Xem mẫu
- CHƯƠNG 1
TỔNG QUAN VỀ QUẢN LÝ TÀI CHÍNH
ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH SỰ NGHIỆP
1
Nội dung
Một số vấn đề chung về ngân sách nhà nước
Khái niệm, đặc điểm, phân loại cơ quan, đơn vị
Nhiệm vụ, quyền hạn của các đơn vị trong quản
lý tài chính
Hình thức cấp phát kinh phí của NSNN
Phương pháp quản lý tài chính
Quy trình quản lý tài chính
2
Một số vấn đề chung về NSNN
Khái niệm và phạm vi của NSNN
Hệ thống ngân sách nhà nước Việt Nam
Phân cấp quản lý ngân sách nhà nước
Điều kiện thực hiện thu, chi NSNN
3
Vinh Trần _ OU 1
- Khái niệm NSNN
NSNN là toàn bộ các khoản thu, chi của
Nhà nước được dự toán và thực hiện trong
một khoảng thời gian nhất định do cơ quan
nhà nước có thẩm quyền quyết định để bảo
đảm thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của
Nhà nước
4
Phạm vi NSNN
Thu Toàn bộ các khoản thu từ thuế, phí, lệ
ngân phí
sách Toàn bộ các khoản phí thu từ các hoạt
động dịch vụ do cơ quan nhà nước
nhà
thực hiện
nước
Các khoản viện trợ không hoàn lại
Các khoản thu khác
5
Phạm vi NSNN
Chi Chi đầu tư phát triển
ngân Chi thường xuyên
sách Chi dự trữ quốc gia
nhà Chi trả nợ lãi
nước
Chi viện trợ
Các khoản chi khác
6
Vinh Trần _ OU 2
- Phạm vi NSNN
Phạm vi
NSNN
Bội chi Tổng mức
Thu NSNN Chi NSNN ngân sách vay của
nhà nước NSNN
7
Hệ thống ngân sách nhà nước Việt Nam
NSNN
NSTW NSĐP
NS Tỉnh, TP NS Quận, NS Xã, Phường,
thuộc TW Huyện Thị trấn
8
Phân cấp quản lý NSNN
Phạm
vi
Phân
cấp
quản lý
Trách Quyền
nhiệm hạn
9
Vinh Trần _ OU 3
- Phân cấp quản lý NSNN
• Trực tiếp nhận dự toán ngân
sách hàng năm do Thủ
Đơn vị dự tướng Chính phủ hoặc Ủy
ban nhân dân giao, thực
toán ngân hiện phân bổ, giao dự toán
sách ngân sách cho các đơn vị
cấp dưới trực thuộc
Đơn vị sử
dụng ngân
• Đơn vị dự toán ngân sách
sách được giao trực tiếp quản lý,
sử dụng ngân sách.
10
Điều kiện thực hiện thu, chi NSNN
Thu NSNN
• thực hiện theo quy định các luật về thuế và các quy định
khác của pháp luật về thu NSNN
Chi NSNN
• thực hiện khi đã có trong dự toán ngân sách được giao,
đã được thủ trưởng đơn vị sử dụng ngân sách, chủ đầu tư
hoặc người được ủy quyền quyết định chi và đáp ứng các
điều kiện
Chi cho công việc thực hiện theo phương thức Nhà nước
đặt hàng, giao kế hoạch
• theo quy định về giá hoặc phí và lệ phí do cơ quan có
thẩm quyền ban hành.
Điều kiện thực hiện thu, chi NSNN
Thu ngân
• Theo quy định thu của pháp luật
sách
• Đối với chi đầu tư xây dựng cơ
Các bản
trường • Đối với chi thường xuyên
hợp chi • Đối với chi dự trữ quốc gia
NSNN • Đối với gói thầu thuộc chương
trình, dự án
Vinh Trần _ OU 4
- Cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp
Khái niệm, đặc điểm và phân loại cơ quan
hành chính Nhà nước
Khái niệm, đặc điểm và phân loại đơn vị sự
nghiệp
13
KHÁI NIỆM
Cơ quan hành chính
• Là cơ quan hành pháp; Do Nhà nước quyết định
thành lập nhằm thực hiện một số nhiệm vụ quản
lý Nhà nước.
