Xem mẫu
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC CNTP TPHCM
LOGO KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
LOGISTICS
Giảng viên: TS. Nguyễn Xuân Quyết
Email: quyetan25@yahoo.com
- QUY ĐỊNH MÔN HỌC
CÁCH HỌC
1.Giảng viên giảng lý thuyết trọng tâm.
2.Sinh viên thuyết trình những chủ đề do
giảng viên yêu cầu.
3.Tập trung nghe giảng, hạn chế ghi bài.
© Nguyễn Xuân Quyết, TPHCM, 2016-2017. 2
- ĐÁNH GIÁ MÔN HỌC
TỶ TRỌNG:
Quá trình 20%
Thi giữa kỳ: 30%;
Thi cuối kỳ: 50%.
Hình thức (đề mở):
Quá trình: tiểu luận + báo cáo
Thi giữa kỳ: 4 câu hỏi tự luận;
Cuối kỳ: Trắc nghiệm 6 điểm (24 câu) + tự luận (4 điểm).
© Nguyễn Xuân Quyết, TPHCM, 2016-2017. 3
- TÀI LIỆU HỌC TẬP
TÀI LIỆU CHÍNH
[1] Bài giảng của giảng viên.
[2] Đoàn Thị Hồng Vân (2010), Giáo trình Logistics – Những
vấn đề cơ bản, NXB Lao động – Xã hội, 2010.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[3] Hoàng Văn Châu (2009), Giáo trình Logistics và Vận tải
quốc tế, NXB Thông tin và Truyền thông, 2009.
[4] Nguyễn Như Tiến (2011), Giáo trình Vận tải và giao
nhận trong ngoại thương, NXB Khoa học và Kỹ thuật, 2011.
© Nguyễn Xuân Quyết, TPHCM, 2016-2017. 4
- QUY ĐỊNH MÔN HỌC
NỘI QUY TRONG LỚP
1. Không ngủ, nằm trong lớp.
2. Không sử dụng ĐIỆN THOẠI, IPAD & LAPTOP
lướt Web, chơi game.
3. Điện thoại để chế độ rung, KHÔNG nghe trong
lớp.
4. Phải tập trung NGHE GIẢNG.
5. Không nói chuyện riêng ngoài nội dung học.
© Nguyễn Xuân Quyết, TPHCM, 2016-2017. 5
- NỘI DUNG MÔN HỌC
1. Tổng quan về logistics
2. Dịch vụ khách hàng trong logistics
3. Hệ thống thông tin trong logistics
4. Quản trị dự trữ và vật tư trong logistics
5. Vận chuyển trong logistics
6. Quản trị các hoạt động hỗ trợ logistics
7. Tổ chức và kiểm soát hoạt động logistics
© Nguyễn Xuân Quyết, TPHCM, 2016-2017. 6
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC CNTP TPHCM
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
CHƯƠNG 1.
TỔNG QUAN VỀ LOGISTICS
(GENERAL INTRODUCTION LOGISTICS )
Giảng viên: TS. Nguyễn Xuân Quyết
Email: quyetan25@yahoo.com
© Nguyễn Xuân Quyết, TPHCM, 2016-2017. 7
- NỘI DUNG
1.1 Khái niệm logistics
1.2 Phân loại các hoạt động logistics
1.3.1 Phân loại theo phạm vi và mức độ quan trọng
1.3.2 Phân loại theo vị trí và các bên tham gia
1.3.3 Phân loại theo quá trình nghiệp vụ
1.3.4 Phân loại theo đối tượng hàng hóa
1.3 Vị trí vai trò của logistics
1.4 Nội dung cơ bản của quản trị Logistics
1.5.1 Dịch vụ khách hàng
1.5.2 Hệ thống thông tin
1.5.3 Quản trị dự trữ
1.5.4 Quản trị vật tư
1.5.5 Vận tải
1.5.6 Kho bãi
1.5.7 Chi phí
© Nguyễn Xuân Quyết, TPHCM, 2016-2017. 8
- 1.1 Khái niệm logistics
Khái niệm:
Logistics là thuật ngữ có nguồn gốc Hilạp - logistikos - Môn khoa học nghiên
cứu tính quy luật của các hoạt động cung ứng và đảm bảo các yếu tố tổ chức, vật
chất và kỹ thuật (hậu cần) để cho quá trình chính yếu được tiến hành đúng mục
tiêu.
