Xem mẫu

  1. Thị trường yếu tố sản xuất 8
  2. Thị trường yếu tố sản xuất • Yếu tố sản xuất được dùng để sản xuất ra  hàng hóa và dịch vụ. 
  3. Thị trường yếu tố sản xuất • Nhu cầu cho yếu tố sản xuất là nhu cầu phái  sinh. • Nhu cầu về yếu tố sản xuất của một doanh  nghiệp là phái sinh từ quyết định của nó để  cung ứng một hàng hóa cho một thị trường  khác. 
  4. Nhu cầu lao động • Thị trường lao động, cũng giống như các thị  trường khác trong nền kinh tế, được điều  khiển bởi những lực lượng cung và cầu. 
  5. Hình 1 Tính đa dụng của cung và cầu (a) Thị trường táo (b) Thị trường người hái táo Price of Wage of Apples Apple Pickers Supply Supply P W Demand Demand 0 Q Quantity of 0 L Quantity of Apples Apple Pickers
  6. Nhu cầu lao động • Lao động là đầu vào dùng để sản xuất hàng  hóa khác.
  7. Hàm sản xuất • Hàm sản xuất minh họa mối quan hệ giữa  đầu vào được dùng trong sản xuất và đầu ra  của hàng hóa.
  8. Bảng 1 Doanh nghiệp cạnh tranh quyết định bao nhiêu lao động để thuê
  9. Hình 2 Hàm sản xuất Quantity of Apples Production 300 function 280 240 180 100 0 1 2 3 4 5 Quantity of Apple Pickers
  10. Sản phẩm biên của lao động • Sản phẩm biên của lao động là sự tăng lên  trong tổng số lượng đầu ra từ việc tăng thêm  một đơn vị lao động.  • MPL =  Q/ L= d(Q) • MPL = (Q2 – Q1)/(L2 – L1)
  11. Sản phẩm biên của lao động • Sản phẩm biên giảm dần • Khi số lao động tăng lên, sản phẩm biên giảm  xuống.  • Càng nhiều lao động được thuê, những người  thêm vào đóng góp ngày càng ít hơn so với người  trước đó.  • Hàm sản lượng ngày càng bằng phẳng hơn, khi số  lao động tăng lên.  • Thuộc tính này được gọi là sản phẩm biên  (năng suất biên) giảm dần. 
  12. Sản phẩm biên của lao động • Sản phẩm biên giảm dần xem đến thuộc tính,  sản phẩm biên của một đơn vị đầu vào giảm  xuống khi số lượng đầu vào tăng lên. 
  13. Hình 2 Hàm sản lượng Quantity of Apples Production 300 function 280 240 180 100 0 1 2 3 4 5 Quantity of Apple Pickers
  14. Giá trị sản phẩm biên và nhu cầu lao động • Giá trị sản phẩm biên bằng sản phẩm biên  nhân với giá thị trường đầu vào. VMPL = MPL   P 
  15. Giá trị sản phẩm biên và nhu cầu lao động • Giá trị sản phẩm biên giảm xuống khi số  lượng lao động tăng lên bởi vì giá hàng hóa là  không đổi. 
  16. Giá trị sản phẩm biên và nhu cầu lao động • Để tối đa hóa lợi nhuận, doanh nghiệp cạnh  tranh sẽ thuê lao động đến mức mà giá trị sản  phẩm biên bằng với tiền lương của lao động.  VMPL = Wage
  17. Hình 3 Giá trị sản phẩm biên của lao động Value of the Marginal Product Market wage Value of marginal product (demand curve for labor) 0 Profit-maximizing quantity Quantity of Apple Pickers
nguon tai.lieu . vn