Xem mẫu

  1. PHÁT TRIỂN CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO  TẠO              
  2. Mục tiêu môn học Sau khi học xong môn học này, học viên: Phẩm chất Ý thức đúng về tầm quan trọng của việc xây dựng và phát triển chương trình (PTCTGD); tích cực học tập, nghiên  cứu, vận dụng kiến thức về PTCTGD vào thực tiễn giáo dục tại cơ sở giáo dục.
  3. Năng lực Giải thích các khái niệm: chương trình đào tạo  (CTĐT),  PTCTĐT.  ̣ Nhân biết về phân loại CTĐT. Phân tích quy trình PTCTĐT. Nhận xét được việc tổ chức thực hiện môt CTGD c ̣ ụ thể. Thực  hành  kỹ  năng  tự  học,  kỹ  năng  học  nhóm,  kỹ  năng  thuyết trình và kỹ năng trả lời các câu hỏi.
  4. Tà i liêu hoc tâp (1) ̣ ̣ ̣ Đoàn Thị Minh  Trinh và  các  tác  giả khác,  Thiết  kế và phát triển chương trình  đào tạo đáp ứng chuẩn đầu ra, Nxb Đại học quốc gia Tp HCM. Nguyễ n  Vũ   Bí ch  Huyề n  (2018),  Phá t  triên  ̉ và   quan  ̉ lí   chương  trì nh  giá o duc̣ , Nxb ĐHSP ̉ ̉ ức hoat đông gia Nguyễn Đắc Thanh (2019) (Chu biên) Tô ch ̣ ̣ ̣ ở trường  ́o duc  ̉ phô thông, Nxb ĐHSP TPHCM Trần Khánh Đức (2014), Giáo dục và phát triển nguồn nhân lực trong thế kỷ 21,  Nxb Giáo dục Việt Nam Danilo  K.  Villena,  Emerita  Reyes,  Erlinda  Dizon  (2015),  Curriculum  Development, Adriana Publishing Co., Inc.  Jon Wiles, Joseph Bondi (2002), Xây dựng  chương trình học ­ Hướng dẫn thực  hành (Nguyễn Kim Dung dịch), Nxb Giáo dục.
  5. Nôi dung chi ̣ ́ nh 1. Cá c khái niệm a. Chương trình giáo duc (CTGD) ̣ b. Phát triển chương trình giáo duc (PTCTGD) ̣ 2. Các quan điểm về PTCTGD 3. Nguyên tắ c PTCTGD: Hướ ng đí ch, tương thí ch,  đá p ứ ng nhu cầ u cá c bên liên quan 4. Quy trình PTCTGD (ADDIE)          Phân tích,Thiết kế, Hoàn thiên, Th ̣ ực hiện, Đánh  giá. 
  6. Khái niệm CTGD là một bản thiết kế tổng hợp, gồm: những mong đợi ở người học (MT) toàn bộ nội dung cần học (môn học, HĐ) hình thức, phương pháp  cách thức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập quy trình thực hiện, thời gian biểu các nguồn lực môi trường bên trong và bên ngoài
  7. Khung chương trình là văn bản quy định khối lượng tối thiểu và cơ cấu kiến thức cho các chương trình H theo trình độ người học khác nhau. Chương trình khung là văn bản quy định chương trình cho từng ngành học; trong đó quy định cơ cấu môn học, thời gian thực hiện. Chương trình học xác định mục tiêu, nội dung, phân bố thời lượng, phương pháp giảng dạy và kiểm tra đánh giá của một môn học (course development = curriculum development”)
  8. Chương trình khung (của một ngành) gồm? Mục tiêu Chuẩn đầu ra: phẩm chất, năng lực Đối tượng Khối lượng và thời gian đào tạo Cấu trúc: (bắt buộc, tự chọn) - học phần chung - học phần chuyên ngành: cơ sở ngành và chuyên ngành - thực hành, thực tập 6. Kế hoạch giảng dạy: tên môn học, thời điểm thực hiện, số tín chỉ, điều kiện tiên quyết, đơn vị quản lý và thực hiện môn học
  9. Ý nghĩa của PTCTGD CTĐT là căn cứ pháp lí  để  nhà  nước  tiến  hành  chỉ  đạo  và  giám  sát  công tác dạy học của nhà trường để nhà trường tổ chức thực hiện để GV hiểu biết chương trình, vận dụng linh  hoạt  khi  giảng  dạy  tùy  đối  tượng  và  điều  kiện để SV học tập để người sử dụng lao động tham khảo, góp ý
