Xem mẫu
- KINH TẾ VI MÔ
GV: PHÒNG THỊ HUỲNH MAI
pthmai@tdu.edu.vn
- HÌNH THỨC KIỂM TRA
• Điểm tại lớp: 3 điểm
+ Chuyên cần: 1 điểm
+ Bài tập : 2 điểm
• Thi cuối kỳ: 7 điểm tự luận
+ Lý thuyết
+ Bài tập
• Vắng không phép trừ 0,25 điểm/ buổi
• Vắng từ 15 tiết trở lên cấm thi
- TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Kinh tế vi mô, PGS.TS Lê Văn Dần
2. Kinh tế vi mô, Bộ giáo dục và đào tạo
3. Kinh tế vi mô, TS Lê Bảo Lâm, TS Nguyễn Như Ý
4. Kinh tế vi mô, TGS.TS Phạm Văn Minh
5. Câu hỏi, bài tập, trắc nghiệm Kinh tế vi mô, TS
Nguyễn Như Ý, ThS. Trần Thị Bảo Dung
- NỘI DUNG
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ KINH TẾ HỌC
CHƯƠNG 2: CUNG CẦU VÀ GIÁ CẢ
CHƯƠNG 3: HÀNH VI NGƯỜI TIÊU DÙNG
CHƯƠNG 4: HÀNH VI NGƯỜI SẢN XUẤT –
LÝ THUYẾT CHI PHÍ, DOANH THU VÀ LỢI NHUẬN
CHƯƠNG 5: CẤU TRÚC THỊ TRƯỜNG
CHƯƠNG 6: THỊ TRƯỜNG CÁC YẾU TỐ SẢN XUẤT
- BÀI TẬP
SV nam: Mô hình (cơ chế) kinh tế kế hoạch hóa tập
trung
SV nữ: Mô hình kinh tế thị trường
Nội dung nghiên cứu:
- Đặc điểm của mô hình
- Ưu nhược điểm
- CHƢƠNG 1:
TỔNG QUAN VỀ KINH TẾ HỌC
1. Khái niệm
2. Phân loại kinh tế học
3. Các vấn đề kinh tế cơ bản của doanh nghiệp
4. Các mô hình kinh tế
5. Đường giới hạn khả năng sản xuất
6. Chu chuyển của hoạt động kinh tế
- KHÁI NIỆM KINH TẾ HỌC
Nhu cầu vô hạn >< Nguồn lực hữu hạn
Quy luật khan hiếm
- Ví dụ
Nhu cầu của các bạn sinh viên Khả năng của các bạn có
- Ăn ngon được bao nhiêu tiền?
- Mặc đẹp
- Sử dụng điện thoại Iphone 7
- Máy laptop Apple
- Chạy xe SH…
Bạn sẽ làm thế nào để thỏa mãn được
nhu cầu của mình?
- KHÁI NIỆM KINH TẾ HỌC
• Kinh tế học nghiên cứu cách thức xã hội và cá
nhân sử dụng và phân phối nguồn lực hữu hạn
để thỏa mãn nhu cầu vô hạn của mình một
cách hiệu quả nhất.
- PHÂN LOẠI KINH TẾ HỌC
KINH TẾ VI MÔ KINH TẾ VĨ MÔ
MICRO ECONOMICS MACRO ECONOMICS
Nghiên cứu quyết định của cá Nghiên cứu tổng thể toàn bộ nền
nhân, hộ gia đình, doanh nghiệp kinh tế quốc dân
và các tương tác giữa các quyết
định này
- PHÂN BIỆT KINH TẾ VI MÔ VÀ VĨ MÔ
Thị trƣờng Giá cả
Kinh tế vi mô NC từng sản phẩm NC giá từng sản
riêng biệt phẩm riêng biệt
Kinh tế vĩ mô NC thị trường NC chỉ số giá
tổng sản phẩm
- PHÂN LOẠI KINH TẾ HỌC
KINH TẾ HỌC THỰC CHỨNG KINH TẾ HỌC CHUẨN TẮC
MICRO ECONOMICS MACRO ECONOMICS
Mô tả các hoạt động, các hiện Đưa ra các khuyến nghị lời
tượng kinh tế một cách khách khuyên hoặc ý kiến chủ quan
quan khoa học của một người hay một nhóm
người về các hoạt động, hiện
tượng kinh tế.
- VÍ DỤ
1. Nhà nước nên định mức lương tối thiểu cao
hơn để cải thiện đời sống của người lao động
2. Nhà nước không nên định mức lương tối thiểu
cao vì sẽ làm tăng người thất nghiệp
3. Khi chính phủ đánh thuế làm cho cầu hàng
hóa giảm
4. Cầu về mì gói sẽ giảm khi thu nhập của người
tiêu dùng tăng.
- NHỮNG VẤN ĐỀ KINH TẾ CƠ BẢN
1. Sản xuất cái gì?
Khi quyết định được sản phẩm sẽ sản xuất kinh
doanh giúp chúng ta giải quyết được những vấn
đề gì?
Cơ sở nào để đi đến quyết định sản xuất cái gì?
- NHỮNG VẤN ĐỀ KINH TẾ CƠ BẢN
2. Sản xuất như thế nào?
Lựa chọn công nghệ sản xuất nào.
Lựa chọn các yếu tố đầu vào nào.
Lựa chọn phương pháp sản xuất nào.
Giúp doanh nghiệp giải quyết được việc gì?
- NHỮNG VẤN ĐỀ KINH TẾ CƠ BẢN
3. Sản xuất cho ai?
Giúp doanh nghiệp thực hiện những việc gì?
- CÁC MÔ HÌNH KINH TẾ
KẾ HOẠCH HÓA TẬP TRUNG
Ai là người quyết định 3 vấn đề kinh tế cơ bản?
Tại sao giai đoạn 1975 – 1986 Việt Nam áp
dụng mô hình này?
Tại sao Việt Nam không tiếp tục áp dụng mô
hình này nữa?
Ưu nhược điểm của mô hình này?
- CÁC MÔ HÌNH KINH TẾ
KINH TẾ THỊ TRƢỜNG
Ai là người quyết định 3 vấn đề kinh tế cơ bản?
Ưu nhược điểm của mô hình này?
Có phải Việt Nam đang áp dụng mô hình này?
- CÁC MÔ HÌNH KINH TẾ
KINH TẾ HỖN HỢP
Ai là người quyết định 3 vấn đề kinh tế cơ bản?
Ưu nhược điểm của mô hình này?
Việt Nam áp dụng mô hình này có phải là tối ưu?
- ĐƢỜNG GIỚI HẠN KHẢ NĂNG SẢN XUẤT
Thể hiện mức sản lƣợng tối đa mà nền
kinh tế có thể sản xuất được trong một thời
điểm nhất định khi sử dụng toàn bộ nguồn lực
của nền kinh tế một cách hiệu quả nhất.
Nguồn lực của nền kinh tế là những gì?
nguon tai.lieu . vn