Xem mẫu

  1. 28-Mar-20 NỘI DUNG CHƯƠNG I. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU II. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU CHƯƠNG MỞ ĐẦU ĐỐI TƯỢNG, PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ Ý NGHĨA HỌC TẬP MÔN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH III. Ý NGHĨA HỌC TẬP MÔN 1 HỌC ĐỐI VỚI SINH VIÊN 2 b . Khái niệm Tư tưởng Hồ Chí Minh I. Đối tượng nghiên cứu Quá trình nhận thức của Đảng về TTHCM đi từ thấp đến cao, từ những vấn đề cụ thể đến hệ thống hoàn chỉnh. 1 . Khái niệm tư tưởng và tư tưởng HCM a. Khái niệm tư tưởng Tư tưởng là sự phản ánh hiện thực Từ sau ĐH VII, công tác nghiên cứu TTHCM được tiến hành trong ý thức, là biểu hiện quan hệ nghiêm túc và đạt kết quả quan trọng của con người với thế giới xung quanh. Tư tưởng Trong thuật ngữ “TTHCM”, khái ĐH IX (4-2001) và ĐH XI (1-2011) đã xác định khá toàn diện niệm “tư tưởng” có ý nghĩa ở tầm và có hệ thống những vấn đề cốt yếu thuộc nội hàm khái niệm khái quát triết học. TTHCM Là người biết giải quyết trước Nhà tư người khác tất cả những vấn đề tưởng chính trị - sách lược, các vấn đề về Dựa trên định hướng cơ bản các văn kiện đại hội của Đảng cộng tổ chức, những yếu tố vật chất của3 sản Việt Nam, các nhà khoa học đã đưa ra định nghĩa Tư tưởng 4 phong trào không phải một cách tự Hồ Chí Minh phát (V.I.Lênin).  Khái niệm TTHCM (theo góc độ khoa học): TTHCM là một hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đề 2. Đối tượng và nhiệm vụ của môn học cơ bản của CMVN, từ CMDTDCND đến CM XHCN; là kết quả của sự vận dụng sáng tạo và phát triển Chủ nghĩa Mác- Lênin vào điều kiện cụ thể của nước ta, đồng thời là sự kết tinh tinh hoa dân tộc và trí tuệ thời đại nhằm GPDT, GPGC và GPCN Hệ thống các quan điểm, lý luận được thể hiện trong toàn bộ di sản của HCM. a. Đối tượng Cấu nghiên cứu trúc Quá trình vận động, hiện Định thực hoá các quan điểm, lý Nguồn nghĩa Nội luận của HCM vào thực gốc đã làm rõ dung tiễn cách mạng Việt Nam. Mục đích, 5 6 ý nghĩa 1
  2. 28-Mar-20 3. Mối quan hệ giữa môn học TTHCM với các môn Cơ sở hình thành TTHCM Lý luận chính trị khác Các thời kỳ hình thành, phát triển của TTHCM. Nội dung, bản chất cách mạng, khoa học, đặc b. Nhiệm điểm của các quan điểm trong hệ thống TTHCM. vụ của môn học Vai trò nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động của TTHCM đối với CMVN. Quá trình nhận thức, VD, phát triển TTHCM qua các giai đoạn CM của Đảng, Nhà nước ta. 7 8 Các giá trị tư tưởng, lý luận của HCM đối với kho tàng tư tưởng, lý luận CM TG của thời đại. II. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU a. Bảo đảm sự thống nhất nguyên tắc tính đảng và tính khoa học 1. Cơ sở phương pháp luận 1 2 Phải đứng trên lập trường, quan Bảo đảo tính Bảo đảm sự thống nhất Quan điểm thực tiễn và nguyên tắc tính đảng và nguyên tắc lý luận gắn điểm, phương khách quan khi tính khoa học liền với thực tiễn pháp luận phân tích, lý giải CNMLN và quan và đánh giá điểm, đường lối TTHCM 3 4 của Đảng CSVN. Tính đảng và tính khoa Quan điểm toàn diện học thống nhất với Quan điểm lịch sử - và hệ thống nhau trong phản ánh cụ thể trung thực, khách quan TTHCM trên cơ sở lập 5 6 trường, phương pháp luận và định hướng Quan điểm kế thừa Kết hợp nghiên cứu tác 9 chính trị. 10 và phát triển phẩm với thực tiễn chỉ đạo cách mạng của HCM b. Quan điểm thực tiễn và nguyên tắc lý luận gắn liền c. Quan điểm lịch sử - cụ thể với thực