Xem mẫu
- “ Add your company slogan ”
BÀI 5: BDSC CƠ CẤU
PHÂN PHỐI KHÍ
LOGO
- MỤC TIÊU BÀI HỌC
Mục tiêu: Sau khi học xong bài ngày người học có khả năng
Trình bày được qui trình tháo lắp, kiểm tra, điều chỉnh, sửa
chữa, bảo dưỡng cơ cấu phân phối khí
Thực hiện được các kỹ năng tháo lắp, kiểm tra, điều chỉnh,
sửa chữa, bảo dưỡng cơ cấu phân phối khí
Tuân thủ các nguyên tắc đảm bảo an toàn cho người và máy
móc, thiết bị
- NỘI DUNG CỦA MÔN HỌC
2. 1 Lý thuyết liên quan
2. 2 Tháo lắp- Kiểm tra- sửa chữa cơ cấu PPK
2. 3 Điều chỉnh khe hở nhiệt xú páp
2. 4
- 2.1. Lý thuyết liên quan
Cấu tạo cơ cấu PPK xú páp treo
- Hoạt động của cơ cấu
Khi động cơ làm việc, trục khuỷu dẫn động trục
cam quay, khi vấu cam tác động vào con đội làm con
đội, đũa đẩy đi lên tác động vào cò mổ làm cò mổ
quay đẩy xupáp đi xuống (mở xupáp) thực hiện quá
trình nạp hoặc thải khí. Lúc này lò xo xupáp bị nén
lại.Khi cam tiếp tục quay qua vị trí tác động thì lò
xo xupáp làm cho xupáp đóng kín vào bệ đỡ, cò mổ,
đũa đẩy, con đội trở về vị trí ban đầu, xupáp đóng.
www.themegallery.com
- THỰC HÀNH
Qui trình tháo lắp
www.themegallery.com
- 1. Đỉnh piston
Dựa vào cấu tạo của buồng
cháy, tỷ số nén, kích thước
của xi lanh và phương pháp
phun nhiên liệu...mà đỉnh
piston có các dạng khác như:
bằng, lồi hoặc lõm.
Đỉnh bằng: diện tích chịu
nhiệt nhỏ, cấu tạo đơn giản,
được sử dùng nhiều ở động
xăng
www.themegallery.com
- Đỉnh lồi
Đỉnh lồi : có sức
bền lớn, đỉnh mỏng,
nhẹ nhưng diện tích
chịu nhiệt lớn. Loại
này thường được sử
dụng trong động cơ
xăng bốn kỳ xu páp
treo.
www.themegallery.com
- Đỉnh lõm
Đỉnh lõm: có thể tạo ra
xoáy lốc nhẹ, tạo điều kiện
cho việc hình thành hoà khí
và cháy. Tuy nhiên, diện
tích chịu nhiệt lớn hơn so
với đỉnh bằng. Loại này
được dùng nhiều trên cả
động cơ xăng và động cơ
diesel.
www.themegallery.com
- Đầu Piston – Thân piston
www.themegallery.com
- Đầu Piston
Đầu piston được giới hạn từ đỉnh piston đến rãnh xéc măng dầu
cuối cùng trên bệ chốt piston.
Đường kính đầu piston thường nhỏ hơn đường kính thân Cấu tạo
đầu piston phải đảm bảo các yêu cầu sau:
Bao kín buồng cháy: thông thường người ta dùng xéc măng để
bao kín. Vì vây, đầu piston có các rãnh để lắp các xéc măng khí và
xéc măng dầu. Số rãnh xéc măng tuỳ thuộc vào loại động cơ.
Tản nhiệt tốt cho piston: Phần lớn nhiệt của piston truyền qua
xéc măng và xi lanh đến môi chất làm mát. Để tản nhiệt tốt đầu
piston thường phần chuyển tiếp giữa đỉnh và đầu có bán kính R
lớn.
Sức bền cao: Để tăng sức bền và độ cứng vững cho bệ chốt
người ta chế tạo các gân chịu lực.
www.themegallery.com
- Thân Piston
Thân piston có nhiệm vụ dẫn hướng cho piston chuyển
động trong xilanh. Chiều cao của thân piston (H) được
quyết định điều kiện áp suất tiếp xúc do lực ngang N gây
ra.
Thân piston động cơ diesel thường dài hơn thân piston của
động cơ xăng và phần đáy thường có thêm 1 2 xéc măng
dầu.
Vị trí tâm bệ chốt thường bố trí cao hơn trọng tâm của thân
piston để chịu lực ngang N và ma sát gây ra phân bố đều
hơn, h = (0,6 0,7)H. Một số động cơ có tâm lỗ chốt piston
lệch với tâm xilanh một khoảng e về phía nào đó sao cho
lực ngang NMax giảm để hai bên của piston và xilanh mòn
đều
www.themegallery.com
- www.themegallery.com
- Chống bó kẹt piston
Để chống bó kẹt piston trong xi lanh trong quá trình làm việc do
chịu lực ngang N, lực khí thể, kim loại giãn nở, người ta sử dụng
các biện pháp sau:
Chế tạo thân piston có dạng ô van, trục ngắn trùng với tâm chốt
piston;
Tiện vát hai đầu bệ chốt.
Xẻ rãnh giãn nở trên thân piston. Loại này có ưu điểm là khe hở
nhỏ, động cơ không bị gõ, khởi động dễ, nhưng độ cứng của
piston giảm nên chỉ dùng ở động cơ xăng.
Khi đúc piston người ta gắn thêm miếng hợp kim có độ giãn nở
hầu như không đáng kể vào bệ chốt pit tông để hạn chế giãn nở
theo phương vuông góc với tâm chốt.
www.themegallery.com
- Các biện pháp chống bó kẹt
www.themegallery.com
- 2.1.2. Chốt piston
1. Công dụng
Chốt piston (ắc piston) có
công dụng như một bản
lề nối piston với đầu nhỏ
thanh truyền.
www.themegallery.com
- 2. Điều kiện làm việc
Trong quá trình làm việc, chốt piston chịu tác dụng của lực khí
cháy, lực quán tính chuyển động tịnh tiến và làm việc ở nhiệt
độ cao, khó bôi trơn. do đó, chốt pit tông chóng bị màI mòn.
3. Vật liệu chế tạo
Chốt piston được làm bằng thép hợp kim qua nhiệt luyện, mài
và đánh bóng để nâng cao khả năng chịu mài mòn bề mặt,
đồng thời bên trong vẫn dẻo dai để chịu được tải trọng thay
đổi cũng như va đập.
www.themegallery.com
- 4. Cấu tạo
Đa số chốt piston có cấu tạo đơn giản là hình trụ rỗng hoặc ngoài
là hình trụ, còn mặt trong là lỗ thẳng, lỗ bậc, lỗ côn để giảm
trọng lượng.
www.themegallery.com
- Các kiểu lắp chốt piston
a) Chốt piston cố định với piston
b) Chốt piston cố định với đầu nhỏ thanh truyền
c) Chốt piston lắp tự do
www.themegallery.com
- 2.1.3. Thanh truyền
1. Công dụng thanh
Thanh
truyền truyền
Thanh truyền hay tay biên
có công dụng nối piston
với trục khuỷu, đồng thời
truyền và biến chuyển
động tịnh tiến của piston
thành chuyển động quay
cho trục khuỷu.
www.themegallery.com
nguon tai.lieu . vn