Xem mẫu

  1. NHẬP MÔN BÁO TRỰC TUYẾN Trình bày: ThS. PHAN VĂN TÚ
  2. BÀI 1: TỔNG QUAN BÁO TRỰC TUYẾN I. Một số vấn đề lý luận 1. Khái lược về internet và truyền thông trực tuyến: 1.1. Internet Sự ra đời của một loại hình báo chí gắn liền với những phát  minh công nghệ ­ Phát minh ra máy in của Gutenberg vào thế kỷ XV đánh dấu sự phát  triển của báo in;  ­ Phát minh ra máy điện báo và dịch vụ tin tức qua đường dây thép;  ­ Nhiếp ảnh ra đời cuối thế kỷ 19; ­ Radio ra đời đầu thế kỷ 20; 
  3. BÀI 1: TỔNG QUAN BÁO TRỰC TUYẾN I. Một số vấn đề lý luận 1. Khái lược về internet và truyền thông trực tuyến: 1.1. Internet Sự ra đời của một loại hình báo chí gắn liền với những phát  minh công nghệ ­ Truyền hình ra đời vào những năm 1930; phát triển mạnh từ những  năm 1970; ­ Internet ra đời vào cuối thế kỷ 20 trở thành nền tảng cho một hình thức  truyền thông mới: báo trực tuyến;
  4. BÀI 1: TỔNG QUAN BÁO TRỰC TUYẾN I. Một số vấn đề lý luận 1. Khái lược về internet và truyền thông trực tuyến: 1.1. Internet Một số điểm mốc trong quá trình ra đời của internet ­ Năm 1957, tổng thống Eisenhower (Mỹ) thành lập Cơ quan các dự án  nghiên cứu cao cấp (Advanced Research Projects Agency/ARPA); ­ Năm 1969, ARPANET ra đời ; ­ Năm 1972, APRANET lần đầu tiên ra mắt công chúng và đổi tên thành  DARPA  ­ Cuối năm 1980, Internet ra đời từ sự tổng hợp từ các mạng ARPANET,  NSFNET, USENET, BITNET, Compuserve , American Online
  5. BÀI 1: TỔNG QUAN BÁO TRỰC TUYẾN I. Một số vấn đề lý luận 1. Khái lược về internet và truyền thông trực tuyến: 1.1. Internet Internet là gì? Internet là mạng thông tin diện rộng bao trùm toàn cầu, hình thành trên  cơ sở kết nối các máy tính điện tử, cho phép liên kết con người lại bằng  thông tin và kết nối nguồn tri thức đã tích luỹ được của toàn nhân loại  trong một mạng lưu thông thống nhất. Quy mô, phạm vi ảnh hưởng của  thông tin trên mạng Internet rộng lớn hơn nhiều so với các phương tiện  thông tin thông thường khác. Với Internet, mọi người có khả năng và  điều kiện rất thuận lợi trong việc tiếp cận trực tiếp với các nguồn thông  tin trên thế giới 
  6. BÀI 1: TỔNG QUAN BÁO TRỰC TUYẾN I. Một số vấn đề lý luận 1. Khái lược về internet và truyền thông trực tuyến: 1.2. Internet một thực thể truyền thông mới:  ­ Truyền thông và truyền thông đại chúng ­ Mô thức truyền thông internet ­ Truyền thông liên cá nhân ­ Truyền thông tập thể ­ Truyền thông đại chúng  ­ Truyền thông đại chúng
  7. BÀI 1: TỔNG QUAN BÁO TRỰC TUYẾN I. Một số vấn đề lý luận 2. Khái niệm báo trực tuyến Hiểu một cách chung nhất, báo trực tuyến là loại hình báo chí  phát hành trên mạng Internet, sử dụng công nghệ world wide  web, với ngôn ngữ HTML, dành cho công chúng sử dụng  Internet.
