Xem mẫu
- Ảnh và chú thích: Bao giờ
hết chán!
Có nhiều quan điểm sai lầm về hình ảnh
trên báo chí: trong khi một số người coi hình
ảnh là thứ nghệ thuật, có thể đứng độc lập
với vai trò quan trọng chẳng kém gì bài báo, thì đa phần cho rằng
hình ảnh chỉ là thứ minh họa thêm cho bài báo. Thậm chí có
người cho rằng hình ảnh không khách quan vì phóng viên ảnh chỉ
chọn một thời điểm cụ thể và một góc máy để chụp.
Hậu quả của suy nghĩ theo cách nào cũng đều dẫn đến việc thiếu
- sự phối hợp trong việc chọn ảnh đi kèm với bài viết. Không ít
trường hợp một bài viết về tình trạng lan truyền HIV/AIDS hay
truy quét mại dâm lại được gắn với hình ảnh đôi nam nữ tung
tăng ở công viên hoặc một cô gái duyên dáng làm điệu với chiếc
nón trên tay.
Ngay cả khi hình ảnh phù hợp với bài báo thì sự tùy tiện khi chọn
lựa cũng khiến cho nó chẳng còn tác dụng gì. Đồng ý là thời buổi
thông tin ào ạt như hiện nay, việc phóng viên tin vác luôn theo cái
máy ảnh số để lấy hình là điều rất phổ biến, nhưng dù vì bất cứ lý
do nào cũng không thể hy sinh chất lượng - hay nói đúng ra là
phải đạt tới những tiêu chuẩn nhất định.
Nhiều ảnh đúng là đăng lên cho đủ chứ chẳng có tí gì gọi là
- chuyên nghiệp. Tính thời điểm của sự kiện thì được rồi, nhưng
nếu chất lượng còn thua cả dân "amatơ" thì đâu gọi là ảnh báo
chí.
Muốn có ảnh tốt thì phải hiểu được vai trò của ảnh cũng như các
đặc trưng để có những tấm ảnh tốt. Giảng viên Fabienne Gérault
của trường Đại học Báo chí Lille (Pháp) đã đưa ra một số gạch
đầu dòng cơ bản trong một khóa đào tạo tại Việt Nam liên quan
đến ảnh và chú thích ảnh như sau:
Vai trò của hình ảnh
- Ảnh chính là mức độ đọc đầu tiên, nó thu hút sự chú ý của độc
giả. Nó có thể khiến người ta đọc bài báo.
- Hình ảnh làm cho trang báo thông thoáng và sáng sủa, giúp cho
- mắt nghỉ ngơi.
- Tiếp cận hình ảnh thì dễ dàng và nhanh chóng hơn với bài báo.
Không cần phải biết đọc cũng như có trình độ học vấn cao vẫn có
thể hiểu được một bức ảnh.
- Hình ảnh chuyển tải thông tin. Một bức ảnh được chọn cần phải
có ý nghĩa, phải mang lại nhiều thông tin, phải thể hiện được điều
mà bài báo không thể miêu tả.
- Một bức ảnh kèm chú thích có tác dụng phản chiếu. Độc giả
mua báo để thấy mình hoặc không gian của mình trong đó.
- Hình ảnh có thể minh chứng cho một điều tra và làm tăng độ tin
cậy của bài báo.
- Một số ảnh và tranh còn có tác dụng giải trí.
Sáu đặc trưng của một hình ảnh tốt
- - Sống động: nếu có thể thì nên chụp người hoặc con vật đang
hoạt động. Bố cục chặt chẽ, nét mặt biểu cảm, động tác.
- Phù hợp với phong cách tờ báo.
- Thông tin phong phú: một hình ảnh mang thêm thông tin cho bài
báo chứ không chỉ đơn thuần mang tính minh họa sẽ giúp bài báo
hay hơn.
- Chất lượng thẩm mỹ.
- Chất lượng kỹ thuật: ảnh phải nét, cắt cúp hợp lý, ánh sáng tốt.
Kỹ thuật giúp sửa chữa một số sai sót nhưng không phải tất cả.
Chú ý độ phân giải đối với ảnh kỹ thuật số.
- Tính độc quyền: hình ảnh phải mang tính tìm tòi, ngay cả với
những chủ đề thông thường nhất.
Chú thích
- Có thể coi chú thích là bài viết ngắn đi kèm hình ảnh, giải thích
hình ảnh, bình luận nó hoặc hoàn chỉnh nó. Tất cả ảnh đều phải
có chú thích. Chỉ chấp nhận không có chú thích khi tít hoặc tít phụ
bao trùm bài báo và bức ảnh đóng luôn vai trò chú thích.
Nhất thiết phải tránh thừa từ giữa ảnh và bài báo hoặc ngược
nghĩa. Phải làm cho hình ảnh có nghĩa, tránh cho độc giả phải đặt
câu hỏi mà không tìm thấy câu trả lời. Đừng quên rằng chú thích
ảnh là một yếu tố đọc nhanh và có lựa chọn. Nó thuộc mức độ
đọc thứ hai và là một cách tiếp cận vấn đề.
Chú thích có thể là:
- một câu trả lời cho những câu hỏi mà người ta đặt ra cho hình
ảnh: Ai? Ở đâu? Khi nào?
- - một chi tiết rõ ràng: một thông tin bổ sung không nhất thiết phải
có trong bài báo.
- một tóm tắt: đặc biệt là tóm tắt thông điệp chính.
- một lời giải thích: chú thích khẳng định một nghĩa cho một bức
ảnh đa nghĩa.
- một lời trích dẫn trong trường hợp ảnh chụp nhân vật.
- một gợi ý: làm cho độc giả phải suy nghĩ, gợi trí tò mò./.
nguon tai.lieu . vn