  10. 2. Các cách tiếp cận trong PTCTGD Cách tiếp cận nội dung: chú trọng khối lượng thông tin, nội dung Cách tiếp cận mục tiêu: căn cứ vào mục tiêu (chuẩn đầu ra) để xây dựng chương trình; chú trọng kết quả đạt được về nhận thức, kĩ năng, thái độ của người học sau khi kết thúc khóa học Cách tiếp cận phát triển: phát triển cá nhân HS, khơi dậy tiềm năng, tính chủ động, tự học của họ
  11. Quy trình PTCTĐT
  12. Analyze /Phân tích Chúng ta đang ở đâu (sứ mạng, nhiệm vụ, nguồn lực, nhu cầu xã hội) và muốn đi đâu (kết quả dự kiến)? Lịch sử: Bề dày lý luận và thành quả trong thực tiễn.  Tại sao cần CTGD này, loại nghề nghiệp, mã nghề? Về  kinh  tế:  Thị  trường  mục  tiêu  của  CTGD?  Giá  trị  của chương trình?  Về nguồn lực: Vai trò của nhà nước, BGH trường và  các  bộ  phận,  GV,  Sv,  phụ  huynh,  nhà  tuyển  dụng;  nguồn lực tài chính, công nghê, thông tin… ̣ Về đăc điêm ng ̣ ̉ ười học: Nhu cầu, phẩm chất, năng lực  trước và sau khi tham gia
  13. Design/ Thiết kế Làm cách nào để người học đạt kết quả dự kiến? Chọn triết lý giáo dục của CTGD Viết kết quả học tập dự kiến/ Chuẩn đầu ra của CT Chọn nội dung, hình thức, phương pháp  ̣ ̣ Các hoat đông hô ̃ trợ người hoc̣ Các kết nối trong và ngoài nhà trường Xác định cách đánh giá người  học Xác định các nguồn lực Các điều kiện thực hiên ̣
  14. Develop/ phát triển ̉ Góp ý ban thiết kế ̉ Chinh s ửa Phê duyêṭ
  15. Implement/ thực hiện Tổ chức và quản lý thực hiên CTGD ntn? ̣ ế hoạch thực hiện CTGD Lâp k Tổ chức bộ máy thực hiện CTĐT: phân công,… Công tác chỉ đạo: giám sát, đôn đốc,…
  16. Evaluate/ đánh giá Xác định kết quả và hiệu quả? Đánh giá: quá trình, tổng kết Người học có đạt kết quả học tập dự kiến không? ND, PP, nguồn lực,… Cần cải tiến CT hay không? Vì sao? Ntn?          
  17. BT 1 Giớ i thiêu   1 CTGD (theo kha ̣ ́ i niêm) ̣ CTGD là một bản thiết kế tổng hợp, gồm: những mong đợi ở người học (MT) toàn bộ nội dung cần học (môn học, HĐ) hình thức, phương pháp  cách thức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập quy trình thực hiện, thời gian biểu các nguồn lực môi trường bên trong và bên ngoài
  18. BT2. Nhân xe ̣ ́ t viêc th ̣ ực hiên CTGD đa ̣ ̃  đề  câp trong BT1 trong va ̣ ̀ i năm gầ n đây ̉ Chi ra kê ̉ ̣ ược và chưa đat đ ́t qua đat đ ̣ ược 4đ Nguyên nhân 2đ Những đề xuất khắc phuc ca ̣ ́i chưa đat 4 đ ̣
  19. Nguyên tắc Hướng đích Xác định MĐ/CĐR: phẩm chất, năng lực Cấu trúc CT: có trình tự hợp lý, linh hoạt, gắn kết Tỷ lệ của khối kiến thức lý thuyết và th/hành Sự hợp lý của các quy định khi tham gia CT Sự hợp lý của các bài tập, kiểm tra và đánh giá Tạo động lực cho người học Hấp dẫn, phát huy sự sáng tạo Nguyên tắc Tương thích Các thành tố trong CTGD phải có MLH với nhau
  20. Nguyên tắc Đáp ứng yêu cầu các bên liên quan Bên liên Bên quan liên bên quan trong bên ngoài BGH, Các cơ Hội đồng quan trường chủ quản Khối, tổ, Nhà phòng, tuyển ban dụng,
nguon tai.lieu . vn