Xem mẫu

  1. CHƯƠNG VII ĐIỀU KHIỂN
  2.  I. KHÁI NIỆM ĐIỀU KHIỂN VÀ CÁC YÊU CẦU  II. TUYỂN DỤNG VÀ ĐÀO TẠO NHÂN VIÊN  III. CÁC THUYẾT ĐỘNG VIÊN  IV. LÃNH ĐẠO  V. THÔNG TIN TRONG QUẢN TRỊ
  3. 1. Khái niệm Hướng dẫn Điều Thúc đẩy khiển Đào tạo Động viên
  4. 2. Yêu cầu - Hiểu biết tâm lý, giao tế nhân sự - Tỉnh táo, nhạy bén - Biện pháp hữu hiệu để đào tạo, bồi dưỡng -…
  5. 1. Tuyển dụng - Tìm người phù hợp để giao phó một vị trí đang trống a. Nhu cầu nhân lực và nguồn cung cấp Phân tích môi trường Cầu Kế hoạch sản xuất nhân lực Biến động lực lượng lao động
  6. 1. Tuyển dụng a. Nhu cầu nhân lực và nguồn cung cấp Bên • Những nhân viên hiện có bên trong trong doanh nghiệp Nguồn cung • Sinh viên từ các trường Bên • Người thất nghiệp ngoài • Nhân viên của những doanh nghiệp khác
  7. 1. Tuyển dụng b. Xác định yêu cầu của công việc và tiêu chuẩn người lao động  Bản mô tả công việc • Nhận diện công việc • Tóm tắt công việc • Các mối quan hệ trong công việc • Chức năng, trách nhiệm trong công việc • Quyền hành • Điều kiện làm việc
  8. 1. Tuyển dụng b. Xác định yêu cầu của công việc và tiêu chuẩn người lao động  Bản tiêu chuẩn công việc • Trình độ văn hóa, chuyên môn, ngoại ngữ, các kỹ năng cần thiết cho công việc,… • Kinh nghiệm • Tuổi đời • Sức khỏe • Hoàn cảnh gia đình • Đặc điểm tính cách cá nhân
  9. 1. Tuyển dụng c. Tuyển chọn - Các rào cản: • Đơn xin việc • Lý lịch • Kiểm tra, trắc nghiệm • Khám sức khỏe • Phỏng vấn • Thử việc
  10. 2. Đào tạo huấn luyện nhân viên - Đào tạo nhân viên mới - Đào tạo nhân viên cũ 3. Phát triển nghề nghiệp Là sự chuẩn bị của quản trị đối với những biến động sẽ tới.
  11. Động viên Động viên là tạo ra sự hăng hái nhiệt tình và trách nhiệm hơn trong quá trình thực hiện công việc của cấp dưới, qua đó làm cho công việc được hoàn thành với hiệu quả cao
  12. Nhu cầu Biến thành Mong muốn Là nguyên nhân Thôi thúc Dẫn tới Hành động Đáp ứng Thỏa mãn
  13. 1. Thuyết cấp bậc nhu cầu của A. Maslow Tự hoàn Tự khẳng định, phát triển khả năng,… thiện Được tôn Được quý trọng, công nhận,… trọng Xã hội Các mối quan hệ, sự yêu mến,… An toàn An ninh, được bảo vệ, ổn định cv,… Thức ăn, nước Sinh lý uống, nghỉ ngơi,…
  14. 2. Thuyết bản chất con người của Mc. Gregor  Không thích làm việc, lười biếng,  Thụ động, không muốn nhận trách nhiệm,  Sẵn sàng chấp nhận sự chỉ huy, kiểm soát của người khác  Là người ham thích làm việc,  Sẵn sàng nhận trách nhiệm,  Năng động sáng tạo, biết tự kiểm soát để hoàn thành mục tiêu
  15. 2. Thuyết bản chất con người của Mc. Gregor Cách thức tác động? • Kích thích bằng vật chất. • Đôn đốc, kiểm tra thường xuyên • Tôn trọng ý kiến • Tạo cơ hội thăng tiến
  16. 3. Thuyết 2 yếu tố của Herzberg Các yếu tố duy trì Các yếu tố động viên Liên Liên quan quan đến đến • Quan hệ giữa cá • Tính chất công việc nhân và tổ chức • Nội dung công việc • Bối cảnh làm việc • Phần thưởng • Phạm vi công việc
  17. 3. Thuyết 2 yếu tố của Herzberg Các yếu tố duy trì Các yếu tố động viên • Phương pháp giám sát • Sự thách thức của công • Hệ thống phân phối thu việc nhập • Các cơ hội thăng tiến • Quan hệ với đồng nghiệp • Ý nghĩa của các thành • Điều kiện làm việc tựu • Chính sách công ty • Sự nhận dạng khi công • Địa vị việc được thực hiện • Quan hệ giữa các cá • Ý nghĩa của các trách nhân nhiệm
  18. 3. Thuyết 2 yếu tố của Herzberg Ảnh hưởng Các yếu tố duy trì Các yếu tố động viên Khi đúng Khi sai Khi đúng Khi sai • Không có sự • Bất mãn • Thỏa mãn • Không thỏa bất mãn • Ảnh hưởng • Hưng phấn mãn • Không tạo tiêu cực, trong quá • Không có sự ra sự hưng chán nản, trình làm bất mãn phấn hơn thờ ơ việc, hăng (bình hái, có trách thường) nhiệm hơn
  19. 4. Ứng dụng các thuyết động viên vào thực hành quản trị  Nhận biết nhu cầu của nhân viên, quan tâm và tạo điều kiện giúp họ thỏa mãn các nhu cầu.  Tạo môi trường làm việc tốt (vật chất, bầu không khí tâm lý)  Công việc: phân công công việc hợp lý, công bằng; luân chuyển và mở rộng công việc; thú vị hóa công việc.
  20. 4. Ứng dụng các thuyết động viên vào thực hành quản trị  Khen thưởng hợp lý  Tạo điều kiện tham gia trao đổi mục tiêu, quyết định, phát triển nhóm tự quản, nhóm chất lượng.  Các kỹ thuật hỗ trợ: lịch làm việc năng động, kỳ nghỉ, sinh hoạt chung…
nguon tai.lieu . vn