Đơn vị sự nghiệp
• Đơn vị sự nghiệp công lập là tổ chức do cơ quan
có thẩm quyền của Nhà nước, tổ chức chính trị,
tổ chức chính trị - xã hội thành lập theo quy định
của pháp luật, có tư cách pháp nhân, cung cấp
dịch vụ công, phục vụ quản lý nhà nước
14
Phân biệt CQHC và ĐVSN
Cơ quan hành chính Đơn vị sự nghiệp
• Cơ quan hành chính nhà • Đơn vị sự nghiệp là những
nước là một bộ phận của bộ đơn vị trực thuộc cơ quan
máy Nhà nước hành chính Nhà nước, do
• Chức năng quản lí hành cơ quan hành chính nhà
chính nhà nước, thực hiện nước có thẩm quyền thành
hoạt động chủ yếu là hoạt lập
động chấp hành - điều hành • Không có chức năng quản lý
• Đảm bảo thực hiện trên nhà nước.
thực tế các văn bản pháp • Thực hiện hoạt động sự
luật của các cơ quan quyền nghiệp, cung cấp dịch vụ
lực nhà nước công cho xã hội,không
nhằm mục tiêu lợi nhuận.
15
Vinh Trần _ OU 5
- ĐẶC ĐIỂM
Hoạt động được trang trải từ nguồn kinh
phí ngân sách nhà nước cấp hoặc cấp trên
cấp và từ các nguồn kinh phí khác do nhà
nước quy định
Hằng năm lập dự toán chi tiêu và phải
tuân thủ theo dự toán đã được giao.
Khi kết thúc năm ngân sách đơn vị
phải lập báo cáo quyết toán
16
PHÂN LOẠI
Cơ quan hành chính Đơn vị sự nghiệp
Chính phủ Ví trí
Các Bộ, cơ quan ngang
Lĩnh vực hoạt động
Bộ
UBND các cấp Khả năng thu phí
Các cơ quan chuyên
Mức tự đảm bảo chi
môn của UBND các cấp
Cơ cấu tổ chức quản lý
hoạt động
17
Nhiệm vụ, quyền hạn của
các đơn vị trong quản lý tài chính
Nhiệm vụ, quyền hạn của đơn vị dự toán
Nhiệm vụ, quyền hạn của Kho bạc nhà nước
Nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan tài chính
18
Vinh Trần _ OU 6
- Đơn vị dự toán
1. Lập dự toán thu, chi ngân sách hằng năm;
2. Thực hiện phân bổ dự toán ngân sách được
cấp có thẩm quyền giao cho các đơn vị trực
thuộc và điều chỉnh phân bổ dự toán theo
thẩm quyền;
3. Lập kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước
03 năm thuộc phạm vi quản lý.
19
Đơn vị dự toán
4. Tổ chức thực hiện dự toán thu, chi ngân sách
được giao; nộp đầy đủ, đúng hạn các khoản
phải nộp ngân sách theo quy định của pháp
luật; chi đúng chế độ, chính sách, đúng mục
đích, đúng đối tượng, bảo đảm tiết kiệm, hiệu
quả.
5. Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện thu, chi
ngân sách đối với các đơn vị trực thuộc.
20
Đơn vị dự toán
6. Chấp hành đúng quy định của pháp luật về
kế toán, thống kê; báo cáo, quyết toán ngân
sách và công khai theo quy định của pháp
luật; duyệt quyết toán đối với các đơn vị dự
toán cấp dưới.
7. Đối với ĐVSN công lập, ngoài nhiệm vụ,
quyền hạn quy định, được chủ động sử dụng
nguồn thu phí và các nguồn thu hợp pháp
khác để phát triển và nâng cao chất lượng,
hiệu quả hoạt động .
21
Vinh Trần _ OU 7
- Đơn vị dự toán
8. Đối với ĐVSN công lập và cơ quan nhà nước
thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về
sử dụng biên chế và kinh phí phải ban hành
quy chế chi tiêu nội bộ phù hợp với dự toán
được giao tự chủ theo quy định của pháp luật.
9. Thủ trưởng các đơn vị dự toán ngân sách thực
hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn được giao
trong lĩnh vực tài chính - ngân sách và chịu
trách nhiệm về những sai phạm thuộc phạm vi
quản lý theo quy định của pháp luật./.