  8. BÀI 1: TỔNG QUAN BÁO TRỰC TUYẾN I. Một số vấn đề lý luận 3. Về tên gọi loại hình báo chí phát hành trên mạng Internet  ở Việt Nam:  ­ Báo điện tử ­ Báo online ­ Báo mạng ­ Báo mạng điện tử ­ Báo trực tuyến
  9. BÀI 1: TỔNG QUAN BÁO TRỰC TUYẾN I. Một số vấn đề lý luận 3. Về tên gọi loại hình báo chí phát hành trên mạng Internet  ở Việt Nam:  Xác định một số tiêu chí nhận diện báo trực tuyến:  ­ Chủ thể của nội dung thông tin phải là các tổ  chức được phép hoạt động như một cơ quan  báo chí theo Luật báo chí hiện hành. 
  10. BÀI 1: TỔNG QUAN BÁO TRỰC TUYẾN I. Một số vấn đề lý luận 3. Về tên gọi loại hình báo chí phát hành trên mạng Internet  ở Việt Nam:  Xác định một số tiêu chí nhận diện báo trực tuyến:  ­ Báo trực tuyến phải có sự độc lập tương đối  trên mạng Internet so với bản báo in, hoặc  chương trình phát thanh – truyền hình của  cùng cơ quan chủ quản, hoặc phải có ranh  giới giữa thông tin của báo trực tuyến với  thông tin của trang web mà nó cùng chung  tên miền. 
  11. BÀI 1: TỔNG QUAN BÁO TRỰC TUYẾN I. Một số vấn đề lý luận 3. Về tên gọi loại hình báo chí phát hành trên mạng Internet  ở Việt Nam:  Xác định một số tiêu chí nhận diện báo trực tuyến:  ­ Nội dung thông tin phải được truyền bá tới  đông đảo công chúng sử dụng Internet, nghĩa  là bất kỳ ai sử dụng mạng Internet đều có thể  truy cập. 
  12. BÀI 1: TỔNG QUAN BÁO TRỰC TUYẾN I. Một số vấn đề lý luận 3. Về tên gọi loại hình báo chí phát hành trên mạng Internet  ở Việt Nam:  Xác định một số tiêu chí nhận diện báo trực tuyến:  ­ Nội dung thông tin phải được cập nhật liên  tục 
  13. BÀI 1: TỔNG QUAN BÁO TRỰC TUYẾN II. Đặc trưng loại hình 1. Cập nhật phi định kỳ:  2. Đặc trưng trình bày:  + Đặc thù màn hình và liên kết + Phần mềm xuất bản và kết cấu nhiều lớp + Tính chất phi tuyến tính và liên văn bản  + Bài báo mở + Không bị giới hạn về số lượng chữ viết, hình ảnh và  số lượng “trang” báo  + Vấn đề “bài toán trang nhất”
  14. BÀI 1: TỔNG QUAN BÁO TRỰC TUYẾN II. Đặc trưng loại hình 3. Tích hợp multi media 4. Lưu trữ và tìm kiếm thông tin  5. Phát hành đơn giản và rộng khắp
  15. BÀI 1: TỔNG QUAN BÁO TRỰC TUYẾN II. Đặc trưng loại hình 6. Tính tương tác Tính tương tác là khả năng cho phép công chúng truyền thông  cùng tham dự vào nội dung thông tin của báo như phản hồi tin  tức, liên hệ với chuyên gia, với những độc giả khác hay với chính  những người làm báo Phân loại: ­ Tương tác giữa công chúng với tòa soạn;  ­ Tương tác giữa công chúng với nguồn tư liệu của tờ báo; ­ Tương tác giữa công chúng với nhà báo;  ­ Tương tác giữa công chúng với nhân vật của bài báo;  ­ Tương tác giữa những công chúng với nhau;
