Xem mẫu
- 14/03/2021
Chương 2: Công tác hoạch định trong
Công tác xã hội Nội dung
2.1. Khái niệm, ý nghĩa của hoạch định
2.2. Quy trình hoạch định trong công tác xã hội
2.3. Quy trình lập kế hoạch quản lý trường hợp
2.1. Khái niệm, vai trò của hoạch định
Mục tiêu
2.1.1. Khái niệm hoạch định
2.1.2. Ý nghĩa của hoạch định trong công tác xã hội
+ Hiểu được khái niệm, vai trò của công tác hoạch định;
+ Nắm được nội dung các bước của tiến trình hoạch định
đối với nhân viên, cơ sở xã hội;
+ Thực hiện được việc hoạch định ở cấp độ nhân viên.
- 14/03/2021
2.1.1. Khái niệm hoạch định
Hoạch định hay còn gọi là công tác lập kế hoạch
gồm nhiều quan niệm khác nhau:
Thứ nhất: Hoạch định là quá trình xác định những mục
tiêu của tổ chức và phương thức tốt nhất để đạt được những GIỚI HẠN CÁC YẾU TỐ NGUỒN LỰC CỦA TỔ CHỨC
mục tiêu đó.
Thứ hai: Hoạch định là quá trình chuẩn bị đối phó với
những thay đổi và tính không chắc chắn bằng việc trù liệu
những cách thức hành động trong tương lai.
2.1.1. Khái niệm hoạch định
“Hoạch định là quá trình bao gồm việc xác định mục tiêu
và các chương trình, kế hoạch nhằm đạt được mục tiêu đó”
=> Chương trình, kế hoạch của tổ chức là kết quả của quá
trình hoạch định.
Vậy, vì sao các tổ chức nói chung và tổ chức công tác xã
hội nói riêng phải thực hiện hoạch định?
- 14/03/2021
Các yếu tố thuộc về môi trường hoạt động của tổ
chức luôn biến động, có thể được dự đoán trước
hoặc rất khó dự đoán.
=> Đòi hỏi sự thích nghi linh hoạt của tổ chức
Ý nghĩa của việc lập kế hoạch
thông qua việc xác định các mục tiêu, chương
trình, kế hoạch hành đồng phù hợp với từng giai Việc hoạch định hiệu quả giúp tổ chức đạt được mục đích, mục tiêu
đoạn.
đề ra với chi phí và nỗ lực tối thiểu;
Mục tiêu chính trong CTXH là giúp những người cần giúp đỡ
Kế hoạch công việc đã được lập và có sự phân công nhiệm vụ, các
thành viên sẽ phải chịu trách nhiệm cá nhân trong phạm vi công
việc của mình.
Các định hướng lâu dài và chương trình hoạt động cụ thể, rõ ràng
cho mọi cán bộ, nhân viên của cơ sở có thể thực hiện một cách tốt
hơn các nhiệm vụ, chức năng của mình.
Các cấp độ hoạch định trong tổ chức
Đặc điểm các nguồn lực quan trọng của cơ sở xã hội Trong các tổ chức SXKD (DN/Công ty) Trong cơ sở CTXH
+ Ngân sách: các quỹ quốc gia nhằm góp phần an sinh xã hội; các - Cấp công ty (còn gọi là chiến lược; xác - Cấp cơ sở (Xác định các mục tiêu ngắn
định các mục tiêu tổng thể, dài hạn và hạn, dài hạn, định hướng phát triển của
chương trình chính sách của Chính phủ; các quỹ tài trợ của các tổ các định hướng phát triển của công ty) cơ sở)
chức, cá nhân trong và ngoài nước; ngân sách tự huy động => ngân
sách chung của cả cộng đồng và có quy định về giải ngân, chi trả
cho các cơ sở; số lượng ngân sách có giới hạn, tính bền vững còn - Cấp SBU (tạo lợi thế cạnh tranh, phân bổ - Cấp chức năng (các kế hoạch theo chức