22
Kho Bạc nhà nước
1. Tập trung và phản ánh đầy đủ, kịp thời các
khoản thu NSNN; tổ chức thực hiện việc thu
nộp vào quỹ NSNN các khoản tiền do các tổ
chức và cá nhân nộp; thực hiện hạch toán số
thu NSNN và của các cơ quan nhà nước có
thẩm quyền
2. Kiểm soát, thanh toán, chi trả các khoản chi
của ngân sách nhà nước và các nguồn vốn
khác
23
Kho Bạc nhà nước
3. Quản lý, kiểm soát và thực hiện nhập, xuất các
quỹ tài chính nhà nước và các quỹ khác do
KBNN quản lý; quản lý các khoản tạm thu, tạm
giữ, tịch thu, ký cược, ký quỹ, thế chấp
4. Quản lý tài sản quốc gia quý hiếm được giao
theo quyết định của cơ quan nhà nước có
thẩm quyền; quản lý tiền, tài sản, các loại
chứng chỉ có giá của Nhà nước và của các
đơn vị, cá nhân gửi tại Kho bạc Nhà nước
24
Vinh Trần _ OU 8
- Kho Bạc nhà nước
5. Được trích tài khoản của tổ chức, cá nhân
mở tại KBNN để nộp NSNN áp dụng các biện
pháp hành chính khác để thu cho NSNN; từ
chối thanh toán, chi trả các khoản chi không
đúng, không đủ các điều kiện./.
25
Cơ quan tài chính
1. Hướng dẫn các cơ quan hành chính, các đơn
vị sự nghiệp thuộc tỉnh và cơ quan tài chính
cấp dưới xây dựng dự toán ngân sách nhà
nước hàng năm theo quy định của pháp luật.
2. Thực hiện kiểm tra, thẩm tra dự toán ngân
sách của các cơ quan, đơn vị cùng cấp và dự
toán ngân sách của cấp dưới; lập dự toán thu
ngân sách nhà nước, phương án phân bổ
26
Nhiệm vụ, quyền hạn của Cơ quan tài chính
3. Phối hợp với cơ quan có liên quan trong việc
thực hiện công tác quản lý thu thuế, phí, lệ phí
và các khoản thu khác
4. Kiểm tra, giám sát việc quản lý và sử dụng
ngân sách ở các cơ quan, đơn vị sử dụng
ngân sách; yêu cầu KBNN tạm dừng thanh
toán khi phát hiện chi vượt dự toán, chi sai
chính sách chế độ hoặc không chấp hành chế
độ báo cáo
27
Vinh Trần _ OU 9
- Nhiệm vụ, quyền hạn của Cơ quan tài chính
5. Tổng hợp tình hình thu, chi NSNN, lập tổng
quyết toán ngân sách hàng năm
6. Quản lý vốn đầu tư phát triển
7. Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện cơ chế tự
chủ về tài chính
8. Hướng dẫn và tổ chức thực hiện chế độ công
khai tài chính
9. Tổng hợp kết quả thực hiện kiến nghị của
thanh tra, kiểm toán ./.
28
Hình thức cấp phát kinh phí của NSNN
Cấp phát,
Cấp phát,
Cấp phát, chi trả theo
chi trả theo
chi trả theo hình thức
Lệnh chi
dự toán ghi thu- ghi
tiền
chi NSNN
29
Cấp phát theo dự toán
Là hình thức chi trả, thanh
toán của NSNN qua KBNN.
Áp dụng đối với các khoản
chi thường xuyên trong dự
toán
30
Vinh Trần _ OU 10
- Quy trình cấp phát thanh toán theo dự toán
Cơ quan tài chính
Thông báo, nhu cầu thanh toán, chi trả quý của đơn vị
dự toán
Lập kế hoạch nguồn vốn
Kho bạc Nhà Lập kế hoạch chi trả, thanh toán
nước
Lập kế hoạch tiền mặt
Lập Giấy rút Kiểm tra hồ sơ thanh toán và thực
dự toán kèm hiện việc chi trả
Hồ sơ thanh toán
Đơn vị sử dụng ngân sách
31
Cấp phát theo lệnh chi tiền
Là hình thức chi trả, thanh toán
của NSNN bằng Lệnh chi tiền.
