Xem mẫu

  1. Doanh nghiệp trong thị trường cạnh 10 tranh
  2. Thị trường cạnh tranh là gì? • Một thị trường cạnh tranh hoàn hảo có những  đặc tính sau đây: • Có nhiều người mua và bán trong thị trường. • Hàng hóa được bán bởi những người bán khác  nhau là giống nhau. • Doanh nghiệp tự do gia nhập hoặc rời bỏ thị  trường.
  3. Thị trường cạnh tranh là gì? • Từ những đặc tính trên, thị trường cạnh tranh  hoàn hảo có những kết quả sau: • Hành động của bất kỳ người mua hoặc người bán  đơn lẻ nào sẽ có tác động không đáng kể đến giá  thị trường.  • Mỗi người mua hoặc bán phải chấp nhận giá thị  trường được cho. 
  4. Thị trường cạnh tranh là gì? • Thị trường cạnh tranh có nhiều người mua và  bán, kinh doanh những sản phẩm giống nhau  đến nỗi mỗi người mua và bán là những  người chấp nhận giá. • Người mua và bán phải chấp nhận giá được cho  bởi thị trường. 
  5. Doanh thu của doanh nghiệp cạnh tranh • Tổng doanh thu của một doanh nghiệp bằng  giá bán – trong một khoảng thời gian – nhân  với với số lượng được bán ra. TR = (P   Q)
  6. Doanh thu của doanh nghiệp cạnh tranh • Tổng doanh thu tỷ lệ thuận với số lượng đầu  ra. 
  7. Doanh thu của doanh nghiệp cạnh tranh • Doanh thu trung bình  cho chúng ta biết bao  nhiêu doanh thu  mà một doanh nghiệp có  được từ việc bán một đơn vị tiêu biểu.  • Doanh thu trung bình bằng tổng doanh thu chia  cho số lượng được bán ra. 
  8. Doanh thu của doanh nghiệp cạnh tranh • Trong thị trường cạnh tranh hoàn hảo, doanh  thu trung bình bằng giá của sản phẩm.  T o ta l r e v e n u e A v e r a g e  R e v e n u e = Q u a n tity P ric e Q u a n tity Q u a n tity P ric e
  9. Doanh thu của doanh nghiệp cạnh tranh • Doanh thu biên  là sự thay đổi trong tổng  doanh thu từ một đơn vị được bán thêm. MR = TR/  Q = d(TR)
  10. Doanh thu của doanh nghiệp cạnh tranh • Với doanh nghiệp cạnh tranh, doanh thu biên  bằng giá sản phẩm. 
  11. Bảng 1 TR, AR, MR của doanh nghiệp cạnh tranh
  12. Sự tối đa hóa lợi nhuận • Mục tiêu của doanh nghiệp cạnh tranh là tối  đa hóa lợi nhuận.  • Điều này có nghĩa là, doanh nghiệp sẽ sản  xuất ở mức sản lượng tối đa hóa sự khác biệt  giữa tổng doanh thu và tổng chi phí. 
  13. Bảng 2 Tối đa hóa lợi nhuận
  14. Hình 1 Tối đa hóa lợi nhuận cho doanh nghiệp cạnh tranh Costs and The firm maximizes Revenue profit by producing the quantity at which marginal cost equals MC marginal revenue. MC2 ATC P = MR1 = MR2 P = AR = MR AVC MC1 0 Q1 QMAX Q2 Quantity
  15. Sự tối đa hóa lợi nhuận • Tối đa hóa lợi nhuận xảy ra ở mức sản  lượng, nơi mà doanh thu biên (MR) bằng với  chi phí biên (MC).
  16. Tối đa hóa lợi nhuận • Khi MR > MC thì tăng Q • Khi MR 
  17. Hình 2 Đường chi phí biên là đường cung Price This section of the firm’s MC curve is MC also the firm’s supply curve. P2 ATC P1 AVC 0 Q1 Q2 Quantity
  18. Quyết định đóng cửa trong ngắn hạn • Đóng cửa trong ngắn hạn là quyết định không  sản xuất bất kỳ thứ gì trong một khoảng thời  gian nào đó bởi vì điều kiện thị trường hiện  tại.  • Đóng cửa trong dài hạn là xem đến quyết định  trong dài hạn để rời bỏ thị trường. 
  19. Quyết định đóng cửa trong ngắn hạn • Doanh nghiệp đóng cửa trong ngắn hạn nếu  doanh thu có được từ việc sản xuất nhỏ hơn  chi phí biến đổi.  • Đóng cửa nếu TR 
  20. Hình 3 Đường cung trong ngắn hạn Costs Firm’s short-run If P > ATC, the firm supply curve MC will continue to produce at a profit. ATC If P > AVC, firm will continue to produce AVC in the short run. Firm shuts down if P< AVC 0 Quantity
nguon tai.lieu . vn