thấp nguồn lực theo ngành hàng của công ty) năng chuyên môn trong cơ sở)
+ Nhân lực: cần được đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ kỹ càng và có
kinh nghiệm nhất định mới có thể thực hiện tốt các công việc. Chủ - Tác nghiệp và chức năng trong mỗi - Cấp cá nhân (Kế hoạch quản lý trường
yếu là nguồn từ các cơ sở đào tạo các ngành liên quan như CTXH, SBU (bao gồm tất cả các hoạt động chức hợp)
Tâm lý học, Xã hội học. năng của tổ chức (sản xuất, tài chính,
marketing, R&D, nguồn nhân lực)
- 14/03/2021
2.2. Quy trình hoạch định trong CTXH 2.2.1. Xác định mục tiêu
+ Mục tiêu cụ thể: là các mục tiêu được cụ thể hóa từ các
1. Xác định mục tiêu mục tiêu dài hạn/tổng quát gắn với tương lai gần (ngắn
2. Xem xét các tài nguyên cơ sở hạn, 1 năm)
VD 1: Mục tiêu của một cơ sở nuôi trẻ là đứa trẻ bị thiệt thòi được
yêu thương, chăm sóc, có cơ hội học tập, làm việc…; Nguyên tắc SMART trong xác định mục tiêu:
- Mục tiêu cụ thể, rõ ràng
Mục tiêu của một cơ sở chăm sóc sức khỏe tâm thần là giúp đưa ra - Mục tiêu có thể đo lường được
các dịch vụ làm giảm số người có bệnh về tâm thần, ngăn ngừa - Mục tiêu khả thi
nguy cơ và hỗ trợ điều trị người bị bệnh tâm thần. - Mục tiêu phải thực tế
- Mục tiêu phải gắn với thời hạn rõ ràng
- 14/03/2021
2.2.2. Xem xét tài nguyên cơ sở 2.2.4. Dự báo thành quả của mỗi phương án
+ Xem xét các tài nguyên kinh tế (ngân sách, tiền bạc), cơ + Dự báo những kết quả có thể đạt được khi thực
sở vật chất, nhân sự của cơ sở. Sự hỗ trợ của cộng đồng hiện mỗi phương án đã được liệt kê ở bước 3.
cho các dịch vụ của cơ sở cũng là tài nguyên của cơ sở. + Mục đích của việc dự báo: lựa chọn phương
án tốt nhất
+ Đặc biệt quan tâm yếu tố nhân sự: kiến thức, kỹ năng, thái
độ. + Cơ sở để dự báo: môi trường kinh tế - chính trị
- xã hội; các lý thuyết, công thức tính toán,
phương pháp dự báo.
+ Các yếu tố ảnh hưởng kết quả dự báo: nội
Bản chất của quản dung dự toán của các phương án, năng lực của
trị là quản trị con cán bộ làm công tác dự báo, phương pháp dự
người trong tổ chức báo.
2.2.5. Quyết định phương án tốt nhất
2.2.3. Liệt kê các phương án
Việc quyết định phương án tốt nhất một phần dựa trên kết
Thực tế luôn có nhiều cách thức khác nhau để đạt quả dự báo thành quả của phương án ở bước 4;
được mục tiêu, tuy nhiên cách thức nào đem lại hiệu quả tối
ưu nhất trên cơ sở sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn Cơ sở của việc lựa chọn còn cần xét đến các điều kiện
lực là điều mà nhà quản trị CTXH cần xác định và cân nhắc khác gồm:
lựa chọn. + Mức độ ưu tiên của các lĩnh vực hoạt động, mục tiêu cụ thể
khác nhau
Các nguồn lực Kết quả + Quan điểm, kinh nghiệm dự báo tổng quát của nhà quản trị
Mức độ rủi ro của các phương án.
