Xem mẫu

LOGO 1 Chương 3. Các chủ thể trong kinh doanh quốc tế PGS.TS. Hà Văn Hội Nội dung chính LOGO 2 Add your company slogan 1 Khái niệm và phân loại 2 Công ty xuyên quốc gia 3 Các định chế toàn cầu 4 Các định chế khu vực PGS.TS. Hà Văn Hội LOGO 3 1 Phần 1 Khái niệm và đặc điểm của kinh doanh quốc tế • Case 1. Doanh nghiệp Đắc Lắc đẩy mạnh xuất khẩu cà phê • Case 2 .VNPT vững bước trên thị trường viễn thông quốc tế • Case 3. MENICON đẩy mạnh hoạt động kinh doanh toàn cầu LOGO PGS.TS. Hà Văn Hội 4 2. Công ty xuyên quốc gia (TNCs)mpany slogan 2.1. Khái niệm ™TNCs: Công ty có qui mô lớn về tài sản, phạm vi hoạt động ở nhiều nước và tìm kiếm lợi nhuận trên phạm vi toàn cầu. Hội nghị của Liên Hiệp Quốc về thương mại và phát triển (UNCTAD): ™TNCs bao gồm các công ty mẹ và các công ty con của chúng ở các nước trên thế giới. ™Công ty mẹ là công ty kiểm soát toàn bộ tài sản của chúng ở nước sở hữu hơn là ở nước ngoài. ™Công ty con là công ty hoạt động ở nước ngoài dưới sự quản lý của công ty mẹ và thường được gọi chung là chi nhánh ở nước ngoài. PGS.TS. Hà Văn Hội LOGO 5 2. Công ty xuyên quốc gia (tiếp)company slogan 2.2 Đặc điểm của MNC ™Một công ty đa quốc gia là bất kỳ một doanh nghiệp nào có hoạt động sản xuất kinh doanh ở hai hay nhiều hơn hai quốc gia: ■Những công ty con của MNC chịu ảnh hưởng bởi một số yếu tố môi trường: đối thủ cạnh tranh, khách hàng, nhà cung ứng, định chế tài chính, và chính phủ □Những công ty con có chung nguồn tài trợ, bao gồm tài sản, văn bằng bảo hộ, nhãn hiệu hàng hóa và nhân lực pNhững công ty con có chung chiến lược. PGS.TS. Hà Văn Hội LOGO 6 2 2. Công ty xuyên quốc gia (tiếp)company slogan 2.3. Phân loại MNCs ✆Công ty đa nội địa (Multidomestic Corporation) ✆Công ty quốc tế (International Corporation) ✆Công ty toàn cầu (Global Corporation) ✆Công ty xuyên quốc gia (Transnational Corporation) PGS.TS. Hà Văn Hội LOGO 7 2. Công ty xuyên quốc gia (tiếp)company slogan 2.4. Vì sao một công ty kinh doanh nội địa mong muốn trở thành một MNC? ♍Tránh những rủi ro và sự không ổn định của chu kỳ kinh doanh nội địa ♎Tạo sự tăng trưởng thị trường thế giới cho hàng hóa và dịch vụ ♏Sử dụng các công nghệ trực tiếp sản xuất hơn licencing ♐Đối phó với sự gia tăng cạnh tranh trên thế giới và để bảo vệ thị phần trên thị trường thế giới ♑Giảm chi phí ♒Vượt qua bức tường thuế. PGS.TS. Hà Văn LOGO 8 Hội 2. Công ty xuyên quốc gia (tiếp)company slogan 2.5. Triết lý chiến lược của MNC ✆Không có biên giới quốc gia, không giam mình trong hoạt động tại địa phương ✆Ra quyết định dựa căn bản trên những gì tốt nhất cho công ty, ngay cả khi chuyển vốn và việc làm ra nước ngoài ✆Thuê chuyên viên có khả năng R & D từ các nơi trên thế giới. PGS.TS. Hà Văn Hội LOGO 9 3 2. Công ty xuyên quốc gia (tiếp)company slogan 2.6. Các giai đoạn xâm nhập thị trường quốc tế Mức độ xâm nhập Sản xuất tại chỗ Dây chuyền lắp ráp Cho thuê công nghệ Xuất khẩu trực tiếp Xuất khẩu gián tiếp Thời gian PGS.TS. Hà Văn Hội LOGO 10 2.7. Các hình thức hoạt động của MNCn a. Sở hữu 100% vốn ✆Ưu điểm: ③Giảm được chi phí vận chuyển, bảo quản và bảo hiểm hàng hoá ③Kiểm soát được thị trường ③Giảm thiểu nguy cơ không kiểm soát được những năng lực cạnh tranh trọng yếu cũng như các hoạt động chiến lược của doanh nghiệp ③Không phải chia sẻ lợi nhuận ③Tăng cường khả năng phối hợp hoạt động giữa các chi nhánh trên toàn cầu. PGS.TS. Hà Văn Hội LOGO 11 2.7. Các hình thức hoạt động của oMNC (t) a. Sở hữu 100% vốn ✆Nhược điểm: ③Chi phí cao do doanh nghiệp phải bỏ toàn bộ vốn đầu tư ③Rủi ro cao vì không tận dụng được hiểu biết về môi trường kinh doanh của đối tác tại chỗ như trong trường hợp liên doanh PGS.TS. Hà Văn Hội LOGO 12 4 2.7. Các hình thức hoạt động của oMNC (t) b. Liên doanh ✆Ưu điểm: ③Giảm được chi phí vận chuyển, bảo quản và bảo hiểm hàng hoá ③Tận dụng được hiểu biết của đối tác tại chỗ về điều kiện môi trường kinh doanh ③Chia sẻ bớt rủi ro và chi phí với đối tác trong liên doanh tại những thị trường mà chi phí và rủi ro cho việc thiết lập cơ sở sản xuất mới cao ③Là phương thức duy nhất để thực hiện FDI ở một số quốc gia do những quy định hạn chế FDI của chính phủ ③Tránh được hàng rào thuế quan ③Kiểm soát được thị trường PGS.TS. Hà Văn Hội LOGO 13 2.7. Các hình thức hoạt động của oMNC (t) b. Liên doanh ✆Nhược điểm: ③Nguy cơ bắt chước công nghệ và mất bí quyết công nghệ vào tay đối tác trong liên doanh ③Nguy cơ có những bất đồng giữa các đối tác về mục tiêu và phương thức kinh doanh PGS.TS. Hà Văn Hội LOGO 14 2.7. Các hình thức hoạt động của oMNC (t) ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn