Xem mẫu
- HỌC PHẦN
NGUYÊN LÝ THỐNG KÊ
Bộ Môn: Thống kê – Phân tích
Khoa: Kế toán – kiểm toán
www.themegallery.com
- TÀI LIỆU
Giáo trình:
- Nguyên lý thống kê – ĐH TM, 2016
- Lý thuyết thống kê – PGS.TS. Trần Thị
Kim Thu, 2016, NXB Thống kê
Bài tập:
- Nguyên lý thống kê kinh tế - BM: TK- PT
Tài liệu khác: Luật Thống kê; Một số thuật
ngữ thống kê; tạp chí con số và sự kiện;
www.gso.gov.vn
www.themegallery.com
- Nội dung
Chương 1: Những vấn đề chung về Thống Kê học
Chương 2: Điều tra Thống Kê
Chương 3: Tổng hợp Thống Kê
Chương 4: Thống kê mức độ của hiện tượng kinh tế - x
hội
Chương 5: Hồi quy và tương quan
Chương 6: Dãy số thời gian
Chương 7: Chỉ số
Chương 8: Điều tra chọn mẫu
www.themegallery.com
- CHƯƠNG 1.
NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG
VỀ THỐNG KÊ HỌC
Bộ môn: Thống kê – Phân tích
- NỘI DUNG
1.1 Đối tượng nghiên cứu của thống kê học
1.2 Một số khái niệm thường dùng trong thống kê
học
1.3 Thang đo trong thống kê
1.4 Quá trình nghiên cứu thống kê
1.5 Tổ chức thống kê ở Việt Nam
- 1.1 Đối tượng nghiên cứu của thống kê học
1.1.1 Sơ lược sự ra đời và phát triển của thống kê học
Thời kỳ công xã nguyên thủy:
Thời kỳ chiếm hữu nô lệ:
Thời kỳ phong kiến:
Thời kỳ Chủ nghĩa tư bản:
Thời kỳ hình thành và phát triển XHCN:
- 1.1.1. Sơ lược sự ra đời và phát triển của thống kê
học (tiếp)
THỐNG KÊ
HỌC LÀ GÌ?
Là những số liệu được ghi
chép để phản ánh các hiện
tượng và quá trình kinh Đánh giá đặc
tế - xã hội
điểm, bản chất,
quy luật phát triển
Là hệ thống các phương của hiện tượng và
pháp: dự báo tương lai
+ Thu thập thông tin của hiện tượng
+ Xử lý thông tin (tổng
hợp, phân tích, dự đoán).
- 1.1.2. Đối tượng nghiên cứu của thống kê học
1.1.2.1 Đối tượng nghiên cứu của thống kê học
Nghiên cứu các hiện tượng và quá trình kinh tế - xã hội
Nghiên cứu mặt lượng, nhưng không phải mặt lượng đơn
thuần mà là mặt lượng trong sự liên hệ mật thiết với mặt
chất của hiện tượng kinh tế xã hội
Đối tượng nghiên cứu của thống kê học là hiện tượng kinh
tế - xã hội số lớn
Nghiên cứu hiện tượng trong điều kiện thời gian và không
gian cụ thể
- Đối tượng nghiên cứu của thống kê học
Mặt lượng
Các hiện trong mối Hiện tượng Trong điều
tượng kinh tế liên hệ mật số lớn kiện lịch sử
xã hội thiết với cụ thể
mặt chất
Đối tượng nghiên cứu của thống kê học là mặt lượng trong mối
liên hệ mật thiết với mặt chất của hiện tượng kinh tế xã hội số
lớn trong điều kiện thời gian và không gian cụ thể
www.themegallery.com
- 1.2 MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN TRONG
THỐNG KÊ
1.2.1. Tổng thể thống kê
a. Khái niệm
- Tổng thể thống kê: Là hiện tượng số lớn, gồm những đơn
vị cấu thành hiện tượng cần được quan sát, phân tích mặt
lượng.
- Đơn vị tổng thể: Các đơn vị cá biệt hoặc phần tử cấu
thành nên tổng thể
- 1.2 MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN TRONG
THỐNG KÊ
1.2.1. Tổng thể thống kê
b. Phân loại các tổng thể thống kê
Căn cứ vào hình thức biểu hiện
+ Tổng thể bộc lộ: là tổng thể bao gồm các đơn vị mà ranh
giới được biểu hiện rõ ràng, có thể xác định bằng trực quan
+ Tổng thể tiềm ẩn: là tổng thể bao gồm các đơn vị mà ranh
giới được biểu hiện không rõ ràng, không thể xác định bằng
trực quan
- Căn cứ vào đặc điểm, tính chất của các đơn vị tổng thể
+ Tổng thể đồng chất: bao gồm các đơn vị tổng thể giống nhau
hoặc gần giống nhau về những đặc điểm, tính chất xét theo
mục đích nghiên cứu.
+ Tổng thể không đồng chất: bao gồm các đơn vị tổng thể
hoàn toàn khác nhau hoặc khác nhau về những đặc điểm cần
nghiên cứu.
- Căn cứ vào phạm vi
+ Tổng thể chung: bao gồm tất cả các đơn vị thuộc hiện tượng
nghiên cứu
+ Tổng thể bộ phận: chỉ bao gồm một số nhất định các đơn vị
thuộc hiện tượng cần nghiên cứu.
- 1.2.2. Tiêu thức thống kê
a. Khái niệm: Là đặc điểm của đơn vị tổng thể được chọn
làm cơ sở để nhận thức hiện tượng cần nghiên cứu
b. Phân loại:
Tiêu thức thuộc tính: là tiêu thức mà không biểu hiện trực
tiếp bằng các con số cụ thể (tiêu thức phi lượng hóa)
Tiêu thức số lượng: có biểu hiện trực tiếp bằng con số
Tiêu thức thay phiên: chỉ có 2 biểu hiện không trùng nhau
trên một đơn vị tổng thể.
- 1.2.3 Chỉ tiêu và hệ thống chỉ tiêu thống kê
a. Khái niệm: Phản ánh mặt lượng gắn với mặt chất, biểu
hiện các mặt, các tính chất của hiện tượng kinh tế số lớn
trong điều kiện thời gian và không gian cụ thể.
- b. Phân loại chỉ tiêu thống kê
Căn cứ vào tính chất của chỉ tiêu:
+ Chỉ tiêu chất lượng: biểu hiện trình độ phát triển, quan hệ
tỷ lệ so sánh, mức độ phổ biến của hiện tượng
Ví dụ: z, p, w, …
+ Chỉ tiêu khối lượng: biểu hiện quy mô, mức độ của hiện
tượng
Ví dụ: q, T, S, ….
- b. Phân loại chỉ tiêu thống kê
Căn cứ vào phạm vi:
+ Chỉ tiêu chung: gắn với tổng thể chung
+ Chỉ tiêu bộ phận: gắn với tổng thể bộ phận
- c. Hệ thống chỉ tiêu thống kê
* Khái niệm: Hệ thống chỉ tiêu là tập hợp các chỉ tiêu thống kê
có quan hệ mật thiết với nhau, phản ánh các mặt, các tính chất,
các mối liên hệ cơ bản của hiện tượng hay quá trình kinh tế -
xã hội trong điêu kiện thời gian và địa điểm cụ thể.
Hệ thống chỉ tiêu thống kê cho một quốc gia
Hệ thống chỉ tiêu thống kê cho một doanh nghiệp
- c. Hệ thống chỉ tiêu thống kê
*Nguyên tắc xây dựng hệ thống chỉ tiêu thống kê
Căn cứ vào mục đích nghiên cứu. Mục đích
nghiên cứu quyết định nhu cầu thông tin về các
mặt của đối tượng nghiên cứu, từ đó lựa chọn chỉ
tiêu cho phù hợp đáp ứng mục đích yêu cầu
nghiên cứu.
Căn cứ vào tính chất, đặc điểm của đối tượng
nghiên cứu. Hiện tượng phức tạp thì cần nhiều
chỉ tiêu, hiện tượng đơn giản thì cần ít chỉ tiêu.
Căn cứ vào khả năng thực tế cho phép để có thể
tiến hành thu thập, tổng hợp được các chỉ tiêu,
tránh hiện tượng thừa hoặc thiếu chỉ tiêu.
- c. Hệ thống chỉ tiêu thống kê
* Những yêu cầu khi xây dựng hệ thống chỉ tiêu
- Đảm bảo tính chất so sánh được giữa các chỉ tiêu cùng loại
trong hệ thống chỉ tiêu (thống nhất về nội dung, phương pháp
tính và phạm vi tính)
- Phải đầy đủ các chỉ tiêu thống kê bao gồm chỉ tiêu phản ánh
chung và chỉ tiêu phản ánh bộ phận
- Các chỉ tiêu trong hệ thống phải có mối liên hệ với nhau (Chi
phí TH/ chi phí KH, giá cả 2015/ giá cả 2014)
nguon tai.lieu . vn