Liệt kê các phương án sử dụng các
nguồn lực để đạt mục tiêu đề ra
- 14/03/2021
2.3. Quy trình lập kế hoạch quản lý trường hợp (QLTH)
2.2.6. Hoạch định một chương trình hoạt
động cụ thể
Khái niệm Quản lý trường hợp: là quá trình điều phối
+ Từ phương án đã được lựa chọn, tổ chức cần triển khai xây dựng cac dịch vụ, trong đó nhân viên xã hội làm việc với thân chủ để
một chương trình hoạt động cụ thể, tương ứng với các mục tiêu và xác định các dịch vụ cần thiết, tìm kiếm và kết nối các nguồn
phương án đó. lực, tổ chức thực hiện và theo dõi sự chuyển giao các dịch vụ đó
+ Các kỹ thuật/công cụ triển khai phương án hay dự án được áp dụng: tới thân chủ một cách có hiệu quả (Social Work Practice, 1995)
Sơ đồ Gantt, biểu đồ PERT, PDCA (Plan – Do – Check – Act), nguyên
tắc SMART, 5W1H2C5M (Why – What – Who – When – Where –
How – Control – Check – Man - Money – Material – Machine –
Method)…
Sơ đồ Gantt mô tả các hoạt động của một
cơ sở xã hội Đối tượng của quản lý trường hợp
(Nguồn: trích dẫn từ Hoạt động Trung tâm
cung cấp dịch vụ công tác xã hội thành phố
Đà Nẵng 2015- Tài liệu phục vụ bài tập lớp
+ Người khuyết tật
tập huấn cán bộ quản lý cấp cao Bộ + Người già
LĐTBXH khóa 4/2014)
+ Bệnh nhân HIV/AIDS
+ Bệnh nhân với vấn đề sức khỏe tâm thần
+ Người khuyết tật phát triển
+ Trẻ gặp vấn đề tại nhà trường
+ Những người mẹ trẻ vị thành niên, mẹ đơn than
+ Người nghiện
+ ……
- 14/03/2021
2.3. Quy trình lập kế hoạch quản lý trường hợp
Những vấn đề thường gặp của thân chủ
+ Tâm lý không ổn định Quy trình quản lý trường hợp gồm 5 giai đoạn như sau:
+ Không đủ khả năng đảm bảo cuộc sống vật chất
+ Các vấn đề sức khỏe
+ Đời sống tinh thần sa sút
GĐ3: Tổ
GĐ1: Tiếp GĐ4: Giám GĐ5:
+ Bất ổn, căng thẳng tâm lý, trầm cảm… nhận và
GĐ2: Lập chức thực
sát và rà Lượng giá
kế hoạch hiện kế
đánh giá soát và kết thúc
cần sự trợ giúp để tìm ra giải pháp, các dịch vụ đáp ứng hoạch
nhu cầu sinh hoạt trong khoảng thời gian dài.
Mục đích của QLTH 2.3.1. Ý nghĩa của việc lập kế hoạch
+ Nối kết TC với các nguồn lực của các cá nhân và cộng đồng để quản lý trường hợp
họ có thể giải quyết vấn đề của mình
+ Tăng cường khả năng tự giải quyết và đối phó với vấn đề của
tổ chức Lập kế hoạch quản lý trường hợp là tiến trình phát
+ Thiết lập và thúc đẩy hệ thống cung cấp dịch vụ hoạt động hiệu triển các mục tiêu để đáp ứng nhu cầu của TC và nhận biết
quả, huy động nguồn lực xã hội nhằm đáp ứng nhu cầu tổ các dịch vụ cần thiết. Bản kế hoạch có thể coi như một bản
chức, góp phần cho sự phát triển và hình thành chính sách xã hợp đồng trên giấy tờ giữa cán bộ QLTH và TC.
hội
Nhân viên xã hội cần phải xác định được các nguồn lực từ chính cá nhân TC,
gia đình TC, và cộng đồng. NVXH cần phải điều phối tổ chúc một cách khoa
học để thân chủ có thể tiếp cận các dịch vụ này một cách hiệu quả nhất.
- 14/03/2021
2.3.1. Ý nghĩa của việc lập kế hoạch 2.3.3. Các bước trong lập kế hoạch QLTH
quản lý trường hợp
+ Hệ thống trình tự những công việc cần can thiệp;
+ Sắp xếp các công việc theo thứ tự ưu tiên trong một thời gian nhất 2. Xác định
nhu cầu ưu 4. Xây
định, đáp ứng đúng nhu cầu cần thiết của tổ chức. Trong một số bản 3. Xây
1. Xác định tiên của TC, dựng
kế hoạch, đôi khi nhiều hoạt động diễn ra trong cùng một lúc; dựng các
vấn đề ưu trên cơ sở phương án
đó xác định hoạt động
+ Chỉ ra thời gian thực hiện các hoạt động và người chịu trách nhiệm tiên của TC tổ chức
can thiệp
cũng như cùng tham gia; mục tiêu thực hiện
trợ giúp
+ Lập kế hoạch giúp cho việc tổ chức thực hiện một cách hiệu quả;
+ Lập kế hoạch là cơ sở đề rà soát, đánh giá trong các giai đoạn sau
của quản lý trường hợp.