Áp dụng chi cho các doanh
nghiệp, các tổ chức kinh tế, xã
hội không có quan hệ thường
xuyên với ngân sách; Chi trả nợ,
viện trợ; Chi bổ sung từ ngân
sách cấp trên cho ngân sách cấp
dưới và một số khoản chi khác
32
Quy trình chi trả, thanh toán như sau:
Quy trình cấp phát
thanh toán theo lệnh chi tiền
Kho bạc nhà
Cơ quan tài chính nước Đơn vị thụ
hưởng
Xem xét, kiểm tra từng yêu cầu Thực hiện xuất quỹ ngân
chi và nếu bảo đảm đủ các điều sách; chuyển tiền vào tài
kiện thanh toán thì ra lệnh chi trả khoản hoặc cấp tiền mặt
33
Vinh Trần _ OU 11
- Ghi thu, ghi chi NSNN
Là hình thức chi trả, thanh
toán của NSNN đối với các
khoản thu của NSNN cho
phép đơn vị thu và để lại chi
tiêu theo quy định phải ghi
thu-ghi chi.
34
Phương pháp quản lý tài chính
Quản lý
Quản lý tài chính
tài chính theo định
Quản lý tài theo cơ mức
chính theo chế tự
chênh lệch chủ, tự
Quản lý tài thu chi chịu trách
chính thu nhiệm
đủ - chi đủ
35
Phương pháp thu đủ, chi đủ
Tồn tại trong nền kinh tế bao cấp
Nhu cầu chi tiêu của đơn vị được NSNN cấp
phát theo dự toán đã được duyệt
Mọi khoản thu phát sinh đều phải nộp vào
NSNN theo quy định.
36
Vinh Trần _ OU 12
- Phương pháp thu đủ, chi đủ
• Đáp ứng được yêu cầu của • Hạn chế quyền
nền kinh tế Xã hội chủ nghĩa tự chủ, sáng tạo
• Các hoạt động thực hiện • Tạo tâm lý ỷ lại
chức năng nhiệm vụ của các trông chờ vào
đơn vị mà Nhà nước quy
NSNN.
định được đảm bảo kinh phí
hoạt động, việc quản lý tài
chính theo mệnh lệnh hành
chính thống nhất quản lý
37
Phương pháp thu, chi chênh lệch
Ra đời trong bối cảnh Việt Nam chuyển đổi nền
kinh tế bao cấp sang nền kinh tế thị trường định
hướng Xã hội chủ nghĩa từ năm 1985
Chính Phủ cho phép các đơn vị tổ chức hoạt
động sản xuất - kinh doanh - dịch vụ trên cơ sở
vật chất, đội ngũ nhân viên sẵn có nhằm nâng
cao đời sống đồng thời phát huy tính tự chủ,
sáng tạo của các đơn vị, giảm áp lực của NSNN
38
Phương pháp thu, chi chênh lệch
Theo đó, các đơn vị có hoạt động đời sống sau
khi đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà
nước, số còn lại trích lập các quỹ và bổ sung
kinh phí thường xuyên.
NSNN chỉ cấp phần chênh lệch thiếu so với
nhiệm vụ chi NSNN đã giao trong dự toán hàng
năm.
39
Vinh Trần _ OU 13
- Phương pháp thu, chi chênh lệch
40
Phương pháp tự chủ, tự chịu
trách nhiệm về tài chính
Từ năm 2002 – 2005: đổi mới lần 1
Cơ quan hành chính ĐVSN công lập
• Ổn định về thực hiện • Áp dụng ĐVSN công lập
nhiệm vụ, biên chế và cơ có thu
sở vật chất • Chỉ tự chủ tài chính –
• Khoán biên chế và kinh Chi thường xuyên
phí quản lý hành chính • Hoàn thành nhiệm vụ: chi
• Hoàn thành nhiệm vụ - TNTT và trích quỹ
Chi TNTT • Nguồn KP TX thì mang
• Thời gian khoán chi 3 sang năm sau
năm
41
Phương pháp tự chủ, tự chịu
trách nhiệm về tài chính
Từ năm 2006 – 2015: đổi mới lần 2
Cơ quan hành chính ĐVSN công lập
• Tất cả các cơ quan • Tất cả ĐVSN: có thu và không có thu
hành chính • Phân loại đơn vị sự nghiệp căn cứ vào
• Tự chủ biên chế và kinh mức độ tự đảm bảo kinh phí thường
