Xem mẫu

  1. Bài giảng NHẬP MÔN QUẢN TRỊ HỌC GV.ThS. PHAN THỊ THANH HIỀN Email: hienptt@hcmute.edu.vn
  2. Môn học cung cấp cho sinh viên: - Kiến thức về hoạt động quản trị bao gồm: • Khái niệm, vai trò của quản trị • Sự hình thành và phát triển của khoa học quản trị • Các công cụ, tiến trình và nguyên tắc cơ bản trong công tác hoạch định, tổ chức, lãnh đạo và kiểm tra trong quản trị - Kỹ năng: • Sử dụng được các công cụ cơ bản trong hoạch định, tổ chức, lãnh đạo và kiểm tra vào giải quyết các tình huống • Làm việc nhóm • Thuyết trình
  3. - TS. Phan Thị Minh Châu, Quản trị học, 2003, NXB Phương Đông - PGS.TS. Nguyễn Thị Liên Diệp, Quản trị học, 2003, NXB Thống Kê. - Bài giảng của giáo viên.
  4. CI – TỔNG QUAN VỀ QUẢN TRỊ CII – SỰ TIẾN TRIỂN CỦA TƯ TƯỞNG QUẢN TRỊ CIII – HOẠCH ĐỊNH CIV – TỔ CHỨC CV – LÃNH ĐẠO CVI – KIỂM TRA
  5. CHƯƠNG I TỔNG QUAN VỀ QUẢN TRỊ
  6. CHƯƠNG I TỔNG QUAN VỀ QUẢN TRỊ Hoạt động quản trị Nhà quản trị Khoa học và nghệ thuật quản trị
  7. I. KHÁI NIỆM QUẢN TRỊ Tìm điểm chung trong nội dung của các hình sau
  8. I. KHÁI NIỆM QUẢN TRỊ
  9. I. KHÁI NIỆM QUẢN TRỊ 1. Khái niệm về quản trị Quản trị là tiến trình làm việc với và thông qua người khác để đạt được các mục tiêu của tổ chức trong một môi trường thay đổi. Trọng tâm của tiến trình này là phải đạt được kết quả và có hiệu quả trong khi phải sử dụng các nguồn lực bị giới hạn Môi Môi … Nhân lực trường trường Mối quan Vật vi mô lực vĩ mô hệ Tài lực
  10. I. KHÁI NIỆM QUẢN TRỊ 1. Khái niệm về quản trị Hệ thống quản trị
  11. 2. Hiệu suất và hiệu quả quản trị - Hiệu suất: là sự so sánh giữa kết quả đạt được và chi phí bỏ ra.  Có được khi làm việc đúng cách. - Hiệu quả: đạt được mục tiêu với hiệu suất cao.  Làm đúng việc và làm việc đúng cách.
  12. 2. Hiệu suất và hiệu quả quản trị “Không có gì vô ích bằng việc thực hiện một cách cực kỳ hiệu quả những công việc không nên làm” “Trong một tình huống xã hội, một số rất ít các hiện tượng – từ 10% đến 20% - tạo ra 90% hoặc 80% kết quả, trong khi các hiện tượng phổ biến nhất chỉ tạo ra tối đa 10% kết quả” (Peter F. Drucker, 1963)
  13. 3. Các chức năng của quản trị
  14. 3. Các chức năng của quản trị  Hoạch định: Thiết lập Xây dựng các mục các Triển khai tiêu chương nguồn lực trình
  15. 3. Các chức năng của quản trị  Tổ chức - Tổ chức bộ máy: thiết lập cơ cấu tổ chức phù hợp - Tổ chức công việc: chức năng, nhiệm vụ quyền hạn của các bộ phận thành viên - Tổ chức nhân sự: thiết lập mối quan hệ giữa các bộ phận
  16. 3. Các chức năng của quản trị  Lãnh đạo - Là tìm cách ảnh hưởng đến người khác để đạt được những mục tiêu của tổ chức. - Gắn liền với việc ban hành các quyết định - Tạo động lực thúc đẩy các thành viên trong tổ chức tự giác, tích cực thực hiện nhiệm vụ
  17. 3. Các chức năng của quản trị  Kiểm tra Phát hiện sự Đo lường So sánh với sai lệch và kết quả những tiêu nguy cơ sai thực tế chuẩn lệch Biện pháp Mục điều chỉnh Nguyên tiêu kịp thời nhân
  18. 4. Tính phổ biến của quản trị - Loại tổ chức như thế nào cần quản trị? - Quản trị cấp cao hay cấp thấp sẽ thực hiện đầy đủ các chức năng của quản trị?
  19. 1. Các khái niệm Trong đối tượng sau đây, đâu là một tổ chức - Trường ĐHSPKT TP. HCM - Bệnh viện đa khoa Thủ Đức - Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel - Nhóm bạn chơi thân rủ nhau đến thăm trẻ em mồ côi nhân dịp tết trung thu
  20. 1. Các khái niệm  Tổ chức: Là một thực thể có mục đích riêng biệt, có các thành viên và có tính hệ thống. Có mục đích riêng biệt  Có nhiều người  Một kiểu xếp đặt nhất định
nguon tai.lieu . vn