- Trang Chủ
- Bảo hiểm
- Bài giảng Bảo hiểm - Chương 5: Bảo hiểm vật chất phương tiện vận tải
Xem mẫu
- TMU DFM
BM Quản trị tài chính
Trường ĐH Thương mại
8/6/2020 112
Nội dung chính:
5.1. Bảo hiểm thân tàu và hội bảo hiểm “P and I”
5.2. Bảo hiểm vật chất xe cơ giới
8/6/2020 113
5.1. Bảo hiểm thân tàu và hội bảo hiểm
P&I
5.1.1. Bảo hiểm thân tàu
5.1.2. Hội bảo hiểm P&I
8/6/2020 114
FMGM2311_ver.2020 38
- TMU DFM
5.1.1. BH thân tàu
a. KN tàu biển
b. Đối tượng BH
c. Phạm vi BH
d. Các điều kiện BH
e. Số tiền BH
f. Phí BH
g. Tai nạn đâm va và cách giải quyết
8/6/2020 115
5.1.1.a) KN Tàu biển
Theo Luật Hàng hải Việt Nam năm 2005, tàu biển
là tàu hoặc cấu trúc nổi di động khác chuyên dùng
hoạt động trên biển, không bao gồm tàu quân sự,
tàu công vụ và tàu cá.
Tàu được coi là tàu biển khi đạt 2 yêu cầu:
Là phương tiện nổi trên mặt nước, dùng để chuyên
chở hoặc sử dụng vào mục đích khác trên biển
Chạy trên một hải trình xác định
8/6/2020 116
5.1.1.b) Đối tượng BH thân tàu:
Đối tượng BH thân tàu thủy bao gồm toàn bộ con
tàu biển, bao gồm:
Vỏ tàu
Máy móc
Trang thiết bị thông thường đi biển và phục vụ
kinh doanh
8/6/2020 117
FMGM2311_ver.2020 39
- TMU DFM
5.1.1.c) Phạm vi BH
Các RR chính trong hàng hải gồm chìm, đắm, mắc
cạn, cháy nổ, đâm va, mất tích do mọi lý do, tàu
hư hại do lỗi của thủy thủ đoàn, do cướp biển,…
Các RR loại trừ: chiến tranh, đình công, RR do sư
cố ý, lỗi lầm của người được BH và RR do sự vi
phạm các điều kiện BH
Chủ tàu có thể mua BH bổ sung cho các RR như
tàu đi chệch hướng, thay đổi hay chậm trễ hải
trình
8/6/2020 118
Chế độ BH thân tàu theo RR đầu tiên
Trong mọi trường hợp, công ty BH không bồi
thường vượt quá Sb
Với tổn thất bộ phận: bồi thường bằng giá trị tổn
thất và không quá Sb
Với tổn thất toàn bộ: bồi thường bằng Sb
Với trách nhiệm đâm va: BH giới hạn trong Sb
8/6/2020 119
Chế độ BH thân tàu theo mức miễn
thường
Mức miễn thường chung theo Term Collision
Clause- I.T.C. (1983) là 15% trên Sb
Miễn thường do RR phụ, ẩn tỳ và bất cẩn theo
I.T.C(1983) là 10% giá trị tổn thất sau khi đã trừ
mức miễn thường chung
Miễn thường do tàu vi phạm quy định không thông
báo tổn thất là 15% mức tổn thất theo I.T.C(1983)
8/6/2020 120
FMGM2311_ver.2020 40
- TMU DFM
5.1.1.d) Điều kiện BH thân tàu (Tự NC)
Các điều kiện BH thân tàu được xây dựng trên cơ sở
Luật Hàng hải quốc tế, các quy tắc và Công ước quốc tế.
Thực tế hiện tồn tại 10 điều kiện BH thân tàu trong đó có
4 ĐK thường được lựa chọn:
ĐK BH tổn thất toàn bộ (TLO - Total Loss Only)
ĐK BH loại trừ tổn thất bộ phận thân tàu (FOD - Free
of Damage Absolutely)
ĐK BH loại trừ tổn thất riêng về thân tàu (FPA – Free
From Particular average absolutely)
ĐK BH thời hạn thân tàu (ITC – Institute Time Slause)
8/6/2020 121
5.1.1.e) Số tiền BH thân tàu (Sb)
Theo đối tượng BH, Gb bao gồm giá trị của con tàu, máy
móc, các trang thiết bị hải hành và KD
Thông thường, chủ tàu mua BH dưới giá trị (Sb
- TMU DFM
5.1.1.g) Tai nạn đâm va và cách giải quyết
Các trường hợp lỗi:
Lỗi khách quan: thiệt hại của bên nào bên đó tự
chịu
Lỗi do một tàu gây nên: Tàu có lỗi vừa tự chịu
thiệt hại vừa chịu trách nhiệm với tàu kia
Lỗi do cả hai tàu cùng gây nên: mỗi bên chịu
trách nhiệm với thiệt hại của bên kia tùy theo
mức độ lỗi được xác định
8/6/2020 124
Giải quyết trách nhiệm khi đâm va (Tự
NC)
Trách nhiệm của BH khi xảy ra tai nạn đâm va
Giải quyết tai nạn đâm va theo trách nhiệm chéo
Giải quyết tai nạn đâm va theo trách nhiệm đơn
8/6/2020 125
5.1.2. Hội bảo hiểm “P and I”
a. Khái niệm và nguyên nhân ra đời
