Xem mẫu

  1. HỌC PHẦN NGUYÊN LÝ THỐNG KÊ Bộ Môn: Thống kê – Phân tích Khoa: Kế toán – kiểm toán www.themegallery.com
  2. TÀI LIỆU  Giáo trình: - Nguyên lý thống kê – ĐH TM, 2016 - Lý thuyết thống kê – PGS.TS. Trần Thị Kim Thu, 2016, NXB Thống kê Bài tập: - Nguyên lý thống kê kinh tế - BM: TK- PT  Tài liệu khác: Luật Thống kê; Một số thuật ngữ thống kê; tạp chí con số và sự kiện; www.gso.gov.vn www.themegallery.com
  3. Nội dung Chương 1: Những vấn đề chung về Thống Kê học Chương 2: Điều tra Thống Kê Chương 3: Tổng hợp Thống Kê Chương 4: Thống kê mức độ của hiện tượng kinh tế - x hội Chương 5: Hồi quy và tương quan Chương 6: Dãy số thời gian Chương 7: Chỉ số Chương 8: Điều tra chọn mẫu www.themegallery.com
  4. CHƯƠNG 1. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ THỐNG KÊ HỌC Bộ môn: Thống kê – Phân tích
  5. NỘI DUNG 1.1 Đối tượng nghiên cứu của thống kê học 1.2 Một số khái niệm thường dùng trong thống kê học 1.3 Thang đo trong thống kê 1.4 Quá trình nghiên cứu thống kê 1.5 Tổ chức thống kê ở Việt Nam
  6. 1.1 Đối tượng nghiên cứu của thống kê học 1.1.1 Sơ lược sự ra đời và phát triển của thống kê học  Thời kỳ công xã nguyên thủy:  Thời kỳ chiếm hữu nô lệ:  Thời kỳ phong kiến:  Thời kỳ Chủ nghĩa tư bản:  Thời kỳ hình thành và phát triển XHCN:
  7. 1.1.1. Sơ lược sự ra đời và phát triển của thống kê học (tiếp) THỐNG KÊ HỌC LÀ GÌ? Là những số liệu được ghi chép để phản ánh các hiện tượng và quá trình kinh Đánh giá đặc tế - xã hội điểm, bản chất, quy luật phát triển Là hệ thống các phương của hiện tượng và pháp: dự báo tương lai + Thu thập thông tin của hiện tượng + Xử lý thông tin (tổng hợp, phân tích, dự đoán).
  8. 1.1.2. Đối tượng nghiên cứu của thống kê học 1.1.2.1 Đối tượng nghiên cứu của thống kê học  Nghiên cứu các hiện tượng và quá trình kinh tế - xã hội  Nghiên cứu mặt lượng, nhưng không phải mặt lượng đơn thuần mà là mặt lượng trong sự liên hệ mật thiết với mặt chất của hiện tượng kinh tế xã hội  Đối tượng nghiên cứu của thống kê học là hiện tượng kinh tế - xã hội số lớn  Nghiên cứu hiện tượng trong điều kiện thời gian và không gian cụ thể
  9. Đối tượng nghiên cứu của thống kê học Mặt lượng Các hiện trong mối Hiện tượng Trong điều tượng kinh tế liên hệ mật số lớn kiện lịch sử xã hội thiết với cụ thể mặt chất Đối tượng nghiên cứu của thống kê học là mặt lượng trong mối liên hệ mật thiết với mặt chất của hiện tượng kinh tế xã hội số lớn trong điều kiện thời gian và không gian cụ thể www.themegallery.com
  10. 1.2 MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN TRONG THỐNG KÊ 1.2.1. Tổng thể thống kê a. Khái niệm - Tổng thể thống kê: Là hiện tượng số lớn, gồm những đơn vị cấu thành hiện tượng cần được quan sát, phân tích mặt lượng. - Đơn vị tổng thể: Các đơn vị cá biệt hoặc phần tử cấu thành nên tổng thể
  11. 1.2 MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN TRONG THỐNG KÊ 1.2.1. Tổng thể thống kê b. Phân loại các tổng thể thống kê  Căn cứ vào hình thức biểu hiện + Tổng thể bộc lộ: là tổng thể bao gồm các đơn vị mà ranh giới được biểu hiện rõ ràng, có thể xác định bằng trực quan + Tổng thể tiềm ẩn: là tổng thể bao gồm các đơn vị mà ranh giới được biểu hiện không rõ ràng, không thể xác định bằng trực quan
  12.  Căn cứ vào đặc điểm, tính chất của các đơn vị tổng thể + Tổng thể đồng chất: bao gồm các đơn vị tổng thể giống nhau hoặc gần giống nhau về những đặc điểm, tính chất xét theo mục đích nghiên cứu. + Tổng thể không đồng chất: bao gồm các đơn vị tổng thể hoàn toàn khác nhau hoặc khác nhau về những đặc điểm cần nghiên cứu.
