Xem mẫu

  1. CÔNG ĐOÀN CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM BAN TỔ CHỨC ĐÀO TẠO  CÁN BỘ CÔNG ĐOÀN  THEO PHƯƠNG PHÁP  TÍCH CỰC
  2. Đào tạo theo phương pháp tích  cực là gì ?  • Phương pháp đào tạo tích cực chỉ những  phương pháp đào tạo theo hướng phát huy  tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người  học.  Hướng tới việc hoạt động hóa, tích cực  hóa hoạt động nhận thức của người học,  nghĩa là tập trung vào phát huy tính tích cực  của người học chứ không phải là tập trung  vào phát huy tính tích cực của người dạy
  3. SO SÁNH  Cổ truyền Tích cực •                               Kiến tạo                                            Tiếp thu • Quan niệm Quan niệm •                            Tìm tòi, khám phá, •                                   Lĩnh hội •                         phát hiện, khai thác, •                           xử lý thông tin •                Kiến thức, kỹ năng,  •                 tư               tưởng,  •                    Tự hình thành hiểu  tình cảm biết,  •                    năng lực,  phẩm chất
  4. SO SÁNH  Cổ truyền Tích cực                                                                       Tổ chức hoạt               Truyền thụ                  động  nhận thức Bản chất Bản chất                                         chứng  minh                                   Hướng dẫn     người  học tìm ra   chân lý         
  5. So sánh • Cổ truyền                                                                             Tích cực  •                                Cung cấp tri thức          Hình thành năng lực,sáng tạo, hợp     tác       Mục tiêu •                                    Thi cử                          Đáp ứng yêu cầu cuộc sống •                    •               Kiến thức không dùng đến           Cần thiết cho bản thân và hoạt  động    CĐ
  6. SO SÁNH  Cổ truyền Tích cực                                             •                        Tổ chức  Truyền  hoạt                    thụ động nhận thức Bản chất Bản chất •                                   chứng minh •                             Hướng dẫn     người  học tìm ra   chân lý          •
  7. Đặc điểm đối tượng ĐT • - Nhiều  tuổi •                                                                  ­ Có vị trí XH •                                                                                Cán bộ CĐ • (Đối tượng ĐT) •                                                                  ­ Bảo thủ •                                                                  ­ Có nhu cầu học
  8. QUY TRÌNH  •                                                         1. Làm quen •                                                         2. Nêu vấn đề (đặt câu  hỏi) • Bài giảng gồm 5 bước                     3. Cung cấp thông tin •                                       •                                                          4. Thực hành •                                                          5. Tổng kết, đánh giá
  9. Đặt câu hỏi • 1. Câu hỏi tái  hiện Các loại câu hỏi                 2. Câu hỏi giải  thích, •                                                minh họa •  
  10. PHƯƠNG PHÁP ĐẶT & GiẢI QUYẾT VẤN ĐỀ • Tạo tình huống có VĐ 1. Đặt VĐ Phát hiện, nhận dạng VĐ nảy sinh Phát hiện VĐ cần giải quyết Đề xuất cách giải quyết 2. Giải quyết VĐ đặt ra Lập KH giải quyết Thực hiệnKH giải quyết Thảo luận KQ và
  11. PHƯƠNG PHÁP HOẠT ĐỘNG NHÓM •                                           Nêu vấn đề, xác định nhiệm vụ Bước 1                                      Tổ chức nhóm (4­6 người/nhóm) •                                           Hướng dẫn cách làm việc •                                            Phân công trong nhóm Bước 2                                       Trao đổi, thảo luận trong nhóm •                                            Cử đại diện trình bầy •                                            Các nhóm báo cáo Bước 3                                       Thảo luận chung •                                            G/v Tổng kết
  12. TÓM LƯỢC QUY TRÌNH
  13. PHƯƠNG PHÁP ĐÓNG VAI                                                           Chia nhóm Bước 1                                               Giao tình huống đóng vai                                                            Quy định thời gian Bước 2.                                              Các nhóm thảo luận phân  vai                                                            Thực hành đóng vai Bước 3.                                              Các nhóm lên đóng vai Bước 3.                                             Nhận xét, đánh giá của lớp Bước 4.                                               G/v Kết luận cách giải  quyết 
  14. 16
nguon tai.lieu . vn