Xem mẫu

  1. HEÄ THOÁNG QUAÛN LYÙ THEO TIEÂU CHUAÅN
  2. HỆ THỐNG QLCL 1. Tổng quan về hệ thống quản lý chất lượng 2. Hệ thống QLCL theo tiêu chuẩn ISO 9000
  3. 1. TỔNG QUAN HỆ THỐNG QLCL 1. Khái niệm:  Hệ thống quản lý để định hướng và kiểm soát một tổ chức chất lượng Đặc điểm: - Là một phần của HTQL  tập trung vào việc đạt được đầu ra liên quan đến mục tiêu chất lượng
  4. Khái niệm - Hệ thống QLCL gồm: cơ cấu tổ chức, thủ tục, quá trình và nguồn lực cần thiết - Hệ thống QLCL theo tiêu chuẩn là HTQLCL xây dựng dựa trên những chuẩn mực đã được quy định trong tiêu chuẩn - Các yêu cầu đối với hệ thống QLCL:  Xác định rõ sản phẩm, dịch vụ và các quy định kỹ thuật  Các yếu tố kỹ thuật, quản lý và con người
  5. Yêu cầu Yêu cầu Người Doanh Khách cung ứng nghiệp hàng Phản hồi Phản hồi Quan hệ giữa người cung ứng, doanh nghiệp và khách hàng
  6. Các yêu cầu đối với HTQLCL  Viết ra những gì đang được làm, sẽ được làm và làm đúng theo những gì đã được viết ra  Văn bản hóa mọi quy định trong doanh nghiệp  Phù hợp với thực trạng của doanh nghiệp  Đáp ứng yêu cầu của tiêu chuẩn  Dễ hiểu, dễ áp dụng  Luôn luôn được cập nhật
  7. Quy tắc xây dựng  Viết những gì đang làm, sẽ làm  Làm đúng những gì đã viết  Kiểm tra  phát hiện NC  Hành động khắc phục, phòng ngừa
  8. 5 quy tắc áp dụng  Viết ra những gì đang làm  Làm đúng những gì đã viết  Ghi hồ sơ  Phân tích dữ liệu  Cơ hội cải tiến
  9. 10 nguyên tắc quản lý 1 Ñònh höôùng vaøo khaùch haøng 2 Söï laõnh ñaïo Söï tham gia cuûa caùc thaønh vieân 3 Tính heä thoáng 4 Chuù troïng quaûn lyù theo quaù trình 5 Kieåm tra 6 Quyeát ñònh döïa treân söï kieän 7 Caûi tieán lieân tuïc 8 9 Phaùt trieån quan heä hôïp taùc cuøng coù lôïi 10 Phaùp lyù
  10. Định hướng vào khách hàng Chu trình MPPC Marketing Project Consumer Production
  11. Định hướng vào khách hàng
  12. 2. HTQL THEO TIÊU CHUẨN ISO 9000 I. Tổng quan về ISO 9000 II. Cấu trúc và yêu cầu của ISO 9000 III. Quan điểm quản lý của ISO 9000 IV. Xây dựng và áp dụng ISO 9000 V. Một số vấn đề cần lưu ý
  13. I. Tổng quan về ISO 9000  ISO 9000 là bộ tiêu chuẩn do Tổ chức quốc tế về tiêu chuẩn hóa ISO ban hành nhằm đưa ra các chuẩn mực cho hệ thống quản lý chất lượng  Quá trình hình thành và phát triển của ISO 9000: 1987 Ban hành lần đầu Tu chỉnh và ban hành phiên 1994 bản lần 2 Tu chỉnh và ban hành phiên 2000 bản lần 3 Ban hành 2008
  14. ISO 9000  HTQL theo ISO 9000 dựa trên mô hình QL theo quá trình, lấy phòng ngừa làm phương châm chủ yếu Đảm bảo CLSP ổn định thỏa mãn nhu cầu tối đa ISO 9000 = HTQLCL + Phòng ngừa + Cải tiến
  15. Mô hình quản lý theo quá trình
  16. Quản lý chất lượng theo quá trình Đảm bảo chất lượng Định hướng, kiểm soát về chất lượng Quản lý CL Kiểm soát Cải tiến chất chất lượng lượng Hoạch định chất lượng
  17. II. Cấu trúc bộ tiêu chuẩn ISO 9000 ISO 9000: 2000 Hệ thống quản lý chất lượng – Cơ sở từ vựng ISO 9004: 2000 ISO 9001: 2008 Hệ thống quản lý Hệ thống quản lý chất lượng - Hướng chất lượng – Các dẫn cải tiến hiệu quả yêu cầu ISO 19011: 2002 Hướng dẫn đánh giá hệ thống quản lý chất lượng và môi trường
  18. Các yêu cầu của ISO 9001: 2008 Chương 1: Phạm vi Chương 2: Tiêu chuẩn và trích dẫn Chương 3: Thuật ngữ và định nghĩa Chương 4: Hệ thống QLCL Chương 5: Trách nhiệm của lãnh đạo Chương 6: Quản lý các nguồn lực Chương 7: Tạo sản phẩm Chương 8: Đo lường, phân tích và cải tiến
  19. HTQLCL 4.1 4.2 Yêu cầu chung Yêu cầu về HTTL 4.2.1 4.2.2 4.2.3 4.2.4 Tổng quát Sổ tay CL Kiểm soát TL Kiểm soát hồ sơ
  20. 4.1 Yêu cầu chung  Phải xây dựng HTQLCL dưới dạng văn bản, thực hiện, duy trì và liên tục cải tiến HTQLCL
nguon tai.lieu . vn