  13.  Căn cứ vào phạm vi + Tổng thể chung: bao gồm tất cả các đơn vị thuộc hiện tượng nghiên cứu + Tổng thể bộ phận: chỉ bao gồm một số nhất định các đơn vị thuộc hiện tượng cần nghiên cứu.
  14. 1.2.2. Tiêu thức thống kê a. Khái niệm: Là đặc điểm của đơn vị tổng thể được chọn làm cơ sở để nhận thức hiện tượng cần nghiên cứu b. Phân loại:  Tiêu thức thuộc tính: là tiêu thức mà không biểu hiện trực tiếp bằng các con số cụ thể (tiêu thức phi lượng hóa)  Tiêu thức số lượng: có biểu hiện trực tiếp bằng con số  Tiêu thức thay phiên: chỉ có 2 biểu hiện không trùng nhau trên một đơn vị tổng thể.
  15. 1.2.3 Chỉ tiêu và hệ thống chỉ tiêu thống kê a. Khái niệm: Phản ánh mặt lượng gắn với mặt chất, biểu hiện các mặt, các tính chất của hiện tượng kinh tế số lớn trong điều kiện thời gian và không gian cụ thể.
  16. b. Phân loại chỉ tiêu thống kê  Căn cứ vào tính chất của chỉ tiêu: + Chỉ tiêu chất lượng: biểu hiện trình độ phát triển, quan hệ tỷ lệ so sánh, mức độ phổ biến của hiện tượng Ví dụ: z, p, w, … + Chỉ tiêu khối lượng: biểu hiện quy mô, mức độ của hiện tượng Ví dụ: q, T, S, ….
  17. b. Phân loại chỉ tiêu thống kê  Căn cứ vào phạm vi: + Chỉ tiêu chung: gắn với tổng thể chung + Chỉ tiêu bộ phận: gắn với tổng thể bộ phận
  18. c. Hệ thống chỉ tiêu thống kê * Khái niệm: Hệ thống chỉ tiêu là tập hợp các chỉ tiêu thống kê có quan hệ mật thiết với nhau, phản ánh các mặt, các tính chất, các mối liên hệ cơ bản của hiện tượng hay quá trình kinh tế - xã hội trong điêu kiện thời gian và địa điểm cụ thể. Hệ thống chỉ tiêu thống kê cho một quốc gia Hệ thống chỉ tiêu thống kê cho một doanh nghiệp
  19. c. Hệ thống chỉ tiêu thống kê *Nguyên tắc xây dựng hệ thống chỉ tiêu thống kê  Căn cứ vào mục đích nghiên cứu. Mục đích nghiên cứu quyết định nhu cầu thông tin về các mặt của đối tượng nghiên cứu, từ đó lựa chọn chỉ tiêu cho phù hợp đáp ứng mục đích yêu cầu nghiên cứu.  Căn cứ vào tính chất, đặc điểm của đối tượng nghiên cứu. Hiện tượng phức tạp thì cần nhiều chỉ tiêu, hiện tượng đơn giản thì cần ít chỉ tiêu.  Căn cứ vào khả năng thực tế cho phép để có thể tiến hành thu thập, tổng hợp được các chỉ tiêu, tránh hiện tượng thừa hoặc thiếu chỉ tiêu.
  20. c. Hệ thống chỉ tiêu thống kê * Những yêu cầu khi xây dựng hệ thống chỉ tiêu - Đảm bảo tính chất so sánh được giữa các chỉ tiêu cùng loại trong hệ thống chỉ tiêu (thống nhất về nội dung, phương pháp tính và phạm vi tính) - Phải đầy đủ các chỉ tiêu thống kê bao gồm chỉ tiêu phản ánh chung và chỉ tiêu phản ánh bộ phận - Các chỉ tiêu trong hệ thống phải có mối liên hệ với nhau (Chi phí TH/ chi phí KH, giá cả 2015/ giá cả 2014)
nguon tai.lieu . vn