Nhân viên xã hội (Cán bộ quản lý trường
2.3.2. Các nội dung trong bản kế hoạch QLTH hợp) cần phải xác định vấn đề ưu tiên của TC
để dựa vào đó có thể xây dựng kế hoạch can
- Mục đích đã được thỏa thuận bởi người quản lý và TC 1. Xác thiệp.
nhằm đáp ứng nhu cầu của TC; định Khi xác định vấn đề ưu tiên, cần quan tâm
- Những hoạt động cụ thể cần được thực hiện bởi cả TC và tới các lĩnh vực mà TC đó thường hay gặp phải:
NVXH; vấn đề
ưu tiên (1) TC cần các dịch vụ CTXH
- Thời gian cần thiết trong kế hoạch để đạt được mục tiêu;
- Người chịu trách nhiệm trong mỗi hoạt động. của TC (2) TC gặp vấn đề về giới và gia đình
(3) TC với các tệ nạn xã hội
(4) TC là trẻ em cần bảo vệ
(5) Đối tượng rối nhiễu về tâm trí
- 14/03/2021
(1) TC cần các dịch vụ CTXH: TC thiếu thốn tình cảm,
(3) TC với các tệ nạn xã hội: thường gặp các vấn đề liên quan
thiếu các mối quan hệ và có những thương tổn tâm lý
tới sức khỏe thể chất, tâm lý tình cảm không ổn định, không có
trước đó. TC thường khép kín, ít bộ lộ bản thân, hạn chế khả năng kiểm soát bản thân trước những cám dỗ của các
1. Xác 1. Xác nhóm xấu trong xã hội, chưa có đủ khả năng để sống tự lập vì
định trong giao tiếp và kém hòa nhập, lối sống thụ động. khó có việc làm ổn định.
định
vấn đề vấn đề
ưu tiên ưu tiên
của TC của TC
(2) TC gặp vấn đề về giới và gia đình: có thể là các
(4) TC là trẻ em cần bảo vệ
vấn đề liên quan tới quyền được tham gia trong gia đình
=> thường gặp phải các vấn đề thiếu an toàn: dễ bị xâm hại,
và xã hội, dễ bị tổn thương về thể chất lẫn tinh thần, bị bạo hành và bị bóc lột, không được đảm bảo chăm sóc về dinh
1. Xác 1. Xác dưỡng y tế, không được học hành, có nguy cơ bị lôi kéo vào
định phân biệt đối xử, nhận thức hạn chế… các tệ nạn xã hội, không có người chăm sóc, nuôi dưỡng và
định
giáo dục đúng mức, nhận thức còn hạn chế, không có các kỹ
vấn đề vấn đề năng tự bảo vệ, dễ bị tổn thương về mặt tinh thần và tình
ưu tiên ưu tiên cảm…; đặc biệt với nhóm trẻ bị khuyết tật nguy cơ bị xâm hại
của TC của TC rất cao.
- 14/03/2021
(5) Đối tượng rối nhiễu về tâm trí:
VD 3: Trường hợp phụ nữ bị buôn bán trở về
Đây là nhóm đối tượng có vấn đề liên quan tới nhiều
Chị X là một phụ nữ có chồng và cậu con trai 3 tuổi. Vì theo lời bạn bè rủ rê đi làm ăn
yếu tố mà trong đó nhấn mạnh tới tình trạng sức khỏe của đối ở biên giới, nên trong một lần đi buôn bán chị đã bị lừa bán sang Trung Quốc.
1. Xác tượng, sự hạn chế trong duy trì và phát triển các mối quan hệ
Chị bị bắt làm vợ của một người đàn ông cục súc và hay đánh đập mỗi khi ông ta
định xã hội, căng thẳng thần kinh.
không hài lòng vì một điều gì đó. Sau ba năm, may mắn chị trốn được về nước theo một nhóm
vấn đề Trường hợp trẻ bị rối nhiễu tâm trí thường kém tập bạn cùng cảnh ngộ.
trung chú ý, dẫn tới việc lơ là học tập và có những hành vi
ưu tiên phá rối, hoặc lệch lạc như lấy tiền, đồ vật của người khác,
Chị đang bế tắc trong mọi việc: sức khỏe yếu do thời gian ở nước ngoài chị đã phải
của TC làm lụng vất vả, bị người đàn ông “gọi là chồng” ấy bạo hành thân xác.
không cảm nhận được sự nguy hiểm nên dễ có các hành vi
Chị hiện chưa dám về nhà vì sợ chồng và cha mẹ chồng ruồng rẫy, xấu hổ với bà con
đe dọa tới bản thân và người xung quanh.
xóm trong làng mặc dù chị vô cùng nhớ con.
