Xem mẫu

  1. CHƯƠNG 2 PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH CUNG ỨNG, SỬ DỤNG VÀ DỰ TRỮ NGUYÊN VẬT LIỆU, HÀNG HÓA Bộ môn: Thống kê - Phân tích 39
  2. NỘI DUNG • Nhiệm vụ và nguồn thông tin phân tích 2.1 • Phân tích tình hình cung ứng, sử dụng, dự 2.2 trữ nguyên vật liệu cho hoạt động sản xuất • Phân tích tình hình mua hàng hóa cho 2.3 hoạt động thương mại 40
  3. 2.1 Nhiệm vụ và nguồn thông tin phân tích 2.1.1 Nhiệm vụ phân tích 2.1.2 Nguồn thông tin phân tích 41
  4. 2.1.1 Nhiệm vụ phân tích  Thu thập các tài liệu  Vận dụng phương pháp phân tích kinh doanh  Đề xuất giải pháp để khai thác tối đa năng lực sản xuất củ từng yếu tố. 42
  5. 2.1.2 Nguồn thông tin phân tích  Nguồn thông tin bên trong DN  Nguồn thông tin bên ngoài DN 43
  6. 2.2. Phân tích tình hình cung ứng, sử dụng, dự trữ nguyên vật liệu cho hoạt động sản xuất 2.2.1. Phân tích tình hình cung ứng nguyên vật liệu cho sản xuất 2.2.2. Phân tích tình hình sử dụng nguyên vật liệu cho sản xuất 2.2.3. Phân tích tình hình dự trữ nguyên vật liệu cho sản xuất 44
  7. 2.2.1. Phân tích tình hình cung ứng nguyên vật liệu cho sản xuất a. Phân tích khối lượng và chủng loại nguyên vật liệu cung ứng. b. Phân tích tính đồng bộ của NVL cung ứng. c. Phân tích tính kịp thời của NVL cung ứng 45
  8. 2.2.2. Phân tích tình hình sử dụng NVL cho sản xuất a. Phân tích tình hình sử dụng khối lượng nguyên vật liệu vào sản xuất sản phẩm b. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến sự biến động NVL dùng cho sản xuất 46
  9. 2.2.3. Phân tích tình hình dự trữ nguyên vật liệu  Vai trò của dự trữ  Các loại dự trữ: - Dự trữ thường xuyên - Dự trữ bảo hiểm - Dự trữ theo thời vụ 47
  10. 2.3 Phân tích tình hình mua hàng hóa cho hoạt động thương mại - Mua hàng là khâu quan trọng trong quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. - Kết quả thực hiện công tác mua hàng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả bán ra và hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp 48
  11. 2.3 Phân tích tình hình mua hàng hóa cho hoạt động thương mại Mục đích phân tích - Nhận thức và đánh giá đúng đắn toàn diện khách quan tình hình thực hiện kế hoạch mua hàng - Tìm ra những tồn tại bất hợp lý trong quá trình thực hiện kế hoạch mua hàng và nguyên ảnh hưởng - Đề ra những chính sách, biện pháp cải tiến nhằm thực hiện tốt kế hoạch mua hàng 49
  12. 2.3.1 Phân tích mua hàng trong nước a. Phân tích mua hàng theo tổng mức và kết cấu b. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến trị giá mua của hàng hóa c. Phân tích mua hàng trong mối liên hệ với bán ra 50
  13. a. Phân tích mua hàng theo tổng mức và kết cấu • Mục đích phân tích • Nguồn số liệu phân tích • Phương pháp phân tích • Nhận xét 51
  14. Biểu 2.1: Phân tích tình hình mua hàng theo nguồn hàng 52
  15. b. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến mua hàng • Mục đích phân tích • Nguồn số liệu phân tích • Phương pháp phân tích • Nhận xét 53
  16. c. Phân tích tình hình mua vào trong mối liên hệ với bán ra • Mục đích phân tích • Nguồn số liệu phân tích • Phương pháp phân tích • Nhận xét 54
  17. Biểu 2.2 - Phân tích mua hàng mối liên hệ với bán ra ĐVT:…………………. Bán ra Mua vào có liên hệ với bán ra Nhóm So sánh So sánh TH/KH hàng TH/KH KH có điều KH TH KH TH %HT CL chỉnh %HT có CL có đ/c đ/c 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Tổng 55
  18. 2.3.2.Phân tích mua hàng nhập khẩu  Phân tích mua hàng nhập khẩu tổng mức và kết cấu  Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến mua hàng  Phân tích hiệu quả hợp đồng nhập khẩu 56
  19. a. Phân tích mua hàng nhập khẩu theo tổng mức và kết cấu  Phân tích mua hàng nhập khẩu theo nguồn hàng  Phân tích mua hàng nhập khẩu theo mục đích sử dụng  Phân tích mua hàng nhập khẩu theo mặt hàng 57
  20. b. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng  Công thức M (usd) = q . p M (vnđ) = q . p. r • Mục đích phân tích • Nguồn số liệu phân tích • Phương pháp phân tích • Nhận xét 58
nguon tai.lieu . vn