Xem mẫu

  1. “ Add your company slogan ” BÀI 5: BDSC CƠ CẤU PHÂN PHỐI KHÍ LOGO
  2. MỤC TIÊU BÀI HỌC Mục tiêu: Sau khi học xong bài ngày người học có khả năng Trình bày được qui trình tháo lắp, kiểm tra, điều chỉnh, sửa  chữa, bảo dưỡng cơ cấu phân phối khí Thực hiện được các kỹ năng tháo lắp, kiểm tra, điều chỉnh,  sửa chữa, bảo dưỡng cơ cấu phân phối khí Tuân thủ các nguyên tắc đảm bảo an toàn cho người và máy  móc, thiết bị
  3. NỘI DUNG CỦA MÔN HỌC 2. 1 Lý thuyết liên quan 2. 2 Tháo lắp- Kiểm tra- sửa chữa cơ cấu PPK 2. 3 Điều chỉnh khe hở nhiệt xú páp 2. 4
  4. 2.1. Lý thuyết liên quan Cấu tạo cơ cấu PPK xú páp treo
  5.  Hoạt động của cơ cấu Khi động cơ làm việc, trục khuỷu dẫn động trục  cam quay, khi vấu cam tác động vào con đội làm con  đội, đũa đẩy đi lên tác động vào cò mổ làm cò mổ  quay đẩy xupáp đi xuống (mở xupáp) thực hiện quá  trình nạp hoặc thải khí. Lúc này lò xo xupáp bị nén  lại.Khi cam tiếp tục quay qua vị trí tác động thì lò  xo xupáp làm cho xupáp đóng kín vào bệ đỡ, cò mổ,  đũa đẩy, con đội trở về vị trí ban đầu, xupáp đóng. www.themegallery.com
  6. THỰC HÀNH Qui trình tháo lắp www.themegallery.com
  7. 1. Đỉnh piston Dựa  vào  cấu  tạo  của  buồng  cháy,  tỷ  số  nén,  kích  thước  của  xi  lanh  và  phương  pháp  phun  nhiên  liệu...mà  đỉnh  piston có các dạng khác như:   bằng, lồi hoặc lõm. ­Đỉnh  bằng:  diện  tích  chịu  nhiệt nhỏ, cấu tạo đơn giản,  được  sử  dùng  nhiều  ở  động  xăng  www.themegallery.com
  8. Đỉnh lồi ­  Đỉnh  lồi  :  có  sức  bền lớn, đỉnh mỏng,  nhẹ nhưng diện tích  chịu nhiệt lớn. Loại  này thường được sử  dụng  trong  động  cơ  xăng  bốn  kỳ  xu  páp  treo. www.themegallery.com
  9. Đỉnh lõm ­  Đỉnh  lõm:  có  thể  tạo  ra  xoáy lốc nhẹ, tạo điều kiện  cho  việc  hình  thành  hoà  khí  và  cháy.  Tuy  nhiên,  diện  tích  chịu  nhiệt  lớn  hơn  so  với  đỉnh  bằng.  Loại  này  được  dùng  nhiều  trên  cả  động  cơ  xăng  và  động  cơ  diesel.  www.themegallery.com
  10. Đầu Piston – Thân piston www.themegallery.com
  11. Đầu Piston ­ Đầu piston được giới hạn từ đỉnh piston đến rãnh xéc măng dầu  cuối cùng trên bệ chốt piston. ­ Đường kính đầu piston thường nhỏ hơn đường kính thân Cấu tạo  đầu piston phải đảm bảo các yêu cầu sau: Bao kín buồng cháy: thông thường người ta dùng xéc măng để  bao kín. Vì vây, đầu piston có các rãnh để lắp các xéc măng khí và  xéc măng dầu. Số rãnh xéc măng tuỳ thuộc vào loại động cơ. Tản nhiệt tốt cho piston: Phần lớn nhiệt của piston truyền qua  xéc măng và xi lanh đến môi chất làm mát. Để tản nhiệt tốt đầu  piston thường phần chuyển tiếp giữa đỉnh và đầu có bán kính R  lớn. ­ Sức bền cao: Để tăng sức bền và độ cứng vững cho bệ chốt  người ta chế tạo các gân chịu lực. www.themegallery.com
