Xem mẫu

  1. CHƯƠNG 4 Hoạch định chiến lược chuỗi cung ứng 4.1 Khái niệm và công cụ hỗ trợ hoạch định chuỗi cung ứng 4.2 Quá trình hoạch định chiến lược chuỗi cung ứng 4.3 Định dạng các trình điều khiển chiến lược chuỗi cưng ứng 79
  2. 4.1 Khái niệm và công cụ hỗ trợ hoạch định chuỗi cung ứng Là việc phân tích, dự báo và xây dựng năng lực (capabilities) để hình thành, thực hiện và Khái niệm triển khai chiến lược hiệu quả nhất Cân bằng (Tính toán) giữa nhu cầu và khả năng Bản chất cung ứng một cách tối ưu nhất  tối ưu hóa nguồn lực D/nghiệp VN cần bước qua thời tư duy chiến lược tự phát, thay thế bằng một hệ thống hoạch định bài bản, toàn diện và khả thi. 80
  3. Biến động chuỗi cung ứng (Cầu) Dự báo bán của sản xuất Sản lượng Nhu cầu thực Của KH Hàng hóa từ kho và bá lẻ Đơn hàng bán lẻ đến cửa hàng Kế hoạch sản xuất Thời gian Source: Tom Mc Guffry, Electronic Commerce and Value Chain Management, 1998
  4. Công cụ hoạch định 82
  5. SCOR mô tả các QT liên quan đến mọi giai đoạn đáp ứng nhu cầu khách hàng. 5 quá trình quản lý chính : Kế hoạch, nguồn lực, thực hiện, phân phối và thu hồi. Các QT này mô tả mọi chuỗi đơn giản hay phức tạp 83
  6. 4.2 Quá trình hoạch định chiến lược CCU Kế hoạch dài hạn (1 – 3 – 5 năm) Cấu trúc CCU & quan hệ đối tác Năng lực cốt lõi & lợi thế cạnh tranh Các bậc Mô hình & địa điểm sản xuất Công nghệ & đầu tư... lập kế Chiến hoạch lược Kế hoạch trung hạn (3 – 18 tháng) Kế hoạch bán hàng Tiến độ sản xuất Quy mô & thời gian dự trữ Sự biến Chiến Nhân sự, ngân sách, thời gian... đổi của thuật môi Kế hoạch ngắn hạn (dưới 3 tháng) trường Đặt mua vật liệu và thị Lịch sản xuất Tác Lộ trình giao hàng trường nghiệp Thời gian biểu... 84
  7. Quá trình lập kế hoạch chiến lược chuỗi cung ứng Xây dựng kế hoạch Xác lập vận hành các thành chuỗi Xác lập tố chủ mục tiêu cung ứng Phân khúc chốt chuỗi và định cung ứng và xác dạng định thị chiến lược trường chuỗi mục tiêu cung ứng chuỗi cung ứng 85
  8. PHÂN KHÚC VÀ XÁ ĐỊNH THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU CHUỖI CUNG ỨNG Thị trường tỏng thể thực tế Thị trường được phục vụ Thị trường mục tiêu chuỗi cung ứng Các phân khúc khách hàng/SP khác nhau có nhu cầu khác nhau chiến lược CCU tập trung vào tốc độ, thực hiện đơn hàng, mức độ dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng  giúp công ty đạt được chi phí thấp hơn và tăng khả năng đáp ứng
  9. Tiêu thức phân khúc phổ biến • Kích thước, hình dạng • Chế độ nhiệt độ Sản • Đồng dạng phẩm • Ô nhiễm, nguy hiểm • Giá trị • Nhu cầu dự đoán và không Cung và dự đoán được cầu • Thời gian thực hiện ĐH • Vị trí địa lý của nguồn cung • Vị trí địa lý khách hàng • Nhân khẩu • Tâm lý • Hành vi Marketing • Firmographic: doanh thu, số lượng nhân viên và ngành công nghiệp. 87
  10. Minh họa: 4 phân đoạn thị trường mục tiêu sẽ định hình 4 cấu trúc chuỗi cung ứng của dell Chuỗi cung ứng Build to order Buil to plan Buil to stock Buil to speculation Phân đoạn Online/sản lượng Nhà bán lẻ Online/định dạng Khách hàng Công thấp phổ biến ty Sản phẩm Định dạng bởi 1 số định dạng 1 số định dạng Được thiết kế bởi khách hàng cho thị trường cho thị trường khách hàng Kích thước lô Một Lớn Lớn Lớn hàng Chiến lược sx Lắp ráp theo đơn Sản xuất liên tục Sx liên tục để Số lượng và lịch hàng cá nhân để giảm chi phí giảm chi phí trinh theo y.cầu đơn hàng Dự trữ thành Không Có (tại BL) Có (tại Dell) khong phẩm Thời gian cung Ngắn ( Vận Dài (biển) giảm chi Dài (biển) từ sx tới Dài (biển) giảm chi ứng chuyển Hàng phí vc DT địa phương; phí vc không) Ngắn (bưu kiện) tới khách hàng Tầm nhìn lập kế Ngắn Dài Trung bình dài hoạch 88
  11. XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU VÀ CHỌN CHIẾN LƯỢC CHUỖI CUNG ỨNG ĐẶC ĐIỂM Nguồn lực DN Thị trường Sản phẩm Hiệu quả MỤC TIÊU Mức độ đáp ứng Chọn Dạng chiến lược 89
  12. CÁC THÀNH TỐ CHỦ CHỐT CHUỖI CUNG ỨNG CHỌN Chiến lược chuỗi cung ứng Mạng TS Dự trữ Vận tải Thông tin Nguồn cung Giá 90
  13. KẾ HOẠCH VẬN HÀNH CHUỖI CUNG ỨNG Là một cơ chế cần thiết để điều hành các hoạt động kinh doanh trong một chuỗi cung ứng đã thiết kế theo phương pháp tích hợp Information and Money Buy Make Store Move Sell Information and Materials
  14. Các quá trình vận hành BÁN HÀNG DỰ TRỮ DI CHUYỂN BIẾN ĐỔI/SX MUA 92
  15. Quy trình Kế hoạch : các hoạt động lập kế hoạch liên quan đến vận hành chuỗi cung ứng: thu thập yêu cầu Kh- thu thập thông tin về tài nguyên - cân bằng các yêu cầu và tài nguyên để xác định các khả năng và lỗ hổng tài nguyên- xác định các hành động cần thiết để sửa bất kỳ khoảng trống nào. Quy trình mua : đặt hàng (hoặc lên lịch) và nhận hàng hóa và dịch vụ: phát hành đơn đặt hàng, lên lịch giao hàng, nhận, xác thực lô hàng và lưu trữ và chấp nhận hóa đơn của nhà cung cấp. Quy trình biến đổi (Make) : chuyển đổi nguyên liệu hoặc sáng tạo các dịch vụ.QT chuyển đổi vật liệu: lắp ráp, xử lý hóa chất, bảo trì, sửa chữa, đại tu, tái chế, tân trang, tái sản xuất Quy trình phân phối: tạo lập, duy trì và thực hiện các đơn đặt hàng của KH: nhận, xác nhận và tạo đơn đặt hàng của KH; Llập kế hoạch giao hàng; chọn, đóng gói và giao hàng; lập hóa đơn cho khách hàng. Quy trình hoàn trảt mô tả các hoạt động liên quan đến dòng chảy ngược của hàng hóa từ khách hàng. Quá trình hoàn trả bao gồm việc xác định nhu cầu trả lại, ra quyết định xử lý, lên lịch trả lại, và giao hàng và nhận hàng trả lại. (Các quy trình sửa chữa, tái chế, tân trang và tái sản xuất không được mô tả bằng các phần tử quy trình Trả 93 về.
  16. LIÊN KẾT VẬN HÀNH CHUỖI CUNG ỨNG 94
  17. 4.3 Định dạng các trình điều khiển chiến lược chuỗi cưng ứng MỤC TIÊU MỤC TIÊU Hiệu quả Mức độ đáp ứng MẠNG TÀI NGUỒN DỰ TRỮ VẬN TẢI THÔNG TIN HÀNG SẢN Mức Mức Mức Hiệu Mức Hiệu Mức Hiệu Hiệu Hiệu đáp đáp đáp quả đáp quả đáp quả quả quả ứng ứng ứng ứng ứng
  18. Cân nhắc các trình điều khiển chuỗi cung ứng Các bộ phận Hiệu quả Mức độ đáp ứng Dự trữ Chi phí bảo quản Mức độ có sẵn Vận tải Phối hợp Tốc độ Mạng tài sản Phối hợp/ chuyên Gần kề /Linh hoạt dụng Thông tin Chi phí thấp/chậm/ Chi phí cao/ nhấn không trùng lắp mạnh/đáng tin cậy Nguồn Chi phí nguồn thấp Sự đáp ứng của nguồn cao Định giá Giá không đổi Giá cao- Thấp
  19. BÀI HỌC CỦA Wal- mart Chuỗi cung ứng của Wal-Mart nhấn mạnh vào lợi thế hiệu quả nhưng cũng duy trì mức đáp ứng tốt Vị trí – Hiệu quả Dự trữ - Hiệu quả Vận tải – đáp ứng Thông tin – Hiệu quả
  20. Chủ đề thảo luận • Mô tả một chuỗi cung ứng một sản phẩm công nghiệp? Triển khai các bước hoạch định và trình bày một kế hoạch về chiến lược chuỗi cung ứng này trong tương lai? • (b) Mô tả chuỗi cung ứng một sản phẩm nông sản? Hãy giả đinh mục tiêu mà chuỗi cung ứng nhắm tới và xác định cụ thể các lựa chọn để 98
nguon tai.lieu . vn