Theo từ điển Oxford thì logistics là “Khoa học của sự di chuyển, cung ứng và
duy trì các lực lượng quân đội ở các chiến trường”. Napoleon đã từng định
nghĩa: Hậu cần là hoạt động để duy trì lực lượng quân đội,..
Logistics là một phần của quản trị chuỗi cung ứng bao gồm việc hoạch định, thực
hiện, kiểm soát việc vận chuyển và dự trữ hiệu quả hàng hóa, dịch vụ cũng như
những thông tin liên quan từ nơi xuất phát đến nơi tiêu thụ để đáp ứng yêu cầu
của khách hàng. (CLM, 1999)
© Nguyễn Xuân Quyết, TPHCM, 2016-2017. 9
- 1.1 Khái niệm logistics
Lịch sử phát triển logistics kinh doanh từ 1950 đến nay: Dòng Sản phẩm,
thông tin, tiền tệ trong
Dòng Sản phẩm, chuỗi cung ứng giữa
thông tin, tài các quốc gia
chính trong
Dòng NVL & chuỗi cung ứng
Phạm vi và ảnh hưởng của logistics
đảm bảo NVL thông tin giữa giữa các DN
để SX đại trà các CSSX và Global
& dây chuyền quá trình SX logistics
Tính tổ lắp ráp máy Supply
chức lao móc chain logistics
động có Corporate
khoa học logistics
Facility
logistics
Worplace
logistics
1950 1960 1970 1980 1990 2000
Nhân tố tác động:
- Thương mại hoá thiết bị vi xử lý
- Cuộc cách mạng viễn thông
- Ứng dụng rộng rãi những sáng kiến cải tiến về chất lượng
- Sự phát triển của quan điểm đồng minh chiến lược (Alliances - 80s)
© Nguyễn Xuân Quyết, TPHCM, 2016-2017. 10
- 1.1 Khái niệm logistics
Vị trí của logistics trong chuỗi cung ứng
Sản xuất Bán buôn Bán lẻ Khách hàng
Dịch vụ logistics
Dòng thông tin Dòng sản phẩm Dòng tiền tệ
Xét theo quan điểm này logistics được hiểu là "Quá trình tối ưu hoá về vị trí, vận chuyển và
dự trữ các nguồn tài nguyên từ điểm đầu tiên của dây chuyền cung ứng cho đến tay người
tiêu dùng cuối cùng, thông qua hàng loạt các hoạt động kinh tế”.
? Ai trong số đó có thể hoặc nên kiểm soát toàn bộ chuỗi cung ứng.
