Xem mẫu

  1. CHƯƠNG 4 CHUYỂN NHƯỢNG THƯƠNG HIỆU 5 August 2020 54
  2. ĐỊNH GIÁ VÀ CHUYỂN NHƯỢNG THƯƠNG HIỆU Chương 4: CHUYỂN NHƯỢNG THƯƠNG HIỆU 4.1. Khái quát về chuyển giao và chuyển nhượng tài sản vô hình 4.1.1. Khái niệm về chuyển giao và chuyển nhượng 4.1.2. Các hình thức chuyển giao và chuyển nhượng 4.1.3. Lợi ích và rủi ro của chuyển giao và chuyển nhượng tài sản vô hình trong doanh nghiệp 4.2. Điều kiện và phương thức chuyển giao, chuyển nhượng thương hiệu 4.2.1. Quy định của pháp luật Việt Nam về chuyển giao và chuyển nhượng tài sản vô hình 4.2.2. Điều kiện trong chuyển giao và chuyển nhượng thương hiệu 4.2.3. Các phương thức chuyển giao, chuyển nhượng thương hiệu 4.3. Quy trình chuyển giao, chuyển nhượng thương hiệu 4.3.1. Phân tích các yếu tố môi trường và các điều kiện chuyển giao, chuyển nhượng 4.3.2. Xây dựng kế hoạch và lộ trình chuyển giao, chuyển nhượng 4.3.3. Thực hiện chuyển giao và chuyển nhượng thương hiệu 4.3.4. Giám sát và xử lý các tình huống phát sinh
  3. 4.1.1. Khái niệm về chuyển giao và chuyển nhượng Chuyển giao các tài sản vô hình là hoạt động chuyển quyền sử dụng, quyền khai thác các tài sản vô hình theo quy định của pháp luật hoặc sự thỏa thuận giữa các bên Chuyển nhượng các tài sản vô hình là hoạt động chuyển quyền sở hữu các tài sản vô hình theo quy định của pháp luật hoặc sự thỏa thuận giữa các bên 5 August 2020 56
  4. 4.1.2. Đặc điểm chuyển giao và chuyển nhượng • Liên quan đến quyền tài sản, quyền sử dụng và khai thác • Các bên nhận chuyển giao – chuyển nhượng (có thể là 1 bên, nhiều bên, 1 cấp độ, nhiều cấp độ) • Nội dung của hoạt động chuyển giao – chuyển nhượng (có thể chuyển nhượng - chuyển giao một phần hoặc toàn bộ) • Ràng buộc về mặt pháp lý trong chuyển giao – chuyển nhượng (khi thực hiện hoạt động chuyển giao – chuyển nhượng phải có hợp đồng văn bản và phải có xác nhận của bên thứ 3 là cơ quan nhà nước) • Quyền và nghĩa vụ của các bên liên quan 5 August 2020 57
  5. 4.1.3. Lợi ích và rủi ro của chuyển giao và chuyển nhượng tài sản vô hình trong doanh nghiệp Đối với bên chuyển giao Lợi ích Rủi ro - Gia tăng lợi nhuận tài chính, tạo điều - Mất vị trí độc quyền, nguy cơ lộ bí kiện phát triển kinh tế mật thương mại - Hỗ trợ quá trình đầu tư, sáng tạo, - Suy giảm lợi nhuận quyền lợi kinh tế phổ biến công nghệ mới quốc gia - Vị trí độc quyền trong chuyển giao - Tạo ra đối thủ cạnh tranh trong - Tận dụng nguồn tài nguyên, nguồn tương lai lao động tại nơi chuyển giao -Rủi ro liên quan đến hợp đồng - Khuyếch trương hình ảnh thương hiệu ở những khu vực thị trường khác nhau 5 August 2020 58
  6. 4.1.3. Lợi ích và rủi ro của chuyển giao và chuyển nhượng tài sản vô hình trong doanh nghiệp Đối với bên nhận chuyển giao Lợi ích Rủi ro - Tiết kiệm chí phí và thời gian để - Sự phụ thuộc về mặt khoa học, tài nghiên cứu công nghệ chính, công nghệ, định giá sai,… - Tăng giá trị lao động - Lãng phí nhân lực và tài nguyên nếu - Năng lực và chất lượng sản xuất công nghệ nhận CG không phù hợp được nâng cao với điều kiện vùng miền hoặc đã lạc hậu - Có thể mang đến sự mất cân đối đối với các ngành nghề kinh tế 5 August 2020 59
