Xem mẫu
- ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN
NGUỒN NHÂN LỰC
- ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN – YÊU
CẦU BẮT BUỘC CỦA TỔ CHỨC
Không còn là vấn đề chúng ta muốn hay nên
phát triển tài nguyên nhân sự. (…). Phát triển
tài nguyên nhân sự là vấn đề sống còn của
xã hội chúng ta.
James L. Hages
- Yêu cầu bắt buộc...
Lý do từ phía tổ chức và người sử dụng lao
động:
- Để tồn tại, phải thích nghi được với sự thay
đổi phải trở thành “Tổ chức học tập”, “người
lao động học tập suốt đời
- Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và
vốn con người là nhu cầu của người sử
dụng lao động
Phải đào tạo để đạt mục đích phát triển NNL
và mục tiêu của tổ chức
Phải đào tạo, bồi dưỡng để đảm bảo sự
sống còn của tổ chức.
- Lý do từ phía người lao động:
- Học tập nâng cao tay nghề, trình độ, bổ
sung kiến thức là nhu cầu quan trọng của
người lao động
- Phải trang bị kiến thức, kỹ năng mới để
thích nghi với yêu cầu mới của tổ chức
phải ĐTBD để thỏa mãn nhu cầu đó
và để duy trì việc làm của chính mình
- Các thành tố của đào tạo
1- Đào tao (Training): Còn được gọi là đào
tạo kỹ năng.
• Gồm các hoạt động nhằm nâng cao tay
nghề hay kỹ năng của người LĐ đối vơi
công việc hiện hành.
- Thành tố...
• 2- Giáo dục (Education): Gồm các hoạt
động nhằm cải tiến, nâng cao sự thuần
thục khéo léo của người LĐ một cách toàn
diện theo một hướng nào đó vượt ra
ngoài công việc hiện hành, tức là để
chuẩn bị họ bước vào một nghề nghiệp
mới, thích hợp trong tương lai.
- Thành tố...
• 3- Phát triển: (Development): Bao gồm các
hoạt động nhằm chuẩn bị cho người LĐ
theo kịp với cơ cấu tổ chức khi nó thay đổi
và phát triển.
- So sánh giữa ĐT và PT
Đào tạo Phát triển
Trọng Công việc hiện tại
tâm
Phạm Cá nhân Cá nhân và tổ
vi chức
Thời Ngắn hạn Dài hạn
gian
Khắc phục sự thiếu hụt Chuẩn bị cho
Mục về kiến thức và kỹ năng tương lai
đích hiện tại
- Đối với tổ chức, ĐTPT nhằm...
• Đảm bảo sự tồn tại của tổ chức
• Nâng cao chất lượng và tính hiệu quả
trong thực thi nhiệm vụ
• Nâng cao khả năng cạnh tranh
• Nâng cao khả năng thích nghi với thay đổi
- Đối với người LĐ, ĐTPT nhằm..
• Hòa nhập người LĐ vào môi trường tổ
chức; tạo sự gắn bó trong quanhệ LĐ
• Đảm bảo khả năng và chất lượng thực thi
nhiệm vụ của họ
• Năng lực cá nhân
• Phẩm chất, đạo đức
• Ý thức tự giác
• Phát triển nghề nghiệp cho người LĐ
• Nâng cao khả năng thích nghi
- Tóm lại,
ĐTBD có tác dụng và ảnh hưởng tới chất
lượng của :
- Cá nhân người lao động
- Nguồn nhân lực tổ chức, doanh nghiệp
- Nguồn nhân lực quốc gia
- Ai cần được ĐT - PT?
• Nhân viên mới: Thực tế khắc nghiệt: 48%
nhân viên mới thất bại hoặc lúng túng
trong công việc.
• Nhân viên cũ: Đào tạo và phát triển
• Lãnh đạo và quản lý cấp cao.
- Đào tạo và phát triển ở ...
Google khuGOOGLE và APPLE
yến khích tất cả kỹ sư của họ dành hơn 20% quỹ
thời gian mỗi ngày để học và làm dự án không
liên quan đến công việc.
Tất cả nhân viên mới tại các cửa hàng của Apple
phải trải qua huấn luyện hàng tuần trước khi
giao tiếp với khách... "Các công ty thành công
nhất trong lĩnh vực của họ đều nhờ việc xây
dựng môi trường học hỏi không ngừng.