phí quản lý hành chính xuyên
• Hoàn thành nhiệm vụ - • Thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy
Chi TNTT và trích quỹ nhân sự và tài chính
• Kinh phí tự chủ: chi TNTT và trích quỹ
• Nguồn KP TX thì mang sang năm sau
42
Vinh Trần _ OU 14
- Phương pháp tự chủ, tự chịu
trách nhiệm về tài chính
Từ năm 2016 – nay: đổi mới lần 3
Cơ quan hành chính ĐVSN công lập
• Bổ sung UBND xã, • Mở rộng hoạt động đầu tư ra
phường, thị trấn bên ngoài
• Tách kinh phí chuyên môn • Hợp tác công tư trong nhiều
nghiệp vụ khỏi kinh phí lĩnh vực
quản lý HC • Khấu hao vào CP để tái đầu
• Số kinh phí tiết kiệm: quỹ tư tài sản
dự phòng ổn định thu • Phân loại thành 4 ĐVSN
nhập
43
Phương pháp tự chủ, tự chịu
trách nhiệm về tài chính
Tách bạch chức năng
quản lý nhà nước với chức Có sự
năng cung ứng dịch vụ sự chênh lệch
nghiệp công; NSNN chỉ lớn đối với
đầu tư vào các lĩnh vực xã chi tự chủ
hội không đầu tư;
và thu nhập
Tạo động lực phát triển tăng thêm
kinh tế- xã hội cho những giữa các
vùng, miền mà điều kiện tự vùng miền
nhiên khó khăn
44
Phương pháp quản lý theo định mức
Tăng tính
cạnh tranh Đánh giá
trong hoạt tiết kiệm
động
Thực
hiện tự
chủ tài
chính
Tiêu chuẩn, định mức 45
Vinh Trần _ OU 15
- Phương pháp quản lý theo định mức
Định mức kinh tế kỹ thuật
Các
Định mức lao động
loại
định Định mức chi thường xuyên
mức Định mức chi không thường xuyên
Định mức chi tiết
Định mức tổng hợp
46
Phương pháp tự chủ, tự chịu
trách nhiệm về tài chính
Tăng cường quản
lý chi tiêu có hiệu Ổn định lâu dài,
quả là căn cứ đánh chậm đổi mới
giá tiết kiệm, chống cho phù hợp với
quản phí. sự phát triển của
Cơ sở quản lý sử khoa học - kỹ
dụng nguồn tài thuật
chính
47
Quy trình quản lý tài chính
Chấp Quyết
Lập dự
hành dự toán tài
toán
toán chính
48
Vinh Trần _ OU 16
- Lập dự toán
Lập theo đúng nội dung, biểu mẫu, thời hạn và
phản ánh đầy đủ các khoản thu chi theo quy
Yêu định
cầu Đối với chi đầu tư phát triển thì phải căn cứ
của vào những dự án đầu tư có đủ điều kiện bố trí
vốn
việc Đối với chi thường xuyên phải tuân thủ các
lập chính sách, chế độ, tiêu chuẩn, định mức do
dự cơ quan có thẩm quyền quy định
Dự toán bao gồm biểu số liệu và bảng thuyết
toán
minh cơ sở, căn cứ tính toán các chỉ tiêu dự
toán 49
Lập dự toán
▪ Căn cứ lập dự toán
Các chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể của năm kế hoạch
Chính sách, chế độ thu ngân sách nhà nước, định mức
phân bổ ngân sách
Chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi ngân sách hiện hành
và quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị
Chỉ thị của Thủ tướng chính phủ và thông tư hướng
dẫn của Bộ tài chính về lập dự toán ngân sách hàng
năm
50
Lập dự toán
▪ Căn cứ lập dự toán (tt)
Số kiểm tra về dự toán ngân sách do cấp có
thẩm quyền thông báo;
Tình hình thực hiện dự toán ngân sách năm
trước và một số năm liền kề, ước thực hiện
ngân sách năm hiện hành.
Dự báo những xu hướng và vấn đề có tác
động đến các chỉ tiêu dự toán năm kế hoạch.