  7. 4.1.3. Lợi ích và rủi ro của chuyển giao và chuyển nhượng tài sản vô hình trong doanh nghiệp Đối với bên chuyển nhượng Lợi ích Rủi ro - Có thêm thu nhập từ phí chuyển - Nếu quản lý không tốt sẽ dễ dẫn đến nhượng và các hoạt động đào tạo, tư tình trạng bên nhận chuyển nhượng vấn,… không làm đúng tiêu chuẩn hoặc bị giả - Mở rộng mạng lưới phân phối mạo tác động xấu đến hình ảnh và uy nhằm quảng bá thương hiệu tín của thương hiệu - Không mất vốn đầu tư cố định ban đầu 5 August 2020 60
  8. 4.1.3. Lợi ích và rủi ro của chuyển giao và chuyển nhượng tài sản vô hình trong doanh nghiệp Đối với bên nhận chuyển nhượng Lợi ích Rủi ro - Được thừa hưởng danh tiếng và - Bị phụ thuộc quá nhiều vào bên thương hiệu của bên chuyển nhượng chuyển nhượng, về cả tiêu chuẩn, quy nên giảm thiểu rủi ro trong kinh doanh tắc đến phương thức kinh doanh nên ít đồng thời dễ dàng vay vốn ngân hàng có cơ hội thể hiện sức sáng tạo và tự để mở rộng quy mô chủ. - Được đào tạo, tư vấn và hỗ trợ về - Thông thường hợp đồng là do bên hoạt động kinh doanh chuyển nhượng soạn thảo nên nếu - Tích lũy được kinh nghiệm quản lý không chú ý sẽ bị thiệt khi phát sinh và tiếp cận được công nghệ tiên tiến, tranh chấp tạo tiền đề cho hoạt động kinh doanh - Phụ thuộc rất nhiều vào TH nhận sau này chuyển nhượng, nếu TH này bị tổn thương sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh. 5 August 2020 61
  9. 4.2.1. Quy định của pháp luật Việt Nam về chuyển giao và chuyển nhượng tài sản vô hình • Nghị định 35 “Quy định chi tiết luật thương mại về hoạt động nhượng quyền thương mại” • Luật chuyển giao công nghệ 2006 • Luật SHTT 5 August 2020 62
  10. 4.2.2. Điều kiện trong chuyển giao và chuyển nhượng thương hiệu • Điều kiện chung trong chuyển giao – chuyển nhượng - Căn cứ vào uy tín của thương hiệu - Tính pháp lý của thương hiệu - Năng lực pháp lý của bên nhận chuyển giao – chuyển nhượng - Khả năng kinh doanh, thị trường kinh doanh của bên nhận chuyển giao – chuyển nhượng 5 August 2020 63
  11. 4.2.3. Các phương thức chuyển giao, chuyển nhượng thương hiệu • Các phương thức CGCN: (Điều 18, Luật CGCN) - Chuyển giao tài liệu về công nghệ. - Đào tạo cho bên nhận công nghệ nắm vững và làm chủ công nghệ theo thời hạn quy định trong hợp đồng chuyển giao công nghệ. - Cử chuyên gia tư vấn kỹ thuật cho bên nhận công nghệ đưa công nghệ vào sản xuất với chất lượng công nghệ và chất lượng sản phẩm đạt các chỉ tiêu và tiến độ quy định trong hợp đồng chuyển giao công nghệ. - Phương thức chuyển giao khác do các bên thỏa thuận. 5 August 2020 64
  12. 4.2.3. Các phương thức chuyển giao, chuyển nhượng thương hiệu • Hình thức chuyển giao công nghệ (Điều 12, Luật CGCN) Việc chuyển giao công nghệ được thực hiện thông qua các hình thức sau đây: 1. Hợp đồng chuyển giao công nghệ độc lập; 2. Phần chuyển giao công nghệ trong dự án hoặc hợp đồng sau đây: a) Dự án đầu tư; b) Hợp đồng nhượng quyền thương mại; c) Hợp đồng chuyển giao quyền sở hữu công nghiệp; d) Hợp đồng mua bán máy móc, thiết bị kèm theo chuyển giao công nghệ; 3. Hình thức chuyển giao công nghệ khác theo quy định của pháp luật. 5 August 2020 65
  13. 4.3.4. Giám sát và xử lý các tình huống phát sinh Phân tích các yếu tố môi trường và các điều kiện CG & CN Xây dựng kế hoạch và lộ trình CG&CN Thực hiện CG & CN thương hiệu Giám sát và xử lý các tình huống phát sinh 5 August 2020 66
nguon tai.lieu . vn