Xem mẫu

THS. HUỲNH ĐỖ BẢO CHÂU 3/18/2016 a. 12/11/2015 b. Giá vàng Việt Nam ngày 22/11/2015 cao hơn thế giới 3,9 triệu c. Dự báo nguồn tiền mặt doanh nghiệp cần trong tháng 11/2015 là 1,2 tỷ d. Bộ hồ sơ xin việc của các ứng viên e. Doanh thu tháng 11/2015 của công ty tăng 15% so với cùng kỳ năm 2014 f. Nhiệt độ ngày 22/10/2015 là 320C g. Báo cáo tài chính được công bố trong đại hội cổ đông h. Nắng tốt dưa / Mưa tốt lúa i. Sốt 390, chảy mũi, đau đầu, nhức mỏi j. Khi bị cảm không được ăn thịt vịt Mục tiêu •Phân biệt được dữ liệu, thông tin, tri thức. •Mô tả và đánh giá được chất lượng thông tin thông qua các đặc tính của thông tin •Nhìn nhận rõ hơn vê thông tin trong môi trường doanh nghiệp •Nắm được quy trình ra quyết định, nhu cầu thông tin và các cấp ra quyết định trong tô chức. •Hiểu được cách tô chức dữ liệu và thông tin trong doanh nghiệp Nội dung 1.Dữ liệu và thông tin 2.Thông tin trong môi trường doanh nghiệp 3.Ra quyết định trong quản lý và nhu cầu thông tin 4.Tô chức dữ liệu và thông tin trong doanh nghiệp 1 THS. HUỲNH ĐỖ BẢO CHÂU 1. DỮ LIỆU VÀ THÔNG TIN •Dữ liệu •Thông tin •Giá trị của thông tin •Chất lượng của thông tin •Nguồn của thông tin •Tri thức Một số loại dữ liệu tiêu biểu: Dữ liệu Được biểu diễn bởi Chư sô (Alphanumeric data) Sô, chư cái hoặc các ky tư khác Hình ảnh (Image data) Hình va tranh ảnh đô họa Âm thanh (Audio data) Âm thanh, tiếng ồn, âm điệu (tones) Phim (Video data) Hình hoặc tranh ảnh động 3/18/2016 Dữ liệu (DATA) •Dữ liệu: là Các dữ kiện thô như: •Chuỗi không ngẫu nhiên các ký tự, số, giá trị hoặc từ. •Tập hợp các dữ kiện không ngẫu nhiên được ghi lại do quan sát hay nghiên cứu. •Khi dữ liệu được xử lý và trở nên có ý nghĩa, chúng trở thành thông tin. Thông tin (INFORMATION) •Thông tin là một tập hợp các dữ kiện được tổ chức và xử lý để chúng có giá trị bổ sung ngoài các giá trị của các dữ kiện cá nhân. •Dữ liệu được xử lý và có ý nghĩa. •Dữ liệu được xử lý có mục tiêu. •Dữ liệu có thể được diễn dịch và hiểu bởi người nhận. •Thông tin làm giảm tính bất định của sự việc hay tình huống hỗ trợ cho việc đề ra quyết định. 2 THS. HUỲNH ĐỖ BẢO CHÂU Quá trình tạo ra thông tin 3/18/2016 Giá trị của thông tin Dữ liệu Quá trình xử lý •Phân loại •Sắp xếp •Tổng hợp •Tính toán •Chọn lựa Thông tin •Giá trị của thông tin được liên kết trực tiếp với việc làm thê nào nó giúp những người ra quyết định đạt được mục tiêu của tổ chức. Thông tin có giá trị có thể giúp mọi người trong tổ chức của họ thực hiện nhiệm vụ một cách hiệu quả và có hiệu lực hơn . •Giá trị thông tin có 2 dạng: •Giá trị hữu hình. •Giá trị vô hình. Thảo luận Trong các giá trị mà thông tin đem lại sau đây phân biệt đâu là giá trị hữu hình, đâu là giá trị vô hình: oCải thiện công tác quản lý tồn kho. oNâng cao số lượng dịch vụ khách hàng. oTăng năng suất sản xuất. oGiảm chi phí quản lý. oTăng lòng tin của