Xem mẫu

  1. Kinh tế học phúc lợi 6
  2. Xem lại điểm cân bằng thị trường • Cân bằng giá và cân bằng lượng tối đa tổng  phúc lợi của xã hội? • Điểm cân bằng thị trường phản ánh cách mà  thị trường phân bổ nguồn lực khan hiếm • Sự phân bổ thị trường được thể hiện bằng  kinh tế học phúc lợi.
  3. Kinh tế học phúc lợi • Kinh tế học phúc lợi là nghiên cứu thế nào việc  phân bổ nguồn lực ảnh hưởng đến phúc lợi  kinh tế. • Người mua và người bán nhận được phúc lợi  từ việc tham gia vào trong thị trường. • Điểm cân bằng thị trường tối đa hóa tổng  phúc lợi của người mua và người bán.
  4. Kinh tế học phúc lợi • Điểm cân bằng thị trường tối đa hóa tổng  phúc lợi, vì thế tối đa hóa phúc lợi cho cả  người mua và người bán.
  5. Kinh tế học phúc lợi • Thặng dư tiêu dùng đo lường phúc lợi kinh tế  từ phía người mua. • Thặng dư sản xuất đo lường phúc lợi kinh tế  từ phía người bán.
  6. Thặng dư tiêu dùng - CS • Mong ước mua là tổng số tiền lớn nhất mà  người mua sẽ trả cho một hàng hóa/dịch vụ. • Nó đo lường bao nhiêu người mua định giá  cho hàng hóa/dịch vụ.
  7. Thặng dư tiêu dùng - CS • Thặng dư tiêu dùng là số tiền mong ước mua  trừ đi số tiền người mua thật sự trả cho hàng  hóa đó.
  8. Bảng 1 Mong ước mua
  9. Thặng dư tiêu dùng - CS • Đường cầu thị trường mô tả khối lượng khác  nhau mà người mua mong ước mua và có thể  mua ở những mức giá khác nhau.
  10. Biểu cầu và đường cầu
  11. Hình 1 Biểu cầu và đường cầu Price of Album $100 John’s willingness to pay 80 Paul’s willingness to pay 70 George’s willingness to pay 50 Ringo’s willingness to pay Demand 0 1 2 3 4 Quantity of Albums
  12. Hình 2 Đo lường thặng dư tiêu dùng với đường cầu (a) Price = $80 Price of Album $100 John’s consumer surplus ($20) 80 70 50 Demand 0 1 2 3 4 Quantity of Albums
  13. Hình 2 Đo lường thặng dư tiêu dùng với đường cầu (b) Price = $70 Price of Album $100 John’s consumer surplus ($30) 80 Paul’s consumer 70 surplus ($10) Total 50 consumer surplus ($40) Demand 0 1 2 3 4 Quantity of Albums
  14. Dùng đường cầu để đo lường thặng dư  tiêu dùng • Vùng diện tích nằm dưới đường cầu và trên  giá đo lường thặng dư tiêu dùng trong thị  trường.
  15. Hình 3 Thế nào giá ảnh hưởng đến thặng dư tiêu dùng (a) Thặng dư tiêu dùng ở giá P Price A Consumer surplus P1 B C Demand 0 Q1 Quantity
  16. Hình 3 Thế nào giá ảnh hưởng đến thặng dư tiêu dùng (b) Thặng dư tiêu dùng ở giá P Price A Initial consumer surplus C Consumer surplus P1 B to new consumers F P2 D E Additional consumer Demand surplus to initial consumers 0 Q1 Q2 Quantity
  17. Thặng dư tiêu dùng đo lường cái gì? • Thặng dư tiêu dùng, là tổng số tiền mà người  mua mong ước mua trừ đi tổng số tiền mà  người mua thật sự trả cho cho một hàng  hóa/dịch vụ.
  18. Thặng dư sản xuất ­ PS • Thặng dư sản xuất islà tổng số tiền mà người  bán nhận được trừ đi chi phí của họ.   • Nó đo lường lợi ích đến người bán khi tham  gia thị trường.
  19. Bảng 2 Chi phí của người bán
  20. Dùng đường cung để đo lường thặng dư  sản xuất • Thặng dư tiêu dùng liên quan đến đường cầu,  thặng dư sản xuất thì liên quan đến đường  cung.
nguon tai.lieu . vn