- Trang Chủ
- Chính trị học
- Bài giảng môn Tư tưởng Hồ Chí Minh - Chương 0: Đối tượng, phương pháp nghiên cứu và ý nghĩa học tập môn Tư tưởng Hồ Chí Minh
Xem mẫu
- 28-Mar-20
NỘI DUNG CHƯƠNG
I. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
II. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
CHƯƠNG MỞ ĐẦU
ĐỐI TƯỢNG, PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ
Ý NGHĨA HỌC TẬP MÔN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
III. Ý NGHĨA HỌC TẬP MÔN
1 HỌC ĐỐI VỚI SINH VIÊN 2
b . Khái niệm Tư tưởng Hồ Chí Minh
I. Đối tượng nghiên cứu Quá trình nhận thức của Đảng về TTHCM đi từ thấp đến
cao, từ những vấn đề cụ thể đến hệ thống hoàn chỉnh.
1 . Khái niệm tư tưởng và tư tưởng HCM
a. Khái niệm tư tưởng Tư tưởng là sự phản ánh hiện thực Từ sau ĐH VII, công tác nghiên cứu TTHCM được tiến hành
trong ý thức, là biểu hiện quan hệ nghiêm túc và đạt kết quả quan trọng
của con người với thế giới xung
quanh.
Tư tưởng Trong thuật ngữ “TTHCM”, khái ĐH IX (4-2001) và ĐH XI (1-2011) đã xác định khá toàn diện
niệm “tư tưởng” có ý nghĩa ở tầm và có hệ thống những vấn đề cốt yếu thuộc nội hàm khái niệm
khái quát triết học. TTHCM
Là người biết giải quyết trước
Nhà tư người khác tất cả những vấn đề
tưởng chính trị - sách lược, các vấn đề về Dựa trên định hướng cơ bản các văn kiện đại hội của Đảng cộng
tổ chức, những yếu tố vật chất của3 sản Việt Nam, các nhà khoa học đã đưa ra định nghĩa Tư tưởng 4
phong trào không phải một cách tự Hồ Chí Minh
phát (V.I.Lênin).
Khái niệm TTHCM (theo góc độ khoa học):
TTHCM là một hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đề 2. Đối tượng và nhiệm vụ của môn học
cơ bản của CMVN, từ CMDTDCND đến CM XHCN; là kết quả của sự vận
dụng sáng tạo và phát triển Chủ nghĩa Mác- Lênin vào điều kiện cụ thể của
nước ta, đồng thời là sự kết tinh tinh hoa dân tộc và trí tuệ thời đại nhằm
GPDT, GPGC và GPCN
Hệ thống các quan điểm, lý
luận được thể hiện trong
toàn bộ di sản của HCM.
a. Đối tượng
Cấu nghiên cứu
trúc Quá trình vận động, hiện
Định
thực hoá các quan điểm, lý
Nguồn nghĩa Nội luận của HCM vào thực
gốc đã làm
rõ
dung tiễn cách mạng Việt Nam.
Mục đích, 5 6
ý nghĩa
1
- 28-Mar-20
3. Mối quan hệ giữa môn học TTHCM với các môn
Cơ sở hình thành TTHCM
Lý luận chính trị khác
Các thời kỳ hình thành, phát triển của TTHCM.
Nội dung, bản chất cách mạng, khoa học, đặc
b. Nhiệm điểm của các quan điểm trong hệ thống TTHCM.
vụ của
môn học Vai trò nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành
động của TTHCM đối với CMVN.
Quá trình nhận thức, VD, phát triển TTHCM qua
các giai đoạn CM của Đảng, Nhà nước ta.
7 8
Các giá trị tư tưởng, lý luận của HCM đối với
kho tàng tư tưởng, lý luận CM TG của thời đại.
II. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU a. Bảo đảm sự thống nhất nguyên tắc tính đảng và tính khoa học
1. Cơ sở phương pháp luận
1 2 Phải đứng trên
lập trường, quan Bảo đảo tính
Bảo đảm sự thống nhất Quan điểm thực tiễn và
nguyên tắc tính đảng và nguyên tắc lý luận gắn
điểm, phương khách quan khi
tính khoa học liền với thực tiễn pháp luận phân tích, lý giải
CNMLN và quan và đánh giá
điểm, đường lối TTHCM
3 4
của Đảng CSVN. Tính đảng và tính khoa
Quan điểm toàn diện học thống nhất với
Quan điểm lịch sử -
và hệ thống nhau trong phản ánh
cụ thể
trung thực, khách quan
TTHCM trên cơ sở lập
5 6 trường, phương pháp
luận và định hướng
Quan điểm kế thừa Kết hợp nghiên cứu tác 9 chính trị. 10
và phát triển phẩm với thực tiễn chỉ
đạo cách mạng của HCM
b. Quan điểm thực tiễn và nguyên tắc lý luận gắn liền c. Quan điểm lịch sử - cụ thể
với thực tiễn
• Bám sát thực tiễn, coi trọng tổng kết thực
tiễn để nâng cao năng lực hoạt động thực Nghiên cứu Khi học tập nghiên
HCM tiễn và trình độ lý luận. TTHCM phải xem cứu cần nắm vững
luôn: • Coi trọng kết hợp lý luận với thực tiễn, luôn xét các quan điểm quan điểm lịch sử
xuất phát từ thực tiễn, vận dụng sáng tạo và của Người đã xuất - cụ thể mới giúp
phát triển CNMLN để đề ra đường lối cách hiện trong lịch sử chúng ta nhận thức
mạng đúng đắn
như thế nào, đã được bản chất của
trải qua những giai TTHCM.