51
Vinh Trần _ OU 17
- Chấp hành dự toán
Phân bổ và giao
Tổ chức điều
dự toán chi ngân
hành ngân sách
sách
Nguyên tắc chi
Tổ chức chi Tổ chức thu
trả,thanh toán
ngân sách ngân sách
các khoản chi
nhà nước nhà nước.
của NSNN
Quản lý, sử
Mở tài khoản để
dụng ngân
nhận kinh phí
sách
52
Phân bổ và giao dự toán chi ngân sách
Các đơn vị dự toán cấp I
Cơ quan tài chính cùng
ở trung ương và địa
cấp
phương
Các đơn vị sử dụng ngân
Kiểm tra dự toán đơn vị dự
sách trực thuộc và đơn vị
toán cấp I đã giao
thuộc ngân sách cấp dưới
Kho bạc Nhà nước nơi giao
dịch để thực hiện.
53
Tổ chức điều hành ngân sách
Đề ra những biện pháp cần thiết nhằm bảo đảm
hoàn thành nhiệm vụ thu, chi ngân sách được giao,
thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí, chống tham
nhũng; chấp hành nghiêm kỷ cương, kỷ luật tài
chính.
Chấp hành nghĩa vụ nộp ngân sách theo đúng quy
định của pháp luật; sử dụng kinh phí ngân sách đúng
mục đích, đúng chế độ, tiết kiệm, hiệu quả.
Cơ quan tài chính có trách nhiệm bảo đảm nguồn để
thanh toán kịp thời các khoản chi theo dự toán.
54
Vinh Trần _ OU 18
- Tổ chức thu ngân sách nhà nước
Cơ quan thu ngân sách: cơ quan tài chính, cơ quan
thuế, cơ quan hải quan và cơ quan khác…
Chỉ cơ quan thu ngân sách được tổ chức thu ngân
sách.
Kho bạc Nhà nước được mở tài khoản tại Ngân
hàng Nhà nước Việt Nam và ngân hàng thương mại
để tập trung các khoản thu của ngân sách nhà nước;
hạch toán đầy đủ, kịp thời các khoản thu vào ngân
sách, điều tiết các khoản thu cho ngân sách các cấp
theo đúng quy định.
55
Tổ chức chi ngân sách nhà nước
Các nhiệm vụ chi theo đúng tiến độ thực hiện
và trong phạm vi dự toán được giao.
Đối với các dự án đầu tư và các nhiệm vụ chi
cấp thiết khác được tạm ứng vốn, kinh phí để
thực hiện các công việc theo hợp đồng đã ký
kết.
56
Nguyên tắc chi trả, thanh toán
các khoản chi của ngân sách nhà nước
Không đủ điều kiện
Kho bạc Nhà
• Từ chối thanh
• Quyết định nước
toán, chi trả
chi • Kiểm tra
• Chịu trách nhiệm
• Thực hiện chi về quyết định
Thủ trưởng Thủ trưởng cơ
đơn vị quan KBNN
Hợp pháp
57
Vinh Trần _ OU 19
- Mở tài khoản để nhận
kinh phí ngân sách nhà nước cấp
Phải mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước
Chịu sự kiểm tra của cơ quan tài chính và Kho bạc Nhà
nước trong quá trình thanh toán, sử dụng kinh phí
Nghiêm cấm các đơn vị sử dụng ngân sách rút dự toán
chuyển vào tài khoản tiền gửi, trừ các trường hợp được
pháp luật cho phép.
58
Quản lý, sử dụng ngân sách
của đơn vị sử dụng ngân sách
Người phụ trách công
Thủ trưởng đơn vị
tác tài chính kế toán
• Quản lý, sử dụng ngân • Thực hiện đúng chế độ
sách theo dự toán được quản lý tài chính - ngân
giao sách, chế độ kế toán nhà
• Đánh giá kết quả thực nước, chế độ kiểm tra nội
hiện nhiệm vụ, bảo đảm bộ
hiệu quả, tiết kiệm, đúng • Ngăn ngừa, phát hiện và
chính sách, chế độ, tiêu kiến nghị thủ trưởng đơn
chuẩn, định mức chi ngân vị, cơ quan tài chính cùng
sách cấp xử lý đối với những
trường hợp vi phạm
59
Quyết toán ngân sách
Chỉnh lý quyết
Khóa sổ kế toán
toán
Trình tự lập, gửi, xét
Nguyên tắc lập
duyệt báo cáo thu,
báo cáo quyết
chi NSNN năm đối
toán
với đơn vị dự toán
60
Vinh Trần _ OU 20
nguon tai.lieu . vn