Xem mẫu

  1. Chương 3 Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo 3.1 Một số khái niệm cơ bản 3.2 Các tiếp cận và tư duy khởi nghiệp sáng tạo 3.3 Quy trình khởi tạo ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo
  2. 3.1 Một số khái niệm cơ bản o Ý tưởng kinh doanh sáng tạo o Cơ hội kinh doanh
  3. Tìm kiếm ý tưởng kinh doanh Quan sát xu Giải quyết vấn Tìm khoảng trống hướng đề thị trường
  4. 3.2 Các tiếp cận và tư duy khởi nghiệp sáng tạo o Tư duy phát triển sự nghiệp o Tư duy hiệu quả o Tư duy thiết kế
  5. TƯ DUY PHÁT TRIỂN SỰ NGHIỆP CỦA BUD CADDLE
  6. Kết hợp Giỏi và đam mê Kiếm tiền và sáng tạo giá trị https://vietrace365.vn/
  7. ü Trong thực tế khởi sự KD, đôi khi bạn phải đứng trước những lựa chọn rất khó khăn do tương lai ngày càng bất ổn. ü Ví dụ, vẫn biết nghiên cứu thị trường, tìm hiểu nhu cầu là cần thiết nhưng làm sao bạn có thể làm được với nguồn kinh phí hạn chế mà nhu cầu thị trường biến động không ngừng? Bạn có nên đợi sản phẩm hoàn hảo rồi mới tung ra thị trường hay không? VẬY HỌ ĐÃ SUY NGHĨ VÀ HÀNH ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO?
  8. TƯ DUY HƯỚNG HIỆU QUẢ CỦA SARASVATHY THIỆT HẠI PHI CÔNG CHIM TRONG CHIẾC CHĂN CỐC NƯỚC CHẤP NHẬN TRONG MÁY TAY VÁ CHANH ĐƯỢC BAY
  9. TƯ DUY HƯỚNG HIỆU QUẢ CỦA SARASVATHY o Hãy bắt đầu với tất cả những gì mình có “Một con chim trong tay thì hơn hai con trong bụi rậm”. *Hãy đưa ra quyết định dựa trên việc đặt mục tiêu và bắt đầu ngay từ những gì mình đang có. CHIM TRONG TAY * Khi băn khoăn nên chọn ý tưởng nào kinh doanh=> có thể bắt đầu từ thế mạnh của mình, đam mê của mình và những nguồn lực mình đang có.
  10. Câu chuyện 1 o Hoàng Hiếu Huy câu chuyện về startup chuyên ngành kế toán Việt được vinh danh ở Australia. o Huy sử dụng toàn bộ số tiền tiết kiệm của mình làm vốn đầu tư ban đầu thay vì tìm kiếm các kênh bên ngoài. o Sử dụng chính nhà ở làm văn phòng và tự mình kiêm nhiệm việc quản lý, quảng bá, giấy tờ, sổ sách và bán hàng. Thời gian này, vẫn tiếp tục công việc kế toán tại cơ quan chính phủ để có chi phí duy trì công ty và sinh hoạt hàng ngày.
  11. TƯ DUY HƯỚNG HIỆU QUẢ CỦA SARASVATHY o Thiệt hại với chi phí chấp nhận được- giảm rủi ro bằng cách đặt các mục tiêu vừa sức, chi phí thấp v Thay vì chi nhiều tiền cho các hoạt động nghiên cứu thị trường để tìm ra một phân khúc thị trường sẵn sàng chi trả cho giải pháp của mình, Saras chỉ ra rằng các doanh nhân tối thiểu hóa nguồn lực về thời gian, công sức và tiền bạc, thậm chí cực đoan là không tốn một đồng nào để tiếp cận thị trường. THIỆT HẠI CHẤP NHẬN v Mang sản phẩm thử tới thẳng những khách hàng tiềm ĐƯỢC năng đầu tiên gần nhất cho dù nó chưa được hoàn thiện.
