Xem mẫu
- Ảnh báo chí phải là chiếc gương
không biến dạng
Tôn trọng và kiên nhẫn
Cách đây một vài năm, trong làng ảnh rộ lên
chuyện tấm ảnh của tác giả C.H ở Đắc Lắc đoạt giải báo chí toàn
quốc là ghép. Rồi sau vài lần nói qua nói lại, mọi chuyện cũng
"chìm xuồng".
Trong giới ảnh phương Tây, câu chuyện về một phóng viên của
Báo Los Angeles Times (Mỹ) đã ghép ảnh người dân Irắc từ tấm
ảnh này sang tấm ảnh kia (dù là cùng một nhân vật, nhưng ảnh
- sau động thái của nhân vật mạnh mẽ hơn) là bài học cho việc vi
phạm tính đạo đức. Khi bị phát hiện, anh ta bị đuổi việc và bị huỷ
toàn bộ kho ảnh tư liệu anh chụp cho toà báo.
Nhà nhiếp ảnh tự do người Mỹ Steve Nordup từng nói: "Bạn chụp
một bức ảnh báo chí cũng tương tự như cầm gương ra cho mọi
người soi. Cái gương đó không được phép biến dạng, mà phải
trong sáng, đúng thực tế. Phải bằng mọi giá giữ lấy lòng tin của
độc giả".
Vấn đề đặt ra là nhiều khi sự xuất hiện của nhà nhiếp ảnh tại hiện
trường đã làm thay đổi thực tế. Khi đó, anh ta phải biết chờ đợi
để mọi sự diễn tiến trở lại tự nhiên, tuyệt đối không can thiệp, tạo
dựng hiện thực, trong khi một số phóng viên ảnh ở ta rất thoải
- mái trong việc dàn dựng.
Về điểm này, Richard Vogue - một phóng viên quốc tế làm việc ở
VN, có kinh nghiệm 18 năm chụp ảnh khu vực Châu Á cho hay:
Căn bệnh chung của nhiều phóng viên nhiếp ảnh Châu Á là hay
sắp xếp, can thiệp vào hiện thực.
Được và không được
Vậy trong ảnh báo chí, được và không được phép làm gì? Tạp
chí Times (Mỹ) có lần đã bị độc giả phản đối, khi trang nhất đăng
ảnh chân dung một bị can bị tình nghi giết vợ. So với tấm ảnh
nhân vật đó đăng ở báo khác, Tạp chí Times đã tăng độ đậm tối
đa, tạo ra nhiều mảng tối khiến nhân vật trở nên dữ dội hơn. Như
- thế ngay việc hiệu chỉnh độ sáng tối cũng phải có giới hạn trong
ảnh báo chí.
Một nhà nhiếp ảnh làm cho hãng AP (Pháp) nói: Bạn có thể cắt
cúp một chiếc nón ra khỏi tấm ảnh, nhưng nếu dùng photoshop
để xóa chiếc nón ra khỏi khuôn hình thì không được. Bản chất
của hai việc hoàn toàn khác nhau.
Chuyện xử lý hậu cảnh đen sẫm đi để nổi nhân vật chính lên
cũng phải có giới hạn, vẫn phải tôn trọng bối cảnh phía sau, sẫm
lên thì có thể, nhưng không thể bôi đen hoàn toàn. Trong ảnh báo
chí cũng không thể sử dụng kính lọc màu để làm tăng màu này,
giảm màu kia.
- Trong ảnh báo chí, chỉ có thể cắt cúp, thay đổi độ tương phản,
sáng, tối (trong chừng mực nhất định). Phải tôn trọng đối tượng
chụp vì những bức ảnh chụp họ không thể quan trọng hơn chính
nhân vật./.
nguon tai.lieu . vn