Chị chưa có nơi ở, từ khi trở về nước, chị đang ở tạm tại Trung tâm công tác xã hội
của địa phương.
Chị hiện chưa kiếm được việc làm, giấy tờ tùy thân đã mất. Chị đang thấy rất bối rối và
bi quan.
Nguồn: Tài liệu Hướng dẫn thực hành quản lý trường hợp dành cho cán bộ xã hội
cấp cơ sở (2016), Bộ LĐTBXH và Unicef, Hà Nội.
Tiêu chí đánh giá, sắp xếp thứ tự ưu tiên Những khó khăn của chị X:
các vấn đề cần hỗ trợ đối với thân chủ: 1) Sức khỏe kém: lao động vất vả,
+ Vấn đề cấp thiết cần giải quyết ngay, trước mắt, có liên quan đến nhu cầu 2) Bị “người chồng” ở Trung Quốc bạo hành thân xác.
cơ bản, tối thiểu của thân chủ để tồn tại, sinh hoạt bình thường: lương
thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm; nơi ở; chăm sóc sức khỏe; ổn định tâm 3) Trạng thái tinh thần, tâm lý không ổn định: mặc cảm, tự ti, sợ hãi, bối
rối, bi quan
lý….
+ Các vấn đề cần giải quyết để hỗ trợ thân chủ trong dài hạn nhằm giúp 4) Rất nhớ con nhưng không dám trở về gia đình
thân chủ ổn định cuộc sống: học tập, việc làm, thu nhập…. 5) Không có thu nhập
+ Các vấn đề cần giải quyết để thân chủ phát triển bản thân theo hướng 6) Chưa tìm được việc làm để nuôi sống bản thân
tích cực lâu dài, bền vững, trở thành người có ích cho xã hội. 7) Không có nơi ở ổn định
8) Giấy tờ tùy thân bị mất
- 14/03/2021
Nhận diện các vấn đề của chị X là:
+ Cần dịch vụ công tác xã hội: hỗ trợ duy trì cuộc sống, tìm việc Kết quả của bước 1:
làm, cần chỗ ở ổn định, cần trợ giúp về y tế.
+ Gặp vấn đề với tệ nạn xã hội: nạn nhân của nạn buôn người
+ Gặp vấn đề về gia đình: gia đình, cộng đồng có chấp nhận sự Nhân viên xã hội/ Cán bộ quản lý trường hợp cần xác
trở về của chị X hay không? Nhớ con nhưng không dám về. định được vấn đề ưu tiên của thân chủ.
+ Rối nhiễu tâm trí
=> Thứ tự ưu tiên các vấn đề cần giải quyết như thế nào?
Thứ tự ưu tiên các vấn đề của chị X:
2. Xác định
nhu cầu ưu Dựa trên các vấn đề đã được xác định và sắp
tiên của xếp theo thứ tự ưu tiên ở bước 1, cán bộ QLTH cần
TC, trên cơ tiếp tục xác định nhu cầu ưu tiên của TC để từ đó dễ
Nguồn: Tài liệu Hướng dẫn thục hành quản lý trường hợp sở đó xác
dàng đưa ra giải pháp can thiệp phù hợp.
dành cho cán bộ xã hội cấp cơ sở (2016), Bộ LĐTBXH và định mục
Unicef, Hà Nội. tiêu trợ
giúp
Vấn đề ưu
Giải pháp
tiên của Nhu cầu ưu
can thiệp
thân chủ tiên của
(bước tiếp
(kết quả thân chủ theo)
bước 1)
- 14/03/2021
VD4: Xác định mục tiêu trợ giúp để chị X vượt qua khó khăn
Các nhu cầu ưu tiên liên quan đến các lĩnh vực cơ bản sau:
2. Xác định - Được chăm sóc y tế trước mắt và lâu dài;
nhu cầu ưu
tiên của - Được cung cấp dinh dưỡng trước mắt;
TC, trên cơ - Được hỗ trợ tâm lý;
sở đó xác
định mục - Được cung cấp thông tin, trang bị kiến thức kỹ năng;
tiêu trợ - Được hỗ trợ việc làm;
giúp - Được hỗ trợ pháp lý;
- Được hỗ trợ nơi tạm lánh, nhà ở lâu dài;
- Được quan tâm theo dõi để duy trì những thay đổi tích
cực.