  12. Câu chuyện 2: “Phù thủy trang điểm gốc Việt và cách mạng trong ngành mỹ phẩm thế giới” o Thay vì đầu tư vào quảng cáo, nghiên cứu thị trường, Michelle Phan – phù thủy trang điểm bắt đầu việc tiếp cận khách hàng bằng chiếc laptop và máy quay. Gây dựng được 1 trong những kênh video thành công nhất trên Youtube đã là điều đáng nể, tận dụng được đà nổi tiếng đó để thành lập một công ty thực sự với doanh thu hàng năm 120 triệu USD còn đáng ngạc nhiên hơn (công ty Ipsy) . o Công ty mỹ phẩm Ipsy không đầu tư vào quảng cáo trên TV và cửa hàng bán lẻ, mà có khách hàng hoàn toàn nhờ độ phủ sóng của Michelle Phan trên mạng xã hội.
  13. TƯ DUY HƯỚNG HIỆU QUẢ CỦA SARASVATHY Hãy hợp tác thay vì cạnh tranh v Mọi thứ đều bổ trợ lẫn nhau. v Hãy liên tục tìm kiếm đối tác, đàm phán và có được cam kết thay vì cạnh tranh, biến đối thủ, khách hàng thành đối tác chiến lược. v Xây dựng mối quan hệ với những khách hàng đầu tiên, tập trung vào số ít khách hàng mà họ hiểu rõ=> tìm ra đại dương xanh cho mình. v Trên thực tế, nhiều DN khởi nghiệp vì quá lo lắng về CHIẾC CHĂN VÁ khả năng cạnh tranh trên thị trường đã tự đẩy mình vào cuộc cạnh tranh về giá với những đối thủ đang có mặt trên thị trường.
  14. TƯ DUY HƯỚNG HIỆU QUẢ CỦA SARASVATHY o Hãy biến thách thức thành cơ hội: “Nếu cuộc đời ném cho bạn một quả chanh, hãy làm cho mình một cốc chanh vắt” – Câu ngạn ngữ. ü Ám chỉ việc có thể biến những khó khăn, bất ngờ xảy đến thành cơ hội. ü Ví dụ; Steve Job: thất bại trong tranh CỐC NƯỚC giành quyền lực ở công ty chính mình CHANH tạo lập, Jobs phải rời khỏi Apple nhưng rồi ông quay trở lại Apple 10 năm sau đó trong vai trò điều hành…
  15. TƯ DUY HƯỚNG HIỆU QUẢ CỦA SARASVATHY o Hãy làm chủ cuộc đời (tương lai nằm trong tay ta) Ø Hãy hành động như người phi công trong chiếc máy bay của cuộc đời bạn, tương lai (thị trường) là do bạn quyết định. Ø Làm sao có thể kiểm soát được tương lai không đoán trước được? Câu trả lời đến từ niềm tin của bạn về PHI CÔNG tương lai đến từ đâu? TRONG MÁY BAY Ø Tương lai không phải ở đó để ta khám phá mà tương lai được tạo ra từ những chiến lược của chính những người tham gia cuộc chơi kinh doanh này.
  16. 3.3 Quy trình khởi tạo ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo: tư duy thiết kế o Đồng cảm, thấu hiểu vấn đề của khách hàng o Định nghĩa, xác định vấn đề o Sáng tạo giải pháp o Xây dựng sản phẩm mẫu o Thử nghiệm
  17. Các giai đoạn của tư duy thiết kế Design Thinking Thấu cảm (Empathize) – Để tạo ra những ý tưởng sáng tạo có ý nghĩa, cần thấu hiểu khách hàng và quan tâm tới cuộc sống của họ Xác định vấn đề (Define)- Xác định đúng vấn đề là cách duy nhất để tạo ra giải pháp đúng Sáng tạo giải pháp (Ideate)- Không phải là tạo ra một ý tưởng tốt nhất, mà là tạo ra nhiều ý tưởng (về giải pháp) nhất có thể. Sản phẩm mẫu (Prototype)- Xây dựng sản phẩm mẫu để thử nghiệm Thử nghiệm (Test)- Thử nghiệm là cơ hội để tìm hiểu về giải pháp và về khách hang 7 8
  18. Design Is A Process...
nguon tai.lieu . vn