khách hàng. oNâng cao hình ảnh công ty. Chất lượng thông tin •Chất lượng thông tin là một khái niệm tương đối mới đối với nhiều tổ chức. Với sự gia tăng trong việc thu thập và lưu trữ dữ liệu và việc khai thác dữ liệu cho mục đích kinh doanh, chất lượng của thông tin được tạo ra ngày càng trở nên quan trọng. •Thông tin có chất lượng tốt được đặt trong bối cảnh phải ở đúng thời điểm cho chúng ta biết trước về các cơ hội và các vấn đề. •Chất lượng là một giá trị mà sẽ thay đổi tùy theo người sử dụng và các công dụng của thông tin. 3 THS. HUỲNH ĐỖ BẢO CHÂU 3/18/2016 Các đặc tính chất lượng của thông tin Nguồn thông tin Thời gian Tính đúng lúc Tính cập nhật Tính thường xuyên Tính thời đoạn Nội dung Tính chính xác Tính phù hợp Tính đầy đủ Tính súc tích Tính phạm vi Hình thức Rõ ràng Chi tiết Có thứ tự Trình bày phù hợp Phương tiện phù hợp Khác An toàn Tin cậy Thích hợp Nhận đúng người Gởi đúng kênh •Nguồn chính thức thường truyền thông theo phương thức truyền thông theo hình thức (formal communication): có cấu trúc rõ ràng và chặt chẽ. •Nguồn không chính thức thường truyền thông theo phương thức truyền thông không theo hình thức (Informal communication): ít tính cấu trúc, giao tiếp bình thường. Thảo luận •Truyền thông không theo hình thức có lợi gì ? •Có nên hạn chế truyền thông không theo hình thức trong doanh nghiệp ? •Ngăn cấm truyền thông không theo hình thức gây ra tác động nào ? •Làm sao để kiểm soát truyền thông không theo hình thức để có lợi cho doanh nghiệp ? Tri thức (KNOWLEDGE) •Tri thức là nhận thức và sự hiểu biết của một tập hợp các thông tin và cách mà thông tin có thể được làm cho hữu ích để hỗ trợ một nhiệm vụ cụ thể hoặc đưa ra quyết định. Có tri thức nghĩa là hiểu mối quan hệ trong thông tin. •Tri thức còn có thể được định nghĩa như là khả năng phán quyết của con người dựa trên sự kết hợp giữa kinh nghiệm và thông tin mà họ có được. • Tri thức tường minh: Các tri thức đã được diễn đạt và lưu trữ trong hệ thống thông tin. • Tri thức không tường minh: không được phát biểu, phụ thuộc vào trực giác của con người. 4 THS. HUỲNH ĐỖ BẢO CHÂU Ví dụ: Trong 5 năm qua, khoản cho vay tín dụng của ngân hàng chúng ta tăng 10% mỗi năm. Năm nay, dự báo khoản cho vay tín dụng tiếp tục tăng thêm 10%, do đó chúng ta cần tìm nguồn cung tiền cho khoản tăng 10% đó. Trong trường hợp này, thông tin trong các năm qua được sử dụng để đề ra quyết định về việc dự báo mức tăng trưởng trong năm nay và nhu cầu về nguồn vốn. Quyết định và dự báo đó chính là tri thức (knowledge) hay còn được gọi là cách sử dụng thông tin (use of information) Môi trường kinh doanh Môi trường tự nhiên Môi trường vĩ mô Môi trường vi mô 3/18/2016 2. THÔNG TIN TRONG MÔI TRƯỜNG DOANH NGHIỆP •Môi trường kinh doanh •Nguồn lực của doanh nghiệp •Các loại thông tin trong doanh nghiệp ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn