Xem mẫu

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÔN ĐỨC THẮNG Khoa KHXH&NV Bộ môn Lý luận chính trị KINH TẾ CHÍNH TRỊ MÁC­LÊNIN Dành cho bậc đại học – không chuyên lý luận chính  trị Mã môn học: 306103 CHƯƠNG II: HH, THỊ TRƯỜNG VÀ VAI TRÒ CỦA CÁC  11/29/21 CHỦ THỂ THAM GIA THỊ TRƯỜNG 1
  2. Nội dung KINH TẾ CHÍNH TRỊ  MÁC­LÊNIN Quá trình ra đời, vận động và phát triển của  CNTB                                                               q u y ề n  t ra n h Đ ộ c n h Tự do cạ                                 Nền SXHH   giản đơn H                 ọc thuyết          Học thuyết về Học thuyết GT     giá trị CNTBĐQ &CNTBĐQNN     thặng dư  CHƯƠNG II: HH, THỊ TRƯỜNG VÀ VAI TRÒ CỦA CÁC  11/29/21 CHỦ THỂ THAM GIA THỊ TRƯỜNG 2
  3. CHƯƠNG II: HÀNG HÓA, THỊ TRƯỜNG VÀ VAI TRÒ CỦA CÁC CHỦ  THỂ THAM GIA THỊ TRƯỜNG Kết cấu chương 2 2.1. Lý luận của C.Mác về sản xuất hàng hóa và hàng  hóa.  2.1.1. Sản xuất hàng hóa 2.1.2. Hàng hóa 2.1.3. Tiền 2.1.4. Dịch vụ và một số hàng hóa đặc biệt 2.2.Thị trường và vai trò của các chủ thể tham gia thị  trường2.2.1. Thị trường 2.2.2. Vai trò của một số chủ thể chính tham gia thị trường CHƯƠNG II: HH, THỊ TRƯỜNG VÀ VAI TRÒ CỦA  11/29/21 CÁC CHỦ THỂ THAM GIA THỊ TRƯỜNG 3
  4. CHƯƠNG II: HÀNG HÓA, THỊ TRƯỜNG VÀ VAI TRÒ CỦA CÁC CHỦ  THỂ THAM GIA THỊ TRƯỜNG 2.1.2. Hàng hóa  Khái niệm hàng hóa  Thuộc tính của hàng hóa  Lượng giá trị và các nhân tố ảnh hưởng đến lượng giá trị của hàng hóa  Tính hai mặt của lao động sản xuất hàng hóa CHƯƠNG II: HH, THỊ TRƯỜNG VÀ VAI TRÒ CỦA  11/29/21 CÁC CHỦ THỂ THAM GIA THỊ TRƯỜNG 4
  5. CHƯƠNG II: HÀNG HÓA, THỊ TRƯỜNG VÀ VAI TRÒ CỦA CÁC  CHỦ THỂ THAM GIA THỊ TRƯỜNG 2.2.Thị trường và vai trò của các chủ thể tham gia thị  tr2.2.1. Th ường ị trường 2.2.1. 1. Khái niệm và vai trò của thị trường  Khái  Nghĩa hẹp:  Nghĩa rộng: Tổng hòa các  niệm Nơi diễn ra mối quan hệ liên quan đến  Vận động  các hành vi trao  trao đổi mua bán + các yếu  theo các quy  đổi mua bán tố tiền­hàng; dịch vụ mua  luật của thị  bán…. Phân loại thị trường: D ựa vào các tiêu chí khác nhau trường TT cạnh tranh hoàn  Thị trường  Thị trường  Thị trường tự do,  hảo và không hoàn  TLSX &  trong nước  TT có điều tiết hảo TLTD và ngoài  11/29/21 nước  CHƯƠNG II: HH, THỊ TRƯỜNG VÀ VAI TRÒ CỦA CÁC  CHỦ THỂ THAM GIA THỊ TRƯỜNG 5
  6. 2.1. LÝ LUẬN CỦA C.MÁC VỀ SẢN  XUẤT HÀNG HÓA VÀ HÀNG HÓA 2.1.1. Sản xuất hàng hóa Khái niệm sản xuất hàng hóa Theo C.Mác, sản xuất hàng hóa là kiểu tổ chức kinh tế mà ở đó, những người sẩn xuất ra sản phẩm không nhằm phục vụ mục đích phục vụ nhu cầu tiêu dùng của chính mình mà để trao đổi, mua bán. CHƯƠNG II: HH, THỊ TRƯỜNG VÀ 11/29/21 VAI TRÒ CỦA CÁC CHỦ THỂ THAM 6 GIA THỊ TRƯỜNG
  7. Theo V.I.Lênin, “Sản xuất hàng hóa chính là cách thức tổ chức của kinh tế xã hội, trong đó sản phẩm đều do người sản xuất cá thể, riêng lẻ, sản xuất ra, mỗi người chuyên làm ra một thứ sản phẩm nhất định, thành thử muốn thỏa mãn các nhu cầu của xã hội thì cần phải mua bán sản phẩm (vì vậy sản phẩm trở thành CHƯƠNG II: HH, THỊ TRƯỜNG VÀ hàng hóa) trên VAIthịTRÒtrường 11/29/21 CỦA CÁC CHỦ THỂ THAM 7 GIA THỊ TRƯỜNG
  8.  Khái niệm sxhh Hai kiểu tổ chức sản xuất xã hội và sự khác nhau giữa chúng Thỏa mãn nhu cầu của người trực tiếp sx SX TLSX + NLĐ SP (tự cấp tự túc) Thỏa mãn nhu cầu của toàn XH (SXHH) Sx hh là nền sx để bán CHƯƠNG II: HH, THỊ TRƯỜNG VÀ VAI TRÒ CỦA CÁC  11/29/21 CHỦ THỂ THAM GIA THỊ TRƯỜNG 8
  9. 2.1. LÝ LUẬN CỦA C.MÁC VỀ SẢN  XUẤT HÀNG HÓA VÀ HÀNG HÓA 2.1.1. Sản xuất hàng hóa  Kiểu thứ nhất: Sản xuất tự cấp tự túc Sản phẩm do LĐ tạo ra là nhằm thoả mãn trực tiếp nhu cầu của người sản xuất. CHƯƠNG II: HH, THỊ TRƯỜNG VÀ 11/29/21 VAI TRÒ CỦA CÁC CHỦ THỂ THAM 9 GIA THỊ TRƯỜNG
  10.  Kiểu thứ hai: Sản xuất hàng hóa Người sản xuất ra sản phẩm không nhằm phục vụ mục đích nhu cầu tiêu dùng của chính mình mà để trao đổi mua bán. CHƯƠNG II: HH, THỊ TRƯỜNG VÀ 11/29/21 VAI TRÒ CỦA CÁC CHỦ THỂ THAM 10 GIA THỊ TRƯỜNG
  11. Sản xuất Sản xuất hàng hóa Tự cấp tự túc - Phân công lao động xã - Phân công lao động tự hội về lao động nhiên về lao động - Sản xuất – Phân phối - Sản xuất – Trao đổi - Phân phối - Nền kinh tế khép kín -Nền kinh tế mở CHƯƠNG II: HH, THỊ TRƯỜNG VÀ 11/29/21 VAI TRÒ CỦA CÁC CHỦ THỂ THAM 11 GIA THỊ TRƯỜNG
  12. So sánh sản xuất tự cấp tự túc và sản xuất  hàng hoá Sản xuất  Sản xuất HH TCTT 1 Mục đích sản xuất Tiêu dùng Trao đổi (bán) 2 Quy mô sản  Nhỏ Lớn xuất Thủ công,  3 Phương thức sản  Tiên tiến lạc hậu xuất CHƯƠNG II: HH, THỊ TRƯỜNG VÀ 11/29/21 VAI TRÒ CỦA CÁC CHỦ THỂ THAM 12 GIA THỊ TRƯỜNG
  13.  NHỮNG GIAI ĐOẠN CỦA NỀN SẢN XUẤT Sản xuất Sản xuất Hàng hóa Tự cấp tự túc SXHH giản đơn Kinh tế thị trường CHƯƠNG II: HH, THỊ TRƯỜNG VÀ 11/29/21 VAI TRÒ CỦA CÁC CHỦ THỂ THAM 13 GIA THỊ TRƯỜNG
  14. Tại sao lại có sự  chuyển biến từ  sản xuất tự cấp  tự túc đến sản  xuất hàng hóa? CHƯƠNG II: HH, THỊ TRƯỜNG VÀ 11/29/21 VAI TRÒ CỦA CÁC CHỦ THỂ THAM 14 GIA THỊ TRƯỜNG
  15. ✩ Điều kiện ra đời của sản xuất hàng hoá: Điều kiện ra đời SXHH Sự tách biệt Phân về mặt kinh công lao tế của các động xã chủ thể sản hội xuất CHƯƠNG II: HH, THỊ TRƯỜNG VÀ 11/29/21 VAI TRÒ CỦA CÁC CHỦ THỂ THAM 15 GIA THỊ TRƯỜNG
  16. Sự phân công lao động xã hội Là sự chuyên môn hoá sản xuất thành những ngành nghề khác nhau, mỗi người sản xuất chỉ làm ra một hoặc một số sản phẩm 301003 – Chương 2: Học thuyết giá 7/9/2020 16 trị
  17. Trồng trọt Chăn nuôi CHƯƠNG II: HH, THỊ TRƯỜNG VÀ 11/29/21 VAI TRÒ CỦA CÁC CHỦ THỂ THAM 17 GIA THỊ TRƯỜNG
  18. Ngành Thương Ngành GTVT nghiệp Hệ thống  siêu thị CHƯƠNG II: HH, THỊ TRƯỜNG VÀ 11/29/21 VAI TRÒ CỦA CÁC CHỦ THỂ THAM 18 GIA THỊ TRƯỜNG
  19. Khai thác được những lợi thế về tự nhiên xã hội, kỹ thuật của từng cá nhân, từng cơ sở cũng như từng vùng CHƯƠNG II: HH, THỊ TRƯỜNG VÀ 11/29/21 VAI TRÒ CỦA CÁC CHỦ THỂ THAM 19 GIA THỊ TRƯỜNG
  20. CHƯƠNG II: HH, THỊ TRƯỜNG VÀ 11/29/21 VAI TRÒ CỦA CÁC CHỦ THỂ THAM 20 GIA THỊ TRƯỜNG
nguon tai.lieu . vn