Xem mẫu

  1. ĐỔI MỚI SÁNG TẠO VÀ CHIẾN LƯỢC ĐỔI MỚI SÁNG TẠO TRONG DOANH NGHIỆP TS. Nguyễn Hữu Xuyên Phó Viện trưởng, Viện Nghiên cứu sáng chế và Khai thác công nghệ, Bộ KH&CN Điện thoại: 098.3824.098 Email: huuxuyenbk@gmail.com hoặc nhxuyen@most.gov.vn 1
  2. NỘI DUNG 1 m Đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp Khái niệm, thuộc tính đổi mới sáng tạo Các hình thức đổi mới sáng tạo Đổi mới sáng tạo với năng suất, chất lượng 2 Xây dựng chiến lược ĐMST trong doanh nghiệp  Tiếp cận trong xây dựng chiến lược ĐMST  Quy trình tổng quát trong xây dựng chiến lược ĐMST  Thảo luận về xây dựng chiến lược ĐMST 3 Gợi ý một số chương trình hỗ trợ DN ĐMST
  3. GIỚI THIỆU GIẢNG VIÊN Họ và tên: Nguyễn Hữu Xuyên Trình độ:  Kỹ sư Thiết bị điện – Điện tử, 2003  Thạc sỹ Quản trị kinh doanh (MBA), 2008  Tiến sỹ Quản lý kinh tế (Khoa học quản lý), 2013 Quá trình làm việc:  2015-nay: Phó Viện trưởng (NIPTECH), Bộ Khoa học và Công nghệ  2008-2015: Giảng viên/phó trưởng bộ môn (2014), ĐH Kinh tế Quốc dân  2005-2008: Nghiên cứu viên, Trung tâm Nghiên cứu triển khai Công nghệ cao, Đại học Bách Khoa Hà Nội. 2003-2005: Kỹ sư, Công ty CCIC - Tổng Công ty XD Công nghiệp Việt Nam.  Tham gia tư vấn, đào tạo về lập kế hoạch, QLKT, CGCN, ĐMCN, SHTT 3
  4. TÀI LIỆU THAM KHẢO CHÍNH 1. Bộ Khoa học và Công nghệ (2015-2020), Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Hà Nội. 2. Nguyễn Hữu Xuyên (2014), Chính sách khoa học và đổi mới công nghệ, NXB ĐH Kinh tế quốc dân. 3. Nguyễn Hữu Xuyên, Trịnh Minh Tâm (2017), Khai thác sáng chế và Đổi mới sáng tạo, NXB ĐH Kinh tế quốc dân. 4. Nguyễn Hữu Xuyên (2021), Quản lý sáng chế và Công nghệ, NXB Khoa học và Kỹ thuật. 5. Allan Afuah (2016), Quản trị quá trình đổi mới và sáng tạo (Sách dịch), NXB ĐH Kinh tế quốc dân. 6. Paul Trott (2017), Innovation Management and New Product Development, Sixth Edition, Pearson Education Limited. 4
  5. PHƯƠNG PHÁP HỌC Rút ra bài học kinh nghiệm Kết luận Sự đồng tình hay bất đồng quan điểm giữa các nhóm Thảo luận nhóm và đưa ra các ý kiến có sự đồng tình cao nhất Trình bày kết quả Chia thành các NHÓM cùng giải quyết một vấn đề Cùng nhau trao đổi Các câu hỏi quản lý được đặt ra Nêu vấn đề 5
  6. KHỞI ĐỘNG Việc nên làm và không nên làm trong khóa đào tạo - Đặt câu hỏi, chia sẻ các - Nêu ra các vấn đề cực trải nghiệm. đoan. - Tìm cách áp dụng/chuyển - Chỉ đúng về lý thuyết giao “cái” học được. nhưng…. - Hoài nghi: Các thông tin - Nói chuyện riêng, sử dụng trên Internet, giảng viên các thiết bị điện tử. nói, nhà quản lý chỉ đạo. - Đã biết “mọi thứ”. 6
  7. KHỞI ĐỘNG (tiếp) Làm Mua Quy Quy trình? trình? Khó Khó khăn? khăn? Hợp tác, liên kết trong đổi mới sáng tạo 7
  8. KHỞI ĐỘNG (tiếp) Kết quả Tính toán, Mô phỏng, thử Thị trường nghiên cứu thiết kế nghiệm Lựa Xác lập Sáng kiến, chọn Thủ tục Quy trình quyền sáng chế,… Đánh giá, Nguyên tắc, Phương Đầu vào định giá nội dung pháp quyết định Chuyển giao, Hình thức, Hợp đồng, Phân chia lợi khai thác phương thức cam kết ích Đổi mới Phân tích môi Phân khúc thị Thị trường Vòng đời trường trường 8
  9. KHỞI ĐỘNG (tiếp) Tìm kiếm Vòng Số đời 5w+ lượng áp D E Đánh giá dụng F Lựa chọn C Thích nghi Đổi mới B Một ý tưởng thành công Đồng hóa Giải mã A ý Chiến Làm chủ Đánh giá Cải tiến lược tưởng 9