  12. Thân Piston ­ Thân piston có nhiệm vụ dẫn hướng cho piston chuyển  động trong xilanh. Chiều cao của thân piston (H) được  quyết định điều kiện áp suất tiếp xúc do lực ngang N gây  ra. ­ Thân piston động cơ diesel  thường dài hơn thân piston của  động cơ xăng và phần đáy thường có thêm 1 ­ 2 xéc măng  dầu.  ­ Vị trí tâm bệ chốt thường bố trí cao hơn trọng tâm của thân  piston để chịu lực ngang N và ma sát gây ra phân bố đều  hơn, h = (0,6 ­ 0,7)H. Một số động cơ có tâm lỗ chốt piston  lệch với tâm xilanh một khoảng e về phía nào đó sao cho  lực ngang NMax giảm để hai bên của piston và xilanh mòn  đều www.themegallery.com
  13. www.themegallery.com
  14. Chống bó kẹt piston Để chống bó kẹt piston trong xi lanh trong quá trình làm việc do  chịu lực ngang N, lực khí thể, kim loại giãn nở, người ta sử dụng  các biện pháp sau: ­ Chế tạo thân piston có dạng ô van, trục ngắn trùng với tâm chốt  piston; ­ Tiện vát hai đầu bệ chốt. ­ Xẻ rãnh giãn nở trên thân piston. Loại này có ưu điểm là khe hở  nhỏ, động cơ không bị gõ, khởi động dễ, nhưng độ cứng của  piston giảm nên chỉ dùng ở động cơ xăng.  ­ Khi đúc piston người ta gắn thêm miếng hợp kim có độ giãn nở  hầu như không đáng kể vào bệ chốt pit tông để hạn chế giãn nở  theo phương vuông góc với tâm chốt.  www.themegallery.com
  15. Các biện pháp chống bó kẹt www.themegallery.com
  16. 2.1.2. Chốt piston 1. Công dụng Chốt piston (ắc piston) có  công dụng như một bản  lề nối piston với đầu nhỏ  thanh truyền. www.themegallery.com
  17. 2. Điều kiện làm việc Trong quá trình làm việc, chốt piston chịu tác dụng của lực khí  cháy, lực quán tính chuyển động tịnh tiến và làm việc ở nhiệt  độ cao, khó bôi trơn. do đó, chốt pit tông chóng bị màI mòn. 3. Vật liệu chế tạo Chốt piston được làm bằng thép hợp kim qua nhiệt luyện, mài  và đánh bóng để nâng cao khả năng chịu mài mòn bề mặt,  đồng thời bên trong vẫn dẻo dai để chịu được tải trọng thay  đổi cũng như va đập. www.themegallery.com
  18. 4. Cấu tạo Đa số chốt piston có cấu tạo đơn giản là hình trụ rỗng hoặc ngoài  là hình trụ, còn mặt trong là lỗ thẳng, lỗ bậc, lỗ côn để giảm  trọng lượng. www.themegallery.com
  19. Các kiểu lắp chốt piston a) Chốt piston cố định với piston b) Chốt piston cố định với đầu nhỏ thanh truyền c) Chốt piston lắp tự do www.themegallery.com
  20. 2.1.3. Thanh truyền 1.  Công  dụng  thanh  Thanh truyền truyền Thanh truyền hay tay biên  có  công  dụng  nối  piston  với trục khuỷu, đồng thời  truyền  và  biến  chuyển  động  tịnh  tiến  của  piston  thành  chuyển  động  quay  cho trục khuỷu. www.themegallery.com
nguon tai.lieu . vn