- Trang Chủ
- Kinh tế học
- Bài giảng Phân tích chính sách kinh tế, thương mại - Chương 5: Phân tích tác động của một số chính sách thương mại chủ yếu
Xem mẫu
- 5.1. Bản chất và phân loại chính sách thương mại
5.2. Phân tích tác động của chính sách thương mại
nội địa
5.3. Phân tích tác động của chính sách xuất nhập khẩu
5.4 Vấn đề thảo luận (*)
5.5 Case Study (**)
- Bản chất, vai trò của chính sách thương mại
Cấu trúc chính sách thương mại
Phân loại chính sách thương mại
- Phân tích tác động của chính sách mặt hàng
Các văn bản quy
định chính sách về Tác động của chính sách (tích cực: đa dạng, phong
hàng hóalưu thông phú, thể hiện vị thế, đáp ứng nhu cầu SX, ĐS, mở
trên thị trường (HH mang LTHH, XK)
cấm KD, hạn chế
KD, KD có điều
kiện, KK và tự do Hạn chế chính sách:
KD, HH thuộc cân + Còn nhiều mặt hàng chất lượng ko đảm bảo;Hàng giả,
đối của NN; các quy lậu, khá phổ biến;Hàng ko VSATTP, nguy cơ cho sức
chuẩn, tiêu chuẩn khoẻ, môi trường vẫn gia tăng nhất là qua đường tiểu
chất lượng, nhãn ngach từ Trung Quốc.
+ Buôn bán hàng cấm tội phạm; thách thức lớn đối với
hiệu, bao bì, các
KT-XH và các cơ quan chức năng QLNN
thông tin SP, …)
- Phân tích tác động của của chính sách thị trường trong nước
Thị trường trong nước Đã hình thành 1 số kênh lưu thông, hạ tầng
- Các văn bản quy định chính thương mại phát triển theo hướng văn minh,
sách: Chiến lược, quy hoạch và hiện đại đại; Đội ngũ thương nhân đông
chính sách phát triển thị đảo, trình độ quản trị KD và chất lượng
trườngnội địa, ngoại thương; nhân lực được cải thiện; QLNN có nhiều
Quy hoạch& Đầu tư phát triển đổi mới về tư duy, nội dung và phương pháp
mạng lưới TM (chợ, TTTM, quản lý; tăng trưởng TM nội địa tốt; TT bán
kho,…); CS lưu thông phân phối, lẻ nhiều tiềm năng
cung ứng dịch vụ, đầu tư phát Hạn chế: Thị trường tự phát, kém bền vững;
triển hạ tầng TM; CS phát triển mô hình tổ chức thị trường chưa thích hợp
TM miền núi, biên mậu,… (tính hệ thống, liên kết thấp), nhiều hàng
Tác động: xoá bao cấp; XD TT hóa ko định hình kênh lưu thông; Quy
thống nhất, ổn định và thông suốt hoạch phát triển MLTM chậm và chưa hợp
cả nước; HH đa dạng, phong lý; Thị trường phát triển ko đều, TT nông
phú, nhiều MH khả năng cạnh thôn phát triển chậm, Thị trường miền núi
tranh khá. yếu kém, thương nhân chưa mạnh,…
- Phân tích tác động của chính sách thương nhân
Thương nhân trong nước
Thương nhân nước ngoài
Quy định việc đăng ký, cấp
Tương tự các nội dung trên,
phép kinh doanh tại cơ quan có
nhưng các quy định cụ thể
thẩn quyền
khác nhau.
Quy định quyền hạn, nghĩa vụ
-Chính sách thương nhân đc
thương nhân
thể hiện trong Luật TM, các
Quy định vận hành kinh doanh
luật liên quan, văn bản
và các ưu đãi, tạo điều kiện
hướng dẫn thực thi luật
kinh doanh
- Phân tích tác động của của chính sách thị trường xuất nhập khẩu
Thị trường ngoài nước
+ Các văn bản Quy định chính sách: về xuất khẩu,
nhập khẩu; về thị trường và Sản phẩm; về thương
nhân; hạ tầng XK;hải quan;hỗ trợ Xúc tiến xuất
khẩu, logistic,…
+ Tác động: Tăng trưởng XK, nhất là một số mặt
hàng có lợi thế; TT chủ yếu châu Á, Hoa Kỳ, một
số nước Châu Âu; khung khổ thể chế chính sách
QLNN sửa đổi bổ sung khuyến khích xuất khẩu,
giảm nhập siêu có nhiều cố gắng, đạt kết quả,...
+ Hạn chế: mô hình tăng trưởng chưa phù hợp,
nhiều hàng hóa chất lượng kém, phụ thuộc nước
ngoài cao, nhập siêu lớn, chưa tham gia vào chuỗi
cung ứng toàn cầu, gia tăng giá trị thấp, chủ yếu
gia công, XK SP thô, …
- Phân tích tác động của chính sách thương nhân
Thương nhân nước ngoài
Tương tự các nội dung trên, nhưng các quy định cụ thể khác
nhau.
-Chính sách thương nhân đc thể hiện trong Luật TM, các luật
liên quan, văn bản hướng dẫn thực thi luật
- Mục tiêu chung: Khuyến khích thương nhân ý chí làm giàu; tạo các
điều kiện thương nhân tận dụng cơ hội, vượt qua thách thức vươn lên
lập nghiệp, kinh doanh thành công, hiệu quả, đóng góp cho sự phát
triển KT-XH
- Mở rộng thương quyền (quyền KD và XNK)
- Chính sách khuyến khích,hỗ trợ thương nhân (tài chính, phi tài
chính)
- Kiểm soát hoạt động thương nhân
- Đánh giá, tôn vinh thương nhân, doanh nhân
- Cấu trúc lại hệ thống thương nhân, doanh nghiệp thương mại và
mô hình tổ chức, quản lý
- Tác động chính sách
Một số thương hiệu, doanh nhân được ghi nhận trên thị trường ngoài nước,
sản phẩm có khả năng cạnh tranh tốt
Đã tích luỹ được những kinh nghiệm kinh doanh, quản trị quốc tế.
Khả năng hội nhập được cải thiện.
Gia tăng nhanh về lượng, số lượng đông đảo
- Tác động chính sách
Hạn chế: Chất lượng, trình độ đội ngũ vẫn còn thấp, chưa thật tự tin, khả
năng thích ứng với thay đổi, tham gia chuỗi giá trị còn thấp, doanh nghiệp
kinh doanh thua lỗ, rút khỏi thị trường rất lớn. Hội nhập, cạnh tranh chưa
bền vững.
- Thực tiễn tác động của chính sách thương mại đối với lĩnh vực
(thương nhân, hạ tầng thương mại, thị trường, cạnh tranh …) ở
Việt Nam hiện nay.
- Đánh giá tác động của chính sách xuất/ nhập khẩu,
thương mại nội địa ở Việt Nam hiện nay
nguon tai.lieu . vn