b. Cơ cấu tổ chức hoạt động
c. Nguyên tắc hoạt động
d. Rủi ro thuộc trách nhiệm của “P and I”
8/6/2020 126
FMGM2311_ver.2020 42
- TMU DFM
5.1.2.a) KN và nguyên nhân ra đời của Hội
P&I
- Khái niệm: Bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ tàu là bảo
hiểm những thiệt hại phát sinh từ trách nhiệm của chủ
tàu đối với người thứ ba trong quá trình sở hữu, kinh
doanh, khai thác tàu biển. Các chủ tàu liên kết với nhau
gọi là các hội chủ tàu (P&I club/ association)
Nguyên nhân ra đời
- Để giảm phí bảo hiểm thân tàu
- Trị giá thân tàu ngày càng cao => nguy cơ đối với các
chủ tàu lớn hơn, họ không có khả năng bù đắp khi tổn
thất toàn bộ xảy ra
- Bảo hiểm những trường hợp mà bảo hiểm thân tàu
không bảo hiểm
8/6/2020 127
5.1.2.b) Cơ cấu tổ chức hoạt động của Hội
P&I
Cơ cấu tổ chức
- P&I là một pháp nhân, tương tự như một công ty
TNHH hay là một tổ hợp có từ 100 đến 200 hội viên
- Cơ quan đầu não của hội P&I là Hội đồng giám đốc-
nơi đưa ra các quy tắc, thể lệ của hội và chuẩn y kết
nạp thành viên mới
Cơ quan thường trực:
- Ban giám đốc: do Hội đồng giám đốc chỉ định, thành
viên của Ban giám đốc là các chủ tàu lớn
- Ban quản lý: do Hội đồng giám đốc thuê, gồm các
chuyên gia về pháp lý, thương mại
8/6/2020 128
5.1.2.c) Nguyên tắc hoạt động của Hội
P&I
Nguyên tắc tương hỗ (…)
Nguyên tắc gia nhập Hội (…)
Nguyên tắc hết hạn hiệu lực (…)
8/6/2020 129
FMGM2311_ver.2020 43
- TMU DFM
5.1.2.d) Các RR được BH bởi Hội P&I:
Rủi ro về người (…)
Rủi ro đâm va (…)
Rủi ro ô nhiễm (…)
Rủi ro về hàng hoá (…)
Các trách nhiệm theo một hợp đồng nhất định (…)
Bảo hiểm rủi ro di chuyển xác tàu (…)
Rủi ro điều phạt (…)
Các chi phí đề phòng hạn chế tổn thất (…)
Các chi phí bất thường (…)
8/6/2020 130
5.2. BH vật chất xe cơ giới
5.2.1 Đối tượng và phạm vi bảo hiểm
5.2.2 Giá trị bảo hiểm, số tiền bảo hiểm và phí bảo
hiểm
5.2.3 Giám định và bồi thường tổn thất.
8/6/2020 131
5.2.1. Đối tượng và phạm vi BH
Đối tượng bảo hiểm: Là bản thân những chiếc xe
còn giá trị và được phép lưu hành trên lãnh thổ
quốc gia.
Phạm vi BH:
Tai nạn do đâm, va, lật, đổ;
Cháy, nổ, bão lụt, sét đánh, động đất, mưa đá;
Mất cắp toàn bộ xe;
Tai nạn do rủi ro bất ngờ khác gây nên;
Các CF hợp lý (theo hợp đồng)
8/6/2020 132
FMGM2311_ver.2020 44
- TMU DFM
Phạm vi loại trừ BH vật chất xe cơ giới
Hao mòn tự nhiên, mất giá, giảm dần chất lượng, hỏng
hóc do khuyết tật;
Hư hỏng mà không do tai nạn gây ra;
Mất cắp bộ phận xe;
Hành động cố ý của chủ xe, lái xe;
Xe không đủ điều kiện kỹ thuật và thiết bị an toàn để lưu
hành theo Luật; Chủ xe vi phạm nghiêm trọng Luật an
toàn giao thông đường bộ;
Những thiệt hại gián tiếp như: giảm giá trị thương mại,
làm đình trệ sản xuất kinh doanh;
Thiệt hại do chiến tranh.
8/6/2020 133
5.2.2. Giá trị BH, số tiền BH và phí BH
a) Giá trị BH và số tiền BH
b) Phí BH
8/6/2020 134
5.2.2.a) Giá trị BH và số tiền BH
Giá trị bảo hiểm của xe cơ giới là giá trị thực tế
trên thị trường của xe tại thời điểm người tham gia
bảo hiểm mua bảo hiểm.
Việc xác định đúng giá trị bảo hiểm là cơ sở rất
quan trọng để xác định số tiền bồi thường.
8/6/2020 135
FMGM2311_ver.2020 45
- TMU DFM
5.2.2.b) Phí BH vật chất xe cơ giới
Phí bảo hiểm được xác định căn cứ trên một số
nhân tố sau:
Loại xe;
Khu vực giữ xe và để xe;
Mục đích sử dụng xe;
Tuổi tác kinh nghiệm lái xe của người yêu cầu
bảo hiểm và những người thường xuyên sử
dụng chiếc xe được bảo hiểm;
8/6/2020 136
8/6/2020 137
BM Quản trị tài chính
Trường ĐH Thương mại
8/6/2020 138
FMGM2311_ver.2020 46
nguon tai.lieu . vn