  16. BÀI 1: TỔNG QUAN BÁO TRỰC TUYẾN II. Đặc trưng loại hình 7. Chi phí sản xuất thấp  8. Cá nhân hóa thông tin  Đặc trưng cá nhân hóa thông tin của báo trực tuyến có thể  hiểu là nhóm khả năng đặc biệt của loại hình báo chí này  trong việc cho phép người sử dụng có thể tự do lựa chọn  thông tin mình cần, vào đúng lúc mình cần (tiếp nhận thông  tin không đồng bộ), theo cách thức mình mong muốn (khả  năng tự trình bày)… 
  17. BÀI 1: TỔNG QUAN BÁO TRỰC TUYẾN II. Đặc trưng loại hình 9. Hạn chế: - Độ tin cậy của thông tin; - Những hạn chế về mặt kỹ thuật (máy móc, cơ sở hạ tầng Internet, điện…); - Những hạn chế do trình độ, thói quen, tâm lý của bạn đọc; - Vấn đề quản lý/sắp xếp trang, mục; - Nguồn thu;
  18. BÀI 1: TỔNG QUAN BÁO TRỰC TUYẾN III. Báo trực tuyến trên thế giới 1. Quá trình hình thành và phát triển + Đến nay các nhà nghiên cứu vẫn chưa thống nhất nhau về mốc xác  định báo trực tuyến trên thế giới ra đời ở đâu, ngày nào + Nhà nghiên cứu Lancester cho rằng mô hình một tờ báo trực tuyến  đã  được  nghĩ  đến  từ  năm  1973.  Nhưng  khi  tờ  báo  khảo  cứu  về  lĩnh  vực  tinh  thần  xuất  bản  trên  mạng  năm  1979  ra  đời  thì  đó  là  tờ  báo  trực tuyến đầu tiên.  +  Những  “tờ”  báo  trực  tuyến  trên  thế  giới  đầu  tiên  được  biết  đến  trong giai đoạn 1990 – 1995 như Post modern Culture; Electronic journal  of  Communication;  Journal  of  the  International  Academy  of  hospitality  Research;  LIBRES:  Library  and  Information  Science  Research  Electric  Journal;…
  19. BÀI 1: TỔNG QUAN BÁO TRỰC TUYẾN III. Báo trực tuyến trên thế giới 1. Quá trình hình thành và phát triển + Năm 1995, một loạt các tờ báo lớn của Mỹ đã xây dựng website của  mình  trên  mạng  như:  Los  Angeles  Times,  USA  Today,  New  York  Times… Cũng năm này, nhiều tờ báo khác ở Châu Á cũng xuất hiện  trên  mạng  internet  như  China  Daily,  Utusan  (Malaysia),  Kompas  (Indonesia) Asahi Simbun (Nhật Bản)… + Một số mốc trong tiến trình phát triển: Năm 1992, báo trực tuyến tiến  thêm một bước mới về hình thức (tích hợp multi media); Năm 1994, web  phát triển rộng khắp, báo trực tuyến nở rộ, những nghiên cứu về báo trực  tuyến bắt đầu; Năm 1997, đã có giáo trình giảng dạy về báo trực tuyến tại  các trường báo chí ở Mỹ…
  20. BÀI 1: TỔNG QUAN BÁO TRỰC TUYẾN III. Báo trực tuyến trên thế giới 2. Báo trực tuyến trên thế giới hiện nay: +  Các  cơ  quan  báo  chí  trên  thế  giới  hiện  nay  đều  có  báo  trực  tuyến  với  nhiều hình thức thông tin trực tuyến phong phú + Đội ngũ nhà báo trên thế giới hiện nay đầu có tư duy làm báo trực tuyến,  tư duy đa phương tiện + Mô hình tòa soạn các cơ quan báo chí hiện nay mang tính tích hợp cao + Hướng đến việc đưa thông tin trực tuyến qua các thiết bị di động +  Quảng  cáo  online  đang  dần  chiếm  ưu  thế,  các  dịch  vụ  giá  trị  gia  tăng  cũng phát triển
nguon tai.lieu . vn