- ....v...v.......
Nguồn: Tài liệu Hướng dẫn thục hành quản lý trường hợp dành cho cán bộ xã hội cấp cơ sở (2016), Bộ LĐTBXH và Unicef, Hà Nội.
Trên cơ sở các nhu cầu ưu tiên, đặc điểm của
TC, NVXH cần xác định mục tiêu trợ giúp.
Kết quả của bước 2
Các mục tiêu trợ giúp thường hướng tới thay đổi tình
trạng của bản thân thân chủ và cả gia đình ở bốn khía cạnh
chính: + Xác định đúng nhu cầu ưu tiên cần đáp ứng đối với thân chủ
+ Thay đổi nhận thức + Xác định được mục tiêu trợ giúp tương ứng và phù hợp với
nhu cầu ưu tiên của thân chủ
+ Nâng cao năng lực
+ Cung cấp cơ hội tiếp cận dịch vụ phù hợp với độ tuổi
+ Hỗ trợ cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu trước mắt
- 14/03/2021
Thảo luận: tại sao nhân viên xã hội phải xác định vấn đề ưu tiên, VD 5: các hoạt động đạt mục tiêu trợ giúp cho chị X
nhu cầu ưu tiên của TC, mục tiêu trợ giúp cho TC?
+ Thân chủ thường gặp nhiều khó khăn một lúc. Với mỗi khó khăn đang
gặp phải tương đương với những nhu cầu cần được hỗ trợ của họ. Vì
vậy việc chỉ ra các vấn đề, nhu cầu ưu tiên của TC một cách đầy đủ và
cụ thể giúp TC nhanh chóng vượt qua khó khăn trước mắt.
+ Mọi nguồn lực để hỗ trợ TC đều có giới hạn do đó việc xác định nhu cầu
ưu tiên giúp cho NVXH có thể hỗ trợ TC giải quyết vấn đề một cách có
hiệu quả, đảm bảo phân bổ các nguồn lực hỗ trợ một cách đúng đắn,
hợp lý.
Nguồn: Tài liệu Hướng dẫn thục hành quản lý trường hợp dành cho cán bộ xã hội cấp cơ sở (2016), Bộ LĐTBXH và Unicef, Hà Nội.
VD 5: các hoạt động đạt mục tiêu trợ giúp cho chị X
3. Xây
dựng các
hoạt động Cán bộ
can thiệp Thân chủ
QLTH Mục tiêu trợ
giúp
Thảo luận, xác
Người có trách định các công việc
nhiệm hoặc
liên quan để đạt mục tiêu -
đã xác định ở
bước 2
Nguồn: Tài liệu Hướng dẫn thục hành quản lý trường hợp dành cho cán bộ xã hội cấp cơ sở (2016), Bộ LĐTBXH và Unicef, Hà Nội.
- 14/03/2021
+ Nguồn lực từ bản thân TC: Bản thân TC cũng là một phần chính
trong việc tự đáp ứng các nhu cầu. Ví dụ khả năng thể chất, nhận
Kết quả của bước 3 thức, hành vi và tình cảm sẵn có của TC.
+ Nguồn lực từ người thân, gia đình: là người chăm sóc (bố mẹ,
ông bà, cô chú, con cái ...), hàng xóm, bạn bè thân quen, đồng
Nhân viên xã hội/ Cán bộ QLTH liệt kê được các hoạt động
nghiệp, thầy cô giáo…
hỗ trợ TC trên cơ sở thống nhất ý kiến thảo luận với TC và
các bên liên quan nhằm đạt được mục tiêu ở bước 2. + Nguồn lực từ các cơ quan chuyên môn: là cán bộ xã hội, các tổ
chức hoặc cơ quan chức năng có liên quan, ví dụ Hội phụ nữ,
Đoàn thanh niên, Hội chữ thập đỏ, các trung tâm CTXH, các trung
tâm tham vấn, trạm y tế, bệnh viện…
KHUNG KẾ HOẠCH TRỢ GIÚP THÂN CHỦ
Lưu ý
Trong kế hoạch QLTH, CBQLTH luôn cần lưu ý tới (1) Người thực hiện
4. Xây (2) Nguồn lực, phương thức
việc tổ chức huy động nguồn lực từ các thành viên gia đình, Các hoạt
dựng huy động, phân bổ nguồn lực
phương án động hỗ trợ
họ hàng, bà con hàng xóm, các tổ chức xã hội trong và cho TC
tổ chức thân chủ (3) Thời gian thực hiện các
ngoài cộng đồng, đặc biệt là các chương trình dự án hiện thực hiện hoạt động
đang triển khai tại địa bàn để có thể cung cấp dịch vụ cho
TC một cách tốt nhất.
LỊCH TRÌNH TRỢ GIÚP THÂN CHỦ
- 14/03/2021
VD6: Khung kế hoạch trợ giúp chị X - nạn nhân bị buôn bán trở về
Kết quả của bước 4
+ Khung kế hoạch quản lý trường hợp;
+ Lịch trình thực hiện kế hoạch quản lý trường hợp (sử
dụng để triển khai kế hoạch)
BÀI TẬP THỰC HÀNH: Lập khung kế hoạch quản lý
trường hợp thân chủ (chị A) trong trường hợp sau:
Chị A, 30 tuổi, là lao động tự do, mở một hiệu may và sửa quần áo tại nhà. Chồng chị là anh
B, 35 tuổi. Vợ chồng chị có 3 con gái (6 tuổi, 4 tuổi và 3 tuổi). 2 vợ chồng chị A sống cùng bố mẹ đẻ
của anh B (2 ông bà đã ngoài 70 tuổi, sức khỏe bình thường). Ông bà nội có tiền lương hưu ít ỏi
nhưng đủ nuôi bản thân và thường phụ giúp trông cháu.
Bố mẹ anh B rất mong vợ chồng chị sinh thêm cháu trai vì anh B là con trai duy nhất trong gia
đình. Do đó nhiều lần ông bà nội và vợ chồng chị A cãi nhau, mâu thuẫn gay gắt vì việc này.
Thực tế do sinh con với khoảng thời gian cách nhau quá gần nên sức khỏe chị A giảm sút nhiều, kinh
tế gia đình khó khăn nên chị A không muốn sinh tiếp. Anh B vì thế mà luôn tức giận với vợ, nhất là khi
có bạn bè hay ai đó trêu chọc anh không có con trai. Anh thường kiếm cớ chửi mắng vợ và con thậm
tệ, không quan tâm chăm sóc đầy đủ đến vợ con. Anh còn mang tiền của nhà đi “nướng” vào cờ bạc,
chơi gái mà không thèm để ý đến tình hình kinh tế của gia đình cũng như cảm xúc của vợ, con. Chị A
và các con luôn buồn bã và đau khổ, tinh thần sa sút, kết quả học tập của các cháu bị ảnh hưởng. Bố
mẹ anh B biết việc này nhưng mặc kệ, không can thiệp.
Nguồn: Tài liệu Hướng dẫn thục hành quản lý trường hợp dành cho cán bộ xã hội cấp cơ sở (2016), Bộ LĐTBXH và Unicef, Hà Nội.
- 14/03/2021
Yêu cầu:
+ Sinh viên làm bài tập cá nhân
+ Đánh máy, in trên giấy khổ A4, cỡ chữ 13-14, font chữ
Time New Romans, cách dòng đơn hoặc có thể viết tay
trên giấy A4
+ Thời gian làm bài: 1 tuần (07 ngày).
Tóm tắt nội dung chương 2
1. Hoạch định là quá trình bao gồm việc tổ chức xác định mục tiêu và các chương trình,
kế hoạch nhằm đạt được mục tiêu đó.
2. Có 2 cấp độ hoạch định trong quản trị CTXH: cấp độ tổ chức, cấp độ nhân viên (quản
lý trường hợp).
3. Tiến trình lập kế hoạch của cơ sở (6 bước): (1) Xác định mục tiêu; (2) Xem xét các tài
nguyên cơ sở; (3) Liệt kê các phương án; (4) Dự báo thành quả của mỗi phương án; (5)
Quyết định phương án tốt nhất; (6) Hoạch định một chương trình hành động cụ thể.
4. Tiến trình lập kế hoạch của cán bộ quản lý trường hợp (4 bước): (1) Xác định vấn đề
ưu tiên của TC; (2) Xác định nhu cầu ưu tiên của TC, mục tiêu trợ giúp TC; (3) Xây dựng
các hoạt động can thiệp; (4) Xây dựng phương án tổ chức thực hiện.
nguon tai.lieu . vn