Xem mẫu

Giảng dạy Phương pháp luận Nghiên cứu khoa học - chúng ta sai từ đâu Nguyễn Phúc Anh Đại học Thủ đô Tokyo For Spreadout Academic Club Nội dung - Giảng dạy lý thuyết Nghiên cứu khoa học ở các Đại học của Việt Nam - Thực hành nghiên cứu - Góc nhìn của người trong cuộc - Những trải nghiệm cá nhân Giảng dạy lý thuyết Nghiên cứu khoa học ở các Đại học của Việt Nam “Phương pháp luận", "phương pháp" hay "thao tác" nghiên cứu? • Phương pháp luận nghiên cứu khoa học hiện tồn như di sản của tư duy - tham vọng quản lý khoa học trước đây, áp những tiêu chuẩn nghiên cứu khoa học tự nhiên, chủ nghĩa thực dụng vào nghiên cứu khoa học xã hội. • Nguyễn Văn Dân cho rằng nói đến Phương pháp luận là nói đến những đại tự sự về thế giới: chủ nghĩa Marx, học thuyết cùa Freud, những thứ chi phối THẾ GIỚI QUAN tổng thể của chúng ta, chứ ko chỉ chung cho 1 ngành khoa học cụ thể. • Phương pháp là hệ thống lí thuyết của một chuyên ngành hẹp nào đó. Khi làm nghiên cứu, ta sẽ đối thoại trên phương diện lí thuyết ngành này. • Còn thao tác là cách thức để thực hành công việc nghiên cứu, sự hiện thực hoá một ý tưởng bằng những bước, những công đoạn. Thậm chí thao tác còn bao gồm cách thức trình bày một nghiên cứu theo những tiêu chuẩn đặt sẵn. • Hầu hết những thứ được dạy trong những giáo trình "phương pháp luận nghiên cứu khoa học" đều được học trong những courses về "academic writing", đây là một môn học đôi khi là không bắt buộc. Định tính - Định lượng: Có quan trọng? • Áp đặt yêu cầu về tính “chính xác” của khoa học tự nhiên sang lãnh vực nghiên cứu khoa học xã hội dẫn đến việc nhiều ngành nghiên cứu xã hội học và noi theo cách làm lượng hoá của khoa học tự nhiên để rồi tìm cách lượng hoá nghiên cứu khoa học xã hội của mình. • Ngày cả những nghiên cứu định lượng thì cũng muốn hướng đến những kết luận định tính. • Cặp đối lập này không phổ quát, có những ngành nghiên cứu không thể định lượng, thậm chí dị ứng, không khuyến khích sử dụng những "phương pháp định lượng" như nhân học văn hoá. Vấn đề số liệu trong nghiên cứu về nhân học văn hoá. • (Phê phán xã hội học của nhân học) • Khả năng lượng hoá được đến đâu? Và nếu lượng hoá mãi thì nó sẽ làm nghèo nàn chủ đề nghiên cứu hay không? • Ví dụ trường hợp của ông Nguyễn Văn Tuấn và đề xuất lượng hoá nghiên cứu khoa học xã hội nhân văn • “Chương trình Phương pháp Nghiên cứu Định lượng cho Khoa học Xã hội” và tài liệu “Phân tích số liệu và biểu đồ bằng R”. ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn