Xem mẫu

  1. QUẢN TRỊ CHẤT LƯỢNG Chương trình 3 tín chỉ Kết cấu học phần: 36, 9 Giảng viên: PGS.TS Đỗ Thị Ngọc 6/8/2020 Đỗ Thị Ngọc ĐHTM/ bai giang 1
  2. Bài mở đầu ş.1 Vị trí, đối tượng, nội dung, phương pháp nghiên cứu của học phần ş.2 Đôi nét khái quát về chất lượng ş.3 Lịch sử phát triển và những triết lý cơ bản của Quản trị chất lượng 6/8/2020 Đỗ Thị Ngọc ĐHTM/ bai giang 2
  3. Kết cấu nội dung học phần Bài mở đầu Chương 1: Những vấn đề cơ bản về chất lượng và quản trị chất lượng Chương 2: Quản trị chất lượng trong tổ chức Chương 3: Quản trị chất lượng dịch vụ Đọc 1 phần Chương 4: Các kỹ thuật và công cụ quản trị Đọc 1 phần chất lượng Chương 5: Mô hình quản trị chất lượng Đọc 1 phần Chương 6: Triển khai hệ thống quản trị chất lượng trong tổ chức Chương 7: Kiểm tra, đánh giá chất lượng Chương 8: Quản lý nhà nước về chất lượng 6/8/2020 Đỗ Thị Ngọc ĐHTM/ bai giang 3
  4. CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ CHẤT LƯỢNG VÀ QUẢN TRỊ CHẤT LUỢNG 1.1 Chất lượng sản phẩm 1.1.1 Sản phẩm 1.1.1 Một số quan điểm về chất lượng 1.1.3 Các đặc điểm của chất lượng 1.1.4 Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng 1.1.5 Chi phí chất lượng 1.1.6 Chất lượng, năng suất và tính cạnh tranh 1.2 Quản trị chất lượng 1.2.1 Một số khái niệm và thuật ngữ trong QTCL 1.2.2 Chức năng của QTCL 6/8/2020 1.2.3 Các đặc trưng Đỗ Thịquản trị bai Ngọc ĐHTM/ chấtgiang lượng 4
  5. 1.1 Chất lượng sản phẩm 1.1.1 Sản phẩm 1.1.1 Một số quan điểm về chất lượng 1.1.3 Các đặc điểm của chất lượng 1.1.4 Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng 1.1.5 Chi phí chất lượng 1.1.6 Chất lượng, năng suất và tính cạnh tranh 6/8/2020 Đỗ Thị Ngọc ĐHTM/ bai giang 5
  6. 1.1.1 Sản phẩm  Khái niệm sản phẩm, sản phẩm mới  Phân loại sản phẩm  Thuộc tính và tính hữu dụng của sản phẩm 6/8/2020 Đỗ Thị Ngọc ĐHTM/ bai giang 6
  7. 1.1.2 Khái niệm về chất lượng  Một số quan điểm về chất lượng  Quan điểm chất lượng dựa trên sản phẩm  Quan điểm chất lượng dựa vào sản xuất  Quan điểm chất lượng hướng tới tiêu dùng  Khái niệm và thuật ngữ về chất lượng  Một số khái niệm  Nêu khái niệm chất lượng chính thống 6/8/2020 Đỗ Thị Ngọc ĐHTM/ bai giang 7
  8. 1.1.3 Đặc điểm của chất lượng  Chất lượng chỉ thể hiện và đánh giá đầy đủ thông qua tiêu dùng  Chất lượng có tính tương đối  Chất lượng là yếu tố khách quan của mọi nền sản xuất, kinh doanh 6/8/2020 Đỗ Thị Ngọc ĐHTM/ bai giang 8
  9. 1.1.4 Các yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng Nhu cầu nền kinh tế Nhóm yếu Sự phát triển tố 4M Yếu tố ảnh KHKT hưởng chất lượng Yếu tố Hiệu lực văn hóa, cơ chế truyền quản lý thống 6/8/2020 Đỗ Thị Ngọc ĐHTM/ bai giang 9
  10. Nhóm 4M tố ảnh hưởng tới chất lượng Giáo dục ThiÕt bÞ Con người 4M Nguyªn liÖu Phương pháp 6/8/2020 Đỗ Thị Ngọc ĐHTM/ bai giang 10
  11. 1.1.5. Chi phí chất lượng • Ý nghĩa của việc đo lường tính toán chi phí chất lượng • Khái niệm chi phí chất lượng • Các loại chi phí chất lượng • Chất lượng kinh tế của sản phẩm 6/8/2020 Đỗ Thị Ngọc ĐHTM/ bai giang 11
  12. 1.1.6 Chất lượng, năng suất, khả năng cạnh tranh • Hãy tìm mối quan hệ giữa chất lượng, năng suất và tính cạnh tranh trong kinh doanh 6/8/2020 Đỗ Thị Ngọc ĐHTM/ bai giang 12
  13. 1.2. Quản trị chất lượng 1.2.1 Khái niệm quản trị chất lượng 1.2.2 Mục tiêu Quản trị chất lượng 1.2.3 Các chức năng quản trị chất lượng 1.2.4 Các đặc điểm của quản trị chất lượng 6/8/2020 Đỗ Thị Ngọc ĐHTM/ bai giang 13
  14. 1.2.1 Khái niệm quản trị chất lượng • Một số khái niệm • Các thuật ngữ liên quan 6/8/2020 Đỗ Thị Ngọc ĐHTM/ bai giang 14
  15. 1.2.2 Mục tiêu Quản trị chất lượng • Khái quát mục tiêu • Trình bày nguyên tắc 3P 6/8/2020 Đỗ Thị Ngọc ĐHTM/ bai giang 15
  16. 1.2.3 Chức năng quản trị chất lượng - Vòng tròn quản lý Deming P (Plan) - Lập kế hoạch A P D (Do) - Thực hiện C (Check) - Kiểm tra C D A (Act) - Tác động điều chỉnh 6/8/2020 Đỗ Thị Ngọc ĐHTM/ bai giang 16
  17. 1.2.4 Đặc trưng QTCL • Coi chất lượng là số một; • Định hướng vào người tiêu dùng; • Đảm bảo thông tin và áp dụng các công cụ; • Con người là yếu tố cơ bản của hệ thống • Quản lý theo chức năng chéo và hội đồng chức năng • BÀI TẬP NHÓM 6/8/2020 Đỗ Thị Ngọc ĐHTM/ bai giang 17
nguon tai.lieu . vn