Xem mẫu

  1. MÔI TRƯỜNG CHÍNH TRỊ - PHÁP LUẬT
  2. MNC phải đương đầu với những môi trường chính trị khác nhau ở mỗi quốc gia mà MNC hoạt động Khung pháp lý của mỗi quốc gia là kết quả của 1 hệ tư tưởng hay 1 hệ quan điểm chính trị nhất định
  3. I. MÔI TRƯỜNG CHÍNH TRỊ VÀ PHÁP LUẬT- QUAN ĐIỂM CỦA NƯỚC CHÍNH QUỐC 1. Khuynh hướng hỗ trợ tổng quát đối với nỗ lực KDQT của các công ty thông qua:  Giảm hàng rào thương mại  Tăng cơ hội thương mại thông qua thương lượng song phương, đa phương  Tài trợ
  4. 2. Những luật lệ và quy định để hạn chế KDQT: Lệnh cấm vận và sắc lệnh: - Sắc lệnh: bao gồm các biện pháp cưỡng bức thương mại như: hủy bỏ tài trợ thương mại, cấm buôn bán 1 loại sản phẩm - Lệnh cấm vận: cấm mua bán hoàn toàn  Kiểm soát xuất khẩu: hệ thống kiểm sóat xuất khẩu được thiết lập để từ chối hoặc trì hoãn việc mua hàng hóa quan trọng, có tính chất chiến lược đối với đối thủ
  5. Điều chỉnh hành vi KDQT: - Tẩy chay - Luật chống độc quyền - Hạn ngạch, thuế quan hoặc các giới hạn thương mại khác
  6. II. MÔI TRƯỜNG CHÍNH TRỊ VÀ PHÁP LUẬT- QUAN ĐIỂM CỦA NƯỚC SỞ TẠI 1. Rủi ro chính trị và luật pháp: những chính sách chính phủ áp dụng giới hạn cơ hội kinh doanh của nhà đầu tư gồm:  Giấy phép/ độc quyền  Quốc hữu hóa và sung công  Nội địa hóa
  7. Nguy cô chính trò - World Bank: 1960 – 1980, coù 76 quoác gia ñaõ töôùc ñoaït taøi saûn cuûa toång coäng 1,535 coâng ty - Ngöôøi daân Trung Quoác taåy chay haøng hoùa cuûa Nhaät Baûn (2005) - Thaäp nieân 1980s: chính trò gia, nghieäp ñoaøn, truyeàn thoâng Myõ ñaët yeâu caàu chính phuû haïn cheá xu höôùng “mua nöôùc Myõ” (Buying America) cuûa caùc nhaø ñaàu tö Nhaät Baûn.
  8.  Những hàng rào thương mại: - Thuế - Cố định giá quốc tế - Những rào cản phi thuế quan:  Giới hạn số lượng Quy định “mua trong nước” Hàng rào kỹ thuật  Kiểm soát ngoại hối/ tiền tệ  Lãi suất  Luật chống phá giá, sự tài trợ, thuế chống phá giá  Môi trường/sức khỏe và an tòan
  9. Thieáu minh baïch vaø tham nhuõng Thieáu minh baïch (transparency index) Tham nhuõng (corruption perception index) www.transparency.de/documents/cpi/index.html
  10. Corruption perception index 2011
  11. 2. Quy trình đánh giá rủi ro -sự lật đổ Rủi ro bất ổn trên tổng thể -cách mạng Lộn xộn -sự hỗn loạn -xâm lược Có Dừng nước ngoài Không Rủi ro sở hữu / kiểm soát (tước đoạt)
  12. -chủ nghĩa dân tộc -sự can thiệp Rủi ro sở hữu / kiểm -sự thôn tính soát (tước đoạt) -ép buộc bán -ép buộc thương Có Dừng lượng tái hợp đồng -hủy bỏ hợp đồng Không Rủi ro quản lý
  13. -giới hạn nhập khẩu - yêu cầu tiêu chuẩn Rủi ro quản lý địa phương - thuế ảnh hưởng không - kiểm sóat giá chấp nhận lên ROI* - giới hạn nhân viên ra nước ngoài Có Dừng - luật lao động/ đình Không công - yêu cầu xuất khẩu Rủi ro chuyển giao - đối xử phân biệt
  14. - Giới hạn chuyển cổ tức, phí Rủi ro chuyển giao chuyển nhượng, lãi suất, phí hoặc ảnh hưởng không vốn chấp nhận lên ROI** - tỉ gía hối đoái Có Dừng Không Tiếp tục
  15. 3. Biện pháp phòng ngừa rủi ro: Cần cố vấn luật pháp đủ năng lực Mỗi giai đoạn tiền đầu tư, đầu tư, sung công cần có những chiến lược khác nhau
  16. 3.1. Giai đoạn tiền đầu tư 1. Đề phòng 2. Bảo hiểm 3. Hội đàm về môi trường 4. Cơ cấu đầu tư
  17. 3.2. Giai đoạn đầu tư Kế hoạch phân tán Tối đa lợi nhuận ngắn hạn Phát triển cổ đông địa phương Thích ứng
  18. 3.3. Giai đoạn hậu sung công Thương lượng Áp dụng quyền lực Sử dụng pháp luật Từ bỏ quyeàn sôû höõu
nguon tai.lieu . vn