  10. 1. ĐỔI MỚI SÁNG TẠO (Cách tiếp cận) Quốc gia Mong muốn? Hành động? Chỉ số năng lực cạnh tranh toàn cầu (GCI) Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII) Hành động? Mong muốn? Doanh nghiệp Sử dụng hiệu quả nguồn lực (có, huy động) để nâng cao vị thế Giải quyết các khó khăn một các khác biệt để tối ưu hóa chi phí Tận dụng cơ hội để gia tăng doanh thu, lợi nhuận, tạo lan tỏa 10
  11. 1. ĐỔI MỚI SÁNG TẠO (Cách tiếp cận) GCI Nhóm 2: Các chỉ số để nền KT phát triển theo hướng chất lượng, hiệu quả • Thể chế • Giáo dục và đào • Trình độ Nhóm 3: Các chỉ số phản ánh trình độ của DN và năng lực đổi mới sáng tạo căn bản của một nền KT Nhóm 1: Các chỉ số phản ánh các yêu cầu • Cơ sở hạ tạo sau tiểu học kinh tầng • Hiệu quả thị doanh • Môi trường hàng hóa • Năng lực trường • Hiệu quả thị đổi mới kinh tế vĩ trường lao động sáng tạo mô, • Trình độ phát triển • Y tế và của thị trường tài giáo dục chính tiểu học • Quy mô thị trường Đọc thêm: TLTK\5. Tài liệu hướng dẫn GCI 4_0-final.pdf 11
  12. 1. ĐỔI MỚI SÁNG TẠO (Cách tiếp cận) GII Đọc thêm: TLTK\4. So tay huong dan GII.pdf 12
  13. 1. ĐỔI MỚI SÁNG TẠO (Cách tiếp cận) Doanh nghiệp Đổi mới sản phẩm Đổi mới qui trình ĐMST Đổi mới kinh Đổi mới tổ chức doanh/tiếp thị Đọc thêm: - TLTK\Ket qua dieu tra doi moi sang tao (tren 7000DN).pdf - TLTK\1. Đánh giá sự sẵn sàng tiếp cận 4.0.pdf 13
  14. 1. ĐỔI MỚI SÁNG TẠO (Cách tiếp cận) Doanh nghiệp Kết quả điều tra 7.641 doanh nghiệp (Dự án First-Nasati) 14
  15. 1. ĐỔI MỚI SÁNG TẠO (Cách tiếp cận) ĐMST và chuyển đổi số Soạn thảo trực tuyến, chỉnh sửa trực tuyến, ký trực tuyến, trao đổi trực tuyến. Truyền • Xử lý công việc trên giấy tờ và trao thống đổi trực tiếp Ứng dụng • Sử dụng máy tính soạn thảo văn bản, in, trình ký và trao đổi trực tiếp CNTT Chuyển • Sử dụng công nghệ để Ví dụ: (trên môi trường công Xử lý văn bản của đối số nghệ số): công chức 15
  16. 1. ĐỔI MỚI SÁNG TẠO (Cách tiếp cận) ĐMST và chuyển đổi số (1) Số hóa (2) Tin học (3) Chuyển đổi hóa số • Chuyển dữ • Tối ưu hóa để • Quy trình, liệu Analog tăng hiệu hoạt cách thức sang dạng số động, nhưng hoạt động chưa thực sự mới; sản thay đổi mô phẩm, dịch vụ hình, mới; mô hình, phương phương thức kinh thức kinh doanh mới doanh mới Đọc thêm: TLTK\Cam nang chuyen doi so (MIC).pdf 16
  17. 1. ĐỔI MỚI SÁNG TẠO (Cách tiếp cận) ĐMST và chuyển đổi số Một số công AI (Hệ nghệ quan thần trọng thúc kinh) đẩy chuyển đổi số IoT (Các Điện toán giác Big data đám mây (Bộ não) (Cơ bắp/khung quan) xương) Chuỗi khối (Tư duy logic) 17
  18. 1. ĐỔI MỚI SÁNG TẠO (Cách tiếp cận) ĐMST và chuyển đổi số VD1 - AI: Các cột mốc phát triển trí tuệ nhân tạo Toàn cầu đã có gần 340.000 đơn đăng ký bảo hộ sáng chế liên quan đến AI và hơn 1,6 triệu bài báo khoa học (WIPO, 2019) 18
  19. 1. ĐỔI MỚI SÁNG TẠO (Cách tiếp cận) ĐMST và chuyển đổi số VD1-AI: Công nghệ AI (Artificial Intelligence) về nhận diện khuôn mặt Giúp hình thành CSDL với danh sách "Trắng - Tin cậy" và danh Cho phép nhận dạng sách " Đen một người từ - Blacklist" ảnh hoặc một đoạn video bằng cách so sánh hình ảnh khuôn mặt với những hình ảnh sẵn có Quá trình trên diễn ra trong CSDL trong 1-2 giây 19 19
  20. 1. ĐỔI MỚI SÁNG TẠO (Cách tiếp cận) ĐMST và chuyển đổi số VD1 - AI: Các cột mốc phát triển trí tuệ nhân tạo (WIPO, 2019) 20
nguon tai.lieu . vn