Xem mẫu
- PHÁT TRIỂN CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO
TẠO
- Mục tiêu môn học
Sau khi học xong môn học này, học viên:
Phẩm chất
Ý thức đúng về tầm quan trọng của việc xây dựng và phát triển chương trình (PTCTGD); tích cực học tập, nghiên
cứu, vận dụng kiến thức về PTCTGD vào thực tiễn giáo dục tại cơ sở giáo dục.
- Năng lực
Giải thích các khái niệm: chương trình đào tạo (CTĐT),
PTCTĐT.
̣
Nhân biết về phân loại CTĐT.
Phân tích quy trình PTCTĐT.
Nhận xét được việc tổ chức thực hiện môt CTGD c
̣ ụ thể.
Thực hành kỹ năng tự học, kỹ năng học nhóm, kỹ năng
thuyết trình và kỹ năng trả lời các câu hỏi.
- Tà i liêu hoc tâp (1)
̣ ̣ ̣
Đoàn Thị Minh Trinh và các tác giả khác, Thiết kế và phát triển chương trình
đào tạo đáp ứng chuẩn đầu ra, Nxb Đại học quốc gia Tp HCM.
Nguyễ n Vũ Bí ch Huyề n (2018), Phá t triên
̉ và quan
̉ lí chương trì nh
giá o duc̣ , Nxb ĐHSP
̉ ̉ ức hoat đông gia
Nguyễn Đắc Thanh (2019) (Chu biên) Tô ch ̣ ̣ ̣ ở trường
́o duc
̉
phô thông, Nxb ĐHSP TPHCM
Trần Khánh Đức (2014), Giáo dục và phát triển nguồn nhân lực trong thế kỷ 21,
Nxb Giáo dục Việt Nam
Danilo K. Villena, Emerita Reyes, Erlinda Dizon (2015), Curriculum
Development, Adriana Publishing Co., Inc.
Jon Wiles, Joseph Bondi (2002), Xây dựng chương trình học Hướng dẫn thực
hành (Nguyễn Kim Dung dịch), Nxb Giáo dục.
- Nôi dung chi
̣ ́ nh
1. Cá c khái niệm
a. Chương trình giáo duc (CTGD)
̣
b. Phát triển chương trình giáo duc (PTCTGD)
̣
2. Các quan điểm về PTCTGD
3. Nguyên tắ c PTCTGD: Hướ ng đí ch, tương thí ch,
đá p ứ ng nhu cầ u cá c bên liên quan
4. Quy trình PTCTGD (ADDIE)
Phân tích,Thiết kế, Hoàn thiên, Th
̣ ực hiện, Đánh
giá.
- Khái niệm
CTGD là một bản thiết kế tổng hợp, gồm:
những mong đợi ở người học (MT)
toàn bộ nội dung cần học (môn học, HĐ)
hình thức, phương pháp
cách thức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập
quy trình thực hiện, thời gian biểu
các nguồn lực
môi trường bên trong và bên ngoài
- Khung chương trình là văn bản quy định khối lượng tối thiểu
và cơ cấu kiến thức cho các chương trình H theo trình độ
người học khác nhau.
Chương trình khung là văn bản quy định chương trình cho từng
ngành học; trong đó quy định cơ cấu môn học, thời gian thực
hiện.
Chương trình học xác định mục tiêu, nội dung, phân bố thời
lượng, phương pháp giảng dạy và kiểm tra đánh giá của một
môn học (course development = curriculum development”)
- Chương trình khung (của một ngành) gồm?
Mục tiêu
Chuẩn đầu ra: phẩm chất, năng lực
Đối tượng
Khối lượng và thời gian đào tạo
Cấu trúc: (bắt buộc, tự chọn)
- học phần chung
- học phần chuyên ngành: cơ sở ngành và chuyên ngành
- thực hành, thực tập
6. Kế hoạch giảng dạy: tên môn học, thời điểm thực hiện, số
tín chỉ, điều kiện tiên quyết, đơn vị quản lý và thực hiện môn
học
- Ý nghĩa của PTCTGD
CTĐT là căn cứ pháp lí
để nhà nước tiến hành chỉ đạo và giám sát
công tác dạy học của nhà trường
để nhà trường tổ chức thực hiện
để GV hiểu biết chương trình, vận dụng linh
hoạt khi giảng dạy tùy đối tượng và điều
kiện
để SV học tập
để người sử dụng lao động tham khảo, góp ý
- 2. Các cách tiếp cận trong PTCTGD
Cách tiếp cận nội dung: chú trọng khối lượng thông
tin, nội dung
Cách tiếp cận mục tiêu: căn cứ vào mục tiêu (chuẩn
đầu ra) để xây dựng chương trình; chú trọng kết quả
đạt được về nhận thức, kĩ năng, thái độ của người
học sau khi kết thúc khóa học
Cách tiếp cận phát triển: phát triển cá nhân HS, khơi
dậy tiềm năng, tính chủ động, tự học của họ
- Quy trình PTCTĐT
- Analyze /Phân tích
Chúng ta đang ở đâu (sứ mạng, nhiệm vụ, nguồn lực,
nhu cầu xã hội) và muốn đi đâu (kết quả dự kiến)?
Lịch sử: Bề dày lý luận và thành quả trong thực tiễn.
Tại sao cần CTGD này, loại nghề nghiệp, mã nghề?
Về kinh tế: Thị trường mục tiêu của CTGD? Giá trị
của chương trình?
Về nguồn lực: Vai trò của nhà nước, BGH trường và
các bộ phận, GV, Sv, phụ huynh, nhà tuyển dụng;
nguồn lực tài chính, công nghê, thông tin…
̣
Về đăc điêm ng
̣ ̉ ười học: Nhu cầu, phẩm chất, năng lực
trước và sau khi tham gia
- Design/ Thiết kế
Làm cách nào để người học đạt kết quả dự kiến?
Chọn triết lý giáo dục của CTGD
Viết kết quả học tập dự kiến/ Chuẩn đầu ra của CT
Chọn nội dung, hình thức, phương pháp
̣ ̣
Các hoat đông hô ̃ trợ người hoc̣
Các kết nối trong và ngoài nhà trường
Xác định cách đánh giá người học
Xác định các nguồn lực
Các điều kiện thực hiên ̣
- Develop/ phát triển
̉
Góp ý ban thiết kế
̉
Chinh s ửa
Phê duyêṭ
- Implement/ thực hiện
Tổ chức và quản lý thực hiên CTGD ntn?
̣ ế hoạch thực hiện CTGD
Lâp k
Tổ chức bộ máy thực hiện CTĐT: phân công,…
Công tác chỉ đạo: giám sát, đôn đốc,…
- Evaluate/ đánh giá
Xác định kết quả và hiệu quả?
Đánh giá: quá trình, tổng kết
Người học có đạt kết quả học tập dự kiến không?
ND, PP, nguồn lực,…
Cần cải tiến CT hay không? Vì sao? Ntn?
- BT 1 Giớ i thiêu 1 CTGD (theo kha
̣ ́ i niêm)
̣
CTGD là một bản thiết kế tổng hợp, gồm:
những mong đợi ở người học (MT)
toàn bộ nội dung cần học (môn học, HĐ)
hình thức, phương pháp
cách thức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập
quy trình thực hiện, thời gian biểu
các nguồn lực
môi trường bên trong và bên ngoài
- BT2. Nhân xe
̣ ́ t viêc th
̣ ực hiên CTGD đa
̣ ̃ đề câp trong BT1 trong va
̣ ̀ i năm gầ n đây
̉
Chi ra kê ̉ ̣ ược và chưa đat đ
́t qua đat đ ̣ ược 4đ
Nguyên nhân 2đ
Những đề xuất khắc phuc ca
̣ ́i chưa đat 4 đ
̣
- Nguyên tắc Hướng đích
Xác định MĐ/CĐR: phẩm chất, năng lực
Cấu trúc CT: có trình tự hợp lý, linh hoạt, gắn kết
Tỷ lệ của khối kiến thức lý thuyết và th/hành
Sự hợp lý của các quy định khi tham gia CT
Sự hợp lý của các bài tập, kiểm tra và đánh giá
Tạo động lực cho người học
Hấp dẫn, phát huy sự sáng tạo
Nguyên tắc Tương thích
Các thành tố trong CTGD phải có MLH với nhau
- Nguyên tắc Đáp ứng yêu cầu các bên liên quan
Bên liên Bên
quan liên
bên quan
trong bên
ngoài
BGH, Các cơ
Hội đồng quan
trường chủ
quản
Khối, tổ, Nhà
phòng, tuyển
ban dụng,
nguon tai.lieu . vn