Xem mẫu

  1. CHƯƠNG 7: CHỨC NĂNG KIỂM SOÁT 7.1. Khái niệm và các nguyên tắc kiểm soát 7.2. Các loại kiểm soát 7.3. Quy trình kiểm soát 80
  2. 7.1. Khái niệm và các nguyên tắc kiểm soát 7.1.1. Khái niệm và vai trò của kiểm soát “Kiểm soát là quá trình đo lường kết quả thực hiện, so sánh với các tiêu chuẩn, phát hiện sai lệch và nguyên nhân, tiến hành các điều chỉnh nhằm làm cho kết quả cuối cùng phù hợp với mục tiêu đã được xác định.” (Nguyễn Thị Bích Loan & Phạm Công Đoàn, 2019) 81
  3. 7.1. Khái niệm và các nguyên tắc kiểm soát 7.1.1. Khái niệm và vai trò của kiểm soát Vai trò của kiểm soát:  Giúp nhà quản trị nắm được tiến độ và chất lượng thực hiện công việc  Tạo ra chất lượng tốt hơn cho mọi hoạt động trong tổ chức  Đối phó kịp thời với những thay đổi của môi trường  Giúp thực hiện đúng các chương trình, kế hoạch với hiệu quả cao  Tạo thuận lợi cho việc phân quyền và hợp tác trong tổ chức 82
  4. 7.1. Khái niệm và các nguyên tắc kiểm soát 7.1.2. Các nguyên tắc kiểm soát  Đảm bảo tính chiến lược và hiệu quả  Đúng lúc, đúng đối tượng và công bằng  Công khai, chính xác, hiện thực, khách quan  Linh hoạt và có độ đa dạng hợp lý 83
  5. 7.2. Các loại kiểm soát Kiểm soát trước 7.2.1. Theo thời gian tiến hành Kiểm soát trong kiểm soát Kiểm soát sau Kiểm soát liên tục 7.2.2. Theo tần suất các cuộc Kiểm soát định kì kiểm soát Kiểm soát đột xuất Kiểm soát toàn bộ 7.2.3. Theo mức độ tổng quát Kiểm soát bộ phận của nội dung kiểm soát Kiểm soát cá nhân Kiểm soát cơ sở vật chất kỹ thuật Kiểm soát con người 7.2.4. Theo đối tượng kiểm soát Kiểm soát thông tin Kiểm soát tài chính 84
  6. 7.3. Quy trình kiểm soát Xác định các So sánh với Đo lường kết tiêu chuẩn tiêu chuẩn Tiếp tục hoạt quả hoạt kiểm soát kiểm soát động và công động Nếu nhận kết quả. không có sai lệch Nếu có sai lệch Tiến hành điều chỉnh theo tiêu chuẩn 85
  7. 7.3. Quy trình kiểm soát 7.3.1. Xác định các tiêu chuẩn kiểm soát Tiêu chuẩn kiểm soát: - Là những chỉ tiêu thực hiện nhiệm vụ - Căn cứ để đo lường và đánh giá kết quả thực tế Các yêu cầu đối với tiêu chuẩn kiểm soát:  Tiêu chuẩn và mục tiêu  Tiêu chuẩn và dấu hiệu thường xuyên  Tiêu chuẩn và quan sát tổng hợp  Tiêu chuẩn và trách nhiệm  Xác định mức chuẩn  Sử dụng các tiêu chuẩn định tính 86
  8. 7.3. Quy trình kiểm soát 7.3.2. Đo lường kết quả hoạt động Yêu cầu:  Hữu ích  Có độ tin cậy cao  Không lạc hậu  Tiết kiệm Phương pháp đo lường:  Quan sát các dữ kiện  Sử dụng các dấu hiệu báo trước  Quan sát trực tiếp và tiếp xúc cá nhân  Dự báo  Điều tra 87
  9. 7.3. Quy trình kiểm soát 7.3.3. So sánh kết quả với tiêu chuẩn kiểm soát Phát hiện các sai lệch và tìm ra nguyên nhân Thông báo kết quả Đối tượng • Các nhà quản trị cấp trên có liên quan • Các bộ phận, cơ quan chức năng có liên quan thông báo • Đối tượng bị kiểm soát Nội dung • Kết quả kiểm soát • Sai lệch và nguyên nhân thông báo • Các biện pháp điều chỉnh dự kiến 88
  10. 7.3. Quy trình kiểm soát 7.3.4. Tiến hành điều chỉnh Các hoạt động điều chỉnh:  Điều chỉnh mục tiêu dự kiến  Điều chỉnh chương trình hành động  Tiến hành những hành động dự phòng  Không hành động gì cả Yêu cầu với hành động điều chỉnh:  Nhanh chóng, kịp thời  Sử dụng liều lượng thích hợp  Hướng tới kết quả 89
  11. TỔNG KẾT HỌC PHẦN • Lý thuyết • Thảo luận • Bài tập tình huống 90
nguon tai.lieu . vn