tiễn • Bám sát thực tiễn, coi trọng tổng kết thực tiễn để nâng cao năng lực hoạt động thực Nghiên cứu Khi học tập nghiên HCM tiễn và trình độ lý luận. TTHCM phải xem cứu cần nắm vững luôn: • Coi trọng kết hợp lý luận với thực tiễn, luôn xét các quan điểm quan điểm lịch sử xuất phát từ thực tiễn, vận dụng sáng tạo và của Người đã xuất - cụ thể mới giúp phát triển CNMLN để đề ra đường lối cách hiện trong lịch sử chúng ta nhận thức mạng đúng đắn như thế nào, đã được bản chất của trải qua những giai TTHCM. Nghiên • Quán triệt quan điểm lý luận gắn liền với thực đoạn phát triển cứu, học tiễn, học đi đôi với hành chủ yếu nào và tập hiện nay trở thành • Biết vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn, như thế nào. TTHCM phục vụ sự nghiệp cách mạng của đất nước. 11 12 cần: 2
  3. 28-Mar-20 đ. Quan điểm kế thừa và phát triển d. Quan điểm toàn diện và hệ thống Nắm vững và đầy đủ hệ thống các quan điểm trong TTHCM. Người đã bổ sung, Khi NC, học tập HCM là một mẫu phát triển sáng tạo không chỉ kế thừa, mực về sự vận CNMLN trên nhiều Quán triệt mối liên hệ qua vận dụng mà còn Khi nghiên cứu dụng, phát triển lĩnh vực và hình lại giữa các yếu tố, các nội phải phát triển sáng TTHCM cần phải CNMLN vào ĐK thành nên hệ thống tạo TTHCM trong dung trong hệ thống. cụ thể của VN. các luận điểm lý ĐK lịch sử mới. luận mới mẻ. Hạt nhân cốt lõi là tư tưởng độc lập, tự do, dân chủ và CNXH. 13 14 2. Phương pháp cụ thể e. Kết hợp nghiên cứu tác phẩm với thực tiễn chỉ đạo cách mạng của Hồ Chí Minh Kết hợp Phương pháp VD các PP cụ nhuần nhuyễn liên ngành thể như: phân giữa PP lô gíc của các khoa tích, tổng HCM là một nhà lý Cần nghiên cứu các và PP lịch sử. học xã hội, hợp, so sánh, luận - thực tiễn, tác phẩm và hoạt nhân văn với đối chiếu, văn Kết quả hoạt động người xây dựng lý động thực tiễn của LLCT để bản học, điều thực tiễn chính là lời luận, vạch cương HCM; nghiên cứu lĩnh, đường lối và thực tiễn cách mạng giải thích rõ ràng về nghiên cứu hệ tra điền dã, giá trị khoa học của thống phỏng vấn trực tiếp tổ chức, lãnh dưới sự tổ chức, lãnh TTHCM. nhân chứng đạo thực hiện trong đạo của Đảng do TTHCM thực tiễn. Người đứng đầu. lịch sử, v.v 15 16 III. Ý NGHĨA HỌC TẬP MÔN HỌC ĐỐI VỚI SINH VIÊN 2. Bồi dưỡng phẩm chất đạo đức CM và rèn luyện bản lĩnh chính trị 1. Nâng cao năng lực tư duy lý luận và phương pháp công tác Nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí của TTHCM, làm cho Có khả năng vận TTHCM ngày càng giữ vai trò chủ đạo trong đời sống tinh thần dụng kiến thức đã của thế hệ trẻ nước ta. Nâng cao lòng tự học vào CS, tu hào về người “Anh Tăng thêm niềm tự hào về dân tộc, dưỡng, rèn luyện hùng dân tộc”, “Nhà bản thân để hoàn Bồi dưỡng, củng cố cho sinh viên lập trường, quan điểm CM; văn hoá kiệt xuất” về ND và về kiên định mục tiêu ĐLDT gắn liền với CNXH. Đảng; có niềm tin thành tốt NV của HCM; từ đó “Sống, mình, có sự đóng chiến đấu, lao động vào tương lai tươi Giúp sinh viên tích cực, chủ động trong đấu tranh phê phán sáng của đất góp thiết thực, những quan điểm sai trái, bảo vệ CNM-LN, TTHCM, đường lối, và học tập theo tư hiệu quả vào sự tưởng, đạo đức, nước trong thời chính sách, luật pháp của Đảng, Nhà nước. nghiệp CM theo phong cách HCM” đại mới con đường HCM Giúp sinh viên biết vận dụng TTHCM vào giải quyết những 17 và Đảng ta đã lựa 18 vấn đề đặt ra trong cuộc sống của bản thân. chọn. 3
  4. 28-Mar-20 19 4
nguon tai.lieu . vn