Xem mẫu
- Bµ gi¶ng An toµn giao th«ng
Chương III TÍNH TOÁN CHUYỂN ĐỘNG CỦA NGƯỜI ĐI BỘ KHI VA CHẠM VỚI
ÔTÔ
3.1. CÁC THAM SỐ CHUYỂN ĐỘNG CỦA NGƯỜI ĐI BỘ.
• Tốc độ của người đi bộ (VN) là đại lượng ngẫu nhiên phụ thuộc vào nhiều yếu
tố. Để xác định VN có thể dùng kinh nghiệm nhận được theo dõi một số dòng người
trong những hoàn cảnh tương tự. Có thể xác định VN qua các nhân chứng trong
khoảng thời gian 10 ngày. Ngoài ra có thể dựng lại hiện trường tai nạn để xác định
VN.
• Quán tính của người đi bộ. Do quán tính, con người không thể thay đổi lập tức
chế độ chuyển động của mình. Mỗi người có quãng đường dừng lại của mình phụ
thuộc vào loại đường, lứa tuổi và tốc độ chuyển động. Theo kinh nghiệm quãng
đường được xác định theo công thức:
Sd = aN.VN – bN (3.1).
Trong đó: aN, bN - phụ thuộc vào kinh nghiệm.
3.2. TỐC ĐỘ AN TOÀN CỦA ÔTÔ VÀ NGƯỜI ĐI BỘ
3.2.1. TỐC ĐỘ AN TOÀN CỦA ÔTÔ
Khi lái xe người lái thường lựa chọn tốc độ ôtô theo hai tiêu chí: thời gian ngắn
nhất và an toàn cao nhất. Các tiêu chí này hoàn toàn đối nghịch nhau và việc tăng
tốc độ của ôtô quá giới hạn cho phép là nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông. Việc
lựa chọn tốc độ nào của ôtô để có thể tránh được va chạm với người đi bộ.
Các giả thiết khi tính toán:
• Bỏ qua kích thước của người đi bộ, coi người là một điểm - vạch người đi
bộ;
• Vận tốc của người đi bộ và vận tốc của ôtô vông góc với nhau và không
thay đổi.
Tốc độ an toàn là tốc độ của ôtô mà thời điểm phát sinh tình huống nguy hiểm
người lái xe có khả năng về mặt kỹ thuật tránh không xẩy ra tai nạn giao thông.
Khi ôtô chuyển động thẳng mà phát sinh tình huống nguy hiểm, để tránh không
xẩy ra tai nạn giao thông lái xe có thể áp dụng một trong các biện pháp sau đây:
• Dừng ôtô trước vạch người đi bộ (hình 3.1).
© TS NguyÔn V¨n Bang & KS TrÇn V¨n Nh− - §¹i häc Giao th«ng VËn t¶i 21
- Bµ gi¶ng An toµn giao th«ng
va=0
VN
Hình 3.1
• Vượt qua vạch người đi bộ sớm hơn so với người đi bộ so với thời điểm
người đi bộ chạm vào hành lang động của ôtô (hình 3.2)
Va
Hình 3.2
• Người đi bộ vượt quá hành lang động của ôtô trước khi ôtô chạm vào vạch
người đi bộ (hình 3.3).
Va
Hình 3.3
3.2.1.1. Tốc độ an toàn thứ nhất (VAT1)
Là tốc độ lớn nhất của ôtô mà khi người lái xe phanh ngặt ôtô dừng trước “vạch”
người đi bộ (hình 3.4)
VAT1 = −T.Jp + T 2 .Jp + 2.S NH .Jp
2
(3.1)
Với T= t1 + t2 + 0,5.t3 (3.2)
Trong đó: t1 - thời gian nhận thức về tai nạn giao thông của lái xe;
t2 - thời gian phản ứng của lái xe;
© TS NguyÔn V¨n Bang & KS TrÇn V¨n Nh− - §¹i häc Giao th«ng VËn t¶i 22
- Bµ gi¶ng An toµn giao th«ng
t3 - thời gian gia tốc phanh tăng đến cực đại;
Jp – gia tốc phanh của ôtô.
VAT1
Va=0
SN
SNH
Hình 3.4
VËn tèc Vat1 chØ phô thuéc thuÇn tuý vµo l¸i xe, «t« vµ ®−êng mµ kh«ng phô thuéc
vµo ng−êi ®i bé (h×nh 3.5)
Va
VAT1
SN
H×nh 3.5
3.2.1.2. Tốc độ an toàn thứ hai (VAT2).
Lµ tèc ®é nhá nhÊt cña «t« v−ît qua v¹ch ng−êi ®i bé tr−íc khi ng−êi ®i bé tr¹m
vµo hµnh lang ®éng cña «t« (h×nh 3.6).
VAT2
Va=0
La SN
SNH
H×nh 3.6
© TS NguyÔn V¨n Bang & KS TrÇn V¨n Nh− - §¹i häc Giao th«ng VËn t¶i 23
- Bµ gi¶ng An toµn giao th«ng
(S NH + L a ).VN
VAT 2 = (3.3)
SN
Trong nh÷ng phè nhá SN rÊt nhá cho nªn VAT2 rÊt lín thËm trÝ v−ît qu¸ kh¶ n¨ng
cña «t« v× vËy tai n¹n lµ kh«ng tr¸nh khái.
Va
VAT2
SN
H×nh 3.7
3.2.1.3. Tốc độ an toàn thứ ba (VAT3)
Lµ tèc ®é lín nhÊt cña «t« mµ khi «t« ch¹m v¹ch ng−êi ®i bé th× ng−êi ®i bé ®·
v−ît qua hµnh lang ®éng cña «t« vÒ phÝa bªn kia (h×nh 3.8).
SN= ∆Bd+BH (3.3)
S NH .VN
VAT 3 = (3.4)
∆B d + B H
VAT3
BH SN
Va=0
∆Bd
La VN
SNH
H×nh 3.8
© TS NguyÔn V¨n Bang & KS TrÇn V¨n Nh− - §¹i häc Giao th«ng VËn t¶i 24
- Bµ gi¶ng An toµn giao th«ng
Va
VAT3
SN
H×nh 3.9
3.2.1.4. Tốc độ an toàn thứ tư (VAT4)
Lµ tèc ®é lín nhÊt cña «t« mµ khi l¸i xe phanh ngÆt «t« c¾t v¹ch ng−êi ®i bé víi
vËn tèc V1, ng−êi ®i bé kÞp v−ît qua hµnh ®éng cña «t« vÒ phÝa bªn (h×nh 3.10).
VAT4
V1
BH
∆Bd
La
SNH
H×nh 3.10
Thêi gian ch¹y tr¬n cña «t« (T) vµ thêi gian «t« gi¶m tèc tõ VAT4 ®Õn V1 b»ng thêi
gian (tN) ng−êi ®i bé v−ît qua qu·ng ®−êng ∆Bd+BH.
VAT 4 − V1 ∆B d + B H
T+ = = tN (3.5)
Jp VN
Do ®ã:
V1 = VAT 4 − ( t N − T ).Jp (3.6)
VAT 4 − V12
2
= VAT 4 .T +
S NH (3.7)
2.Jp
2.S NH + ( t N − T ) 2 .Jp ( t N − T ) 2 .Jp
⇒ VAT 4 = = VAT 3 + (3.8)
2.t N 2.t N
© TS NguyÔn V¨n Bang & KS TrÇn V¨n Nh− - §¹i häc Giao th«ng VËn t¶i 25
- Bµ gi¶ng An toµn giao th«ng
Nếu V1 = 0 ⇒ VAT4 = VAT1
Nếu V1 = V0 ⇒ VAT4 = VAT3
Nếu tN ≤ T ⇒ VAT4 = VAT3
Va
VAT4
SN
Hình 3.11
3.2.1.5. Tốc độ an toàn thứ năm (VAT5)
Lµ tèc ®é cña «t« thËm trÝ ng−êi l¸i xe ®· phanh ngÆt vÉn kÞp v−ît qua v¹ch ng−êi
®i bé tr−íc khi ng−êi ®i bé tr¹m vµo hµnh ®éng cña «t« (h×nh 3.8).
VN
tN =
Ta có: (3.9)
∆B d
VAT 5 − V12
2
S NH + L a = VAT 5 .T + (3.10)
2Jp
2.(S NH + L a ) + ( t N − T ) 2 .Jp ( t N − T ) 2 .Jp
⇒ VAT 5 = = v AT 2 + (3.11)
2.t N 2.t N
VAT5
V1
∆Bd
La
SNH
H×nh 3.12
© TS NguyÔn V¨n Bang & KS TrÇn V¨n Nh− - §¹i häc Giao th«ng VËn t¶i 26
- Bµ gi¶ng An toµn giao th«ng
Giá trị của VAT5 lớn hơn rất lớn, gần bằng với vận tốc cực đại của ôtô. Khi tN ≤ T
thì VAT5 = VAT2, khi V1 = 0 thì VAT5 = const.
Để so sánh các phương pháp bảo đảm an toàn khác nhau khi ôtô chuyển động
thẳng ta đặt các đường cong trên cùng một đồ thị (hình 3.13).
Va
•A
•H
VAT4 VAT5
•F •B
•G VAT1
•C
VAT2
•D
VAT3
•E
SN
H×nh 3.13
3.2.2. TỐC ĐỘ AN TOÀN CỦA NGƯỜI ĐI BỘ
Trong thực tế người đi bộ có thể băng qua đường dưới một góc nào đó so với
phương chuyển động của ôtô
α
VN
Va
“vạch” người đi bộ
Hình 3.14
Giả thiết ôtô và người đi bộ chuyển động thẳng và đều:
3.2.2.1. Vận tốc an toàn thứ nhất của người đi bộ (VAT1)
Là tốc độ lớn nhất của người đi bộ khi họ chạm vào hành lang động thì ôtô vượt
qua “vạch” người đi bộ (hình 3.15)
© TS NguyÔn V¨n Bang & KS TrÇn V¨n Nh− - §¹i häc Giao th«ng VËn t¶i 27
- Bµ gi¶ng An toµn giao th«ng
α
∆Bd VAT1
SN
BH Va
SNH
Hình 3.15
Ta có:
S NH + L a + ∆B d .Cotgα ∆B d
= (3.12)
VAT1.Sinα
Va
∆B d .Va
⇒ VAT1 = (3.13)
∆B d .Cosα + (S NH + L a )Sinα
VN
VAT1
VAT1min
α1 α
Hình 3.16
Để xác định vận tốc VN1min ta tìm đạo hàm (3.13) theo α và tìm điều kiện α để đạo
hàm bằng 0, ta có:
∆B d
α 1 = ArcCotg (3.14).
S NH + L a
∆B d .Va
VAT1min = (3.15).
∆B 2 + (S NH + L a ) 2
d
3.2.2.2. Vận tốc an toàn thứ hai của người đi bộ (VAT2).
© TS NguyÔn V¨n Bang & KS TrÇn V¨n Nh− - §¹i häc Giao th«ng VËn t¶i 28
- Bµ gi¶ng An toµn giao th«ng
Là tốc độ nhỏ nhất của người đi bộ đủ để họ vượt qua hành lang động của ôtô
khi ôtô chạm vào “vạch” người đi bộ (hình 3.17)
α
∆Bd VAT1
BH Va
SN
SNH
Hình 3.17
Ta có:
S NH + ( ∆B d + B H )Cotgα ∆B d + B H
= (3.16).
VAT 2 .Sinα
Va
( ∆B d + B H )Va
⇒ VAT 2 = (3.17).
( ∆B d + B H )Cosα + S NHSinα
VN
VAT2
VAT2min
α
α2
Hình 3.18
Tương tự như trên ta tìm được vận tốc an toàn thứ hai nhỏ nhất (VAT2min):
( ∆B d + B H )Va
VAT 2 min = (3.18)
( ∆B d + B H ) 2 + S SH
2
∆B d + B H
khi α 2 = ArcCotg
S NH
© TS NguyÔn V¨n Bang & KS TrÇn V¨n Nh− - §¹i häc Giao th«ng VËn t¶i 29
- Bµ gi¶ng An toµn giao th«ng
Tổng hợp hai loại vận tốc an toàn ta có:
VN A, C - điểm an toàn
B - điểm không an toàn
VAT2
C
B
VAT1 A VAT2min
α
α1 α2
Hình 3.19
3.3. XÁC ĐỊNH VẬN TỐC CỦA ÔTÔ KHI VA CHẠM
3.3.1. XÁC ĐỊNH VẬN TỐC CỦA ÔTÔ KHI VA CHẠM THÔNG QUA KHOẢNG
CÁC CỦA VẬT RƠI
L
h
© TS NguyÔn V¨n Bang & KS TrÇn V¨n Nh− - §¹i häc Giao th«ng VËn t¶i 30
nguon tai.lieu . vn