Nghiên • Quán triệt quan điểm lý luận gắn liền với thực đoạn phát triển
cứu, học tiễn, học đi đôi với hành chủ yếu nào và
tập hiện nay trở thành
• Biết vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn, như thế nào.
TTHCM phục vụ sự nghiệp cách mạng của đất nước. 11 12
cần:
2
- 28-Mar-20
đ. Quan điểm kế thừa và phát triển
d. Quan điểm toàn diện và hệ thống
Nắm vững và đầy đủ hệ
thống các quan điểm trong
TTHCM.
Người đã bổ sung,
Khi NC, học tập
HCM là một mẫu phát triển sáng tạo
không chỉ kế thừa,
mực về sự vận CNMLN trên nhiều
Quán triệt mối liên hệ qua vận dụng mà còn
Khi nghiên cứu dụng, phát triển lĩnh vực và hình
lại giữa các yếu tố, các nội phải phát triển sáng
TTHCM cần phải CNMLN vào ĐK thành nên hệ thống
tạo TTHCM trong
dung trong hệ thống. cụ thể của VN. các luận điểm lý
ĐK lịch sử mới.
luận mới mẻ.
Hạt nhân cốt lõi là tư
tưởng độc lập, tự do, dân
chủ và CNXH. 13 14
2. Phương pháp cụ thể
e. Kết hợp nghiên cứu tác phẩm với thực tiễn chỉ đạo cách
mạng của Hồ Chí Minh
Kết hợp Phương pháp VD các PP cụ
nhuần nhuyễn liên ngành thể như: phân
giữa PP lô gíc của các khoa tích, tổng
HCM là một nhà lý Cần nghiên cứu các và PP lịch sử. học xã hội, hợp, so sánh,
luận - thực tiễn, tác phẩm và hoạt nhân văn với đối chiếu, văn
Kết quả hoạt động
người xây dựng lý động thực tiễn của LLCT để bản học, điều
thực tiễn chính là lời
luận, vạch cương HCM; nghiên cứu
lĩnh, đường lối và thực tiễn cách mạng
giải thích rõ ràng về nghiên cứu hệ tra điền dã,
giá trị khoa học của thống phỏng vấn
trực tiếp tổ chức, lãnh dưới sự tổ chức, lãnh
TTHCM. nhân chứng
đạo thực hiện trong đạo của Đảng do TTHCM
thực tiễn. Người đứng đầu. lịch sử, v.v
15 16
III. Ý NGHĨA HỌC TẬP MÔN HỌC ĐỐI VỚI SINH VIÊN
2. Bồi dưỡng phẩm chất đạo đức CM và rèn
luyện bản lĩnh chính trị
1. Nâng cao năng lực tư duy lý luận và
phương pháp công tác
Nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí của TTHCM, làm cho Có khả năng vận
TTHCM ngày càng giữ vai trò chủ đạo trong đời sống tinh thần dụng kiến thức đã
của thế hệ trẻ nước ta. Nâng cao lòng tự học vào CS, tu
hào về người “Anh Tăng thêm niềm
tự hào về dân tộc, dưỡng, rèn luyện
hùng dân tộc”, “Nhà bản thân để hoàn
Bồi dưỡng, củng cố cho sinh viên lập trường, quan điểm CM;
văn hoá kiệt xuất” về ND và về
kiên định mục tiêu ĐLDT gắn liền với CNXH. Đảng; có niềm tin thành tốt NV của
HCM; từ đó “Sống, mình, có sự đóng
chiến đấu, lao động vào tương lai tươi
Giúp sinh viên tích cực, chủ động trong đấu tranh phê phán sáng của đất góp thiết thực,
những quan điểm sai trái, bảo vệ CNM-LN, TTHCM, đường lối, và học tập theo tư hiệu quả vào sự
tưởng, đạo đức, nước trong thời
chính sách, luật pháp của Đảng, Nhà nước. nghiệp CM theo
phong cách HCM” đại mới
con đường HCM
Giúp sinh viên biết vận dụng TTHCM vào giải quyết những
17 và Đảng ta đã lựa
18
vấn đề đặt ra trong cuộc sống của bản thân. chọn.
3
- 28-Mar-20
19
4
nguon tai.lieu . vn