Xem mẫu

  1. Tiến trình Tham vấn              *Khởi đầu                *Diễn biến                          *Kết thúc
  2. Tiến trình tham vấn   Tiến trình ­ Một chuỗi các hoạt động tương tác  giữa các yếu tố để tạo ra những thay đổi trong  một quá trình thời gian theo một hướng xác định.
  3. James C. Coleman ( 1950)    Một số bước cơ bản trong tiến trình:   Tạo một bầu không khí quan hệ có tính trị liệu   Giải tỏa cảm xúc của thân chủ   Tạo sự thấu hiểu nơi thân chủ   Giúp thân chủ định hình lại cảm xúc   Kết thúc trị liệu 
  4. Chalse Zastrow 3 giai đoạn Thiết lập MQH Khám phá vấn đề Hỗ trợ TC tìm kiếm các giải pháp
  5. Tiến trình tham vấn(E.D.Neukrug) Xác định Hiểu sâu Thực Xây dựng vấn vấn đề & hiện Kết Theo MQH đề Xác định kế thúc dõi   ban đầu mục tiêu hoạch      
  6. Thiết lập MQH Relating Nelson  – Jones  J.  Hiểu biết Understanding Richard Thay đổi Changing 6
  7. 2 giai đoạn của tiến trình tham vấn (BS. Nguyễn Minh Tiến) Giai đọan I của tiến trình tập trung vào việc thiết   lập MQH & sự tin cậy giữa người hỗ trợ và thân  chủ. Người hỗ trợ cần tạo một môi trường có tính  nâng đỡ, giúp TC tự bộc bạch các thông tin và  giãi bày các cảm xúc của họ một cách thích  đáng. Quá trình khám phá này cho phép cả hai  bên cùng tập trung vào các nhu cầu & vấn đề của  TC; rồi cả hai cùng làm việc để xác định những  mục đích & mục tiêu của tiến trình hỗ trợ, định  hướng cho MQH hỗ trợ ấy. 
  8. Tiến trình hỗ trợ đoạn II bao gồm các công việc:  Giai hoạch định chiến lược hỗ trợ, thực hiện và lượng giá việc thực hiện ấy, sau đó kết thúc tiến trình và theo dõi kết quả. *Thường thì giai đoạn II là lĩnh vực của những người hỗ trợ  chuyên nghiệp (professional helpers), dù đôi lúc nó cũng liên  quan đến trách nhiệm của những người hỗ trợ bán chuyên  ngiệp (paraprofessional helpers). Những người hỗ trợ không  chuyên thường không liên quan đến công việc ở giai đoạn II,  tuy nhiên họ vẫn cần có hiểu biết cơ bản về việc này để có  thể sử dụng hợp lý những nguồn lực cung ứng dịch vụ hỗ trợ. 
  9. Tóm tắt hai giai đoạn của tiến trình  hỗ trợ    Giai đoạn I – Xây dựng quan hệ  Bước 1: Khởi đầu quan hệ   Bước 2: Làm rõ các vấn đề hiện tại   Bước 3: Xác định cơ cấu làm việc / các thỏa  thuận   Bước 4: Đi sâu khám phá các vấn đề của thân  chủ   Bước 5: Thiết lập các mục đích và mục tiêu khả  thi. 
  10. Giai đoạn 2 Giai đoạn II:      Áp dụng các chiến lược hỗ trợ Bước 1: Đồng thuận về các mục đích và mục tiêu   đã đề ra   Bước 2: Hoạch định các chiến lược hỗ trợ   Bước 3: Áp dụng các chiến lược hỗ trợ   Bước 4: Lượng giá các chiến lược đã áp dụng   Bước 5: Kết thúc tiến trình hỗ trợ   Bước 6: Theo dõi kết quả     
  11. Kết luận: Các giai đoạn Tham vấn       Xây dựng MQH  Đánh giá hoàn cảnh & các  nguyên nhân của vấn đề   Hỗ trợ TC đưa  ra các giải pháp   Giúp TC thấy được  những mặt mạnh/yếu của mỗi giải pháp    Giúp TC lựa chọn giải pháp tốt nhất    Khuyến khích TC thực hiện kế hoạch hành  động   Đánh giá kết quả thực hiện & theo  dõi sau khi kết thúc.
  12. Kiểm tra đánh giá:    Câu hỏi 1: “Bạn đang tìm kiếm điều  gì?”  Tập trung vào:  Khả năng giao tiếp; tính  chịu trách nhiệm của họ trong giao tiếp.  Quan điểm: Giúp nhận diện nhu cầu của  họ.
  13. Kiểm tra đánh giá     Câu 2: “Tại sao là bây giờ?”  Tập trung: Nhận diện tình trạng  khẩn cấp  Quan điểm: Cảm xúc vô vọng/ khả  năng* Những thứ đã thay đổi và thực tế có thể thay đổi lần nữa 
  14. Kiểm tra đánh giá      Câu 3: “Tại sao là tôi và tại nơi này?”  Tập trung:  Thừa nhận tầm quan trọng  của mối quan hệ.  Quan điểm:  Nhận diện các vấn đề phi  hiện thực
  15. Kiểm tra đánh giá     Câu 4: “Điều gì làm đau đớn?”  Tập trung: Các vấn đề và các mối quan  tâm  Quan điểm:Tinh thần lắng nghe
nguon tai.lieu . vn