© Nguyễn Xuân Quyết, TPHCM, 2016-2017. 11
- 1.1 Khái niệm logistics
Xu hướng của logistics
Logistics hợp tác (collaborative logistics): tối ưu hoá thời gian thực hiện với
việc liên kết giữa tất cả các thành phần tham gia trong chuỗi cung ứng
Logistics thương mại điện tử (e- logistics): hình thức mà mọi hoạt động
logistics sẽ được thực hiện bởi nhà các cung ứng logistics thứ 3
Logistics đối tác thứ 4 (fourth-party logistics) người này sẽ bị kiểm soát bởi
một “ông chủ” hay còn gọi là nhà cung ứng thứ 4, có quyền như là một tổng
giám sát
Những khuynh hướng cơ bản tác động đến sự gia tăng mạnh mẽ của logistics hiện
nay bao gồm:
Sự gia tăng quyền lực hợp pháp của người tiêu dung
Khuynh hướng nhân khẩu thay đổi
Sự thay đổi sức mạnh trong chuỗi cung cấp
Sự phát triển của thương mại điện tử (E-commerce)
? Khuynh hướng tác động đến logistics Việt Nam
© Nguyễn Xuân Quyết, TPHCM, 2016-2017. 12
- 1.2 Phân loại các hoạt động logistics
1.3.1 Phân loại theo phạm vi và mức độ quan trọng
Logistics kinh doanh (Bussiness logistics)
Logistics quân đội (Military Logistics)
Logistics sự kiện (Event logistics)
Dịch vụ logistics (Service logistics)
1.3.2 Phân loại theo vị trí và các bên tham gia
1PL: (First Party Logistics) Logistics tự cấp
2PL: (Second Party Logistics) Cung cấp dịch vụ logistics bên thứ hai
3PL: (Third Party Logistics) Cung cấp dịch vụ logistics bên thứ ba hay logistics theo hợp đồng
4PL: (Fourthy Party Logistics) Cung cấp dịch vụ logistics thứ tư hay logistics chuỗi phân phối, hay nhà
cung cấp logistics chủ đạo – LPL
5PL – Consulting for the High Level Logistics/IT Consultants (Tư vấn cho Tư vấn CNTT / Hậu cần cấp
cao)
© Nguyễn Xuân Quyết, TPHCM, 2016-2017. 13
- 1.2 Phân loại các hoạt động logistics
1.3.2 Phân loại theo vị trí và các bên tham gia
6PL – Artificial Intelligence Driven Supply Chain Management (Quản lý chuỗi cung ứng dựa trên trí tuệ
nhân tạo)
7PL – Autonomous Competitor Created to Test Alternative Supply Chain Strategies (Đối thủ cạnh tranh tự trị
được tạo ra để thử nghiệm các chiến lược chuỗi cung ứng thay thế)
8PL – Super Committee Created to Analyze Competitor’s Results (Siêu ủy ban được tạo để phân tích kết quả
của đối thủ cạnh tranh)
9PL – Crowd Sourced Managed Logistics Strategy (Chiến lược hậu cần được quản lý có đám đông)
10PL – Supply Chain Becomes Self Aware and Runs Itself (Chuỗi cung ứng trở nên tự giác và tự chạy)
(Dr. Ganesh Narasimhan, 2015)
1.3.3 Phân loại theo quá trình nghiệp vụ
Hoạt động mua ( Procurement)
•là các hoạt động liên quan đến đến việc tạo ra các sản phẩm và nguyên
vật liệu từ các nhà cung cấp bên ngoài
Hoạt động hỗ trợ sản xuất ( Manufacturing support)
•tập trung vào hoạt động quản trị dòng dư trữ một cách hiệu quả giữa các
bước trong quá trình sản xuất
© Nguyễn Xuân Quyết, TPHCM, 2016-2017. 14
- 1.2 Phân loại các hoạt động logistics
1.3.4 Phân loại theo đối tượng hàng hóa
Logistic
hàng tiêu
dùng
ngắn ngày
Logistic
v.v. ngành ô
tô
Theo đặc
trưng vật
chất của
các loại
sản phẩm
Logistic Logistic
ngành dầu ngành hóa
khí chất
Logistic
hàng điện
tử
1.3.5 Phân loại theo hướng vận động vật chất
Logistic ngược
Logistic đầu ra
Logistic đầu vào (Logistics reverse)
(Outbound
(Inbound logistics) dòng SP/HH hư
logistics) hỗ trợ
hỗ trợ dòng NVL hỏng, kém chất,
dòng SP
bao bì ??..
