, phù điêu, tranh hoành
tráng, tác phẩm nghệ thuật gắn với quyền
tác giả từ khâu sáng tác đến thi công công
trình.
51
17
- 2016
Tổ chức đấu thầu mua sắm tài sản
Chào hàng cạnh tranh: Được áp dụng đối với gói
thầu có giá trị trong hạn mức theo quy định của
Chính phủ và thuộc một trong các trường hợp sau:
• Gói thầu dịch vụ phi tư vấn thông dụng, đơn giản
• Gói thầu mua sắm hàng hóa thông dụng, sẵn có
trên thị trường với đặc tính kỹ thuật được tiêu
chuẩn hóa và tương đương nhau về chất lượng
• Gói thầu xây lắp công trình đơn giản đã có thiết
kế bản vẽ thi công được phê duyệt.
52
Tổ chức đấu thầu mua sắm tài sản
Tự thực hiện: được áp dụng đối với gói
thầu thuộc dự toán mua sắm tài sản, hàng
hóa, dịch vụ trong trường hợp tổ chức trực
tiếp quản lý, sử dụng gói thầu có năng lực kỹ
thuật, tài chính và kinh nghiệm đáp ứng yêu
cầu của gói thầu.
53
Tổ chức đấu thầu mua sắm tài sản
Lựa chọn nhà thầu trong trường hợp
đặc biệt:
Trường hợp gói thầu, dự án xuất hiện
các điều kiện đặc thù, riêng biệt mà
không thể áp dụng các hình thức lựa
chọn nhà thầu quy định trên thì người
có thẩm quyền xem xét, quyết định
phương án lựa chọn nhà thầu
54
18
- 2016
Thuê trụ sở làm việc, tài sản khác
Các trường hợp thuê trụ sở làm việc
• Chưa có trụ sở làm việc hoặc thiếu diện
tích trụ sở làm việc so với tiêu chuẩn,
định mức mà làm ảnh hưởng tới việc
thực hiện nhiệm vụ được giao;
• Trụ sở làm việc hiện có đã xuống cấp
nghiêm trọng, không đảm bảo an toàn
khi sử dụng;
55
Thuê trụ sở làm việc, tài sản khác
Các trường hợp thuê trụ sở làm việc (tt)
• Việc thuê trụ sở làm việc có hiệu quả hơn
việc đầu tư xây dựng, mua sắm;
• Chỉ có nhu cầu sử dụng trụ sở làm việc
trong thời gian ngắn.
• Số lượng, chủng loại trụ sở làm việc, tài
sản khác được thuê phải phù hợp với
tiêu chuẩn, định mức, chế độ; giá thuê
được xác định theo cơ chế thị trường.
56
Các trường hợp thuê tài sản khác:
Thuê tài sản là máy móc, thiết bị, phương tiện vận tải
và các tài sản khác không phải là trụ sở làm việc để
phục vụ hoạt động trong các trường hợp sau đây:
◦ Chưa có tài sản hoặc thiếu tài sản so với tiêu
chuẩn, định mức mà làm ảnh hưởng tới việc thực
hiện nhiệm vụ được giao;
◦ Tài sản hiện có đã hư hỏng không còn sử dụng
được hoặc không đảm bảo an toàn khi sử dụng;
◦ Chỉ có nhu cầu sử dụng tài sản trong thời gian
ngắn hoặc không thường xuyên.
57
19
- 2016
Sử dụng tài sản nhà nước
• Tài sản nhà nước tại cơ quan nhà nước phải
được sử dụng đúng mục đích, công năng, tiêu
chuẩn, định mức, chế độ và bảo đảm hiệu quả,
tiết kiệm.
• Cơ quan nhà nước không được sử dụng tài sản
nhà nước vào mục đích cá nhân, cho thuê hoặc
thực hiện hoạt động kinh doanh khác.
• Phải ban hành quy chế quản lý, sử dụng tài sản
nhà nước
58
Bảo dưỡng, sửa chữa tài sản nhà nước
• Tài sản nhà nước tại cơ quan nhà nước phải được
kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa theo đúng chế độ,
tiêu chuẩn, định mức kinh tế - kỹ thuật.
• Tài sản nhà nước phải được bảo dưỡng, sửa chữa
theo đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức kinh tế - kỹ
thuật. Thủ trưởng cơ quan nhà nước được giao
quản lý, sử dụng tài sản nhà nước quyết định việc
bảo dưỡng, sửa chữa tài sản.
• Kinh phí bảo dưỡng, sửa chữa tài sản nhà nước do
NSNN bảo đảm theo quy định của Luật NSNN.
• Ban hành quy định chế độ, tiêu chuẩn, định mức
kinh tế - kỹ thuật bảo dưỡng, sửa chữa tài sản nhà
nước
59
Trình tự, thủ tục thu hồi tài sản nhà nước
• Khi phát hiện tài sản nhà nước thuộc các trường
hợp quy định phải quyết định thu hồi theo thẩm
quyền hoặc kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm
quyền quyết định thu hồi theo quy định của pháp
luật.
• Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày có quyết định
thu hồi tài sản của cơ quan nhà nước có thẩm
quyền, cơ quan được giao quản lý, sử dụng tài
sản bị thu hồi phải thực hiện chuyển giao đầy đủ
tài sản nhà nước bị thu hồi theo đúng quyết định
của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
60
20
nguon tai.lieu . vn