Xem mẫu
- Ảnh báo chí VN: Mặt bằng chung
còn thấp
Nghệ sĩ chụp ảnh báo chí
Nhìn vào danh sách những tác giả VN ghi cuối cuốn sách ảnh
(Year Book) hàng năm của cuộc thi WPP mới thấy một sự lạ: Đến
gần 90% người dự thi là nghệ sĩ nhiếp ảnh, trong khi các tác giả
nước ngoài đều là phóng viên ảnh từ các hãng thông tấn, các tờ
báo, tạp chí lớn trên thế giới.
Nghệ sĩ nhiếp ảnh ở ta thì thường tham dự các cuộc thi salon của
FIAP (Liên đoàn Nhiếp ảnh nghệ thuật quốc tế) và quen với việc
can thiệp, xử lý vào ảnh. Vì tính chất FIAP là nghiệp dư, là chơi
nên càng thi thố thủ pháp, càng dụng công sáng tạo thì có khi
bức ảnh càng được đánh giá cao. Trong khi với các phóng viên
ảnh, việc thể hiện quan điểm cá nhân còn gây tranh cãi.
- Hal Buell - nguyên Trưởng ban ảnh của Hãng Thông tấn AP (Mỹ)
- từng nói: "Nhà báo không phải và không nên trở thành nghệ sĩ
bởi vì nghệ sĩ thường có quan điểm hay ít ra cũng cần có quan
điểm. Còn nhà báo chỉ tường thuật lại những gì đã xảy ra".
Phóng viên ảnh thì sao?
Nếu nói ở ta không có sự kiện tầm cỡ để phóng viên tác nghiệp
là sai! Phóng viên VN cũng không thiếu sự nhiệt tình trong nghề,
nhưng kỹ năng tác nghiệp còn những hạn chế, chế độ bảo hiểm
vào vùng nguy hiểm chưa có và nhuận ảnh thường chưa xứng
đáng.
Nhiều phóng viên ảnh trong toà soạn vẫn mặc cảm so với phóng
viên viết, hầu hết các báo chưa có biên tập ảnh riêng, và khả
năng chọn ảnh của biên tập hay bất đồng với phóng viên. Một
thực tế khác là nhiều phóng viên ảnh không chú ý đúng mức đến
phần ghi chú cho ảnh, nên chú thích không đầy đủ...
- Dạng phóng sự ảnh, ký sự ảnh đúng tính chất của nó- rất ít
phóng viên ảnh VN làm tốt- mà hầu hết chỉ là những ảnh đơn lẻ
ghép lại mà thiếu một móc xích kết nối chặt chẽ. Đó là chưa kể
một số phóng viên ảnh vẫn quen dàn dựng, sắp đặt vì thiếu tính
kiên nhẫn hoặc chậm chân.
Về điểm này, Richard Voger- phóng viên một hãng thông tấn
quốc tế tại VN - nói: "Tôi đã đi cùng và nhiều lần chứng kiến các
phóng viên Châu Á dàn dựng hiện trường. Điều đó là không thể.
Nếu bạn đến muộn bạn phải chấp nhận thất bại".
Sự nhầm lẫn về ảnh báo chí
Không ít người cho rằng: ảnh báo chí không cần tính nghệ thuật,
quan trọng nhất là khoảnh khắc diễn ra sự kiện nóng và phóng
viên ảnh bất chấp hiểm nguy ghi lại sự kiện đó thì làm sao còn có
điều kiện chú ý tới tính mỹ thuật trong ảnh. Điều đó chỉ đúng một
phần.
- Tất nhiên, không phải ai cũng làm được như nhà nhiếp ảnh lừng
danh James Natchwey (Mỹ) với những bức ảnh vừa có chất sống
động của sự kiện, vừa giàu chất tạo hình.
Thực tế các tác phẩm đoạt giải WPP 2005 vừa qua là minh
chứng rõ nét về sự kết hợp nhuần nhuyễn báo chí và nghệ thuật,
tiêu biểu ở các thể loại ảnh thể thao, nghệ thuật...
Chúng ta hay nhắc đến "đào tạo"- khâu đầu vào để chỉ ra nguyên
nhân chính của sự thua kém trong ảnh báo chí ở ta. Nhưng thực
tế là còn nhiều nguyên nhân khác như đã nêu trên. Vì thế việc
phóng viên Việt Thanh (Báo VN News) đoạt 1 trong 8 giải nhất
ảnh báo chí do hai tờ báo Asia News Network và China Daily
(Châu Á) tổ chức là một tin vui, nhưng cũng vì thế mà có người
vội tung hô quá mức về một sự "đối trọng" với World Press Photo
là chuyện buồn cười. Ngộ nhận về mình cũng là một điểm rất nên
tránh.
nguon tai.lieu . vn