© Nguyễn Xuân Quyết, TPHCM, 2016-2017. 15
- 1.3 Vị trí vai trò của logistics
1) Logistics là công cụ liên kết các hoạt động kinh tế trong một quốc gia và toàn cầu qua việc cung cấp
nguyên liệu, sản xuất, lưu thông phân phối, mở rộng thị trường
2) Tối ưu hóa chu trình lưu chuyển của sản xuất, kinh doanh từ khâu đầu vào đến khi sản phẩm đến
tay người tiêu dùng cuối cùng
3) Tiết kiệm và giảm chi phi phí trong lưu thông phân phối
4) Mở rộng thị trường trong buôn bán quốc tế, góp phần giảm chi phí, hoàn thiện và tiêu chuẩn hóa
chứng từ trong kinh doanh đặc biệt trong buôn bán và vận tải quốc tế
5) Logistics nâng cao hiệu quả quản lý, giảm thiểu chi phí sản trong quá trình sản xuất, tăng cường sức
cạnh tranh cho doanh nghiệp
6) Logistics tạo ra giá trị gia tăng về thời gian và địa điểm
7) Logistics cho phép doanh nghiệp di chuyển hàng hóa và dịch vụ hiệu quả đến khách hàng
8) Logistics có vai trò hỗ trợ nhà quản lý ra quyết định chính xác trong hoạt động sản xuất kinh doanh,
là một nguồn lợi tiềm tàng cho doanh nghiệp
C¸c ho¹t ®éng C¸c ho¹t ®éng
phèi hîp gi÷a Quan hệ giữa chức năng logistics với
phèi hîp gi÷a
s¶n xuÊt vµ hËu cÇn chức năng sản xuất
marketing vµ hËu cÇn
© Nguyễn Xuân Quyết, TPHCM, 2016-2017. 16
- 1.4 Nội dung cơ bản của quản trị Logistics
1) Khái niệm và mô hình quản trị logistics
Quản trị logistics được hiểu là một bộ phận của quá trình chuỗi cung ứng, bao gồm việc hoạch
định, thực hiện và kiểm soát có hiệu lực, hiệu quả các dòng vận đông và dự trữ hàng hóa, dịch vụ
cùng các thông tin có liên quan từ điểm khởi đầu đến các điểm tiêu thụ theo đơn đặt hàng nhằm
thoả mãn yêu cầu của khách hàng
QuyÕt ®Þnh qu¶n trÞ
Ho¹ch ®Þnh Thùc thi KiÓm so¸t
ĐÇu vµo logistics ĐÇu ra logistics
Nguån lùc Nhµ Định hướng thị
Qu¶n trÞ Logistics Kh¸ch
vËt chÊt cung cÊp trường (lîi thÕ
VËt B¸n thµnh Thµnh Hµng CT)
Nguån liÖu phÈm PhÈm
TiÖn lîi vÒ thêi
nh©n sù gian & ®Þa ®iÓm
C¸c ho¹t ®éng Logistics
Nguån DÞch vô KH NghiÖp vô mua hµng HiÖu qu¶ vËn
®éng h2
tµi chÝnh Xö lÝ ®¬n ®Æt hµng NghiÖp vô kho
Tới KH
Cung øng hµng ho¸ Bao bI/ Đãng gãi
Nguån Qu¶n trÞ dù trữ Bốc dì & chÊt xÕp h2 Tµi s¶n së hữu
th«ng tin Qu¶n trÞ vËn chuyÓn Qu¶n lÝ th«ng tin
Các thành phần và hoạt động cơ bản của hệ thống Logistics
© Nguyễn Xuân Quyết, TPHCM, 2016-2017. 17
- 1.4 Nội dung cơ bản của quản trị Logistics
2) Mục tiêu và quan điểm của quản trị logistics kinh doanh
E.Grosvenor Plowman (1964), mục tiêu của hệ thống logistics là cung cấp cho cho khách hàng 7 lợi
ích - (7 rights): đúng khách hàng, đúng sản phẩm, đúng số lượng, đúng điều kiện, đúng địa điểm, đúng
thời gian, đúng chi phí:
Cung ứng mức dịch vụ khách hàng có tính chiến lược: Sự sẵn có của hàng hóa, Khả năng cung ứng
dịch vụ, Độ tin cậy dịch vụ
Chi phí logistics và quan điểm quản trị logistics (25%CPSX): dịch vụ khách hàng, vận tải, kho bãi,
xử lí đơn hàng và hệ thống thông tin, thu mua, dự trữ
Chi phí Dịch vụ Khách hàng
Chi phí Mua
Chi phí Kho bãi
hàng
Chi phí Vận tải Chi phí Dự trữ
Chi phí Xử lý đơn hàng
& thông tin
Mối quan hệ giữa các loại chi phí logistics
Logistics là một chuỗi kết hợp nhiều hoạt động kinh tế nhằm tối ưu hoá vị trí và quá trình lưu
chuyển, dự trữ hàng hoá từ điểm đầu cho đến điểm cuối – người sử dụng, nên nếu giảm chi phí tuỳ tiện ở
từng hoạt động riêng lẻ, chưa chắc đã đạt được kết quả mong muốn?!