- Đào tạo và phát triển ở...
...Doanh nghiệp Việt Nam
• Năm 2010, ngân sách đào tạo của doanh nghiệp
chiếm 7,13% quỹ lương, bình quân đầu người là
389.000 đồng. Tỷ lệ này của năm 2009 là
6,89%, mỗi người lao động chỉ nhận được chi phí
313.000 đồng. "Doanh nghiệp họ thường
'săn' người tài từ công ty khác thay vì tự đào tạo“.
• Tỷ lệ nghỉ việc trung bình tại các doanh nghiệp là
15,7%, công nhân và lao động phổ thông chiếm
mức độ cao nhất với 23,36%. Nguyên nhân chính
là thu nhập không cạnh tranh và thiếu cơ hội
thăng tiến.
- • Tập đoàn FPT rất chú trọng tới các khóa đào tạo nội
bộ. Mới đây, chương trình được đầu tư "khủng" cả về
kinh phí và chất lượng tại FPT – khóa học MiniMBA
đầu tiên đã hoàn thành với 218 học viên tốt nghiệp, là
các quản lý trung và cao cấp của tập đoàn.
• Nội dung khóa học MiniMBA là sự tinh gọn 35%
chương trình MBA theo chuẩn Thụy Sỹ cùng với kinh
nghiệm thực tế 20 năm của FPT.
• Đây là khóa MiniMBA thứ 3, tổng số lớp đã và đang
triển khai là 26, tương đương gần 1.000 cán bộ quản
lý được đào tạo.
• "Mức tăng trưởng về chỉ số thành tích đạt 10-40% qua
từng năm, doanh thu ổn định, thậm chí tăng trong bối
cảnh thị trường khó khăn nên tập đoàn càng thấy rõ
sự hữu hiệu và hướng tiếp tục đầu tư dài hạn cho
chất lượng nhân sự", một lãnh đạo của FPT chia sẻ
- YÊU CẦU: Đào tạo & phát triển…
…phải thực hiện theo đúng quy định của
pháp luật
…phải theo đúng quy chế của tổ chức
…phải thiết thực với điều kiện, năng lực
hiện có của tổ chức;
…phải phù hợp với trình độ, nhu cầu của
người học & sát với yêu cầu của công việc
hiện tại, tương lai
… phải gắn liền với phát triển NNL
- Tiến trình đào tạo: 4 giai đoạn
1. Xác định nhu cầu đào tạo và ppt
2. Lập kế hoạch và chuẩn bị đào tạo:
- Ấn định các mục tiêu cụ thể
- Lựa chọn phương pháp và phương tiện
thích hợp
3. Thực hiện kế hoạch đào tạo
4. Đánh giá hiệu quả đào tạo
- Tiến trình: Xác đinh nhu cầu đào tạo
• Đây là một phần của Hoạch định Nguồn nhân
lực.Xác định nhu cầu có nghĩa là xác định
khoảng cách giữa k.quả mong muốn & thực
tế; xác định nguyên nhân của sự thiếu hụt; và
quyết định những thứ cần bổ sung:
Kiến thức, KT và KN
• Nhu cầu ĐT
. = kỹ năng cần - của công
thiết để chức đang
thực hiện đảm nhiệm
công vụ vị trí đó.
- Xác định nhu cầu ĐT-PT
• Muốn xác định đúng nhu cầu ĐTPT, cần
phải:
- hiểu nhu cầu và khả năng của người LĐ
- làm tốt phân tích và mô tả công việc.
- Tiến trình: Lập kế hoạch và chuẩn
bị đào tạo
Lập kế hoạch đào tạo có nghĩa là xác định hình
thức, nội dung, thời gian, đối tượng, cách thức
đánh giá; dự trù nguồn lực, tìm kiếm đồng
thuận và cam kết.
Tức là trả lời những câu hỏi:
- Ai cần ĐTBD?; Những nội dung nào cần
ĐTBD?
- ĐTBD ở đâu? Theo các hình thức nào?
- Thời gian tham gia?
- Kinh phí và các nguồn lực khác?
nguon tai.lieu . vn