Xem mẫu
- MÔI TRƯỜNG CHÍNH TRỊ -
PHÁP LUẬT
- MNC phải đương đầu với những môi
trường chính trị khác nhau ở mỗi quốc
gia mà MNC hoạt động
Khung pháp lý của mỗi quốc gia là
kết quả của 1 hệ tư tưởng hay 1 hệ
quan điểm chính trị nhất định
- I. MÔI TRƯỜNG CHÍNH TRỊ VÀ PHÁP
LUẬT- QUAN ĐIỂM CỦA NƯỚC CHÍNH
QUỐC
1. Khuynh hướng hỗ trợ tổng quát đối
với nỗ lực KDQT của các công ty
thông qua:
Giảm hàng rào thương mại
Tăng cơ hội thương mại thông qua
thương lượng song phương, đa
phương
Tài trợ
- 2. Những luật lệ và quy định để hạn chế
KDQT:
Lệnh cấm vận và sắc lệnh:
- Sắc lệnh: bao gồm các biện pháp cưỡng bức
thương mại như: hủy bỏ tài trợ thương mại,
cấm buôn bán 1 loại sản phẩm
- Lệnh cấm vận: cấm mua bán hoàn toàn
Kiểm soát xuất khẩu: hệ thống kiểm sóat
xuất khẩu được thiết lập để từ chối hoặc trì
hoãn việc mua hàng hóa quan trọng, có tính
chất chiến lược đối với đối thủ
- Điều chỉnh hành vi KDQT:
- Tẩy chay
- Luật chống độc quyền
- Hạn ngạch, thuế quan hoặc các giới
hạn thương mại khác
- II. MÔI TRƯỜNG CHÍNH TRỊ VÀ PHÁP
LUẬT- QUAN ĐIỂM CỦA NƯỚC SỞ
TẠI
1. Rủi ro chính trị và luật pháp: những
chính sách chính phủ áp dụng giới hạn
cơ hội kinh doanh của nhà đầu tư gồm:
Giấy phép/ độc quyền
Quốc hữu hóa và sung công
Nội địa hóa
- Nguy cô chính trò
- World Bank:
1960 – 1980, coù 76 quoác gia ñaõ töôùc ñoaït
taøi saûn cuûa toång coäng 1,535 coâng ty
- Ngöôøi daân Trung Quoác taåy chay haøng
hoùa cuûa Nhaät Baûn (2005)
- Thaäp nieân 1980s: chính trò gia, nghieäp
ñoaøn, truyeàn thoâng Myõ ñaët yeâu caàu
chính phuû haïn cheá xu höôùng “mua nöôùc
Myõ” (Buying America) cuûa caùc nhaø ñaàu
tö Nhaät Baûn.
- Những hàng rào thương mại:
- Thuế
- Cố định giá quốc tế
- Những rào cản phi thuế quan:
Giới hạn số lượng
Quy định “mua trong nước”
Hàng rào kỹ thuật
Kiểm soát ngoại hối/ tiền tệ
Lãi suất
Luật chống phá giá, sự tài trợ, thuế chống phá
giá
Môi trường/sức khỏe và an tòan
- Thieáu minh baïch vaø tham
nhuõng
Thieáu minh baïch (transparency
index)
Tham nhuõng (corruption perception
index)
www.transparency.de/documents/cpi/index.html
- Corruption perception index
2011
- 2. Quy trình đánh giá rủi ro
-sự lật đổ Rủi ro bất ổn trên tổng thể
-cách mạng
Lộn xộn
-sự hỗn loạn
-xâm lược Có Dừng
nước ngoài Không
Rủi ro sở hữu / kiểm
soát (tước đoạt)
- -chủ nghĩa dân tộc
-sự can thiệp Rủi ro sở hữu / kiểm
-sự thôn tính soát (tước đoạt)
-ép buộc bán
-ép buộc thương Có Dừng
lượng tái hợp đồng
-hủy bỏ hợp đồng Không
Rủi ro quản lý
- -giới hạn nhập khẩu
- yêu cầu tiêu chuẩn Rủi ro quản lý
địa phương
- thuế ảnh hưởng không
- kiểm sóat giá chấp nhận lên ROI*
- giới hạn nhân viên ra
nước ngoài Có Dừng
- luật lao động/ đình Không
công
- yêu cầu xuất khẩu Rủi ro chuyển giao
- đối xử phân biệt
- - Giới hạn chuyển
cổ tức, phí Rủi ro chuyển giao
chuyển nhượng,
lãi suất, phí hoặc ảnh hưởng không
vốn chấp nhận lên ROI**
- tỉ gía hối đoái
Có Dừng
Không
Tiếp tục
- 3. Biện pháp phòng ngừa rủi ro:
Cần cố vấn luật pháp đủ năng lực
Mỗi giai đoạn tiền đầu tư, đầu tư, sung
công cần có những chiến lược khác nhau
- 3.1. Giai đoạn tiền đầu tư
1. Đề phòng
2. Bảo hiểm
3. Hội đàm về môi trường
4. Cơ cấu đầu tư
- 3.2. Giai đoạn đầu tư
Kế hoạch phân tán
Tối đa lợi nhuận ngắn hạn
Phát triển cổ đông địa phương
Thích ứng
- 3.3. Giai đoạn hậu sung công
Thương lượng
Áp dụng quyền lực
Sử dụng pháp luật
Từ bỏ quyeàn sôû höõu
nguon tai.lieu . vn