Xem mẫu

  1. CHƢƠNG 5 CẤU TRÚC THỊ TRƢỜNG
  2. BỐN DẠNG CẤU TRÚC THỊ TRƢỜNG SỐ LƢỢNG DOANH NGHIỆP? Nhiều DN Một DN LOẠI SẢN PHẨM? Sản phẩm Một ít phân biệt Sản phẩm DN giống hệt Độc quyền Độc quyền Cạnh tranh Cạnh tranh hoàn toàn nhóm độc quyền hoàn toàn Điện, nƣớc Máy bay, Dầu gội đầu, Lúa mì, gạo viễn thông xà bông
  3. THỊ TRƯỜNG CẠNH TRANH HOÀN HẢO
  4. THỊ TRƢỜNG CẠNH TRANH HOÀN TOÀN (Perfect competition market)
  5. THỊ TRƢỜNG CẠNH TRANH HOÀN TOÀN (Perfect competition market) Đặc điểm của thị trường:  Nhiều ngƣời tham gia vào thị trƣờng  Sản phẩm là đồng nhất  Thông tin hoàn hảo  Việc gia nhập và rút lui khỏi ngành là dễ dàng
  6. THỊ TRƢỜNG CẠNH TRANH HOÀN TOÀN (Perfect competition market) Đặc điểm của doanh nghiệp - Là ngƣời chấp nhận giá trên thị trƣờng - Đƣờng cầu của doanh nghiệp co giãn hoàn toàn - Đƣờng doanh thu biên của doanh nghiệp co giãn hoàn toàn
  7. P P (S) P0 (d) P0 (D) 1 doanh nghieäp q Q0 Q Thò tröôøng
  8. TỔNG DOANH THU (Total Revenue): TR = P x q Doanh thu bieân (MR- Marginal revenue): MR = TRn – TRn-1 TR dTR MR   q dq  Trong thị trƣờng cạnh tranh hoàn toàn: MR = P TẠI SAO?
  9. •* Doanh thu trung bình (AR- Average Revenue): TR P AR   P Q (d) P (AR) (MR) Q
  10. PHÂN TÍCH NGẮN HẠN Lợi nhuận: TPr – Total Profit TPr = TR - TC Nguyên tắc tối đa hóa lợi nhuận  Sản xuất tại q*: MC = P
  11. Tối đa hoá lợi nhuận MC AR tại q* Tổng lợi nhuận AC (d) AR0= P LN/SP (MR),(AR) AC0 AC q tại q* q*
  12. Caùc trường hợp trong kinh doanh • - Doanh nghiệp có lãi - Doanh nghiệp hòa vốn MC MC P AC AC TP max AC P = AC q* q*
  13. DOANH NGHIỆP BỊ LỖ Tối thiểu hóa lỗ Đóng cửa sản xuất AC MC MC AC AC AC AVC P Lỗ AVC Bù 1 phần CPCĐ AVC P q q Q*
  14. • Tối đa hóa lợi nhuận  q*: MC = P P> Acmin DN có lãi P=Acmin DN hòa vốn AVCmin
  15. Đường cung Doanh nghiệp MC (s) Ngƣỡng sinh lời AC P1 AVC MR1 P2 MR2 P3 MR3 P4 MR4 P5 MR5 Ngƣỡng đóng cửa q4 q3q2 q1 q Đường cung của Doanh nghiệp là một phần của đường MC, từ AVCmin trở lên Hàm cung của Doanh nghiệp: P= MC
  16. THỊ TRƯỜNG ĐỘC QUYỀN (Monopoly Market)
  17. Đặc điểm của thị trường - Chỉ có một người bán 1 sản phẩm riêng biệt - Có nhiều người mua - Không có sản phẩm thay thế tốt - Rào cản lớn trong việc gia nhập ngành
  18. ĐẶC ĐIỂM CỦA DOANH NGHIỆP - Sức mạnh của thị trường thuộc về người bán - Cung của doanh nghiệp chính là cung của thị trường - Cầu của thị trường chính là cầu của doanh nghiệp
  19. NGUYÊN NHÂN DẪN ĐẾN ĐỘC QUYỀN  Hieäu quaû kinh teá cuûa quy moâ  ÑQ töï nhieân  Lôïi theá veà töï nhieân  Ñoäc quyeàn baèng phaùt minh saùng cheá  Ñoäc quyeàn sôû höõu taøi nguyeân thieân nhieân  Quy ñònh cuûa chính phuû
  20. PHÂN TÍCH NGẮN HẠN Mục tiêu: Tối đa hóa lợi nhuận Nguyên tắc sản xuất: Sản xuất tại Q* : MR = MC
nguon tai.lieu . vn