© Nguyễn Xuân Quyết, TPHCM, 2016-2017. 18
- 1.4 Nội dung cơ bản của quản trị Logistics
2) Mục tiêu và quan điểm của quản trị logistics kinh doanh
Quan điểm Quản trị logistics tích hợp (intergreted logistics management), tất cả các chức năng
và các hoạt động cần được nhận thức dưới cùng những điều kiện ảnh hưởng và bị ảnh hưởng, các
thành phần và các hoạt động của nó luôn tương tác lẫn nhau.
Chi phí Dịch vụ Khách hàng
Chi phí Mua
Chi phí Kho bãi
hàng
Chi phí Vận tải Chi phí Dự trữ
Chi phí Xử lý đơn hàng
& thông tin
Mối quan hệ giữa các loại chi phí logistics
Tổng chi phí logistics được tính một cách đơn giản qua công thức:
Flog = F1+F2+F3+F4+....+Fn
Trong đó: Flog - là Tổng chi phí logistics, các
Fi - là các chi phí cấu thành
© Nguyễn Xuân Quyết, TPHCM, 2016-2017. 19
- 1.4 Nội dung cơ bản của quản trị Logistics
3) Các nội dung cơ bản của quản trị logistics
Dịch vụ khách hàng, là toàn bộ kết quả đầu ra, là thước đo chất lượng của toàn bộ hệ thống
Hệ thống thông tin, TT trong nội bộ từng tổ chức (DN, NCC, KH), TT trong từng bộ phận
chức năng và giữa các khâu trong dây chuyền cung ứng (kho tàng, bến bãi, vận tải…) và sự phối
hợp TT giữa các tổ chức, bộ phận và công đoạn.
Quản trị Dự trữ, là sự tích luỹ SP/HH tại DNs trong quá trình vận động từ điểm đầu đến điểm
cuối của mỗi dây chuyền cung ứng, tạo điều kiện cho quá trình tái SX diễn ra liên tục, nhịp nhàng,
thông suốt
Quản trị vận tải, sử dụng các phương tiện chuyên chở để khắc phục khoảng cách về không
gian của SP/DV trong hệ thống logistics theo yêu cầu của khách hàng
Quản trị kho hàng, gồm thiết kế mạng lưới kho tàng (Số lượng, vị trí & quy mô). Tính toán
và trang bị thiết bị kho; Tổ chức nghiệp vụ kho, quản lý lao động. Quản lý hệ thống TT giấy tờ
chứng từ..
Quản trị vật tư và mua hàng hoá, có vai trò tạo tiền đề quyết định đối vơí chất lượng toàn bộ
hệ thống, gồm: Xác định nhu cầu vật tư, hàng hoá; tìm kiếm và lựa chọn NCC; Tiến hành mua
sắm; Tổ chức vận chuyển, tiếp nhận và lưu kho, bảo quản và cung cấp cho người sử dụng…
=> Logistics giải quyết vấn đề tối ưu hoá cả đầu ra lẫn đầu vào tại các DNSX kinh doanh.
Logistics có thể giúp thay đổi các nguồn tài nguyên đầu vào hoặc tối ưu hoá quá trình chu
chuyển NVL, HH, DV nhờ đó tạo ra khả năng giảm chi phí, tăng sức cạnh tranh..
© Nguyễn Xuân Quyết, TPHCM, 2016-2017. 20
nguon tai.lieu . vn