Xem mẫu

  1. Chương 2: Phân tích tình thế thị trường chiến lược của doanh nghiệp 2.1 Phân tích khách hàng 2.2 Phân tích đối thủ cạnh tranh 2.3 Phân tích thị trường 2.4 Phân tích môi trường vĩ mô 2.5 Phân tích nội bộ doanh nghiệp
  2. Phân tích tình thế thị trường chiến lược
  3. 2.1. Phân tích khách hàng Phân tích động lực của khách hàng 2 1 3 Phân đoạn khách Phân tích nhu cầu chưa hàng được thỏa mãn của khách hàng
  4. (1) Phân đoạn khách hàng Xác định các nhóm khách hàng phản ứng khác nhau từ các nhóm khác với các dịch vụ cạnh tranh. Khách hàng lớn nhất là ai? Do đó, một chiến lược phân khúc thành công đòi Lợi nhuận cao nhất đến từ KH nào? hỏi phải khái niệm hóa, phát triển và đánh giá một chào hàng cạnh tranh có mục tiêu. Những khách hàng tiềm năng hấp dẫn nhất? 30
  5. (1) Phân đoạn khách hàng Phân đoạn theo đặc tính khách hàng Phân đoạn dựa trên sản phẩm 31
  6. (1) Phân đoạn khách hàng
  7. (1) Phân đoạn khách hàng
  8. (1) Phân đoạn khách hàng
  9. (1) Phân đoạn khách hàng
  10. (2) Phân tích động lực khách hàng Những thành phần nào của SP/DV khách hàng thấy giá trị nhất? Icon Icon Mục tiêu của KH là gì? Họ thực sự muốn mua cái gì? Làm thế nào để phân khúc KH khác nhau khi các ưu tiên về Icon Icon động lực của họ khác nhau? Động lực của KH có những thay đổi gì? Liệu có trong các ưu tiên của khách hàng?
  11. (2) Phân tích động lực khách hàng
  12. (2) Phân tích động lực khách hàng 1 Khuyến khích đối thoại tích cực 2 Huy động cộng đồng khách hàng Khách hàng là đối tác tích cực 3 Quản lý đa dạng khách hàng 4 Đồng sáng tạo những kinh nghiệm cá nhân KH
  13. (3) Phân tích nhu cầu chưa được đáp ứng ICO N ICO Tại sao 1 số KH không thỏa mãn? Tại sao 1 số N KH chuyển đổi nhà cung cấp hoặc chuyển Tỉ lệ về các vấn đề KH gặp phải? Mức sang dùng thương hiệu khác? độ nghiêm trọng của các vấn đề đó? ICO N ICO Các nhu cầu chưa được thỏa mãn mà KH có thể N nhận diện được là gì? Liệu có những nhu cầu nào Liệu những nhu cầu chưa được đáp ứng mà bản thân người tiêu dùng không nhận thức này có thể đại diện cho các điểm đòn bẩy đc? của đối thủ cạnh tranh?
  14. 2.2. Phân tích đối thủ cạnh tranh 1 Ai là đối thủ cạnh tranh? Các đối thủ cạnh tranh thường xuyên? Đối thủ cạnh 2 tranh mạnh nhất, đối thủ cạnh tranh yếu nhất? Các đối thủ cạnh tranh sản phẩm thay thế? Các nội dung phân 3 Có thể phân nhóm đối thủ cạnh tranh không? tích 4 Đối thủ cạnh tranh tiềm tàng? Đánh giá đối thủ cạnh tranh? - Mục tiêu và chiến lược của họ là gì? - Mức độ thiết tha tham gia thị trường? 5 - Rào cản để xâm nhập thị trường của họ là gì? - Điểm mạnh/điểm yếu của họ là gì?
  15. (1) Nhận diện đối thủ cạnh tranh – Tìm kiếm đối thủ cạnh tranh từ sự lựa Cách 1. Dựa chọn của Khách hàng: trên tiếp cận • Thương hiệu sản phẩm nào bạn sẽ KH: Nhận mua nếu SP ưu thích của bạn hiện dạng đối thủ không có sẵn? cạnh tranh – Các hiệp hội ứng dụng dựa trên sự lựa chọn sản • Loại ứng dụng gì? Các thương hiệu phẩm của khác nhau cho từng ứng dụng? khách hàng – Các sản phẩm thay thế là gì?  Các đối thủ cạnh tranh gián tiếp
  16. (1) Nhận diện đối thủ cạnh tranh Cách 2. Dựa trên phân tích Nhóm chiến lược: Nhóm CL – Theo đuổi các CL cạnh tranh tương là 1 nhóm các DN tự nhau cùng áp dụng một – Có những đặc tính tương tự nhau (một vài) CL tương – Có những điểm mạnh và năng lực đồng, sử dụng các cạnh tranh tương tự nhau nguồn lực như nhau trên 1 thị trường mục tiêu.
  17. (1) Nhận diện đối thủ cạnh tranh Các yếu tố Mức độ chuyên biệt hóa xác định Thương hiệu Chính sách giá nhóm Phương thức phân phối chiến lược Quy mô các dịch vụ hậu mãi Chất lượng sản phẩm Mức độ nhất thể hóa dọc Trình độ công nghệ Cấu trúc chi phí Quan hệ với công ty mẹ
  18. (1) Nhận diện đối thủ cạnh tranh
  19. (1) Nhận diện đối thủ cạnh tranh Ý nghĩa Những đối thủ cạnh tranh gần nhất nằm trong 1 nhóm CL của phân và được KH coi là có thể thay thế lẫn nhau tích nhóm Mỗi nhóm CL có thể có những lực lượng cạnh tranh khác chiến nhau và có thể phải đối mặt với một tập hợp cơ hội/thách thức khác nhau lược
  20. (1) Nhận diện đối thủ cạnh tranh
nguon tai.lieu . vn